Glashütte là một thành phố nhỏ ở Đức, và nơi đây cũng là nơi tọa lạc của một ngôi trường đặc biệt, chuyên đào tạo những người thợ lành nghề cho các hãng đồng hồ danh tiếng. Lịch sử của ngôi trường này được bắt đầu từ thế kỷ 19, chính xác là vào năm 1878, Học viện chế tác đồng hồ Glashütte đã được mở ra tại trung tâm một thị trấn nhỏ của nước Đức. Ngày nay, học viện này được quản lý bởi hãng đồng hồ Glashütte Original và được đặt tên theo một nghệ nhân đồng hồ đồng thời cũng là một học viên nổi tiếng tại đây – Alfred Helwig. Có thể bạn vẫn chưa biết Alfred Helwig là ai nhưng chắc có lẽ bạn đã biết tới một phát minh do ông sáng chế ra – bộ chuyển động Flying Tourbillon. Tác giả Nicholas Manousos của HODINKEE đã có cơ hội đi đến ngôi trường này và được giáo sư Thomas Goldbeck dẫn đi tham quan. Sau đây là trải nghiệm của ông về chuyến tham quan tuyệt vời đó.
Giáo sư Thomas Goldbeck
“ Trước tiên tôi cần phải nói một điều rằng tôi cũng đã học chế tạo đồng hồ tại trường Nicolas G. Hayek tại Mỹ, và một điều có lẽ mọi người đều biết được đó là Châu Âu có ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ phát triển mạnh mẽ hơn Châu Mỹ rất nhiều. Điểm khác biệt đó chúng ta có thể nhìn thấy ngay ở những khóa học và các trang thiết bị tại Trường Alfred Helwig.
Cũng như Alfred Helwig, giáo sư Goldbeck trước đây cũng là một học sinh theo học tại trường từ năm 2001, và ông đã trở thành giảng viên vào năm 2007. Các học sinh ở đây có tuổi đời trong khoảng 16 đến 30 tuổi, với tỷ lệ nam nữ tương đối đồng đều. Ngôi trường có 7 giáo viên và mỗi lớp học có 24 học sinh. Theo ông Goldbeck, mỗi năm có 200 người tới thi tuyển vào trường, và sẽ có 24 người được nhận. Cũng như nhiều ngôi trường dạy chế tạo đồng hồ khác, Alfred Helwig cũng được một hãng đồng hồ tài trợ (Glashütte Original) nên học sinh sẽ không phải đóng học phí. Những con số này rất khác nếu so sánh với trường Nicolas G. Hayek tại Mỹ, lớp học của tôi chỉ có 6 học sinh và tất cả là nam. Học sinh học tại Nicolas G. Hayek có độ tuổi rất đa dạng và số người thi tuyển ít hơn rất nhiều.
Hãng Glashütte Original tự chế tạo rất nhiều linh kiện riêng dành cho đồng hồ của họ, và họ cũng cần những người thợ sản xuất các công cụ chế tác linh kiện nhiều như thợ đồng hồ vậy. Trường Alfred Helwig cũng là nơi đáp ứng nhu cầu này với 2 chuyên ngành riêng biệt – chế tạo công cụ và chế tạo đồng hồ. Để bắt đầu chuyến tham quan, ông Goldbeck dẫn tôi tới lớp sản xuất công cụ chế tác. Tôi đã thấy một bộ sưu tập các công cụ do học sinh ở đây tự làm ra, bao gồm ê tô, dụng cụ đánh bóng và bộ cố định máy đồng hồ... Những sản phẩm này có chất lượng rất cao cũng như được xử lý một cách tỉ mỉ. Lớp học được trang bị rất nhiều máy tiện để phục vụ việc thực hành cho học viên. Một nửa còn lại của lớp học dùng cho các bài tập xử lý thủ công, với một số học viên đang thiết kế khuôn cho một linh kiện nhỏ. Bài tập này sẽ giúp các học viên có thể ước lượng khuôn một cách chính xác nhất có thể, tất cả chỉ được thực hiện thủ công, không có sự trợ giúp của máy tính. Và tin tôi đi, công việc này không hề dễ dàng một chút nào đâu.
Tiếp theo, chúng tôi đi lên tầng trên để tham quan các lớp sản xuất đồng hồ, đây cũng là nơi trưng bày bộ sưu tập những chiếc đồng hồ được sinh viên làm trong nhiều năm trước. Trong lớp học đầu tiên, tôi thấy một lớp học với các học sinh đang sử dụng máy tiện để thiết kế bánh xe cân bằng. Bài tập này rất phổ biến tại các trường đào tạo chế tác đồng hồ, nó yêu cầu học viên phải đọc hiểu một tờ thông số kỹ thuật với nhiều kích thước và dung sai khác nhau và giúp học viên có thể rèn luyện kĩ năng sử dụng công cụ cho mình.
Tại lớp học thứ hai, một nhóm các học viên đang tập trung nghiên cứu về lý thuyết cũng như các thông số của bộ thoát đồng hồ (bộ phận biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến của quả lắc, chính bộ thoát tạo ra tiếng tick-tock quen thuộc của đồng hồ). Trên tấm bảng là rất nhiều công thức diễn tả chức năng của bộ thoát và các học viên thì đang thực hành tinh chỉnh thông số của thiết bị này. Có một mô hình bộ thoát rất lớn được đặt trên tường giúp thể hiện rõ hơn cách hoạt động của bộ phận này.
Tôi đã gặp một học viên năm hai và cậu ta đã hướng dẫn tôi làm thử bài kiểm tra đầu vào. Yêu cầu của bài kiểm tra đó là uốn một sợi dây thép theo hình chữ G trong logo của Glashütte Original. Trước đây thời còn đi học tôi cũng đã làm những bài tập tương tự như thế này rồi, đây là một bài kiểm tra độ chính xác, nó giúp xác định khả năng sử dụng công cụ của người học viên. Nhưng có lẽ sau nhiều năm không thực hành nên kỹ năng sử dụng kìm của tôi đã kém đi rất nhiều và chắc không qua nổi bài kiểm tra này.
Sau một buổi sáng tuyệt vời tại trường Alfred Helwig, tôi rời nơi đây với một tinh thần lạc quan về ngành chế tác đồng hồ tại Glashütte. Glashütte Original đang đầu tư rất nhiều cho tương lai của họ bằng cách đào tạo ra nguồn nhân lực với chuyên môn cao nhất có thể. Để biết thêm thông tin về trường Alfred Helwig, bạn có thể vào thăm website của họ tại đây. ”
Giáo sư Thomas Goldbeck
Cũng như Alfred Helwig, giáo sư Goldbeck trước đây cũng là một học sinh theo học tại trường từ năm 2001, và ông đã trở thành giảng viên vào năm 2007. Các học sinh ở đây có tuổi đời trong khoảng 16 đến 30 tuổi, với tỷ lệ nam nữ tương đối đồng đều. Ngôi trường có 7 giáo viên và mỗi lớp học có 24 học sinh. Theo ông Goldbeck, mỗi năm có 200 người tới thi tuyển vào trường, và sẽ có 24 người được nhận. Cũng như nhiều ngôi trường dạy chế tạo đồng hồ khác, Alfred Helwig cũng được một hãng đồng hồ tài trợ (Glashütte Original) nên học sinh sẽ không phải đóng học phí. Những con số này rất khác nếu so sánh với trường Nicolas G. Hayek tại Mỹ, lớp học của tôi chỉ có 6 học sinh và tất cả là nam. Học sinh học tại Nicolas G. Hayek có độ tuổi rất đa dạng và số người thi tuyển ít hơn rất nhiều.
Hãng Glashütte Original tự chế tạo rất nhiều linh kiện riêng dành cho đồng hồ của họ, và họ cũng cần những người thợ sản xuất các công cụ chế tác linh kiện nhiều như thợ đồng hồ vậy. Trường Alfred Helwig cũng là nơi đáp ứng nhu cầu này với 2 chuyên ngành riêng biệt – chế tạo công cụ và chế tạo đồng hồ. Để bắt đầu chuyến tham quan, ông Goldbeck dẫn tôi tới lớp sản xuất công cụ chế tác. Tôi đã thấy một bộ sưu tập các công cụ do học sinh ở đây tự làm ra, bao gồm ê tô, dụng cụ đánh bóng và bộ cố định máy đồng hồ... Những sản phẩm này có chất lượng rất cao cũng như được xử lý một cách tỉ mỉ. Lớp học được trang bị rất nhiều máy tiện để phục vụ việc thực hành cho học viên. Một nửa còn lại của lớp học dùng cho các bài tập xử lý thủ công, với một số học viên đang thiết kế khuôn cho một linh kiện nhỏ. Bài tập này sẽ giúp các học viên có thể ước lượng khuôn một cách chính xác nhất có thể, tất cả chỉ được thực hiện thủ công, không có sự trợ giúp của máy tính. Và tin tôi đi, công việc này không hề dễ dàng một chút nào đâu.
Tiếp theo, chúng tôi đi lên tầng trên để tham quan các lớp sản xuất đồng hồ, đây cũng là nơi trưng bày bộ sưu tập những chiếc đồng hồ được sinh viên làm trong nhiều năm trước. Trong lớp học đầu tiên, tôi thấy một lớp học với các học sinh đang sử dụng máy tiện để thiết kế bánh xe cân bằng. Bài tập này rất phổ biến tại các trường đào tạo chế tác đồng hồ, nó yêu cầu học viên phải đọc hiểu một tờ thông số kỹ thuật với nhiều kích thước và dung sai khác nhau và giúp học viên có thể rèn luyện kĩ năng sử dụng công cụ cho mình.
Tại lớp học thứ hai, một nhóm các học viên đang tập trung nghiên cứu về lý thuyết cũng như các thông số của bộ thoát đồng hồ (bộ phận biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến của quả lắc, chính bộ thoát tạo ra tiếng tick-tock quen thuộc của đồng hồ). Trên tấm bảng là rất nhiều công thức diễn tả chức năng của bộ thoát và các học viên thì đang thực hành tinh chỉnh thông số của thiết bị này. Có một mô hình bộ thoát rất lớn được đặt trên tường giúp thể hiện rõ hơn cách hoạt động của bộ phận này.
Tôi đã gặp một học viên năm hai và cậu ta đã hướng dẫn tôi làm thử bài kiểm tra đầu vào. Yêu cầu của bài kiểm tra đó là uốn một sợi dây thép theo hình chữ G trong logo của Glashütte Original. Trước đây thời còn đi học tôi cũng đã làm những bài tập tương tự như thế này rồi, đây là một bài kiểm tra độ chính xác, nó giúp xác định khả năng sử dụng công cụ của người học viên. Nhưng có lẽ sau nhiều năm không thực hành nên kỹ năng sử dụng kìm của tôi đã kém đi rất nhiều và chắc không qua nổi bài kiểm tra này.
Sau một buổi sáng tuyệt vời tại trường Alfred Helwig, tôi rời nơi đây với một tinh thần lạc quan về ngành chế tác đồng hồ tại Glashütte. Glashütte Original đang đầu tư rất nhiều cho tương lai của họ bằng cách đào tạo ra nguồn nhân lực với chuyên môn cao nhất có thể. Để biết thêm thông tin về trường Alfred Helwig, bạn có thể vào thăm website của họ tại đây. ”
Nguồn:
Hodinkee
Hodinkee