Hỏi đáp tất cả xin vào đây

Chơi bút chắc ai cũng nhiều lần nửa đêm vỗ gối với chuyện ... rửa bút. Hiện tại em mới biết có vài cách:
- Để dưới vòi nước cho chảy đến khi nước trong.
- Dùng converter (bút c/c) hoặc piston bơm ra bơm vào (2 cách này áp lực nước không lớn lắm)
- Dùng quả bóng, gắn vào đuôi bút (với bút c/c hoặc piston tháo được cụm nib) bóp để tạo áp lực tốt hơn (nhưng em không biết tìm quả bóng này ở đâu :( )
- Ngâm bút:
+ Dùng nước thường (đun sôi để nguội hoặc nước máy), có thể dùng nước ấm ấm.
+ Dùng dung dịch kiểu amoniac (có vẻ cái này không được khuyến khích vì dễ gây hỏng bút)
+ Dùng dung dịch chuyên rửa bút, cái này nhiều hãng làm nhưng em mới tìm hiểu có Koh-I-Noor rapido-eze, cái này thấy FPN review là tốt, nghe nói trong đó có 1 thành phần có tác dụng bao phủ các bộ phận của bút để tránh phần dung dịch rửa làm hại -> cái này em không rõ liệu cái phần này có làm ảnh hưởng gì đến việc dẫn mực không? và có loại bút nào chống chỉ định không? (thấy trên FPN không có nói)
+ Dùng máy rửa siêu âm: cái này có vẻ hiệu quả rất tốt (đến Sailor nano còn bay) nhưng chống chỉ định bút có thành phần gắn bằng keo vì nó rửa trôi luôn keo. Dung dịch rửa có thể là nước hoặc dung dịch như Rapido-eze ở trên.

Đó là những gì em biết, mong các bác góp ý thêm, đặc biệt là những cách nào chống chỉ định với cái gì? Với những cây dùng piston thì có cách nào hiệu quả không vậy? với cả rửa nhiều chắc nó cũng mất chất bôi trơn, cái này có thể mua được ở đâu nhỉ? và không tháo cụm piston ra thì tra keo thế nào?

Cảm ơn các bác,
 
...
- Dùng quả bóng, gắn vào đuôi bút (với bút c/c hoặc piston tháo được cụm nib) bóp để tạo áp lực tốt hơn (nhưng em không biết tìm quả bóng này ở đâu :( )
...

Quả bóng đó bác có thể mua ở cửa hàng bán đồ máy tính vì nó dùng để thổi bụi cho bàn phím, main trong case máy tính.
 
Em đang là học sinh lớp 12. Chữ thì như rải đinh trên giấy, nhọn hoắt mà cứ dính vào nhau. Giờ có muốn vài dòng thư tay cũng thấy đắng lòng các anh ạ :(
Thế nên tết này rảnh rang cũng muốn tìm hiểu việc luyện chữ. Đọc trên diễn đàn mình thì em thích kiểu chữ Spencerian và cũng đang học theo Palmer method. Nhưng em đang không biết mua bút như thế nào . Các anh có thể tư vấn hộ em vài mẫu bút giá mềm mềm cho học sinh để em còn luyện tập ::D
Tiện thể có anh nào biết ở Tp.Hải Dương thì có cửa hàng nào bán bút tốt không ạ :p
 
Cac bac cho hoi: em đang o Pattaya ( Thailand), chieu mai em đen Bangkok . cac bac cho biet gia muc ( ink ) o Thai co re khong ,neu bac nao biet đia chi chinh xac giup em voi . s.o.s....
 
Cac bac cho hoi: em đang o Pattaya ( Thailand), chieu mai em đen Bangkok . cac bac cho biet gia muc ( ink ) o Thai co re khong ,neu bac nao biet đia chi chinh xac giup em voi . s.o.s....
Đi Pattaya mà chú vẫn có thời gian nghĩ đến bút với mực sao? Cháu đoán là có người đóng dấu in mực lên tay chú rồi :D. Về Bangkok thì chú cứ qua Ciam hay Central, cái gì cũng có, nhưng mức giá cháu không rành lắm.
 
mấy bác cho em hỏi, mấy lọ mực đem lên máy bay có được không vậy, mấy tuần nữa em bận đi công tác, tính đem mực theo mà sợ họ không cho đem
 
mấy bác cho em hỏi, mấy lọ mực đem lên máy bay có được không vậy, mấy tuần nữa em bận đi công tác, tính đem mực theo mà sợ họ không cho đem
Em nghĩ bác bơm mực đầy bút và mang theo mấy cái ống mực lên máy bay còn được, chứ lọ mực thì khó đấy, phải cho vào hành lý kí gửi. Bác xem thêm ở đây nhé:
http://baynhe.vn/kinh-nghiem/do-vat-nao-bi-cam-xach-tay-len-may-bay
 
mấy bác cho em hỏi, mấy lọ mực đem lên máy bay có được không vậy, mấy tuần nữa em bận đi công tác, tính đem mực theo mà sợ họ không cho đem
Theo quy định hàng không thì không được mang quá 100 ml chất lỏng theo đường hành lý xách tay ạ! Nếu muốn thì phải chia nhỏ ra thành nhiều chai (mỗi chai khoảng dưới 15ml) thì được mang tối đa tổng cộng 1 hay 2 lít gì đấy! :D Nhưng bác bỏ vào hành lý ký gửi thì ok ạ
 
Theo quy định hàng không thì không được mang quá 100 ml chất lỏng theo đường hành lý xách tay ạ! Nếu muốn thì phải chia nhỏ ra thành nhiều chai (mỗi chai khoảng dưới 15ml) thì được mang tối đa tổng cộng 1 hay 2 lít gì đấy! :D Nhưng bác bỏ vào hành lý ký gửi thì ok ạ
Bác rút hế tmực ra khỏi bút mang đi cho an toàn. Em từng bị mực tòe loe mấy cây sau khi đi máy bay (ko phải tất cả đều bị)
 
Bác rút hế tmực ra khỏi bút mang đi cho an toàn. Em từng bị mực tòe loe mấy cây sau khi đi máy bay (ko phải tất cả đều bị)
Những bút bị chảy mực của bác có lẽ là bút cổ. Vấn đề này cũng nên hiểu rõ nguyên nhân từ đâu.

Khi máy bay cất cánh thì có sự thay đổi đột ngột về áp suất, lúc này lượng không khí trong khoang chứa mực của bút vẫn mang áp suất cũ và tạo ra lực đẩy từ nơi có áp suất cao sang nơi có áp suất thấp.Vì feed của bút cổ rất thông thoáng, để dẫn ra nhiều mực và không có thiết kế những khe ngang xếp lớp để điều hòa độ thay đổi áp suất, nên một lượng mực sẽ bị tràn ra ngoài. Bác xem hình sau so sánh feed của Lamy Safari và feed của bút cổ Pelikan 100N.
DSC03474.JPG


Vậy là với bút mới sẽ không phải lo vấn đề bơm mực đi máy bay. Còn với bút cổ thì có 2 cách, 1 là như bác đã nói, bơm hết mực ra từ trước, không có mực thì không bị tràn mực, thứ 2 là bơm mực vào bút thật đầy, không có không khí ở trong thì cũng không có sự chênh lệch áp suất gây tràn mực.
 
Những bút bị chảy mực của bác có lẽ là bút cổ. Vấn đề này cũng nên hiểu rõ nguyên nhân từ đâu.

Khi máy bay cất cánh thì có sự thay đổi đột ngột về áp suất, lúc này lượng không khí trong khoang chứa mực của bút vẫn mang áp suất cũ và tạo ra lực đẩy từ nơi có áp suất cao sang nơi có áp suất thấp.Vì feed của bút cổ rất thông thoáng, để dẫn ra nhiều mực và không có thiết kế những khe ngang xếp lớp để điều hòa độ thay đổi áp suất, nên một lượng mực sẽ bị tràn ra ngoài. Bác xem hình sau so sánh feed của Lamy Safari và feed của bút cổ Pelikan 100N.
View attachment 492284

Vậy là với bút mới sẽ không phải lo vấn đề bơm mực đi máy bay. Còn với bút cổ thì có 2 cách, 1 là như bác đã nói, bơm hết mực ra từ trước, không có mực thì không bị tràn mực, thứ 2 là bơm mực vào bút thật đầy, không có không khí ở trong thì cũng không có sự chênh lệch áp suất gây tràn mực.
em cũng đang rất thắc mắt vụ này giờ đã rõ, cứ tưởng là vấn đề thẫm mỉ mà feed của bút ngày nay có mấy khe ngang còn bút hồi xưa thì dọc
 
Những bút bị chảy mực của bác có lẽ là bút cổ. Vấn đề này cũng nên hiểu rõ nguyên nhân từ đâu.

Khi máy bay cất cánh thì có sự thay đổi đột ngột về áp suất, lúc này lượng không khí trong khoang chứa mực của bút vẫn mang áp suất cũ và tạo ra lực đẩy từ nơi có áp suất cao sang nơi có áp suất thấp.Vì feed của bút cổ rất thông thoáng, để dẫn ra nhiều mực và không có thiết kế những khe ngang xếp lớp để điều hòa độ thay đổi áp suất, nên một lượng mực sẽ bị tràn ra ngoài. Bác xem hình sau so sánh feed của Lamy Safari và feed của bút cổ Pelikan 100N.
View attachment 492284

Vậy là với bút mới sẽ không phải lo vấn đề bơm mực đi máy bay. Còn với bút cổ thì có 2 cách, 1 là như bác đã nói, bơm hết mực ra từ trước, không có mực thì không bị tràn mực, thứ 2 là bơm mực vào bút thật đầy, không có không khí ở trong thì cũng không có sự chênh lệch áp suất gây tràn mực.
Chuyện chảy mực xảy ra với cả bút mới bác ạ. Em bị 1 cây Dupont và 1 cây Pelikan hiện đại. Trước đó, em cũng ko biết việc đi máy bay bị chảy mực. Ngày xưa, đem mấy cây Lamy đi rất nhiều mà ko bị. Gần đây bị chảy mực, lên tra FPN thì đúng như bác nói.
Tuy nhiên, có thể cũng do trình độ phi công vì khoang máy bay được điều áp nên áp suất không khí như bình thường bên ngoài. Thay đổi áp suất xảy ra khi máy bay đi qua vùng turbulence và khi cất, hạ cánh. Chuyến bay mà bút em bị chảy mực phi công bay ko giỏi, lúc cất - hạ cánh bị ù tai nặng. Chuyện ù tai này đã từ lâu rồi em ko thấy. Hôm đó đi hãng giá rẻ nên chắc gặp phi công non nghề. Cái màng nhĩ nhạy mấy vụ thay đổi áp suất này.
Bác rành về bút cổ, khi nào tư vấn em 1 cây có size và weight tầm cây M800. Em đã được cầm thử vài cây bút cổ, tuy nhiên toàn nhỏ và nhẹ dù ngòi mềm rất thích.
 
Chuyện chảy mực xảy ra với cả bút mới bác ạ. Em bị 1 cây Dupont và 1 cây Pelikan hiện đại. Trước đó, em cũng ko biết việc đi máy bay bị chảy mực. Ngày xưa, đem mấy cây Lamy đi rất nhiều mà ko bị. Gần đây bị chảy mực, lên tra FPN thì đúng như bác nói.
Tuy nhiên, có thể cũng do trình độ phi công vì khoang máy bay được điều áp nên áp suất không khí như bình thường bên ngoài. Thay đổi áp suất xảy ra khi máy bay đi qua vùng turbulence và khi cất, hạ cánh. Chuyến bay mà bút em bị chảy mực phi công bay ko giỏi, lúc cất - hạ cánh bị ù tai nặng. Chuyện ù tai này đã từ lâu rồi em ko thấy. Hôm đó đi hãng giá rẻ nên chắc gặp phi công non nghề. Cái màng nhĩ nhạy mấy vụ thay đổi áp suất này.
Bác rành về bút cổ, khi nào tư vấn em 1 cây có size và weight tầm cây M800. Em đã được cầm thử vài cây bút cổ, tuy nhiên toàn nhỏ và nhẹ dù ngòi mềm rất thích.
Lamy không quảng cáo vụ chịu được thay đổi áp suất khi bay (như một số mẫu Rotring Initial hay Waterman Edson), nhưng quan sát cái feed thì em thấy là được thiết kế rất tốt so với hãng khác về vấn đề điều áp, trong thực tế thì nếu rửa bút Lamy mà không tháo rời toàn bộ feed hoặc không dùng máy rung thì có ngâm mấy nước ngày mấy đêm hoặc tha hồ vẩy mạnh thì mực vẫn được giữ trong feed, không ra hết hẳn. Feed của bút Dupont thì em chưa mở ra xem bao giờ, nhưng Pelikan thì cũng nhiều, em nghĩ cũng có khả năng chịu thay đổi áp suất, tuy vậy trong thực tế bác đã bị thì cũng hơi ngượng chút cho bút Pelikan, hehe :D.

Còn cái vụ ù tai đau tai thì lần nào bay em cũng bị, cơ mà chắc cũng do lần nào về VN em cũng toàn chọn bay hãng rẻ nhất.

Em chủ yếu là rành về bút Đức. Bút cổ nói chung thì em thấy chủ yếu là size tầm Pelikan M400, dòng sản phẩm có size to hơn rất ít, và hiện cũng khó tìm hơn nhiều. Điểm sơ qua vài hãng bút Đức, một số hãng vẫn còn đến nay. Đầu tiên là Pelikan thì tuyệt nhiên bút cổ không có size to. Lamy to nhất là Lamy 2000, tầm tầm ngang cỡ M800. Montblanc thì có lẽ là phong phú nhất, size ngang M800 nổi tiếng nhất chính là 146 (149 thì ngang M1000), phiên bản cổ của 146 từ những năm 1950s ngòi rất thích, và những dòng bút cổ Montblanc từ 1950s trở về trước thì cứ có đuôi xx6 sẽ có size gần M800, như 126, 136, 246, 256 đều là những cây bút rất tuyệt nhưng rất khó kiếm và cũng rất "nặng ví" :D. Hãng Kaweco thì số lượng dòng sản phẩm những năm 1930s có lẽ còn phong phú hơn Montblanc, rất tiếc là lịch sử hãng nhiều chìm nổi, thông tin còn lại không nhiều, ít có tính hệ thống, một số dòng sản phẩm thời này như Elite, Dia, Spezial đều có size to nhưng em không biết rõ số hiệu, độ hiếm còn hơn các dòng Montblanc trên. 2 hãng khá lừng lẫy mà giờ đã không còn trên thì trường là Osmia và Soennecken, Osmia có dòng Supra cũng có size to, số đuôi là 6 hoặc 8 (em từng thấy Osmia Supra 36, Osmia Supra 48 khá to), Soennecken có size to tầm M800 là Soennecken Präsident (= President trong tiếng Anh). Trên đây là một vài gợi ý về bút Đức, bác nào rành bút Anh, Mỹ thì góp thêm vài cái tên nhé :D.
 
Nhân tiện bác @steelblood có thể phân tích kĩ hơn feed Lamy tốt hơn hãng khác ở điểm nào không? Em thấy khác nhiều nhất ở chỗ Lamy phần serrations tách riêng ra khỏi phần đầu rãnh mực chạy lên tiếp xúc nib.

Ngoài ra phần feed nằm gần dưới nib em thấy có bút rãnh ngang, có bút rãnh dọc, 2 cái có tác dụng khác nhau không bác?
 
Back
Top