TIN TỨC Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150?

tran_kim_cuong

New member
GÂY DỰNG
Kẻ thách thức đến từ Honda mang tên Winner 150 có gì để đấu với sự thống trị trong suốt một thập kỉ tại Việt Nam của Yamaha Exciter.

i_should_buy_a_boat_1__bjnb.jpg

Honda Winner 150 vừa ra mắt sẽ là kẻ thách thức đối với sự thống trị của Yamaha Exciter 150

Honda Winner 150 là "bài toán mới" của hãng xe Nhật Bản dành cho người đồng hương Yamaha vốn độc chiếm phân khúc underbone hiệu suất cao với mẫu Exciter trong suốt một thập kỉ qua. Yamaha Exciter thống trị phân khúc này tại Việt Nam, tính đến nay đã trải qua 4 thế hệ sản phẩm với mẫu xe hiện hành mang tên Yamaha Exciter 150.

Honda lựa chọn triển lãm Môtô Xe Máy Việt Nam (VMS2016) lần đầu tiên được tổ chức để ra mắt mẫu underbone hiệu suất cao của mình là Honda Winnner 150 khiến giới chơi xe khu vực cũng không khỏi bất ngờ. Liệu Honda Winner 150 có thực sự thách thức kẻ thống trị Yamaha Exciter 150?

i_should_buy_a_boat_podp.jpg

Cụm đồng hồ kết hợp LCD và Analog là trang bị đồng cấp ở hai mẫu underbone hiệu suất cao này

Nói về thiết kế, sản phẩm của Honda sử dụng những đường nét vuốt dài từ đầu tới đuôi xe, tạo nên tổng thể thon gọn, vẫn tuân theo ngôN ngữ thiết kế của Honda trên những sản phẩm underbone hiện nay của hãng như Wave RSX, Future X,...
Trong khi đó, thiết kế trên Exciter đã lột xác từ phiên bản 150 khi sử dụng nhiều đường cắt tạo khối lớn, khiến chiếc xe nhìn "mập mạp" hơn so với thế hệ trước và đối thủ Honda Winner 150 vừa ra mắt.


exciter_150_phanh_sau_20141218_13125818_vhud.jpg

Thiết kế chắn bùn sau rời khỏi khối thân xe ăn khách của Exciter được Honda tiếp thu trên mẫu Winner 150

Chắn bùn sau rời khỏi thân xe là một thiết kế rất thành công trên Exciter 150 được Winner 150 học hỏi, tuy nhiên mẫu xe của Honda sở hữu thiết kế đèn xi-nhan tích hợp vào liền khối với đèn hậu thay vì tách rời như trên Exciter 150. Thiết kế tích hợp rõ ràng tạo ra sự gọn gàng trong thiết kế và vận hành, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cặp xi-nhan rời của Exciter tạo cảm giác thể thao dù cũng cần lưu ý rằng cặp xi-nhan rời này là điều kiện bắt buộc ở những thị trường mà mẫu xe này cũng có mặt như Indonesia hay Malaysia,...

ban_sao_i_should_buy_a_boat_nmil.jpg

Đèn pha dạng LED hiện đại của Winner sẽ là một trang bị ăn khách
so với trang bị Halogen trên đối thủ Exciter

Với công nghệ chiếu sáng vốn rất được quan tâm tại thị trường Việt Nam, Honda Winner 150 có lợi thế khi sử dụng đèn chiếu sáng dạng LED thay vì đèn Halogen như trên Exciter 150. Để liền lạc với thiết kế đuôi xe, đèn semi phía trước của Honda Winner cũng liền khối với đèn xi-nhan, trong khi hệ thống này trên Exciter lại tách riêng và cùng tích hợp ở phần nhựa ốp đầu xe.
Khác biệt về thiết kế này cho thấy Honda đã đầu tư nghiên cứu thị trường và phát triển thị trường khá kĩ càng dành cho đưa con cưng Winner 150 khi tạo ra một bản thể mang thiết kế cạnh tranh thực sự, thể hiện tham vọng của Honda tại phân khúc underbone hiệu suất cao, cũng là bước chuẩn bị tất yếu cho danh mục sản phẩm mới trong thời gian tới.

exciter_150_6__azxf.jpg

Cả hai mẫu xe này đều được trang bị phanh đĩa phía sau và thiết kế càng hộp

Sự khác biệt còn đến từ thái độ thiết kế khi Yamaha mang tư tưởng thiết kế cố gắng bám theo những mẫu sport bike ở thiết kế vỏ quây thì Honda lại tỏ rõ cá tính khi khoe ra toàn bộ khối động cơ DOHC của mình. Một thiết kế nữa thể hiện sự đón đầu thị trường của Honda là những chi tiết nhựa được sơn giả carbon hợp xu thế hiện nay.

461_wttx.jpg

So sánh thông số kỹ thuật của Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Về số đo kỹ thuật tổng thể, dù có thiết kế mang cảm quan gọn gàng hơn, nhưng Honda Winner 150 lại có kích thước lớn hơn Yamaha Exciter 150 ở mọi thông số dài, rộng và cao. Honda lựa chọn trục cơ sở ngắn cho đưa con cưng của mình với số đo 1276 mm thay vì 1290 mm như Exciter 150, từ đó có được lợi thế về sức kéo cho động cơ.

Khoảng sáng gầm của Honda Winner rất lý tưởng với con số 167 mm trong khi ở Yamaha Exciter là 135 mm, thiết kế này tạo ra lợi thế lớn dành cho Honda Winner về khả năng vượt địa hình. Với con số 3 cm có thêm, khả năng thoát ổ gà lớn và lên xuống vỉa hè của Honda Winner 150 sẽ tốt hơn hẳn.

hinh_anh_chi_tiet_yamaha_exciter_150_gp_vua_moi_ra_mat_2_1440669562_55dedf7a5b5f5_1__srdp.jpg

Với lốp trước lớn hơn, Honda Winner 150 sẽ có khả năng vào cua tốt hơn so với Yamaha Exciter 150

Dù có mọi số đo lớn hơn, nhưng chiều cao yên của Honda Winner 150 lại bằng với Yamaha Exciter 150 ở mức 780 mm, điều này tất yếu dẫn tới việc tư thế lái của Winner 150 sẽ có đôi chút khác biệt, với ví trí để chân hơi lùi ra phía sau và thấp hơn so với Exciter, tạo ra tư thế lái chồm về phía trước, tạo cảm giác lái thể thao hơn đối thủ.

Sử dụng lốp trước có kích thước lớn hơn với thiết kế lốp thể thao tương tự Exciter, Honda Winner sẽ có khả năng vào cua tốt hơn, ôm cua sâu hơn.

ban_sao_i_should_buy_a_boat_2_vigu.jpg

Honda Winner có lợi thế khi sở hữu khối động cơ DOHC hiện đại hơn so với thế hệ SOHC nhưu trên Yamaha Exciter. Tuyên ngôn thiết kế của hai hãng xe cũng thể hiện ở khu vực động cơ khi Yamaha cố theo đuổi phong cách sport bike với vỏ quây che kín động cơ thì Honda Winner lại phô diễn khối động cơ của mình

Khối động cơ trang bị trên Winner 150 được phát triển cùng trên nền tảng động cơ của CBR 150R với công nghệ cam đôi DOHC, phun xăng điện tử. Loại động cơ DOHC sẽ cho khả năng hoạt động tối ưu và hiệu quả hơn so với các động cơ SOHC cùng phân khúc.

Sức mạnh công suất và mô-men xoắn cực đại của hai mẫu xe underbone này không có nhiều khác biệt, nhưng nhờ việc phát triển cùng nền tảng với CBR 150R, Honda Winner 150 được thừa hưởng hộp số thể thao 6 cấp hiện đại.

Về sức mạnh, Winner 150 có công suất nhỉnh hơn đôi chút so với Exciter 150, nhưng lại cần vòng tua cao hơn để đạt tới công suất tối đa, và để bù lại, mô-men xoắn cực đại của Honda Winner đạt sớm hơn so với Exciter. Tựu chung, sự khác biệt về sức mạnh động cơ dựa trên thống số kỹ thuật giữa hai mẫu xe này là không rõ rệt, hơn nữa thông tin về tỉ sổ truyền ở các mức số cũng chưa được công bố nên sự khác biệt về khả năng tăng tốc hay khả năng chạy hậu của hai mẫu underbone hiệu suất cao này vẫn còn là một chủ đề gây tranh cãi.

Clip cận cảnh mẫu underbone hiệu suất cao Honda Winner 150 tại VMS 2016:

Kết:
Honda đã tạo ra một kẻ thách thức xứng tầm với sự thống trị của Yamaha Exciter 150 không chỉ với động cơ mạnh mẽ mà còn ở một tuyên ngôn thiết kế riêng biệt. Sự xuất hiện của Winner 150 thể hiện sự thách thức thẳng thắn của Honda dành cho đối thủ đồng hương cho một cuộc đấu công bằng và sòng phẳng.

Theo công bố của hãng, Winner 150 sẽ chính thức bán ra thị trường vào tháng 6 này, tuy nhiên, các đại lý ủy quyền đã nhận đơn đặt hàng ngay từ bây giờ. Hiện yếu tố tiên quyết cuối cùng trong cuộc so gắng cân tài cân sức này chỉ còn nằm ở giá bán.
Chí Dũng

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
 
động cở Win tiến hơn, nhưng có vẽ kiểu dáng không thể bằng Ex được. Chờ có hàng xem sao.
 
Thiết kế ko hợp mắt bằng, nhưng chưa biết dc, có thể động cơ mới hay ho hơn :D
 
Giá Winner cao hơn Exciter 150 một bậc, nhưng cũng ko nói gì trc đc vì thị trường xe côn tay nó có đặc thù riêng, ko giống xe tay ga
 
Em đi xem triển lãm moto xe máy ở SECC vừa rồi, thật sự, theo cảm giác chủ quan của em, chiếc Winner này thật sự không thể nào đẹp ngang chiếc Exciter 150 được, vì Winner nhìn cứ giống mấy chiếc xe Wave, Blade,...ngồi lên xe thấy xe không được mạnh mẽ, to lớn như Exciter. Một người bạn thân của em là fan cuồng Honda mười mấy năm nay, nhưng qua tháng 6 này cũng ráng lấy Exciter luôn, bạn em đi xem tới xem lui mấy lần, cuối cùng vẫn không thể ưng được cái dáng của Winner :)
 
với tâm lý người việt có khi sau này Exciter lại giống Nouvo bây giờ :))
 
Honda được cái DOHC ngon hơn
Nhưng dung tích nhớt 1.1 - 1.3 lít thì quả thực là vấn đề khi mà hiện tại các loại dầu chủ yếu là 0.8 và 1 lít => Như vậy mỗi lân đổ phải mua 2 lọ 0.8
Hy vọng công nghệ đèn LED đủ sáng và sáng tốt trong điều kiện thời tiết xấu
 
Thấy thông số và công nghệ của winner hơn exciter. Tiếc là kiểu dáng không bằng
 
Honda được cái DOHC ngon hơn
Nhưng dung tích nhớt 1.1 - 1.3 lít thì quả thực là vấn đề khi mà hiện tại các loại dầu chủ yếu là 0.8 và 1 lít => Như vậy mỗi lân đổ phải mua 2 lọ 0.8
Hy vọng công nghệ đèn LED đủ sáng và sáng tốt trong điều kiện thời tiết xấu
chắc đổ dầu 1l thôi bác ơi,chứ làm lỡ cỡ như thế bất tiện
 
chắc đổ dầu 1l thôi bác ơi,chứ làm lỡ cỡ như thế bất tiện
Đổ ít quá ko ổn đâu bác. Hãng đã khuyến nghị thì nên đổ theo hoặc theo que thăm dầu. Đổ thiếu nhớt giảm khả năng bôi trơn chóng hại máy.
Đổ nhiều quá thì dễ tèo xupap. Đôr 1.3 lít chắc dành cho đường đèo núi
 
Theo sở thích của riêng em thì em thích những sản phẩm ra trước, mang tính đột phá trước, sản phẩm tiên phong trong công nghệ, .... còn những version theo sau của những hãng khác trong mắt đều có 1 nét gì đó tương đồng với "sản phẩm tiên phong" và sẽ khó lòng thoát ra đc cái bóng mà nó đã bám theo, điều đó làm em không thích, chiếc winner này cũng vậy, trong mắt em thì em thấy em này và exciter 150 hao hao giống nhau nhưng khó lòng "đấu thắng" exciter đc
 
Nhìn exciter đẹp hơn hẳn theo cá nhân mình. Trước cũng chạy mấy đời ex thấy rất lành ít hỏng vặt
 
Đổ ít quá ko ổn đâu bác. Hãng đã khuyến nghị thì nên đổ theo hoặc theo que thăm dầu. Đổ thiếu nhớt giảm khả năng bôi trơn chóng hại máy.
Đổ nhiều quá thì dễ tèo xupap. Đôr 1.3 lít chắc dành cho đường đèo núi
thì con này chuyên đi phượt bác ơi,ko như ex150 đi trong đô thị
 
Chiếc winner đã tung ra thị trường chưa? Sao mình vừa ra salon honda hôm nay mà ko thấy nhỉ..!

Gửi từ D6653 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 
Mình lại nghĩ ko giống. Hình thức của winner thì đúng như phong cách mà honda đang xây dựng vài năm gần đây.!
Chắc như bạn nói, EX thông dụng quá, lại ra trc nên có cái cảm giác đó :)

Gửi từ D6653 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 
Em thì thấy cũng giống giống ex. Mà xe thể thao hầu như đều có kiểu chồm lên phía trước, dân mình thì càng góc cạnh trông mới ngầu. Nên để không phải thiết kế nhiều thì lấy một số nét của đối thủ. Giống như em blade của Hon cứ như em Us của Ya. Có mỗi em raider, bao năm chưa đổi kiểu dáng. Em đoán Ex vẫn thống trị thôi, ra bao nhiêu năm rồi mà.
 
Em thì thấy cũng giống giống ex. Mà xe thể thao hầu như đều có kiểu chồm lên phía trước, dân mình thì càng góc cạnh trông mới ngầu. Nên để không phải thiết kế nhiều thì lấy một số nét của đối thủ. Giống như em blade của Hon cứ như em Us của Ya. Có mỗi em raider, bao năm chưa đổi kiểu dáng. Em đoán Ex vẫn thống trị thôi, ra bao nhiêu năm rồi mà.
Chắc chắn ex vẫn thống trị với dòng xe côn trong tầm giá này thôi ạ, kiểu dáng thì e thấy ex ăn đứt rồi. Chất lượng thì chưa biết vì chưa bao giờ đc sờ vào e winner còn ex thì e cũng chạy nhiều đời rồi phải nói rất ok.
 
Back
Top