“Lợi bất cập hại” khi mua hàng online

admin

Administrator
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã cho ra đời hình thức mua hàng qua mạng: nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì những rủi ro gặp phải khi mua hàng online.

Mua xong miễn đổi lại?

Theo khảo sát, hiện nay có rất nhiều trang mua bán hàng online như: enbac.com, vatgia.com, muachung.vn… thậm chí rất nhiều “bà chủ” còn rao bán hàng trên facebook, yahoo. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm mà các trang mạng này mang lại, nhiều người tiêu dùng vẫn bị “hớ” khi đã gửi tiền và nhận hàng.

H, sinh viên năm thứ 4, Học viện Báo chí & Tuyên truyền thất vọng khi nhận được hàng cần mua là một chiếc áo khoác dạ màu tím nhạt, nhìn nhỏ gọn và khá đẹp mắt trên một trang rao bán online. H bức xúc: “Mình đặt mua size M vậy mà họ lại gửi size L cho mình, chưa kể áo còn bị lỗi, đứt chỉ…” Nhận hàng lỗi, không đúng theo yêu cầu, nhưng hầu hết người tiêu dùng đều không thể đổi và nhận lại được hàng sau khi đã mua qua mạng.

Lan (Học viện Tài Chính) phàn nàn: “Mình mua một chiếc áo trên facebook, tuy nhiên khi nhận hàng không đúng theo yêu cầu mình gọi điện lại thì “chủ cửa hàng” khẳng định gửi đúng theo yêu cầu, còn lỗi có thể do quá trình vận chuyển …”.

Trước đây Thanh (Khoa Kinh tế, ĐH Mỏ) có thói quen mua hàng online, tuy nhiên hiện nay bạn lại quay sang mua hàng truyền thống vì cũng không ít lần Thanh rơi vào tình trạng mua hàng bị “hớ” khi tiền cao mà chất lượng thì thấp. Bạn cho biết: “Mình cũng gọi điện lại cho người bán hàng, nhưng họ luôn có những lý do “chính đáng” giải thích gửi hàng đúng yêu cầu, vì thế cũng không thể đổi hàng được”.

Giao dịch bằng niềm tin “ảo”?

Chuyển từ hình thức mua truyền thống sang mua hàng online đã diễn ra từ khá lâu, tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn trang web “ảo” xuất hiện mỗi ngày, và không ít khách hàng bị lừa mất tiền, và chỉ sau khi bị lừa họ mới bắt đầu “cạch” hình thức mua sắm này.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng cũng luôn cảnh giác với hình thức bán hàng online, quảng cáo bắt mắt từ hình thức đến chất lượng sản phẩm. Chị Nhung (Cầu Giấy) cho biết: “Theo chị mua hàng online gặp rất nhiều rủi ro, vì bản thân người bán và người mua đều không nắm rõ những thông tin về nhau. Nhiều khi họ mua hàng bằng niềm tin “ảo”, vì thế chuyện bị “lừa” là đương nhiên”.

Hầu hết các trang mạng rao bán hàng online hiện nay đều có nội dung quy định cụ thể đối với các thành viên đăng ký về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hợp pháp… Tuy nhiên, thực tế những quy định đó hình như chỉ là hình thức, khi mà hiện nay rất nhiều mặt hàng được giao bán là hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo quá mức thực tế.

Bán hàng online được hai năm, và hiện nay không còn làm công việc này nữa, Chị N thật thà: “Hầu hết các sản phẩm rao bán đều không có giá trị tương đương với sản phẩm bán ra vì qua rất nhiều khâu trung gian như phí vận chuyển, phí đăng tin…” Chị cũng cho biết thêm, sau khi đăng tin, các sản phẩm không có khâu thẩm định chất lượng, chủ yếu khách hàng so sánh giá giữa các gian hàng và mua theo cảm tính.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết: “Hiện nay có rất nhiều trang mạng không thuộc Hiệp Hội và rất khó quản lý, trong đó cũng có nhiều trang mạng xuất hiện việc giao dịch, mua bán “ảo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng, do vậy, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin trang web cũng như các sản phẩm cần mua”.

Ông cũng cho biết, người tiêu dùng nên chọn những trang web uy tín, không nên tham hàng rẻ mà mua hàng tại các trang web không uy tín. Nếu có vấn đề liên quan đến việc bị “lừa” khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng có thể đến Hiệp Hội để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng.
 
Mua hàng online cũng có những mặt tốt của nó mà: giá rẻ hơn, mua được dễ dàng nhiều mặt hàng trong thời gian ngắn so với việc đi lượn shop, xem được tất cả mặt hàng trong shop đó. Còn để bảo đảm an toàn thì phải cẩn thận thôi, mua những shop online có uy tín đã được khẳng định, check thông tin người bán kĩ trước khi giao dịch. Rủi ro thì ở đâu chẳng có, quan trọng là phải biết tự bảo vệ mình thôi.
 
Quan trọng là kiếm người mua uy tín, nếu rẻ hơn nhiều so với giá chung của thị trường thì nên xem xét lại. Các diễn đàn cntt như voz, tinhte cũng thường có các người bán uy tín, nên xem thử ở những cm trước đó, nhận xét ra sao.
 
rất nhiều bất cập..
Mình chỉ xem gian hàng rồi đến tận nơi kiểm tra và mua về. chứ không dám order trức tiếp :(
Làm 1 list ghé mấy chổ luôn
Có cực xíu nhưng vẫn an tâm
 
Mức độ uy tín đánh giá 1 phần quan trọng tới chất lượng hàng hóa. Với mặt hàng công nghệ thì đơn giản hơn nhưng nếu nói tới mặt hàng quần áo thời trang thì ko thể nào mà nói hết được. Em gái của em cũng hay order online qua các diễn dàn. Chụp ảnh thì đẹp lung linh nhưng tới lúc cầm trên tay thì lại thất vọng. Ví dụ như màu sắc ko giống trên ảnh (đã qua chỉnh sửa), chất liệu vải ko tốt, đường may ko đẹp, sút chỉ...
Thế nhưng mà mọi người vẫn thích mua sắm online, nhất là chị em văn phòng :D
 
Nếu có vấn đề gì với muachung.vn và solo.vn thì cứ PM mình, mình sẽ chuyển cho người có trách nhiệm bên 2 site đó.
 
"Lợi bất cập hại khi mua hàng online"

Đây chính là lý do Thương mại điện tử ở Việt Nam khó có thể phát triển. Các bạn luôn ao ước đc như Mỹ. Mua cái j cũng online hết. Tiện lợi nhanh chóng và tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nhưng bản thân mỗi người lại e dè khi mua hàng trực tuyến. CÒn người bán thì ko coi việc cung cấp hàng hóa dịch vụ đúng chất lượng là nghĩa vụ cũng chính là quyền lợi của họ.

Hiện nay tại Việt nam các website, diễn đàn, rao vặt cũng chỉ là nơi để người mua tìm hiểu, tham khảo trước khi muốn mua cái j đó. Nhưng họ sẽ ko mua hàng tại đó mà đến trực tiếp cửa hàng để mua.

Ko ai trách họ đc mà tính cách và con người Việt Nam là vậy rồi khó thay đổi lắm
 
Mua bán hàng online mình phải đến tận nơi xem hàng kĩ mới lấy. Ảnh chụp, lời quảng cáo chỉ là 1 phần. Chính tay mình sờ vào mới biết chất lượng hàng được. Việt Nam mình không phải Mĩ nên không thể so sánh với họ được.
 
Thế mới thấy nhiều người còn cả tin quá. Kiểu mới đọc thấy giá rẻ là không biết đầu đuôi gì hết gửi tiền luôn bảo sao mà không dính bẫy :(
 
Mua bán online được cái giá cả sẽ rẻ hơn khi đi mua hàng ở shop vì không có phí mặt bằng lên sản phẩm. Nhưng do một số người lợi dụng sự dễ dãi, không rõ ràng của việc mua bán online mà "treo đầu dê, bán thịt chó" ... Giờ tốt nhất thì mua mặt hàng nào mà ít bị tráo đổi, sửa đổi thì đỡ bị lừa hơn. Chẳng hạn như sách, voucher... còn mấy đồ điện tử thì ... phải có kinh nghiệm dữ lắm mới biết...
 
Đó là do các mua hàng khi chưa check rõ ràng thôi. Mua bán online hay ngoài đời cũng cần kiến thức kiểm tra hết. Các bác thử ra shop nào mua quần áo xem cái nào nó chả nói "hàng mới về" :D
 
Mua hàng em chỉ thích mua trên các forum, vì nơi đó có phản hồi hai chiều, có thông tin thành viên rõ ràng hơn mấy trang như raovat hay enbac gì gì đó...
 
Thực ra nói TMĐT ở VN đang phát triển nhanh cũng đúng, nhưng chính xác ra là phát triển không như kỳ vọng. Chủ yếu hiện tại là C2C, tức là 2 khách hàng tự thỏa thuận với nhau, hầu hết là xem hàng trực tiếp! trường hợp k xem trực tiếp thì có quá nhiều rùi ro, đôi khi quyền lợi không được đảm bảo. Mình thường chọn những nhà cung cấp thật sự uy tín, hiểu rõ về họ mới mua, k thì thui! :)
 
Kể cả Âu Mỹ khi mua online vẫn có chuyện như nhầm mặt hàng, sai chủng loại, ... xảy ra nhưng quan trong nếu người bán/cty bán uy tín thì sẽ có phản hồi tích cực cho người mua. Ở vn thì còn rất thiếu về uy tín (kể cả đến tận nơi mua còn có khi bị lừa) nên rất khó phát triển TMĐT.
 
Một vài kinh nghiệm mua hàng qua mạng của em:
- Chọn những shop uy tín, có nhiều phản hồi tích cực của khách hàng, shop phải có địa chỉ liên lạc rõ ràng. Shop có nhiều người mua cũng chưa chắc đã là shop tốt, em biết một số shop lượng người truy cập khá nhiều, nhưng mà lâu dần lại lộ ra là lừa đảo
- Yêu cầu up ảnh thật mặt hàng, vì thường thì ảnh trên mạng thường long lanh hơn sp thật nhiều lắm (nhiều khi sử dụng ảnh của hãng - đã qua xử lý cho long lanh để quảng cáo)
- Yêu cầu nêu rõ nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng, có bảo hành hay không, có được đổi hàng hay không (nhưng mà cái này thường không được)
- Nên giữ lại các phiếu, giấy chuyển tiền, mua hàng.
- Chờ xem mình có may mắn ko :)
 
Ở mình, khả năng bị lừa rất cao. Bình quân độ trung thực thấp, do chúng ta đang trong quá trình hoàn thiện văn hóa văn minh. hi. Mức độ giải quyết các vụ tranh chấp gần như bằng 0 cũng là một trở ngại lớn cho TMĐT.
 
Ở mình, khả năng bị lừa rất cao. Bình quân độ trung thực thấp, do chúng ta đang trong quá trình hoàn thiện văn hóa văn minh. hi. Mức độ giải quyết các vụ tranh chấp gần như bằng 0 cũng là một trở ngại lớn cho TMĐT.

Việc giải quyết tranh chấp bjo không còn là vấn đề lớn
Các cổng thanh toán đứng ra làm trung gian giữa người bán và người mua sẽ có trách nhiệm giải quyết tranh chấp. Nếu không giải quyết được sẽ đứng ra bồi thường
 
cái này chỉ trông cậy vào uy tín của người bán, và hỏi chất lượng của nhũn người mua trước thôi
 
Back
Top