Giữa vòng vây ôtô giá rẻ, dân Việt đừng tưởng bở

Lam Sơn

Super Moderators
Việt Nam đang nằm trong vòng vây của các công xưởng sản xuất ô tô giá rẻ. Từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, hàng chục mẫu xe giá rẻ đang chờ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

Xe giá rẻ bủa vây

Các nhà sản xuất ô tô Malaysia đã bắt đầu nhảy vào cuộc đua phân khúc xe giá rẻ, với sự ra mắt liên tiếp hai mẫu ô tô có giá bán từ 7.700 USD và 13.000 USD trong vòng một tháng qua.

Cụ thể, hãng sản xuất ô tô Proton vừa chính thức giới thiệu mẫu Iriz hatchback ra thị trường Malaysia. Tham gia vào phân khúc xe hạng B, Proton Iriz được trang bị công nghệ động cơ VVT thế hệ mới với 2 phiên bản 1.3L và 1.6L. Hiện công ty này đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho Iriz, với giá từ 13.000 USD (bản tiêu chuẩn) cho đến 19.300 USD (bản cao cấp).

Trước đó 1 tháng, hãng Perodua cũng giới thiệu mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu (EEV) Axia tại thị trường Malaysia, có mức giá từ 7.700 USD (tương đương khoảng 162 triệu đồng), con số mơ ước với người tiêu dùng Việt Nam.

3664-986f-4056-ac0c-074f84a61914.jpg
e8a4-e932-4fb1-af71-24d2aa78740b.jpg
Phát triển dựa trên mẫu Daihatsu Ayla bán tại Indonesia, Perodua Axia sử dụng động cơ 1.0L với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Xe được bán ra thị trường Malaysia với 4 phiên bản, mức giá từ 7.700 đến 13.000 USD.

Tại Indonesia, các nhà sản xuất đã tung ra hàng loạt mẫu xe giá rẻ. Daihatsu đã sớm trình làng mẫu xe cỡ nhỏ Ayla động cơ 1.2L, có giá bán khá rẻ, phiên bản tiêu chuẩn chỉ 6.600 USD tương đương 120 triệu đồng. Ngay sau đó, Toyota cũng ra mắt mẫu xe nhỏ Agya, tương đương kích thước các mẫu xe Chevrolet Spark, Hyundai i10 và Kia Morning. Toyota Agya dùng động cơ 3 xy-lanh dung tích 1.0L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Giá bán Toyota Agya từ 7.900-11.000 USD (tương đương từ 160-240 triệu đồng).

Cuối năm 2013, Nissan cũng chọn Indonesia làm nơi ra mắt mẫu xe March 2014 với động cơ 1.5L. Đây là đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe nhỏ giá rẻ như Honda Jazz, Toyota Yaris và Ford Fiesta tại thị trường Đông Nam Á. March 2014 có giá khởi điểm 13.537 USD, tương đương khoảng 270 triệu đồng.

Tại Thái Lan thời gian qua đã có một loạt mẫu xe giá rẻ được ra mắt. Suzuki tung ra chiếc Swift động cơ 1.4L, có giá bán 15.000 USD. Mitsubishi ra mắt mẫu Mirage động cơ 1.2L, với giá bán từ 11.000-13.000 USD. Mới đây nhất, Honda ra mắt mẫu Brio động cơ 1.2L, công suất 90 mã lực với giá 13.000 USD. Không chỉ giá rẻ, Honda Brio còn gây ấn tượng với các trang thiết bị tiêu chuẩn an toàn đầy đủ như túi khí, phanh ABS và EBD.

Khó được hưởng giá rẻ

Chắc chắn việc tung ra sản phẩm giá rẻ không chỉ nhằm tiêu thụ tại thị trường Thái Lan, Malaysia hay Indonesia mà các nhà sản xuất đều hướng tới thị trường Đông Nam Á nói chung, trong đó có Việt Nam. Theo lộ trình gia nhập AFTA, đến 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% khi đó nhiều mẫu xe ô tô sẽ tràn vào Việt Nam.​

b0f5-aa1f-4f08-910e-962486499180.jpg
Các nước trong khối ASEAN ồ ạt sản xuất xe giá rẻ, nhưng khi về đến Việt Nam giá xe có thể đắt gấp đôi.

Việt Nam được cho là thị trường ô tô tiềm năng của khu vực Đông Nam Á, với dân số gần 100 triệu người và đời sống kinh tế ngày càng phát triển. Dự báo sau năm 2020, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên 3.000 USD thì thị trường ô tô sẽ bùng nổ. Chính vì vậy các nhà sản xuất không bao giờ bỏ qua cơ hội này.

Hiện các nhà sản xuất đã quyết định xong việc đặt nhà máy tại những quốc gia có lợi nhất cho họ. Việt Nam được đánh giá là điểm đến không hấp dẫn, chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô không đầu tư vào, thậm chí còn tính đến việc rời bỏ Việt Nam sang các quốc gia khác.

Ông Sukurada Yoichi, nghiên cứu viên cấp cao của Viện nghiên cứu Mitsubishi (Nhật Bản) mới đây, cho hay, một số doanh nghiệp Nhật Bản đang cân nhắc chuyển từ Việt Nam sang Thái Lan khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN giảm xuống 0%. Khi đó, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe từ các nước ASEAN.

Tuy vậy thì xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ khó có giá rẻ. Ngoài các khoản thuế, phí cao, thì các nhà hoạch định chính đang đề xuất xây dựng hàng rào phi thuế quan như siết đăng kiểm, hạn chế cảng biển được nhập khẩu ô tô, đòi hỏi tiêu chuẩn ngặt nghèo cho các đại lý phân phối, nâng giá tính thuế... Nếu áp dụng các biện pháp này thì khó hy vọng giá ô tô giảm.

Không những thế, nhiều DN cũng sẽ không muốn giảm giá để hưởng lợi. Lấy ví dụ như mẫu xe Suzuki Swift, tại Thái Lan có giá bán 15.000 USD, tương đương với 300 triệu đồng, nhưng về Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, giá lên tới 560 triệu đồng. Khi Suzuki lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện chỉ có 25% bằng một nửa so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc thì giá bán của nó chỉ giảm có 10 triệu đồng so với xe nhập khẩu. Không những thế, một số các chi tiết còn bị cắt giảm so với bản nhập khẩu như túi khí, ghế bọc nỉ thay vì bọc da, phanh sau tang trống.

Chắc chắn, ô tô từ các nước ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam, nhưng giá rẻ như mong đợi thì chưa hẳn.
Theo VEF
 
Đến thời điểm hiện tại thì thuế vẫn là biện pháp "bênh vực" để các doanh nghiệp trong nước có thời gian phát triển tăng sức cạnh tranh vs các doanh nghiệp nước ngoài, ít nhất cho đến hết năm 2015
Thay vì nhập nguyên chiếc, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư dây truyen lắp ráp xây dựng nhà máy ở VN. Đây là cơ hội nắm bắt công nghệ, tận dụng nguồn lao động trong nước, giảm thiểu nhập siêu
Cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ đáp ứng, giảm thuế oto thì chắc phải mua đường để chạy, giá đỗ xe tăng gấp cả chục lần
Cha mẹ nghèo thì khó đòi hỏi công bằng với con đại gia ở đầu ngõ được, đành có trí thì nên :)
 
Em thì vẫn cứ hi vọng mọi thứ được cải thiện cho những người có thu nhập như tụi em được hưởng lợi.
 
Nhìn thì thấy thèm thật nhưng để dành tiền đến năm 2018 là biện pháp em nghĩ là khôn ngoan nhất, giá thuế đủ kiểu của 1 chiếc xe trước khi đến tay người dùng cuối là điều mà em băn khoan và thốn nhất :)
 
Các bác đừng hi vọng đến năm 2018 có thể mua được xe giá rẻ, thuế nhập khẩu có thể về 0% nhưng các loại thuế khác như thuế trước bạ, thuế môi trường ...sẽ tăng lên theo cấp số nhân để hạn chế lượng mua do 4 năm nữa cơ sở hạ tầng VN vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại bằng oto của người dân . VD : 4 năm nữa giá xe về vn chỉ khoảng 200tr, nó đánh thuế trước bạ 100%, tiền ra biển 100tr ...
 
Nhân tiện đang làm một việc có liên quan đến cái ngành này, em chém với các bác tí cho vui.

Thứ nhất: giá xe 2018 có giảm không? Nếu có chắc chỉ tí xíu. Các loại xe được sản xuất tại các nước Asean có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên (hay > 40% em chả muốn nhớ chính xác) nhập khẩu vào Việt Nam mới được hưởng thuế 0%. Nhưng, các hãng như Kia, Hyundai thì không có cơ sở sản xuất ở Asean mà chỉ là các đối tác và thông thường thì các đối tác sẽ bị ràng buộc về thị trường (như kiểu Thaco thì độc quyền phân phối ở VN, ông Naza Group có muốn xuất sang VN cũng đâu được). GM, Ford, Mazda, Toyota, Honda thì có cơ sở sản xuất ở Thái, Indo nhưng có xuất thì may ra họ chỉ xuất các mẫu mà Việt Nam không sản xuất được chứ ai lại mang Vios sản xuất ở Indo sang Việt Nam. Thiển ý của em là họ vẫn duy trì hoạt động của họ ở đây, tội gì.

Thứ 2: giá xe do các hãng quyết định, cho dù thuế giảm mà họ vẫn bán giá cao thì cũng đâu có làm gì được. Thông tư 20 ra đời thì cho dù ông nào muốn mua Toyota từ Thái Lan nhập về để lấy thuế nhập khẩu 0% cũng đâu làm được. Vậy, các hãng có cần phải giảm giá không? Lý thuyết mà nói thì chả việc gì phải giảm giá xe họ sản xuất trong nước cả vì không mua của họ thì chả mua được của ai. Nếu họ muốn giảm thì giảm còn không thì việc giảm thuế nhập khẩu chẳng có tác dụng gì với xe trong nước.

P/s: trừ khi mấy ông Toy, Honda, Ford đóng cửa cơ sở sản xuất trong nước, tự biến mình thành nhà nhập khẩu thì may chăng. Đấy là em chưa nói đến công cụ điều chỉnh là thuế tiêu thụ đặc biệt vì dù gì vẫn cần phải bảo vệ những doanh nghiệp như Thaco.
À, mà xe rẻ quá thì đường đâu mà đi
 
Back
Top