3 lí do khiến môtô sắp “chạy đầy đường” ở Việt Nam

Lam Sơn

Super Moderators
Thêm nhiều hãng môtô bước chân vào Việt Nam. Chính sách về đối tượng thi bằng A2 được nới lỏng. Xuất hiện nhiều lựa chọn với xu hướng bình dân hóa…. Đó là 3 yếu tố khiến người Việt đang ngày càng có nhiều cơ hội hơn để sở hữu những chiếc môtô phân khối lớn.

Bắt đầu bằng môtô giá bình dân

Phong trào chơi xe môtô tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng, nhưng không phải ai cũng có thể đủ sức mua những chiếc xe hàng “khủng”. Chính vì vậy nhiều nhà phân phối, sản xuất đã tiên liệu được điều này, đánh mạnh vào thị trường xe côn tay, xe môtô giá bình dân.

ACE%20Moto%20Saigon%20(8).JPG
Không phải ai cũng có thể đủ sức mua những chiếc xe hàng “khủng”
Đi đầu là thương hiệu Việt Visitor với những Phoenix 125, Bios 175 hay Helios 175. Đó là những mẫu xe đáp ứng phần nào nhu cầu của những người có thu nhập thấp, nhưng vẫn muốn một chiếc xe có kiểu dáng “ngầu”. Với giá bán dao động từ 70 đến 100 triệu đồng, những mẫu xe nói trên dễ dàng trở thành mục tiêu của nhiều bàn trẻ hiện nay.

Tiếp theo đó, cả Yamaha và Suzuki đều tung ra thị trường Việt những mẫu môtô giá rẻ bằng một chiếc xe tay ga. Xe Suzuki trở nên “hút khách” nhờ EN-150, GZ-150A. Yamaha có FZ-150i. Honda không kém cạnh, mới đây cũng đã kịp mang mẫu môtô cỡ nhỏ chạy trong đường phố với giá chỉ khoảng 60 triệu đồng.

Autodaily-ramat-fz150%20(16).jpg
Honda-MSX125%20(1).jpg
Hai "ông lớn" của "làng xe máy Việt" đều đã tham gia vào thị trường xe môtô giá bình dân
Xu hướng tung ra các mẫu xe có mức giá “gần” với người tiêu dùng Việt hơn chắc chắn là điều kiện tuyệt vời để ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu môtô hơn.

Bỏ hạn chế thi bằng A2

Từ 1/3/2014, thay vì hạn chế đối tượng rất giới hạn cho việc thi lấy bằng lái A2 trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép mở rộng đối tượng đều có thể tham gia thi và sở hữu giấy phép lái xe (bằng lái) hạng A2.

ACE%20Moto%20Saigon%20(7)-1.JPG
Bộ Giao thông vận tải đã cho phép mở rộng đối tượng đều có thể tham gia thi và sở hữu bằng lái hạng A2

Phong trào chơi xe phân khối lớn ngày càng phát triển mạnh kéo theo số người muốn sở hữu giấy phép lái xe A2 đông lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn được dự thi lấy bằng lái A2, khi mà theo quy định trước đó, đối tượng được phép dự thi lại khá hạn hẹp, bao gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, vận động viên môtô mới được phép thi.

Và từ thực tế này, đã có rất nhiều tiêu cực xảy ra khi người sử dụng môtô phân khối lớn phải bắt buộc “lo lót” để được tham gia vào các kỳ học và thi lấy bằng lái xe A2.

Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký ban hành Thông tư 38/2013, mở rộng các đối tượng được phép thi cấp GPLX hạng A2 không chỉ giúp người mê xe có cơ hội sở hữu và sử dụng những dòng xe môtô phân khối lớn từ 175cm3 trở lên mà còn là một liều thuốc kích thích cho thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam.

Thị trường môtô bắt đầu nở rộ

Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu lớn trong thế giới môtô đã, đang và sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Cùng với đó là hàng loạt mẫu xế khủng đa dạng về thương hiệu, thiết kế lẫn giá tiền. Chính sách thay đổi, cộng với việc nhiều hãng môtôđặt chân vào Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và dễ dàng sở hữu những chiếc xe phân khối lớn hơn.

ACE%20Moto%20Saigon%20(23)-1.JPG
Nhiều hãng môtô đặt chân vào Việt Nam sẽ giúp người dùng dễ dàng sở hữu những chiếc xe phân khối lớn hơn

Những cái tên nổi danh trong giới môtô như Harley Davidson, Ducati, Benelli hay KTM đều đã có đại lý chính thức, hệ thống phân phối, xưởng dịch vụ chính hãng tại Việt Nam. Nhờ đó, người dùng dễ dàng tiếp cận được với những mẫu môtô mới với mức giá rẻ hơn nhiều so với việc mua xe của các doanh nghiệp nhập khẩu như trước kia. Lấy ví dụ, Ducati đã sớm nhận ra tiềm năng của khu vực châu Á nên chuyển nhà máy sang Thái Lan lắp ráp, giảm giá thành và tranh thủ mức thuế ưu đãi từ các hiệp định thương mại khu vực. Chẳng hạn, mẫu Diavel khi nhập từ Thái Lan rẻ hơn tới 12.000 USD so với từ châu Âu.

Đó là chưa kể đên việc "chơi" xe cũng gặp thuận lợi hơn nhờ các chế độ khuyến mãi, hậu mãi, chăm sóc khách hàng, thay thế phụ tùng từ các nhà phân phối chính hãng. Bên cạnh đó, đại diện các thương hiệu khi hoạt động tại Việt Nam cũng sẽ thường xuyên tổ chức các sự kiện, road-show, ra mắt xe. Đó chính là cầu nối cho người sử dụng, đồng thời là chỗ dựa cơ bản cho các Hội, Nhóm xe môtô hoạt động sôi nổi và phát triển mạnh mẽ hơn.

ACE%20Moto%20Saigon%20(20)-1.jpg
Người "chơi" xe gặp thuận lợi hơn nhờ các chế độ khuyến mãi, chăm sóc khách hàng từ các nhà phân phối chính hãng

Nhìn thấy các đối thủ “ăn nên, làm ra” cùng với nhận định thị trường môtô Việt gần như chưa có gì (tổng số xe nhập khẩu mỗi năm ở Việt Nam chỉ khoảng 1.000 chiếc, bằng 1/10 số xe phân khối lớn được bán ra ở Thái Lan), cơ hội nhiều, nên chắc chắn cả Suzuki, Kawasaki, Yamaha hay Honda sẽ chẳng chịu ngồi yên. Với những nền tảng có sẵn, họ sẵn sàng đưa thêm nhiều mẫu xe của mình vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn thị trường môtô Việt sẽ nở rộ trong thời gian sắp tới.

Thế Đạt (TTTĐ)
 
Vẫn còn ngoài tầm với của nhiều anh em mê xe lắm bác ơi. Em ước mong sao có một ngày giá xe CB 400 chuẩn chỉnh bằng với CBR 150 hay FZ16 lúc này thôi. Đến lúc đó chắc 1/2 xe máy VN sẽ là PKL hết nhỉ :D
 
Nhưng giá cả là một vấn đề. Xe hầu hết vẫn là nhập khẩu nên bị đánh thuế cao quá.
 
Em thấy "Sắp" chắc là còn dài dài....chứ trong tầm 5 năm nữa thì vẫn còn khá khó. Mà cái giá là vấn đề lớn
 
Chắc còn lâu và rất lâu và có thể sẽ là k bao giờ xe mô tô phân khối lớn (pkl) sẽ phổ biến ở Việt Nam vì nhiều nguyên nhân.
Trước hết là định nghĩa về cách gọi tên. Việt Nam (VN) đang lưu hành chủ yếu xe 2 bánh gắn máy và xe mô tô. Xe mô tô thường dùng để chỉ các xe có dung tích từ 100cm3 đến dưới 175cm3. Vậy thì rõ ràng hiện giờ xe mô tô đã đầy đường Việt Nam rồi.
Còn những chiếc xe mô tô pkl thì sao? Chúng vẫn luôn tồn tại, dù không quá mạnh mẽ, nhưng cũng không bao giờ thui chột. Vì đơn giản đó chính là "thú chơi". Sài gòn từ thời Pháp bắt đầu đô hộ đã xuất hiện những chiếc mô tô đầu tiên. Và cứ thế cái thú chơi ấy vẫn luôn lặng lẽ bên đời. Ngay cả ở các nước như Mỹ hay các nước châu Âu, thì khi có một chiếc mô tô rú ga vọt qua cũng sẽ thu hút được nhiều ánh mắt dõi theo.
Có rất nhiều điều kiện cần thiết để thỏa mãn thú chơi này. Nếu như là ở VN, chúng ta sẽ không ngần ngại mà hét to lên một tiếng "Tiền !". Dĩ nhiên, khi chúng ta so sánh với các nước giàu, sẽ có phàn nàn rằng sao mà khổ thế. Do một số lý do khách quan nên khi nhận định về thú chơi này chúng ta nên gạt bỏ lý do giá cả ra. Vậy nên chúng ta nên nói về yêu tố an toàn và điều kiện thể chất. Lý do an toàn là yếu tố đầu tiên để gạt hình ảnh một chiếc mô tô pkl ra khỏi đầu để chọn một chiếc xe hơi hạng trung tiện nghi và được bảo vệ tốt hơn. Đặc biệt là đối với những quốc gia có thời tiết khắc nghiệt thì xe hơi (cá nhân hay công cộng) là một sự chọn lựa bắt buộc. Vậy ở VN thì sao, xe mô tô pkl cũng không phải là một sự lựa chọn an toàn. Chỉ có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh mới đủ can đảm cho một thú chơi. Yếu tố thể chất là một rào cản khó khăn thực sự. Với những chiếc xe trên dưới 1000cm3 có trọng lượng trên dưới 200kg thì việc chinh phục nó không chỉ dừng ở việc đủ điều kiện kinh tế để mua. Mua xe, chơi xe, độ xe, chăm xe, hiểu xe chính là thú chơi.
Vì nhiều nguyên nhân như vậy, xe mô tô pkl vẫn mãi chỉ là một thú chơi, và vẫn sẽ là một thú chơi..........mà em cũng đang là "một con nghiện".
 
Sửa lần cuối:
Xe PKL đa phần tiếng bô rất to thì có thể lắp bô khác giảm thanh không các bác nhỉ? Đi đường đô thị mà xe cứ rú lên như thế dù rất đã nhưng có vẻ không lịch sự lắm. Tương lai mà xe PKL giả sử trở nên phổ biến thì ồn đến mức chắc không dám ra đường luôn!
 
có lẽ vẫn còn lâu bác ạ, rôì còn đặc thù giao thông nữa, đường tắc mà chạy xe côn cũng mệt. Giá có thể giảm nhưng chi phí vận hành cao vẫn sẽ là rào cản với dân ta
 
từ ngày bỏ hạn chế thi bằng A2 thấy xe moto đi ngoài đường nhiều hơn và tự tin hơn
 
Từ khi bác hàng xóm nhà em sắm cái xe này em sinh hoạt đúng giờ hẳn, mà chả cần coi đồng hồ, cứ đúng 1h đêm bác ý về em đi ngủ, 5h sáng bác ý đi thì em dậy. Chỉ tội mấy đứa trẻ con chưa quen, lần nào cũng khóc ré lên mỗi khi nghe tiếng xe của bác ý.
 
mình chỉ tự hỏi phân khối lớn mà chạy nôi đô hà Nội giờ tan tầm thì sẽ ntn nhỉ? ;))
 
Back
Top