Công nghệ "đỉnh" tại Geneva

Lam Sơn

Super Moderators
Autocar điểm qua những điểm sáng công nghệ tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva 2014.
a937-a46b-4fb1-86f3-bbba470d1852.jpg
Concept Biofore thu hút rất nhiều sự quan tâm tại Geneva​

Xe làm từ bột gỗ không còn là viễn tưởng

Công ty Phần Lan UPM, doanh nghiệp toàn cầu đạt mức doanh thu khoảng 280 tỷ VND nhờ sản xuất giấy và bột gỗ, đã biến bột gỗ thành vật liệu nhẹ cho sản xuất ôtô.

Biofore là mẫu concept sở hữu kích thước tương đương Volkswagen Polo do trường Đại học Khoa học ứng dụng Metropolia Helsinki chế tạo và sinh viên chưa tốt nghiệp Juha Tuomola thiết kế. Xe được chế tạo từ 2 vật liệu chính có nguồn gốc bột gỗ.

UPM Formi là các hạt giống như nhựa, có thể làm thành các tấm ốp mỏng, trong khi UPM Grada là một loại gỗ dán làm từ các lớp cán rất mỏng, có thể uốn cong.

d231-04cf-4070-b494-60177c547914.jpg
Vật liệu mới làm từ gỗ được sử dụng cả trong và ngoài xe
Cả hai vật liệu được sử dụng chế tạo ốp thân xe, trong khi UPM Grada được sử dụng trong khoang nội thất để tạo ra bề mặt tự nhiên. Khung thân chính được làm từ sợi các-bon.

Động cơ và treo trước có nguồn gốc từ VW Polo trong khi trục xà sau do Metropolia thiết kế. Động cơ diesel 3 xy-lanh 1.2L của VW sử dụng nhiên liệu UPM BioVerno, một loại diesel sinh học chiết xuất từ gỗ đáp ứng tiêu chuẩn diesel EU 590.

Phó chủ tịch UPM phụ trách lĩnh vực kinh doanh mới, ông Jussi Kontti cho biết: "Chúng tôi đang hoàn thiện nhà máy tinh chế đầu tiên, sẽ sản xuất 100.000 tấn BioVerno mỗi năm". BioVerno sinh ra ít hạt hơn và ít hơn 80% CO2 so với nhiên liệu hóa thạch khi tính tới lượng khí thải CO2 trong quá trình chiết xuất.

Biofore sẽ được chứng nhận chuẩn phát thải Euro 5 trong năm nay. Sau đó xe có thể lưu hành trên đường và được sử dụng để cho thấy giá trị của vật liệu. Nhiều hãng chế tạo ôtô lớn đã quan tâm đến chiếc xe này tại Geneva, trong đó có Ferrari.

Concept lốp mới

Bắt mắt

Mẫu concept lốp bắt mắt Goodyear Dunlop SUV chưa được sản xuất ở hình thức này (ảnh dưới), song nó đem đến một loạt các yếu tố thiết kế giúp lốp xe SUV an toàn hơn, hiệu quả hơn và chạy êm hơn trong khi bám chắc hơn trong điều kiện off-road.

Rãnh trung tâm lớn giúp lốp không chỉ vận hành tốt trên đường ướt mà còn giảm lực cản lăn, giúp hạ mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2. Rãnh này cũng làm giảm trọng lượng không rung tới 2kg, qua đó cải thiện hoạt động của hệ thống treo.

Không khí có thể qua lại giữa hai khoang trong lốp, song nếu một khoang bị thủng, thay đổi áp suất đột ngột sẽ làm van đóng lại, cho phép khoang bên kia vẫn căng.

3b60-a1ba-43e6-b062-7f20cbfa59d7.jpg
Concept lốp SUV của Goodyear Dunlop có 2 khoang bên trong

Lốp thông minh giao tiếp với ôtô

Từ tháng 11 tới, tất cả xe mới đăng ký tại châu Âu phải có hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPMS) theo luật. Concept lốp thông minh của Goodyear Dunlop còn có khả năng hơn thế nhờ con chip gắn ở mặt trong lốp để gửi thông tin cho Cụm điều khiển điện tử (ECU) của ôtô.

Điều này nghĩa là ôtô sẽ không chỉ có thể theo dõi áp suất và nhiệt độ lốp, mà còn biết được chủng loại, kích cỡ và thương hiệu lốp lắp cho nó. Với thông tin đó, xe có thể tối ưu hóa ABS, ESC và hệ thống giảm xóc thích ứng để người lái kiểm soát tốt hơn.

Chip trên không cần pin và chạy bằng năng lượng do lốp quay sinh ra. Nó có thể được sản xuất trong 5 năm tới.

8a80-585c-4217-b172-59ccbe22f507.jpg
Chip trong lốp thông minh truyền dữ liệu cho ECU
Gương hậu thông minh của Nissan

Gương hậu thông minh của Nissan gồm một màn hình LCD kết nối với camera HD 1.3 megapixel, góc hẹp mới, hướng về phía sau. Camera gắn bên trong kính hậu, trong vòng xoay của gạt nước.

Thiết bị này giúp lái xe có thể quan sát phía sau một cách rõ nét mà không sợ bị người, hành lý, hàng hóa hay trụ C che khuất, và có thể chuyển thành gương truyền thống chỉ bằng động tác gạt khi cần thiết. Nissan cho biết gương cho hình ảnh rõ nét trong điều kiện trời mưa, tuyết rơi trời tối hay gió bụi. Nó sẽ được Nissan sử dụng tại giải Le Mans mùa hè này và sẽ xuất hiện trên thị trường Nhật cuối năm nay.

116184_1_5_rt.jpg
Gương hậu tích hợp camera của Nissan sẽ được sử dụng tại giải Le Mans

EDAG Genesis với công nghệ 3D

Đây có thể là cuộc cách mạng lớn nhất trong thiết kế xe hơi. Không cần phân loại, bởi nếu có thể in 3D toàn bộ thân xe thì việc tạo hình một chiếc xe sẽ thay đổi.

Additive manufacturing (tên chính xác của in 3D) sẽ cho phép ôtô trông giống như EDAG Genesis, với cấu trúc "sinh học" phức tạp không thể thực hiện bằng các kỹ thuật truyền thống.

Genesis có cấu trúc chịu lực giống như bất cứ chiếc xe hiện đại nào, song thiết kế của nó dựa trên hình thù có trong tự nhiên, với kết cấu đặc biệt cứng và nhẹ, chẳng hạn như vỏ ốc và trứng.

dn_genesis_02_rt.jpg
EDAG Genesis ứng dụng công nghệ in 3D chế tạo các kết cấu phức tạp

EDAG, công ty kỹ thuật lớn trong ngành công nghiệp ôtô, ước tính họ có thể có thân xe làm theo công nghệ in 3D vào năm 2045 và muốn bắt đầu in các chi tiết nhỏ như gương hậu, cho các nhà sản xuất ngay trong năm tới. Andreas Quanz của EDAG mô tả quá trình này là "sản xuất không công cụ" - không máy ép, khuôn dập, đường hàn.

Chưa có nhà sản xuất nào trong ngành công nghiệp nặng đặt mục tiêu chế tạo ôtô với các nhà máy nhỏ hơn, sạch hơn, quy trình nhanh hơn và ít công đoạn hơn. Và điều này có thể giúp chiếc xe rẻ hơn nhiều.

DSC_9923_rt.jpg
Koenigsegg One:1 đã sử dụng các chi tiết in 3D

Một số nhà sản xuất xe hơi đã ứng dụng công nghệ in 3D. Koenigsegg đã sử dụng các chi tiết in 3D nhỏ cho siêu xe One:1, gồm ống xả titan và tăng áp turbo, nếu không họ sẽ phải đúc hay chế tạo chúng từ nhiều phần. Quy trình in 3D tránh được sai sót khi sản xuất hay các mối nối có thể xuống cấp theo thời gian. British Aerospace mới đây đã bắt đầu chế tạo các chi tiết cho chiến đấu cơ Typhoon ứng dụng công nghệ in 3D.

Pin dòng chảy

Pin dòng chảy đã có từ nhiều thập kỷ song chỉ mới xuất hiện trên ôtô chạy điện (EV). Pin hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bơm chất điện phân qua một "tế bào dòng chảy" để chuyển năng lượng hóa học thành điện năng. Sau đó các siêu tụ điện sẽ trữ điện và chất điện phân được bơm trở lại bể để tái sử dụng.

91b9-a4c6-486d-a46f-66289e5660bc.jpg
e-Sportlimousine 912 mã lực của Quant sử dụng pin dòng chảy
Công ty Thụy sĩ NanoFlowCell đã trình làng chiếc Quant e-Sportlimousine bắt mắt 912 mã lực để giới thiệu về công nghệ này. Công ty cho biết pin dòng chảy của họ có dung lượng lớn gấp 6 lần các loại pin dòng chảy trước.

Cơ hội của MAGNA Steyr

Sợi cácbon không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất để giảm trọng lượng và tăng độ cứng. Công ty kỹ thuật Magna Steyr đã giới thiệu một nguyên mẫu thân xe của chiếc ôtô đô thị trọng lượng nhẹ Mila Blue không sử dụng sợi các-bon ở bất cứ bộ phận nào có thể.

Thay vào đó, Mila sử dụng các vật liệu như các-tông tổ ong (được sử dụng làm sàn cốp BMW E46 M3 CSL), có giá thành rẻ, dễ chế tạo, sẵn có và có khả năng chịu va chạm rất tốt. Mila Blue sử dụng vật liệu này làm ốp thân như lớp đệm cho thân xe bằng nhựa tổng hợp, để tăng thêm độ cứng kết cấu và đóng vai trò như lớp hấp thụ xung lực. Tấm ốp này cũng rất có lợi khi xe đâm vào người bộ hành vì nó biến dạng quanh vùng thân đó mà không vỡ, giúp đẩy người bộ hành sang hướng khác.

Unspecified_rt.jpg
Mila Blue concept dùng các-tông thay cho sợi các-bon

Mila cũng có các chi tiết chế tạo theo quy trình ép phun tiên tiến để tạo ra các bộ phận hoàn chỉnh, như xà chịu lực bên hoặc cần pê-đan phanh gắn với pê-đan. Vật liệu, được gọi là organosheet, rất nhẹ đồng thời sản xuất bằng phương pháp ép phun nhanh và rẻ. Và đã sử dụng cho xe thương mại; bệ ghế Vauxhall Astra VXR sử dụng quy trình này.

Theo Autocar Vietnam
 
Back
Top