BÀI VIẾT Rolex Daytona - Từ quá khứ tới hiện tại (Phần 2)

Tanm4

New member
GẮN KẾT
Các bạn có thể đọc phần 1 của bài viết này tại đây

Tại hội chợ BaselWorld 2000, Rolex đã giới thiệu một mẫu Daytona mới – Ref. 116520, cùng với đó là bộ máy mới toanh, được Rolex sản xuất In-house hoàn toàn – Caliber 4130. Caliber 4130 là bộ máy Chronograph, tự lên dây cót được Rolex sản xuất đo ni đóng giày cho dòng đồng hồ Daytona, cũng như chip A10 được Apple sản xuất dành riêng cho iPhone vậy.

Rolex đã mất tới 5 năm để phát triển bộ máy này, nó được thiết kế để cải thiện độ chính xác, độ bền, hiệu năng hoạt động và giúp hỗ trợ cả việc bảo hành, do tất cả các linh kiện đều được Rolex tự sản xuất. Ở bộ máy Caliber 4130, Rolex cũng áp dụng thêm một cơ chế Chronograph có tên là “vertical clutch” (tạm dịch là khớp dọc, nhưng cách dịch này có thể không chính xác lắm nên tôi sẽ giữ nguyên là “vertical clutch”) cực kỳ cao cấp và đắt tiền, tôi sẽ phân tích kỹ hơn ở bên dưới.

044.jpg

Hãy tưởng tượng rằng Chronograph là một hệ thống phụ hoàn toàn riêng biệt so với bộ máy chính của đồng hồ, và nó sẽ được nối với bộ máy chính qua một khớp nối. Nhờ khớp nối này, bộ máy chính của đồng hồ có thể cấp năng lượng để quay kim Chronograph. Thông thường, những hãng đồng hồ sẽ sử dụng “lateral clutch” (khớp ngang), và tất cả những bộ máy sử dụng trong đồng hồ Chronograph của Rolex trước đó cũng sử dụng “lateral clutch”. Những chiếc Chronograph sử dụng “lateral clutch” về cơ bản hoạt động rất ổn định, và ngoại hình cũng rất bắt mắt; tuy nhiên chúng cũng có một số hạn chế nhất định. Thứ nhất, khi hoạt động tính năng Chronograph, tần số dao động của bánh xe cân bằng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm cho chiếc đồng hồ mất đi sự chính xác.

f85DSSv.jpg


c3CBvhM.jpg


LzwIXZk.jpg

Để giải thích lý do thứ hai, tôi sẽ nói qua một chút về bánh răng đồng hồ: thông thường, bánh răng sẽ có đầu được bo tròn vì như thế sẽ làm cho bánh răng chạy trơn tru hơn, đồng thời giảm ma sát giữa các bánh răng (hình đầu tiên). Nhưng tại hệ thống Chronograph sử dụng "lateral clutch", bánh răng nối giữa bộ máy chính của đồng hồ và hệ thống Chronograph lại có dạng nhọn như hình bên dưới. Lý do của việc này là do bánh xe màu vàng sẽ luôn quay, khi bật tính năng Chronograph thì khớp đánh dấu chữ A như hình sẽ di chuyển theo hướng mũi tên để nối hệ thống Chronograph với bộ máy chính. Nếu bánh răng thiết kế bo tròn như bình thường thì các bánh răng sẽ rất khó để bắt với nhau (thực ra kể cả khi đã thiết kế nhọn như thế này thì thỉnh thoảng chúng vẫn bị trật nhịp). Nhưng thiết kế bánh răng nhọn thì làm cho hiệu quả truyền tải động năng của chiếc đồng hồ bị giảm đi.

Với thiết kế "vertical clutch", Caliber 4130 đã giải quyết được sai số mỗi khi bật tắt tính năng Chronograph. Thiết kế này cũng giúp cho người dùng có thể sử dụng tính năng Chronograph lâu hơn mà không sợ ảnh hưởng tới độ chính xác của chiếc đồng hồ. Rolex luôn luôn theo đuổi chất lượng cũng như sự chính xác của chiếc đồng hồ nên việc họ bỏ ra nhiều tiền để nghiên cứu và sản xuất "vertical clutch" cũng không làm cho tôi bất ngờ lắm.

047.jpg

Rolex cũng rất thông minh trong việc thiết kế bộ máy, họ đã đơn giản hóa bộ đếm Chronograph, gộp bộ đếm giờ và phút lại thành một khối giúp bộ máy có nhiều không gian trống hơn. Họ sử dụng không gian này để tăng kích thước hộp cót, nâng khả năng dự trữ cót lên 72 giờ so với 54 giờ ở máy 4030, họ cũng tăng kích thước bánh xe cân bằng làm cho chiếc đồng hồ chạy chính xác hơn.

048.jpg

So với Caliber 4030, Caliber 4130 dễ bảo dưỡng hơn, và dưới đây là một số so sánh nhỏ giữa 2 bộ máy của Rolex:
- Caliber 4030 sử dụng tới 40 ốc, còn 4130 chỉ sử dụng 12 con ốc.
- Caliber 4130 có số chi tiết ít hơn 20% so với 4030, bộ máy đồng hồ có càng ít chi tiết thì càng tốt.
- "Vertical clutch" có thể dễ dàng bảo dưỡng và bảo hành, người thợ có thể tháo hẳn bộ phận này ra để sửa chữa thay vì phải đụng vào cả bộ máy đồng hồ và làm cho chiếc đồng hồ bị ảnh hưởng.
- Cơ chế lên dây cót tự động của Caliber 4130 hiệu quả hơn 4030 tới 68%.

046.jpg

Rất nhiều người thợ đồng hồ đã xác nhận rằng Caliber 4130 đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho những bộ máy đồng hồ tự động, có tích hợp Chronograph. Và bộ máy Caliber 4130 đã làm cho Ref. 116520 của Rolex lại là một sản phẩm thành công mới so với Ref. 16520 được sản xuất 12 năm trước.

010.jpg

Nguồn:
Hodinkee
 
Thêm một bài dịch tuyệt vời nữa của mod Tanm4. Cảm ơn bạn rất nhiều.

Phải tìm hiểu kỹ mới thấy Rolex rất đáng khát khao :)
 
tks mode đã giải đáp những thắc mắc của mình từ rất lâu. mình đã hiểu rõ hơn lý do tại sao rolex là thương hiệu đồng hồ số 1 :)
 
Bài viết anh hay quá. Giờ em đã được hiểu thêm. Em đang tìm hiểu về daytona 4130, 116503 và datejust 3235 , 126333. Mà daytona giữ giá kinh khủng, thậm trí dòng 116500 giờ ở ngoài còn bán đắt gấp đôi giá bán lẻ mà hãng thông báo.
 
theo mình thì bộ máy bên trong là quyết định chiếc đồng hồ có đáng giá hay không. chứ không phải những viên kim cương được gắn lên đồng hồ, mặc dù nó vẫn có một giá trị nhất định
 
Back
Top