Mặc dù giá trị trên sàn chứng khoán thì Apple cao hơn nhưng theo cách tính của The Wall Street Journal thì Google đã vượt qua Apple khi không tính lượng tiền mặt dự trữ trong ngân hàng.
Google vượt Apple trở thành hãng công nghệ đắt giá nhất thế giới
Với giá trị thị trường khoảng hơn 374 tỷ USD sau khi phiên giao dịch hôm thứ tư, Apple đang vượt xa so với Google, hiện đang có giá trị thị trường khoảng 290 tỷ USD. Tuy nhiên, The Wall Street Journal đã chỉ ra rằng Google đã vượt qua Apple với tư cách là công ty công nghệ đắt giá nhất. Giá trị vốn hoá thị trường của cả 2 công ty đều tăng lên nhờ lượng tiền khổng lồ trong ngân hàng của họ. Nếu không tính 145 tỷ Đô của Apple và 45 tỷ USD của Google trong ngân hàng thì giá trị doanh nghiệp của Apple sẽ chỉ còn 233 tỷ Đô còn Google thì 241 tỷ USD, phản ánh đúng giá trị cơ bản của hoạt động thực tế của 2 công ty này.
Để dễ hiểu hơn, có thể giải thích: "Nếu bạn mua một căn nhà 378.000 USD, nhưng có sẵn 145.000 USD tiền mặt trong phòng khách, giá trị của căn nhà đó thực ra là 233.000 USD"
Mới đây, Apple quyết định điều chỉnh thưởng của giám đốc điều hành theo lợi nhuận công ty. Theo hệ thống mới, một phần khoản thưởng của Tim Cook sẽ phụ thuộc vào “tổng thu nhập trên cổ phần”, một cách đánh giá hoạt động của cổ phiếu Apple cũng như phần cổ tức dựa trên thông tin được công khai của Standard & Poor’s. Ông Cook, đã làm giám đốc trong quá trình cổ phiếuApple mất giá 42% kể từ khi đạt đỉnh ở mức 705 USD một cổ phiếu hồi tháng 9.
Cổ phiếu Apple, từng là một trong những cổ phiếu hấp dẫn nhất trên thị trường, đã bắt đầu giảm giá không phanh kể từ tháng 9 do những quan ngại về khả năng công ty này đối phó với sự cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ lớn như Samsung Electronics, Amazon.com và Google.
Dưới thời Cook, Apple đã trải qua giai đoạn “hạn hán sản phẩm” dài nhất trong lịch sử hãng, khi gần như không có thiết bị mới nào ra mắt. Thiết bị gần nhất ra mắt ở Apple là iPad mini, vào tháng 10/2012, sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên và cũng là duy nhất dưới thời Cook.
Báo tài chính Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia nói, những nhà đầu tư cảm thấy bị thu hút nhiều hơn bởi lợi nhuận biên cao hơn hẳn của Googletrong ngành truyền thông và quảng cáo so với việc bán các sản phẩm cứng củaApple. Thêm nữa, Apple hiện phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, trong khi Google gần như thống trị thị trường tìm kiếm trên mạng.
Apple đã làm tất cả để có thể duy trì lợi nhuận biên cao khi bán các sản phẩm điện tử và máy tính, nhưng nói chung đây là một ngành có lợi nhuận biên thấp về dài hạn. Tuy nhiên, điều khá lạ với các nhà phân tích tài chính là Googlecũng tìm cách xây dựng một ngành kinh doanh phần cứng lớn. Hãng này đã trả 12,5 tỷ USD để mua lại Motorola Mobility vào năm 2012 và đầu tư lớn cho các sản phẩm notebook, điện thoại và các sản phẩm phần cứng như GoogleGlass.
Rủi ro với Larry Page, Giám đốc điều hành Google, khi theo đuổi chiến lược kiểu Apple là nhóm ngành kinh doanh mới của Google sẽ không theo kịp lợi nhuận từ kinh doanh truyền thông và quảng cáo, có thể khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm xuống. Google càng giống Apple, thì nhà đầu tư càng không thích họ. Trong năm vừa qua, cổ phiếu Apple đã giảm rất mạnh, từ mức đỉnh 705 USD xuống chỉ còn xấp xỉ 400 USD.
Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường BrandFinance, Google là thương hiệu có giá trị hàng đầu thế giới, trong khi đó thương hiệu của Apple chỉ đứng ở vị trí thứ 8. Ngay sau đó, kết quả đánh của hãng nghiên cứu thị trường Milward Brown “đảo ngược” tình hình. Apple vượt lên “các ông lớn” trong làng công nghệ và các ngành khác để trở thành thương hiệu đắt giá nhất hành tinh.
Nguồn: TechZ.vn
Để dễ hiểu hơn, có thể giải thích: "Nếu bạn mua một căn nhà 378.000 USD, nhưng có sẵn 145.000 USD tiền mặt trong phòng khách, giá trị của căn nhà đó thực ra là 233.000 USD"
Mới đây, Apple quyết định điều chỉnh thưởng của giám đốc điều hành theo lợi nhuận công ty. Theo hệ thống mới, một phần khoản thưởng của Tim Cook sẽ phụ thuộc vào “tổng thu nhập trên cổ phần”, một cách đánh giá hoạt động của cổ phiếu Apple cũng như phần cổ tức dựa trên thông tin được công khai của Standard & Poor’s. Ông Cook, đã làm giám đốc trong quá trình cổ phiếuApple mất giá 42% kể từ khi đạt đỉnh ở mức 705 USD một cổ phiếu hồi tháng 9.
Cổ phiếu Apple, từng là một trong những cổ phiếu hấp dẫn nhất trên thị trường, đã bắt đầu giảm giá không phanh kể từ tháng 9 do những quan ngại về khả năng công ty này đối phó với sự cạnh tranh dữ dội từ các đối thủ lớn như Samsung Electronics, Amazon.com và Google.
Dưới thời Cook, Apple đã trải qua giai đoạn “hạn hán sản phẩm” dài nhất trong lịch sử hãng, khi gần như không có thiết bị mới nào ra mắt. Thiết bị gần nhất ra mắt ở Apple là iPad mini, vào tháng 10/2012, sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên và cũng là duy nhất dưới thời Cook.
Báo tài chính Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia nói, những nhà đầu tư cảm thấy bị thu hút nhiều hơn bởi lợi nhuận biên cao hơn hẳn của Googletrong ngành truyền thông và quảng cáo so với việc bán các sản phẩm cứng củaApple. Thêm nữa, Apple hiện phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, trong khi Google gần như thống trị thị trường tìm kiếm trên mạng.
Apple đã làm tất cả để có thể duy trì lợi nhuận biên cao khi bán các sản phẩm điện tử và máy tính, nhưng nói chung đây là một ngành có lợi nhuận biên thấp về dài hạn. Tuy nhiên, điều khá lạ với các nhà phân tích tài chính là Googlecũng tìm cách xây dựng một ngành kinh doanh phần cứng lớn. Hãng này đã trả 12,5 tỷ USD để mua lại Motorola Mobility vào năm 2012 và đầu tư lớn cho các sản phẩm notebook, điện thoại và các sản phẩm phần cứng như GoogleGlass.
Rủi ro với Larry Page, Giám đốc điều hành Google, khi theo đuổi chiến lược kiểu Apple là nhóm ngành kinh doanh mới của Google sẽ không theo kịp lợi nhuận từ kinh doanh truyền thông và quảng cáo, có thể khiến thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm xuống. Google càng giống Apple, thì nhà đầu tư càng không thích họ. Trong năm vừa qua, cổ phiếu Apple đã giảm rất mạnh, từ mức đỉnh 705 USD xuống chỉ còn xấp xỉ 400 USD.
Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường BrandFinance, Google là thương hiệu có giá trị hàng đầu thế giới, trong khi đó thương hiệu của Apple chỉ đứng ở vị trí thứ 8. Ngay sau đó, kết quả đánh của hãng nghiên cứu thị trường Milward Brown “đảo ngược” tình hình. Apple vượt lên “các ông lớn” trong làng công nghệ và các ngành khác để trở thành thương hiệu đắt giá nhất hành tinh.
Nguồn: TechZ.vn