Các công ty startup đến từ những quốc gia có dân số ít hơn 50 triệu người lại xuất hiện trên thương trường quốc tế nhanh gấp 2 lần so với những quốc gia có dân số nhiều hơn 50 triệu người: 1.4 năm so với 2.8 năm.
Những quốc gia nhỏ hơn đều suy nghĩ rằng họ cần phải đưa mình ra quốc tế ngay từ giai đoạn đầu. Một nhà sáng lập ở Mỹ hoặc Trung Quốc có thể tập trung 100% ở thị trường nội địa và xây dựng được một đế chế tỉ đô. Đó là điểm mạnh của những quốc gia lớn. Còn điểm yếu ở đây là họ không quan tâm lắm đến thị trường quốc tế và điều đó có thể ảnh hưởng đến việc làm ăn của họ sau này. Cho dù nhà sáng lập công ty startup đó ở Thụy Điển hay Ireland đều biết rằng sớm hay muộn họ cũng phải dấn thân vào thị trường quốc tế để mở rộng quy mô và đón nhận thêm nhiều cơ hội mới.
Dưới đây là một số điều mà các công ty startup đã bước vào thị trường quốc tế cho biết…
1 – Công ty có phải đã định hướng toàn cầu ngay từ ngày đầu tiên không?
Một số công ty rất may mắn khi đã có thể tham gia vào thị trường chung ngay từ ngày đầu tiên và có một lượng khách hàng quốc tế khổng lồ. Những nét chung của các công ty như thế này bao gồm:
- Không cần phải có những chiến dịch ở địa phương.
- Sản phẩm họ làm ra không cần phải nội địa hóa.
- Có thể tiếp nhận khách hàng thông qua các kênh bán hàng online hoặc nền tảng quốc tế.
- Không tốn nhiều công sức ở các kênh mang tính địa phương.
Ví dụ điển hình cho điều này là các công ty game và những ứng dụng khách hàng sử dụng App Store cùng với Facebook để phân phối hàng hóa.
2 – Công ty có sẵn sàng xuất hiện ở một quốc gia mới hay không?
Với những doanh nghiệp không tham gia vào thị trường quốc tế ngay từ ban đầu, việc phân phối hàng hóa xuyên suốt nhiều quốc gia cũng khá là khó khăn. Lỗi phổ biến ở đây là công ty thường quyết định đến lợi nhuận của thị trường quá sớm.
Bạn cần phải rõ ràng với bản thân mình về việc bạn đã giải quyết các vấn đề trọng yếu cho sản phẩm của mình hay chưa. Đối với một công ty chuyên về hàng tiêu dùng, các vấn đề trọng yếu mà bạn có thể quan tâm là khả năng duy trì lâu dài và sự phát triển hữu cơ. Với một thị trường mới, bạn cần phải tự tin và suy nghĩ tích cực về các đơn vị kinh tế cũng như cách thức hoạt động ở nơi đó. Với một công ty chuyên về phần mềm, bạn cần phải có các mẫu thử để mang đi chào hàng.
Bạn cũng cần phải có một tổ chức luôn sẵn sàng cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế. Sự phát triển thành công về mặt quốc tế sẽ thu hút được nhiều sự chú ý từ ít nhất là một nhà sáng lập, vậy nên bạn cần phải có đủ khả năng. Bạn cũng cần phải có dịch vụ công nghệ/dịch vụ marketing/dịch vụ khách hàng để công ty của bạn ở quốc gia đó không bị thiếu hụt bất kì thứ gì.
Cuối cùng, bạn phải kiên nhẫn vì việc mở rộng này sẽ mất nhiều thời gian.
3 – Mở rộng công ty ra thị trường quốc tế thì khó khăn như thế nào và tốn bao nhiêu tiền?
Bước tiếp theo để vượt qua chuỗi thử thách về giá cả ở thị trường quốc tế chính là cân nhắc các yếu tố sau:
- Phải điều chỉnh công ty để thích ứng với thị trường mới.
- Phải địa phương hóa sản phẩm mình làm ra – dịch thuật, nội dung mới, nguồn dữ liệu mới, tính năng mới.
- Cần phải có các đội ngũ chuyên sale/chạy dịch vụ/điều hành các chiến dịch kinh doanh.
- Cạnh tranh với các công ty ở địa phương và biết được lợi thế của họ là gì (chẳng hạn như thương hiệu, bề dày lịch sử).
Bạn cũng nên tận dụng kĩ những điều mà công ty mình đã có từ trước: các khách hàng hoặc đối tác đa quốc gia, nền tảng công nghệ mà công ty bạn có, tầm nhìn chiến lược về thị trường mới của công ty.
Sau khi đã có các yếu tố trên, bạn phải chuẩn bị tiền. Ở thị trường nội địa bạn tiêu tốn bao nhiêu tiền thì sang thị trường mới nó sẽ tốn đến 20% lợi nhuận của thị trường nội địa đấy.
4 – Việc mở rộng công ty sang thị trường quốc tế khẩn cấp như thế nào?
Thông thường thì một công ty sẽ mở rộng sang thị trường quốc tế với mục đích là cạnh tranh với các đối thủ, đồng thời tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thị trường nội địa. Nếu một đối thủ nội địa của họ trở nên cổ hủ, họ sẽ khó mà mở rộng được như ý.
5 – Mở rộng công ty sang thị trường quốc tế có gia tăng giá trị của công ty tôi hay không?
Danh tiếng của công ty bạn là một sự kết hợp từ nhiều giá trị khác nhau, việc quốc tế hóa công ty chỉ là một trong số đó mà thôi. Bạn phải biết cách cân bằng những điểm yếu, phát huy những điểm mạnh trước khi bước sang một thị trường mới và mang về thật nhiều lợi nhuận cho công ty của mình.