Hãy cùng thay đổi thói quen mua sắm

Lam Sơn

Super Moderators
Có lẽ sẽ chẳng bao giờ có được một kết thúc có hậu cho người dùng Việt trong việc chọn lựa một chiếc xe gắn máy. Hiện tượng "làm giá" đã, đang và sẽ mãi tồn tại nhờ vào chiến lược kinh doanh "mua đứt bán đoạn" của những nhà sản xuất.

Do đó hơn ai hết, chính chúng ta - những người tiêu dùng hãy tự lấy "cứu" lấy bản thân hơn là trông chờ vào một phép lạ nào đó bằng việc thay đổi suy nghĩ, quan điểm và thói quen trong việc mua sắm hàng ngày.

Ở đây, mình có sưu tầm được một bài viết của bạn Fmquang trên diễn đàn BikerVietnam xoay quanh về đề tài này. Hy vọng sau khi đọc xong, mọi người sẽ rút ra cho mình một cách nhìn nhận mới về thói quen mua sắm trong nền kinh tế thị trường mở hiện nay.

"Thời gian gần đây, người tiêu dùng luôn đón nhận những thông tin về giá không mấy dễ chịu. Giá các loại hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm,... liên tục tăng lên. Ở đây, trên BikerVietnam, chúng ta chỉ nói về giá của các loại xe gắn máy vì đây là một trong những chủ đề luôn "nóng" đối với "thần dân Biker".

http://images.yume.vn/blog/201104/29/1304066849_Honda-Airblade-21.jpg

Tình trạng nâng giá quá cao trên một số loại xe máy của các hãng dù được báo chí lên tiếng nhiều lần, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc can thiệp nhưng gần như vẫn không có chuyển biến tích cực... Bởi như chúng ta đã biết qua các thông tin báo chí về các ý kiến từ cơ quan chức năng, cũng như các chuyên gia về luật, kinh tế, v.v... và cả ý kiến từ các hãng sản xuất xe máy như Honda, Yamaha thì họ không có lỗi, không vi phạm về việc các đại lý nâng giá (do các hãng xe phân phối sản phẩm cho các đại lý theo dạng "mua đứt bán đoạn") - một hình thức phân phối được nhiều hãng tại nhiều quốc gia áp dụng... Thậm chí các đại lý cũng không vi phạm thỏa thuận với các hãng sản xuất xe máy về việc bán cao hoặc thấp hơn giá đề xuất của hãng. Theo lý giải của các đại lý thì việc nâng giá bán các dòng xe mới ra nhằm bù lỗ cho việc giảm giá các loại xe đời cũ (các loại xe ít người mua) nhằm thu hồi vốn trên lượng xe tồn mà hãng xe buộc đại lý phải lấy kèm theo loại xe mà thị trường đang "sốt",...

Việc các đại lý nâng giá cao hơn giá đề xuất bán lẻ của hãng sẽ không có gì để phàn nàn bởi đã là mua bán thì vấn đề hiệu quả kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên một số đại lý đã nâng giá bán lên cao đến mức mà người tiêu dùng khó chấp nhận được. Lý giải về vấn đề giá quá cao so với giá đề xuất của hãng thì được cho là do cung và cầu không cân đối, do... giá thị trường???

http://images.yume.vn/blog/201104/29/1304067600_burgman02.jpg

Vậy thì ai? Nguyên nhân chính nào đã tạo ra những "cơn sốt giá" trên một số dòng xe máy trong các năm vừa qua và hiện nay?


Tại sao giá một số loại xe máy ở các đại lý luôn cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của nhà sản xuất? Có thật là do nhu cầu của người tiêu dùng quá lớn? Cung luôn không đủ cầu nên các đại lý nâng giá?... Lấy thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) - một thành phố có lượng xe máy lớn nhất nước ta và là một thị trường xe máy luôn "nóng" nhất làm ví dụ. Hiện tại, theo thống kê của cơ quan chức năng thì Tp. HCM có lượng xe máy khoảng 4,5 triệu chiếc, với dân số dưới 8 triệu người thì số xe trên đúng là chưa đủ, tuy nhiên trong con số 8 triệu dân này chưa trừ người già (rất ít tham gia giao thông bằng xe máy), trẻ em, người chưa đủ tuổi sử dụng xe máy. Nếu trừ các đối tượng này ra thì có lẽ con số người chưa có xe là không lớn. Từ đó có thể nói nhu cầu cần mua xe mới làm phương tiện đi lại là không lớn, nếu có thì nhu cầu ở đây có thể là đổi từ xe cũ sang xe mới!

http://images.yume.vn/blog/201104/29/1304067639_110412141256-91-833.jpg

Có phải nguyên nhân từ chúng ta - Người tiêu dùng?


Như đã nói ở trên thì đã có bao nhiêu câu trả lời, phân tích từ các chuyên gia kinh tế, luật, nhà sản xuất, và cả các cơ quan chức năng với nhiều nguyên nhân, lý do khác nhau... Nhưng, có một lý do mà chúng ta - những người tiêu dùng có thể đã góp phần tạo ra các "cơn sóng giá" này...

Bạn thật sự chưa có phương tiện (xe máy) để đi lại nên nhất định phải mua bằng được chiếc Honda Airblade hoặc chiếc Yamaha Exciter 2011? Trong khi bạn có thể tìm mua một dòng xe khác cũng của Honda hoặc Yamaha với giá của hãng xe đề xuất, hay sản phẩm của hãng khác với giá khá hợp lý.

Chúng ta luôn tỏ ra quá vội vàng trong việc mua sắm những sản phẩm mới, những phiên bản mới với những cái giá cao ngất ngưỡng. Chính cái tâm lý vội vàng mua cho bằng được này đã góp phần tạo nên những làn sóng (nhất thời) cung không đủ cầu, và các đại lý không bỏ lỡ việc "thi nhau mua xe mới" của người tiêu dùng để làm giá.

Hãy thử nghĩ, nếu mọi người trong chúng ta đừng quá nôn nóng, hấp tấp mua cho bằng được và bằng mọi giá các sản phẩm mới ra thì liệu các đại lý có tạo được những cái "giá ảo" này không?

Đôi lúc đi mua hàng, chúng ta vô tình mua "hớ" vài trăm ngàn, thặm chí vài chục ngàn thì chúng ta đã cảm thấy khó chịu, vậy không hiểu sao khi mua một sản phẩm mà chúng ta biết chắc là mình bị người bán "chém" cả chục triệu đồng, hoặc hơn nữa mà chúng ta vẫn cứ tranh nhau mua? Mỗi người trong chúng ta hãy tự trả lời câu hỏi này một cách thỏa đáng để xem như thế liệu mình có phải là một người sáng suốt trong chi tiêu?

Hãy bình tĩnh đón nhận một sản phẩm mới, hãy là một người tiêu dùng thông thái bởi các sản phẩm xe máy đang nói ở đây đâu phải là nhu yếu phẩm như gạo, nước... - không có nó thì có thể đói và khát!? Đừng tranh nhau mua bằng mọi giá bởi các sản phẩm này không hẳn là loại hàng hóa "độc nhất" dành riêng cho một người hoặc một nhóm người nào, nó (sản phẩm) cũng không phải là hàng "hiếm" để chúng ta phải tranh nhau mua (mà luôn được sản xuất hàng loạt) để rồi tất cả người tiêu dùng chúng ta cùng chịu thiệt hại một cách vô lý.

Hãy cùng nhau thay đổi cách mua sắm để góp phần mang đến lợi ích lâu dài cho cộng đồng người dân Việt Nam ta, góp phần cùng xã hội làm cho giá trị của từng sản phẩm, dịch vụ, ... trở về đúng giá trị đích thực của nó."

(Hoàng Bảo)
 
bài viết hay,ủng hộ người tiêu dùng,tẩy chay các công ty lợi dụng thương hiệu móc túi khách hàng
 
bài viết hay,ủng hộ người tiêu dùng,tẩy chay các công ty lợi dụng thương hiệu móc túi khách hàng

Khách hàng là thượng đế theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng...các đại lý phân phối xe cứ thế mà tựa để làm bàn đạp ra sức hét giá trên trời dưới đất. Chung quy lại thì người tiêu dùng là bị thiệt thòi đủ thứ. Em cũng cùng suy nghĩ như bác chủ và bác.
 
Giá cả do thị trường quyết định.
Nếu hiểu thị trường là nơi người mua kẻ bán tiếp xúc để thương thảo mọi vấn đề liên quan đến mua bán, trong đó có GIÁ, thì quyền định giá của thị trường chính là quyền của hai loại người này. Thông thường, người bán muốn bán giá cao, người mua muốn mua giá thấp. Khi hai bên thỏa thuận được giá thì đó gọi là giá thị trường (nó cũng gần mức giá đề xuất của hãng). Với giá đó, người cần mua hàng mua được hàng mình cần, người có hàng bán được hàng mình có. Việc mua bán thành công, cung cầu sẽ đáp ứng cho nhau, tiền và hàng trao đổi với nhau. (Kịch bản này diễn ra sau cơn sốt Wave alpha của HVN)
Vậy là không chỉ người bán có quyền định giá mà NGƯỜI MUA CŨNG CÓ QUYỀN này. Nếu người bán kêu giá quá cao, người mua không đủ tiền buộc phải mua sản phẩm có giá thấp hơn hoặc không mua thì cung cầu, tiền hàng sẽ mất cân đối -> hàng dư -> tính năng vật chất vẫn vậy hoặc bị sụt giảm -> HẠ GIÁ.
Đó chính là quy luật thị trường tự động cân đối cung cầu.

Người tiêu dùng VN hiện vẫn còn nặng tâm lý mua hàng thời bao cấp, luôn sợ có tiền mà không có hàng, không mua được hàng; hơn nữa đời sống càng ngày càng được cải thiện, thu nhập tăng dần, nhu cầu của NTD cũng vì thế cao hơn; cộng thêm sự đua đòi, theo mốt, luôn muốn đi trước thời đại của một bộ phận giới trẻ (xài tiền không phải do mình làm ra nên không cần phải suy nghĩ, đắn đo) đã khiến tình trạng nguồn cung không đủ cầu (một phần do sự phân phối nhỏ giọt) -> GIÁ TĂNG là điều đương nhiên.
 
Tâm lý người Việt bị Hội chứng đám đông - Hãng nào tận dụng triệt để được : sẽ thắng
 
Theo em thì tẩy chay Toyota để chúng nó đừng coi sinh mạng người Việt Nam là cỏ rác; tẩy chay Honda & Yamaha để chúng nó mang xe sang Lào, Campuchia mà bán.
 
Tâm lý người Việt bị Hội chứng đám đông - Hãng nào tận dụng triệt để được : sẽ thắng
Nói Hội chứng đám đông cho lịch sự chứ theo em thì là Hiệu ứng bầy đàn, tức là các con trong đàn ko cần biết đúng sai, phải trái, cứ thấy các con phía trước chạy là chạy theo, dừng là dừng theo ...
 
Xe máy Honda Việt Nam - Tại sao chênh giá?

.....

Không thể phủ nhận thực tế là các đại lí uỷ quyền của Honda (HEAD) bán xe cao hơn giá lẻ đề xuất của chính hãng và người tiêu dùng mặc nhiên quy kết Honda Việt Nam có trách nhiệm liên đới. HVN vẫn công bố giá bán lẻ đề xuất của xe trên website công ty, nhưng đến tay người tiêu dùng, nhiều sản phẩm bị chênh giá vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng trong dịp giáp Tết Nguyên đán.

Mặc dù HVN đã không chỉ một lần thanh minh sự việc này không liên quan và ngoài tầm kiểm soát của công ty, nhưng chỉ chắc chắn một điều, hình ảnh thương hiệu Honda trong mắt người tiêu dùng Việt, đã không còn đẹp như trước.

Tại sao?

Để tìm cội rễ của sự việc, chúng ta hãy xem lại chính sách cung cấp sản phẩm, cũng như mối quan hệ giữa HVN và các HEAD.

Thứ nhất, HVN không bán sản phẩm trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng mà thông qua các HEAD. Thứ hai, các HEAD không được nhận hàng kí gửi từ HVN mà phải trả tiền khi mua hàng, tức là quan hệ đối tác kinh doanh độc lập chứ các HEAD không thuộc quyền quản lí của HVN. Việc các HEAD bán sản phẩm với giá bao nhiêu không phụ thuộc vào HVN, vì các sản phẩm đã hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của các HEAD, chứ không còn là của HVN nữa. Chính vì thế, đại diện Honda Việt Nam cho biết rằng hãng này không thể yêu cầu các HEAD bán xe với giá bao nhiêu.

Với hai lí do trên, chắc chắn người tiêu dùng sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy trách nhiệm của nhà sản xuất (Honda VN) và nhà phân phối (HEAD) thể hiện ở đâu?

Trách nhiệm của nhà sản xuất và nhà phân phối đối với sản phẩm và người tiêu dùng được đo chính bằng sức mạnh thương hiệu, là sự tín nhiệm của người tiêu dùng với sản phẩm mà họ bỏ tiền ra mua.

HVN có những tiêu chí rõ ràng đối với mỗi HEAD ra đời: showroom, nhà xưởng, khu dịch vụ, đội ngũ kỹ thuật, bán hàng (do HVN trực tiếp huấn luyện), quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng (do HVN chịu chi phí), tức là làm sao để có được những đối tác đủ tin cậy phân phối sản phẩm của mình ra thị trường.

Các HEAD mua xe của HVN - bán sản phẩm - thực hiện dịch vụ hậu mãi. Và các HEAD kinh doanh theo quy luật cung-cầu. Tuy nhiên, không phải cứ HEAD nào nhiều vốn là có thể mua số lượng lớn, găm hàng để tăng giá. HVN sẽ đánh giá năng lực tiêu thụ để cung cấp sản phẩm cho các HEAD. Mặt khác, các HEAD không phải thích mua sản phẩm nào thì mua, tất cả đều phải mua theo kiểu "cơm độn" tức là kèm các dòng xe đang bán chạy sẽ có thêm những chiếc xe thuộc diện ế ẩm, ít người quan tâm.

Do quan hệ đối tác kinh doanh độc lập với HVN, nên các HEAD áp dụng các chính sách hậu mãi, thực hiện trách nhiệm đại lý cũng có những điểm khác nhau, dẫn đến có không ít nhận xét trái ngược từ phía khách hàng về thái độ phục vụ, trình độ kỹ thuật của các HEAD… Các HEAD, muốn bán được hàng, nhanh thu hồi vốn và tăng lợi nhuận thì phải có khách hàng.

Quyền lợi người tiêu dùng

Quyền lợi tối cao của người tiêu dùng là được sở hữu sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra, cũng như được hưởng những dịch vụ kèm theo, như bảo hành, bảo trì… và cả thái độ phục vụ của nhà phân phối.

Việc các HEAD tăng giá bán cao hơn giá niêm yết của HVN với các mẫu xe đang hấp dẫn khách hàng, như Air Blade, Lead, PCX…, về mặt kinh doanh thuần túy là điều dễ hiểu. Ngược lại, với các sản phẩm không còn bán chạy như Super Dream hay Wave Alpha… thì các HEAD khó có thể bán cao hơn giá niêm yết.

Sự việc sẽ có không có gì đáng nói nếu như các HEAD bán giá cao hơn nhưng lại xuất hóa đơn đúng theo giá HVN công bố, như vậy sẽ không phải đóng thuế cho phần chênh lệch. Điều này chỉ thực hiện khi có sự “hợp tác” của khách hàng - trả tiền một đằng, lấy hóa đơn một nẻo. Nếu người mua không đồng ý, liệu chuyện này có xảy ra? Chính người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho các HEAD làm giàu trái pháp luật.

Nếu không hài lòng với việc giá bán xe HVN bị nhiều HEAD đẩy lên quá cao, thái độ phục vụ không tốt, chất lượng sản phẩm không ưng ý…, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn thương hiệu khác, như Yamaha, Suzuki, SYM… Như vậy, không sớm thì muộn, chiến lược bán hàng và cách quản lí các HEAD như hiện nay của HVN chắc chắn sẽ phải thay đổi để giữ chân người tiêu dùng. Lúc đó, người tiêu dùng mới thực sự được làm “thượng đế”.

Và nếu không có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu thị trường, chắc chắn sẽ không ít khách hàng sẽ có cùng suy nghĩ và hành động giống bạn đọc dưới đây:

"Tôi đang định mua xe LEAD của Honda VN, nhưng cũng như bao nhiêu người tiêu dùng khác, tôi rất bức xúc khi các Head đều bán xe với giá 37tr-39tr, tức là cao hơn giá HVN công bố đến 20%, nên tôi không mua...". - bạn đọc Linh: duylinh20081984@yahoo.com.vn .

Việt Hưng
 
Theo em thì tẩy chay Toyota để chúng nó đừng coi sinh mạng người Việt Nam là cỏ rác; tẩy chay Honda & Yamaha để chúng nó mang xe sang Lào, Campuchia mà bán.
thế bác đi xe gì ạ ! ? tàu khựa , hông đa , diamonblue hay vết pa ?? ra đường bác đi taxi xe gì ạ ?
chung quy củng do dân mình thôi , nếu ko ai mua thì làm sao có chuyện đó được !
 
Back
Top