Bị tăng tốc độ đột ngột, cách nào để dừng xe?

Lam Sơn

Super Moderators
tanga_GOZZ.jpg

Nếu một lúc nào đó xe bạn bỗng nhiên tăng tốc đột ngột mà bạn không hề đụng đến chân ga, phải làm gì để có thể thoát hiểm ?

Kể từ năm 2000 đến 2009, NHTSA đã ghi nhận 52 trường hợp tử vong liên quan đến hiện tượng đột ngột tăng tốc xe Toyota và Lexus. Toyota và NHTSA đã vào cuộc điều tra nguyên nhân, nhưng Toyota cho rằng tai nạn do lỗi người điều khiển. Đến khi cựu sĩ quan tuần tra giao thông California, Mark Saylor cùng 3 thành viên trong gia đình thiệt mạng vào ngày 28/8/2009, do chiếc Lexus bị nạn không giảm tốc được ở gần San Diego. Trước khi xe lao xuống vực, một nạn nhân ngồi ở hàng ghế sau đã kịp gọi cho cảnh sát báo tình hình, chỉ khi đó Toyota mới điều tra theo hướng mới và tìm được nguyên nhân xe tăng tốc ngoài ý muốn do chân ga bị kẹt. Năm 2010, Toyota bị phạt 66 triệu USD do lỗi chậm thu hồi xe tăng tốc đột ngột và mới đây phải bồi thường 1,2 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân.

Nếu đặt trường hợp bị rơi vào hoàn cảnh như Mark Saylor, chúng ta phải làm gì để xử lý tình huống khẩn cấp này và thoát hiểm an toàn?

Thường thì chân ga bị kẹt khi ta đạp lút ga để qua mặt xe khác. Trong tình trạng này một chiếc xe 175 mã lực có thể vọt tới với tốc độ 190 km/h và phanh chân dường như không có tác dụng. Những xe trước mặt đang lưu thông với tốc độ 80 km/h hoặc 100 km/h (nếu xảy ra trên đường cao tốc). Lúc này chúng ta chỉ có thể vừa đạp thắng vừa đánh lái lạng lách để tránh va chạm vào xe khác trên một đoạn đường ngắn, nếu không may đang ở chỗ đông xe thì việc lách tránh sẽ gần như là không giúp gì được cho chúng ta.

Phản xạ đầu tiên là chúng ta phải đạp thắng thật mạnh để giảm tốc độ của xe, đồng thời, giữ nguyên vị trí chân thắng càng chặt và sâu càng tốt cho đến khi xe giảm đến tốc độ an toàn hoặc dừng lại được, vì trong trường hợp bị kẹt chân ga làm cho xe tăng tốc đột ngột thì lực thắng cần phải mạnh hơn nhiều so với bình thường mới thắng được độ tăng tốc của xe.

Tiếp theo sao đó có 3 lựa chọn chúng ta sẽ thực hiện khi chẳng may rơi vào tình huống này:

A. Kéo phanh tay
B. Tắt máy
C. Trả về số N

Sau đây là những phân tích chi tiết cho từng lựa chọn:

A. Kéo phanh tay: Nếu kéo phanh tay trong lúc này, tốc độ xe chỉ có thể giảm rất ít, còn khoảng 175 km/h, vẫn không thể giúp chúng ta thoát khỏi nguy hiểm, thậm chí có thể làm xe mất cân bằng và bị lệch hướng di chuyển có thể gây ra tai nạn thảm khốc hơn.

B. Tắt máy: Khi tắt nguồn điện, động cơ cũng được tắt nhưng đồng thời chúng ta cũng không thể điều khiển được tay lái. Do động năng quán tính, xe vẫn lao thẳng về phía trước và nguy cơ dẫn đến va chạm vào xe hoặc vật cản phía trước với tốc độ kinh hồn là rất cao.

C. Trả về số N: Khi trả về số N, chúng ta đã ngắt kết nối giữa động cơ với hệ thống truyền lực. Khi không còn lực đẩy của động cơ nữa, phanh sẽ có tác dụng. Khi xe chậm lại chúng ta có thể lái xe vào lề và gọi hỗ trợ.
Vậy sau khi đạp thắng chúng ta trả về số N và sau đó tắt máy là cách xử lý khả thi để chúng ta có thể thoát hiểm an toàn trong trường hợp khẩn cấp khi xe bị tăng tốc đột ngột.

Theo Một thế giới
 
Một số xe cần số auto nằm ngay vô lăng nên việc trả về N khá bất tiện nếu ko nói là khó.

Số tay thì về N ok nhưng auto đang chạy 195km mà về N thì e chưa biết ''nàm như lào'' ;)
 
Với xe không phải hộp số tự động, ra số 0 khi gặp tình huống như vậy đồng nghĩa với...tai nạn đến nhanh hơn!
 
Về N chắc là khả quan nhất.
Phanh tay thì thì khác gì phanh chân đâu ạ.
 
Bài viết này chỉ để tham khảo cho vui là chính, tuy nhiên nó cũng chỉ ra rằng khi gặp tình huống như vậy ta sẽ phải xử trí như thế nào cho an toàn (lý thuyết). Nhưng thực tế lại khác, cứ tưởng tượng các bạn đang lái xe với tốc độ 50km/h đột ngột xe tăng tốc lên 190km/h và chỉ có vài giây để xử lý tình huống thì kể cả đang trên đường cao tốc nếu không gây tai nạn chẳng qua là ăn may, là hên thôi chứ chẳng phải tài cán gì.

Đó là nói về lái xe du lịch gọn nhẹ chứ xe khách lại khác nữa. Hồ sơ của Cảnh sát còn lưu trữ:

Theo ông Lê Xuân Biểu - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk, kết quả kiểm tra dữ liệu trên hộp đen (thiết bị giám sát hành trình) của xe khách bị nạn cho thấy, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tốc độ của xe tăng lên đột ngột.

Theo đó, trước thời điểm xảy ra tai nạn 34 giây, xe khách chạy với tốc độ 42km/h, nhưng lúc xảy ra tai nạn, tốc độ xe vọt lên 70km/h.

“Chúng tôi băn khoăn không hiểu sao một xe khách hạng lớn và trên xe chở đầy khách lại tăng tốc lên nhanh trong khoảng thời gian ngắn như thế”, ông Biểu phân tích.

Còn theo lời kể của một số nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn, lúc chuẩn bị lên cầu, xe rung lắc dữ dội và tăng tốc rất nhanh. Anh Trần Bá Tiến (trú tại huyện Sông Hinh, Phú Yên) cho biết, khoảng vài chục giây trước khi xảy ra tai nạn chiếc xe bỗng rung lắc rất mạnh khiến toàn bộ hành khách trên xe chao đảo rồi rơi nhanh xuống cầu.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại cầu qua sông Srêpôk xảy ra đêm 17/5 khiến 37 hành khách tử vong, hơn 20 người bị thương. Ngày 19/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk (nơi tiếp nhận điều trị cho các nạn nhân vụ tai nạn) cho biết đã có 3 nạn nhân làm thủ tục chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) do tình trạng nguy kịch; 1 nạn nhân chuyển do yêu cầu của gia đình, 6 nạn nhân bị thương nhẹ đã xuất viện. Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi và điều trị cho 12 bệnh nhân trong vụ tai nạn.
 
Back
Top