jack_di
New member
(Chơi gì cũng vậy, làm newbie dễ mỗi chỗ, dễ mê mẩn, dễ bị hút hồn, chứ còn lại là khó rồi...
)
Những chuyên gia chơi đồng hồ có thể sẽ quen hơn với những thuật ngữ, kiến thức được viết trong bài này, nên mình rất mong các bác bổ sung thêm từ kinh nghiệm bản thân vào list. Đối với các bạn nhập môn, đây sẽ là một trong những hướng dẫn nhanh gọn mỗi khi quyết định tiêu xài vào đồng hồ dòng tầm Entry-level, cũng như cùng nhau ta sẽ bàn luận một số vấn đề thường cũng hay bị bỏ qua! Cho dù sẽ chọn đồng hồ chronograph đếm giờ, hay đồng hồ với lịch vạn niên, GMT, v.v.. thì danh sách này cũng sẽ khá hữu dụng bởi chúng cơ bản là những yếu tố quan trọng nhất. Cơ mà, không có một chiếc đồng hồ nào là “tuyệt tác - hoàn hảo”, nên hãy chắc chắn chiếc ta chọn là chiếc thoả mãn được nhiều yếu tố nhất.
Ở đây, ngân sách tầm thấp – entry - ý nói đến mức giá từ $300 đổ lên, sau đó là tầm trung – medium range, với mức giá từ $1,000 đổ lên. Cuối cùng, mức tầm cao cấp là từ $20,000 trở lên, và tất nhiên cũng có mức trên $200,000. Trong đó, mức tầm thấp sẽ là mức có nhiều lựa chọn nhất. Đây hẳn là một danh sách chưa đầy đủ, bởi bên cạnh những yếu tố này cũng còn rất nhiều những thứ khác làm nên một chiếc đồng hồ đẳng cấp, sẽ được bàn luận thêm ở những số sau.
1. Chất lượng tinh thể Sapphire mặt đồng hồ
Tinh thể trong suốt làm mặt đồng hồ xưa nay được làm từ rất nhiều vật liệu, nhưng hiện nay chỉ còn một vài vật liệu phổ biến; hai trong đó là: mặt kính đá quặng - Mineral, hoặc mặt tinh thể đá Sapphire tổng hợp. Mặt kính đá quặng thường rẻ hơn và không vỡ khi chịu lực, cùng lắm sẽ chỉ bị nứt, bởi để làm vỡ hẳn mặt kính này sẽ rất khó, chỉ khi với tác động cực kỳ mạnh.
Đồng hồ càng tốt thì mặt kính này càng dày và bền bỉ hơn loại thường. Với mặt đá sapphire thì một ưu điểm lớn dễ nhận thấy đó là: cực kỳ chống xước, nên chúng ta hay bắt gặp các thể loại đồng hồ đeo lâu năm, vỏ đầy “ thương tích” nhưng mặt kính thì vẫn ngon lành không tỳ vết! Vì thế, mặt đá sapphire thường được chuộng hơn rất nhiều so với các nguyên liệu khác.
2. Cấu tạo từ kim loại nguyên khối
Tất nhiên khi chọn mua đồng hồ, chúng ta sẽ thường tìm đến những dòng đồng hồ kim loại nguyên khối, tuy nhiên thì sự thật là, các hãng tầm thấp vẫn phải tiết kiệm bằng một số cách. Ví dụ...
Ngoài việc chế tác kim loại không gỉ chuẩn 316L, vỏ đồng hồ và dây đeo vẫn có thể được các hãng chọn làm từ kim loại gập khuôn và rỗng ruột, hoặc bên trong là vật liệu khác ví dụ như… nhựa! Cũng khá dễ để kiểm tra xem dây đeo có phải là nguyên khối không, bằng cách xem cạnh bên của dây và tìm cách kiểm tra ruột trong. Cả vỏ cũng vậy, đồng hồ chất lượng tốt sẽ có vỏ được làm từ hầu như chỉ 1 miếng, hoặc số miếng ít nhất, và làm bằng 100% kim loại.
3. Động cơ Thuỵ Sỹ hay Nhật Bản
Thuỵ Sỹ quá nổi tiếng trong việc chế tạo động cơ đồng hồ chất lượng cao, điều này chắc có lẽ không phải bàn. Chất lượng động cơ từ Nhật Bản cũng khá tốt, nhưng lại không hoàn toàn đồng đều, theo các chuyên gia đánh giá. Hầu hết các dòng từ Thuỵ Sỹ sẽ đến từ các hãng lớn như ETA, Ronda, đặc biệt là động cơ quartz. Nhật Bản thì là các hãng như Seiko, Citizen và Casio.
Với mức giá chúng ta đang tìm kiếm thì người chơi nên tìm các động cơ máy đến từ hai nước này mặc dù cũng có rất nhiều nước sản xuất khác nữa; ví dụ ta sẽ tránh dùng động cơ máy Trung Quốc (cũng không hẳn là vì chất lượng tồi). Nói chung, ở mức giá này, một chiếc đồng hồ chuẩn nhất nên là một chiếc có động cơ quartz, chưa nên là đồng hồ máy cơ, cho dù vẫn có đầy những lựa chọn cho máy cơ trong tầm giá này (nhưng tốt nhất là vẫn chưa nên chọn!!)
4. Cảm giác gọn gàng đến từ cấu trúc
Đồng hồ tốt sẽ dễ dàng mang lại cho ta cảm giác về một cấu trúc hài hoà, thống nhất, chắc chắn. Từ việc dây đeo khớp chặt vào khung vỏ đồng hồ, hãy kiểm tra xem đoạn nối này có bị lỏng lẻo hay không. Thứ hai, đeo thử đồng hồ và kiểm tra hoạt động của đoạn chốt đóng dây đeo, xem có trơn và dễ thao tác không, hay bị mỏng mảnh, to nhỏ không đều. Ở vòng đệm đồng hồ trên mặt (nếu có), cũng cứ vặn đi vặn lại thử xem khi xoay, vòng đệm có yên vị ở từng khấc quay hay không.
Một chiếc đồng hồ chất lượng sẽ không lỏng lẻo & gây nhiều tiếng động khi người đeo lắc lư cổ tay. Dây đeo từ Thuỵ Sỹ vẫn là loại có chất lượng chuẩn nhất, dù đôi khi không được sản xuất ở Thuỵ Sỹ, nhưng vẫn được tinh chỉnh lại ở trong nước. Vì thế yếu tố này vẫn luôn là niềm tự hào của các nhà sản xuất nơi đây.
5. Thực sự thiết kế bởi thợ chế tác đồng hồ
Có hai loại thiết kế cho đồng hồ, một thiên về chức năng hoàn hảo như một chiếc máy đo, một lại chỉ quan tâm liệu trông nó có đẹp không.
Nên một chiếc đồng hồ đẹp, chất lượng phải tuân thủ tất cả những quy tắc thiết kế cơ bản dành cho cả chức năng VÀ kiểu dáng (không phải HOẶC nha). Vì thế, một số loại đồng hồ “thời trang” có thể trông “hay hay”, nhưng lại mang rất nhiều thiết kế thừa, tỳ vết.
Tệ nhất là khi thiết kế quá không ổn, dẫn tới các chức năng đồng hồ còn không hoạt động được bình thường. Ví dụ như, không có nút chỉnh đếm giờ, đánh dấu giờ phút sai, thước đo giờ không chuẩn... Hoặc là, một trong số những lỗi khó chịu nhất – kim quá ngắn hoặc bị sai kích thước. Vì thế, hãy cố gắng quan sát và kiểm tra kỹ lựa chọn của mình, xem mỗi chức năng, mỗi một thiết kế trên đồng hồ có nhiệm vụ chính xác là gì, có cần cho mình không, có hoạt động tốt không.
Bỏ thời gian tìm ra đúng một cỗ máy thiết kế chuẩn từng chi tiết, và lựa chọn đó sẽ không làm ta thất vọng đâu!
6. Chất lượng chốt khoá của dây đeo kim loại
Đồng hồ loại rẻ tiền sẽ vẫn có loại chốt khoá này, nhưng thường chỉ là chốt khoá đơn, chỉ cần gập lại và “click”, xong(!?). Nhưng bạn sẽ thấy loại tốt hơn thường có kiểu khoá kép, double hoặc thậm chí triple, như hình dưới là double. Hãy chọn loại nào có dây đeo chắc chắn trên tay cho dù có vô tình xảy ra va chạm.
7. Khối lượng đồng hồ
Một số người (kiểu như mình
) rất thích đồng hồ nặng, số còn lại thì chỉ thích loại siêu nhẹ. Dù vậy thì ở những loại đồng hồ đắt tiền, một số vật liệu sẽ còn nhẹ hơn thép thông thường, nhưng thôi quay lại phân khúc của chúng ta, một điều chắc chắc là: khối lượng sẽ tỷ lệ thuận với chất lượng. Như đã đề cập phía trên, đồng hồ tốt nhấn mạnh vào cấu trúc kim loại nguyên khối, nên hãy cảm nhận sức nặng của cả chiếc đồng hồ và chắc chắn là nó xứng đáng với đầu tư của mình.
8. Dấu ấn thương hiệu trên nút chỉnh, khoá và chốt
Các nhà thiết kế đồng hồ sẽ đầu tư không chỉ vào cấu tạo, mà còn chăm chút vào hình ảnh của từng chiếc đồng hồ họ chế tác ra. Thường có 4 vị trí nhất định mà ta sẽ thấy được tên của nhà sản xuất. Đó là: mặt trong đồng hồ, nắp lưng, trên nút vặn chỉnh và trên chốt gập/khoá dây. Tuỳ vào nhà sản xuất, thường việc ký tên này được khắc laser nổi lên bề mặt kim loại. Các đồng hồ rẻ hơn sẽ chỉ có các mặt này trơn nhẵn, chứng tỏ là chúng được sản xuất từ một bên tách biệt chứ không được xử lý từng chiếc một cẩn thận bởi người chế tác.
9. Chất dạ quang tốt
Cũng không hẳn đồng hồ nào cũng có số đếm dạ quang, hầu hết chất này có ở đồng hồ thể thao hoặc là loại có chức năng đặc biệt khác. Cũng như các yếu tố kể trên, chất lượng của chất dạ quang này cũng tuỳ thuộc vào các bên sản xuất. Đồng hồ Nhật sản xuất ra loại dạ quang tốt nhất, nhưng cũng có loại chất khác tốt hơn, đặc biệt hơn – ví dụ như khí ga Triti của Thuỵ Sỹ, có thể phát sáng tới 25-30 năm.
10. Giá ổn định
Cuối cùng, một điều hiển nhiên có thể để ý ngay, đó là việc giá gốc, giá, bán lẻ và giá thị trường không quá chênh lệch. Ví dụ giá gốc $500, giá chào bán ở cửa hàng chính hãng sẽ tầm khoảng $400, nhưng nếu ta thấy chào giá ở các bên không chính hãng chỉ còn $250, thì ok, tất nhiên là có vấn đề gì đó dẫn đến mấy mức giá khác nhau này.
Cơ bản là vậy, có còn yếu tố nào khác mà các bác thấy "không khó tính không được" ko? =)))
Kỳ sau sẽ có bài viết về tầm giá cao hơn - loại đồng hồ tầm trung và tầm cao cấp, cũng trong series ngắn này. Mong các bác đón đọc và ủng hộ!
Những chuyên gia chơi đồng hồ có thể sẽ quen hơn với những thuật ngữ, kiến thức được viết trong bài này, nên mình rất mong các bác bổ sung thêm từ kinh nghiệm bản thân vào list. Đối với các bạn nhập môn, đây sẽ là một trong những hướng dẫn nhanh gọn mỗi khi quyết định tiêu xài vào đồng hồ dòng tầm Entry-level, cũng như cùng nhau ta sẽ bàn luận một số vấn đề thường cũng hay bị bỏ qua! Cho dù sẽ chọn đồng hồ chronograph đếm giờ, hay đồng hồ với lịch vạn niên, GMT, v.v.. thì danh sách này cũng sẽ khá hữu dụng bởi chúng cơ bản là những yếu tố quan trọng nhất. Cơ mà, không có một chiếc đồng hồ nào là “tuyệt tác - hoàn hảo”, nên hãy chắc chắn chiếc ta chọn là chiếc thoả mãn được nhiều yếu tố nhất.
Ở đây, ngân sách tầm thấp – entry - ý nói đến mức giá từ $300 đổ lên, sau đó là tầm trung – medium range, với mức giá từ $1,000 đổ lên. Cuối cùng, mức tầm cao cấp là từ $20,000 trở lên, và tất nhiên cũng có mức trên $200,000. Trong đó, mức tầm thấp sẽ là mức có nhiều lựa chọn nhất. Đây hẳn là một danh sách chưa đầy đủ, bởi bên cạnh những yếu tố này cũng còn rất nhiều những thứ khác làm nên một chiếc đồng hồ đẳng cấp, sẽ được bàn luận thêm ở những số sau.
1. Chất lượng tinh thể Sapphire mặt đồng hồ
Tinh thể trong suốt làm mặt đồng hồ xưa nay được làm từ rất nhiều vật liệu, nhưng hiện nay chỉ còn một vài vật liệu phổ biến; hai trong đó là: mặt kính đá quặng - Mineral, hoặc mặt tinh thể đá Sapphire tổng hợp. Mặt kính đá quặng thường rẻ hơn và không vỡ khi chịu lực, cùng lắm sẽ chỉ bị nứt, bởi để làm vỡ hẳn mặt kính này sẽ rất khó, chỉ khi với tác động cực kỳ mạnh.
Đồng hồ càng tốt thì mặt kính này càng dày và bền bỉ hơn loại thường. Với mặt đá sapphire thì một ưu điểm lớn dễ nhận thấy đó là: cực kỳ chống xước, nên chúng ta hay bắt gặp các thể loại đồng hồ đeo lâu năm, vỏ đầy “ thương tích” nhưng mặt kính thì vẫn ngon lành không tỳ vết! Vì thế, mặt đá sapphire thường được chuộng hơn rất nhiều so với các nguyên liệu khác.
2. Cấu tạo từ kim loại nguyên khối
Tất nhiên khi chọn mua đồng hồ, chúng ta sẽ thường tìm đến những dòng đồng hồ kim loại nguyên khối, tuy nhiên thì sự thật là, các hãng tầm thấp vẫn phải tiết kiệm bằng một số cách. Ví dụ...
Ngoài việc chế tác kim loại không gỉ chuẩn 316L, vỏ đồng hồ và dây đeo vẫn có thể được các hãng chọn làm từ kim loại gập khuôn và rỗng ruột, hoặc bên trong là vật liệu khác ví dụ như… nhựa! Cũng khá dễ để kiểm tra xem dây đeo có phải là nguyên khối không, bằng cách xem cạnh bên của dây và tìm cách kiểm tra ruột trong. Cả vỏ cũng vậy, đồng hồ chất lượng tốt sẽ có vỏ được làm từ hầu như chỉ 1 miếng, hoặc số miếng ít nhất, và làm bằng 100% kim loại.
3. Động cơ Thuỵ Sỹ hay Nhật Bản
Thuỵ Sỹ quá nổi tiếng trong việc chế tạo động cơ đồng hồ chất lượng cao, điều này chắc có lẽ không phải bàn. Chất lượng động cơ từ Nhật Bản cũng khá tốt, nhưng lại không hoàn toàn đồng đều, theo các chuyên gia đánh giá. Hầu hết các dòng từ Thuỵ Sỹ sẽ đến từ các hãng lớn như ETA, Ronda, đặc biệt là động cơ quartz. Nhật Bản thì là các hãng như Seiko, Citizen và Casio.
Với mức giá chúng ta đang tìm kiếm thì người chơi nên tìm các động cơ máy đến từ hai nước này mặc dù cũng có rất nhiều nước sản xuất khác nữa; ví dụ ta sẽ tránh dùng động cơ máy Trung Quốc (cũng không hẳn là vì chất lượng tồi). Nói chung, ở mức giá này, một chiếc đồng hồ chuẩn nhất nên là một chiếc có động cơ quartz, chưa nên là đồng hồ máy cơ, cho dù vẫn có đầy những lựa chọn cho máy cơ trong tầm giá này (nhưng tốt nhất là vẫn chưa nên chọn!!)
4. Cảm giác gọn gàng đến từ cấu trúc
Đồng hồ tốt sẽ dễ dàng mang lại cho ta cảm giác về một cấu trúc hài hoà, thống nhất, chắc chắn. Từ việc dây đeo khớp chặt vào khung vỏ đồng hồ, hãy kiểm tra xem đoạn nối này có bị lỏng lẻo hay không. Thứ hai, đeo thử đồng hồ và kiểm tra hoạt động của đoạn chốt đóng dây đeo, xem có trơn và dễ thao tác không, hay bị mỏng mảnh, to nhỏ không đều. Ở vòng đệm đồng hồ trên mặt (nếu có), cũng cứ vặn đi vặn lại thử xem khi xoay, vòng đệm có yên vị ở từng khấc quay hay không.
Một chiếc đồng hồ chất lượng sẽ không lỏng lẻo & gây nhiều tiếng động khi người đeo lắc lư cổ tay. Dây đeo từ Thuỵ Sỹ vẫn là loại có chất lượng chuẩn nhất, dù đôi khi không được sản xuất ở Thuỵ Sỹ, nhưng vẫn được tinh chỉnh lại ở trong nước. Vì thế yếu tố này vẫn luôn là niềm tự hào của các nhà sản xuất nơi đây.
5. Thực sự thiết kế bởi thợ chế tác đồng hồ
Có hai loại thiết kế cho đồng hồ, một thiên về chức năng hoàn hảo như một chiếc máy đo, một lại chỉ quan tâm liệu trông nó có đẹp không.
Nên một chiếc đồng hồ đẹp, chất lượng phải tuân thủ tất cả những quy tắc thiết kế cơ bản dành cho cả chức năng VÀ kiểu dáng (không phải HOẶC nha). Vì thế, một số loại đồng hồ “thời trang” có thể trông “hay hay”, nhưng lại mang rất nhiều thiết kế thừa, tỳ vết.
Tệ nhất là khi thiết kế quá không ổn, dẫn tới các chức năng đồng hồ còn không hoạt động được bình thường. Ví dụ như, không có nút chỉnh đếm giờ, đánh dấu giờ phút sai, thước đo giờ không chuẩn... Hoặc là, một trong số những lỗi khó chịu nhất – kim quá ngắn hoặc bị sai kích thước. Vì thế, hãy cố gắng quan sát và kiểm tra kỹ lựa chọn của mình, xem mỗi chức năng, mỗi một thiết kế trên đồng hồ có nhiệm vụ chính xác là gì, có cần cho mình không, có hoạt động tốt không.
Bỏ thời gian tìm ra đúng một cỗ máy thiết kế chuẩn từng chi tiết, và lựa chọn đó sẽ không làm ta thất vọng đâu!
6. Chất lượng chốt khoá của dây đeo kim loại
Đồng hồ loại rẻ tiền sẽ vẫn có loại chốt khoá này, nhưng thường chỉ là chốt khoá đơn, chỉ cần gập lại và “click”, xong(!?). Nhưng bạn sẽ thấy loại tốt hơn thường có kiểu khoá kép, double hoặc thậm chí triple, như hình dưới là double. Hãy chọn loại nào có dây đeo chắc chắn trên tay cho dù có vô tình xảy ra va chạm.
7. Khối lượng đồng hồ
Một số người (kiểu như mình
8. Dấu ấn thương hiệu trên nút chỉnh, khoá và chốt
Các nhà thiết kế đồng hồ sẽ đầu tư không chỉ vào cấu tạo, mà còn chăm chút vào hình ảnh của từng chiếc đồng hồ họ chế tác ra. Thường có 4 vị trí nhất định mà ta sẽ thấy được tên của nhà sản xuất. Đó là: mặt trong đồng hồ, nắp lưng, trên nút vặn chỉnh và trên chốt gập/khoá dây. Tuỳ vào nhà sản xuất, thường việc ký tên này được khắc laser nổi lên bề mặt kim loại. Các đồng hồ rẻ hơn sẽ chỉ có các mặt này trơn nhẵn, chứng tỏ là chúng được sản xuất từ một bên tách biệt chứ không được xử lý từng chiếc một cẩn thận bởi người chế tác.
9. Chất dạ quang tốt
Cũng không hẳn đồng hồ nào cũng có số đếm dạ quang, hầu hết chất này có ở đồng hồ thể thao hoặc là loại có chức năng đặc biệt khác. Cũng như các yếu tố kể trên, chất lượng của chất dạ quang này cũng tuỳ thuộc vào các bên sản xuất. Đồng hồ Nhật sản xuất ra loại dạ quang tốt nhất, nhưng cũng có loại chất khác tốt hơn, đặc biệt hơn – ví dụ như khí ga Triti của Thuỵ Sỹ, có thể phát sáng tới 25-30 năm.
10. Giá ổn định
Cuối cùng, một điều hiển nhiên có thể để ý ngay, đó là việc giá gốc, giá, bán lẻ và giá thị trường không quá chênh lệch. Ví dụ giá gốc $500, giá chào bán ở cửa hàng chính hãng sẽ tầm khoảng $400, nhưng nếu ta thấy chào giá ở các bên không chính hãng chỉ còn $250, thì ok, tất nhiên là có vấn đề gì đó dẫn đến mấy mức giá khác nhau này.
Cơ bản là vậy, có còn yếu tố nào khác mà các bác thấy "không khó tính không được" ko? =)))
Kỳ sau sẽ có bài viết về tầm giá cao hơn - loại đồng hồ tầm trung và tầm cao cấp, cũng trong series ngắn này. Mong các bác đón đọc và ủng hộ!
Nguồn:
ablogtowatch
ablogtowatch