"Khắc tinh" của Vespa xuất hiện tại Việt Nam

Lam Sơn

Super Moderators
Thương hiệu xe máy Ý vang bóng một thời - Lambretta sắp trở lại Việt Nam vào tháng 9 với mẫu xe LN125.



Công ty Vĩnh Phát Motor trở thành nhà phân phối độc quyền Lambretta tại Việt Nam với các chức năng bán hàng và bảo hành sản phẩm. Ông Hoàng Vũ Hưng, giám đốc của Vĩnh Phát Motor cho biết doanh số dự kiến của Lambretta vào khoảng 10.000 chiếc cho thị trường Việt Nam.

Lambretta LN125 sắp xâm nhập thị trường trong nước được lắp ráp tại Italy. Xe có thiết kế không khác nhiều so với những mẫu Lam cổ có mặt ở Việt Nam vào khoảng thập niên 50 – 60 của thế kỉ trước. Động cơ là loại 125 phân khối, 4 thì thay cho loại 2 thì trước đó, công suất 8,7 mã lực ở vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,3 Nm ở 6.500 vòng/phút. Làm mát bằng không khí.



Mức giá cho LN125 vào khoảng 5.000 USD tại châu Âu, còn tại Việt Nam, giá của chiếc xe chưa được tiết lộ, nhưng nhiều người cho rằng, xe sẽ có mức giá cao hơn 5.000 USD do chịu nhiều khoản thuế..

Với nhiều người, Lambretta là xa lạ. Nhưng phần đông thế hệ 7X trở về trước coi như một hồi ức khó quên. Cùng Vespa, Lambretta là thương hiệu scooter Italy nổi danh vào thập niên 1950-1960.

Lambretta là dòng xe mô tô scooter lúc đầu được sản xuất tại Milan, Italy bởi hãng Innocenti, nhưng nó cũng được sản xuất theo giấy phép của Hộ công nghiệp Troyes (Société Industrielle de Troyes (S.I.T.)) ở Pháp, NSU ở Đức, Serveta ở Tây Ban Nha, API ở Ấn Độ, Pasco ở Brazil, Auteca ở Colombia và Siambretta ở Argentina. Năm 1972, chính phủ Ấn Độ mua nhà máy Milan và các quyền đối với thương hiệu Lambretta, thành lập Scooters India Limited (SIL). Ngày nay, các quyền của thương hiệu Innocenti do Fiat sở hữu, trong khi thương hiệu cũ nhất Lambretta và Lambro lại do Scooters India Ltd sở hữu và cấp phép toàn bộ cho Fine White Line Ltd.

Tại Brazil, từ "lambreta" đồng nghĩa với thuật ngữ "scooter", giống như ở Việt Nam một số vùng vẫn gọi "xe máy" là "honda". Giữa Vespa và Lambretta có những mâu thuẫn mang tính lịch sử mà từng có lúc một câu lạc bộ Vespa hơn 50.000 thành viên đã ra sức phản đối sự có mặt của Lambretta, thương hiệu thuộc Innocenti.

Hãng Innocenti đã có thiết kế kiểu "con ong" hay "vespa" theo tiếng Italy do kỹ sư D’Ascanio thiết kế. Nhưng do mâu thuẫn giữa ông chủ của Lambretta khi đó là Ferdinando Innocenti với D’Ascanio về việc sử dụng khung ống hay khung đơn nên vị kỹ sư này mang thiết kế tới gặp Enrico Piaggio. Và thương hiệu Vespa đã khai sinh từ đó.

Các mẫu xe của Lambretta sử dụng khung ống, để tạo sự khác biệt với Vespa (khung đơn monocoque). Nhưng các dòng J-serie của Lambretta từ 1964 đến 1971 lại sử dụng kiểu khung của Vespa.

Hồng Ân-AutoVina




  • Xem thêm các mẫu xe Lambretta trước 1975, những chiếc xe này rất đắt. Ví dụ như chiếc Lambretta Special có giá ngang với chiếc Toyota Mark II thời bấy giờ (lâu quá rồi tôi không nhớ rõ nhưng khoảng 2 triệu đồng) trong khi chiếc xe Honda Dame C50 thông dụng chỉ có 25.500 đồng. Xe Lambretta Special trước thấy lính không quân (lính nhà giàu) chạy nhiều.
  • Ngoài cái tên Lambretta chiếc xe này còn có tên khác rất thông dụng ở miền Nam trước đây: Lam Bét Tít (Lambret Twist). Tại sao lại có tên như vậy? Nguyên trước đó hãng Lambretta có một đoạn phim quảng cáo xe với điệu nhạc là Twist nên các “dân chơi” gọi luôn là Lam Bét Tít (giọng miền Nam đọc không chuẩn nên từ Lambret Twist thành Lam Bét Tít ).

http://www.scooterhelp.com/scooters/images/150LD.2.jpg

Lambretta 56 LD 150

http://www.scooterhelp.com/scooters/images/li.150.3.jpg
lambretta Li 150


http://www.scooterhelp.com/scooters/images/lis.silver.jpg

Lambretta Special

[VIDEO=youtube;4L3CUQSmkD8]http://youtu.be/4L3CUQSmkD8[/VIDEO]

 
Trông rất đẹp nhưng hơi nhỏ chỉ một người ngồi được hai người ngồi xóc một cái là rơi xuống đất như chơi.Con này chắc chỉ cho con gái đi thôi.:D
 
Xe trông tếu tếu, cũng có gì đó tựa tựa Vespa. Đúng là có cùng style Italy. Xe này em thấy hợp với người có style classic hay romantic ^^
 
Với mức giá hơn 5OOO $ em nghĩ sẽ quá khó cho lambretta để có thể cạnh tranh với Piagio
mà cụ thể là LX và Liberty
 
hình như lambretta hồi xưa là có dòng 200cc đúng không mấy bác. nhìn ỏng ẻo mà mạnh phết chứ bộ. chiếc này mà chạy ra đường thì đúng phong cách luôn. nhìn là kết rồi
 
nhìn nhớ những hình ảnh Sài gòn trước 1975, sao nhiều xe của Ý thế, nay mới có dịp nhìn lại( không bàn chính trị nha)
 
Em đặt 1 con Lambretta Special rồi, salon bay đấy các bác ạ, đi êm mê hồn luôn.
 
Tìm mãi vẫn chưa thấy ở phố huế bán con này !

kết dòng này từ hồi còn chơi xe cổ bác nào biết ở đâu bán giới thiệu giùm với thank nhiều ạ !
 
ai biết giá con này ra giấy tờ luôn là bao nhiêu không vậy? nhìn đẹp qá

Bữa trước em call nhưng không được. Em sang hóng bên OtoFun thì thấy bảo bây giờ công ty Vĩnh Phát chuyển sang 19 Trần Hưng Đạo, showroom lambretta cũng ở đó. Giá cả đâu khoảng dưới 6 nghìn thì phải.
 
Xe nhìn lạ quá . Chưa từng gặp nhưng mà không biết máy nó có kêu giống Vespa không và độ ăn xăng nó gê gớm không hen ^^
 
Hình như là hãng này tuyệt chủng chỉ là chuyển giao công nghệ lại cho 1 cty ở China thôi thì phải.
 
em này ,trông đẹp nhưng mà có kêu to như vespa không nhỉ .Hình như các em người ý máy cứ rè rè ,không giống mấy em nhật" đi nhẹ ,nói khẽ ,cười duyên "
 
em này ,trông đẹp nhưng mà có kêu to như vespa không nhỉ .Hình như các em người ý máy cứ rè rè ,không giống mấy em nhật" đi nhẹ ,nói khẽ ,cười duyên "


Làm êm thì quá dễ đối với họ bác ạ nhưng tiếng máy đấy là đặc trưng của hãng rồi.
 
Back
Top