SIHH 2016 đã khép lại nhưng những dấu ấn và dư âm của nó sẽ còn kéo dài và khiến giới đồng hồ phải bàn luận rất lâu nữa. Theo chân nhóm phóng viên của tờ báo uy tín aBlogtoWatch, chúng ta hãy cùng điểm lại những sản phẩm ấn tượng, phân tích chiến lược của các thương hiệu và dự đoán những xu hướng chính của ngành công nghiệp đồng hồ năm 2016.
Có thể nói, SIHH 2016 đã nâng tầm mức độ trải nghiệm của người tham quan và giới sưu tập đối với triển lãm đồng hồ xa xỉ này cũng như đối với ngành công nghiệp đồng hồ nói chung. Giữa một không gian đầy chuyên nghiệp lịch sự nhưng không hề thiếu sự náo nhiệt của triển lãm, đã có rất nhiều sự kiện thú vị đã diễn ra cũng như không ít những câu chuyện bên lề đầy kịch tích. So với các năm trước, những thương hiệu trưng bày tại SIHH năm nay chuẩn bị một số lượng lớn hơn các mẫu đồng hồ có thể tạo dấu ấn mạnh mẽ. Chúng ta đã được thấy những sản phẩm hoàn toàn cách tân và hiện đại trong các bộ sưu tập, hay sự trở lại của các kiệt tác kinh điển và cũng với một số mẫu "đồng hồ triệu đô" tuyệt vời đến mức đáng kinh ngạc. ... phóng viên của aBlogtoWatch chia sẻ "SIHH bao trùm toàn bộ chúng tôi, nó đầy sự đa dạng, sự chất lượng, đầy những tiếng "wow" trầm trồ thán phục, giữ chúng tôi dù mệt nhưng vẫn không thể rời máy ảnh và bàn phím khi cố gắng tường thuật thật đầy đủ những câu chuyện hay nhất mỗi ngày".
Trước khi chúng ta đến với danh sách top 10 chiếc đồng hồ của triển lãm, hãy thảo luận thêm về một SIHH 2016 "thay đổi và mở rộng", cũng như một vài xu hướng tổng quan và tình hình của nền công nghiệp này. SIHH năm nay đã có nhiều thay đổi, nhưng quan trọng nhất là sự xuất hiện một khu trưng bày hoàn toàn mới (khu vực Carré des Horlogers), chứa các gian trưng bày mini dành cho sản phẩm của những nhà chế tạo đồng hồ độc lập có đẳng cấp và được yêu thích bật nhất. Điều này khi được công bố cho chúng ta biết răng SIHH cuối cùng đã sẵn sàng cho sự tham gia, cũng là sự cạnh tranh của những thương hiệu độc lập khác và đối xử bình đẳng như những "maisons" của Richemont.
Sự hiện diện của những thương hiệu nhỏ không làm giảm khả năng ấn tượng của những hãng trưng bày (maisons) chính. Những thương hiệu tốt nhất của Richemont Group và những "bạn đồng nghiệp" thân thiết của họ như Audemars Piguet, Parmigiani, Richard Mille và Grebel Forsey đều giới thiệu những sản phẩm rất đáng quan tâm. Điều làm nên khác biệt là một số thương hiệu (như Piaget and Greubel Forsey) có nhiều mẫu đồng hồ mới đến mức đáng kinh ngạc, dẫn đến có nhiều lựa chọn hơn từ những hãng này.
Trong bất cứ hoạt động nào tại SIHH 2016, dường như luôn tồn tại một xu hướng chung tại tất cả các công ty. Đó là việc những thương hiệu này đang thật sự thăm dò thực tế thị trường, cũng như tập trung vào những sản phẩm mà khách hàng thực sự muốn, ngược lại với việc tìm hiểu thị trường thông qua cá. Nhìn sâu hơn vào xu hướng này, có vẻ như trong năm 2016 các hãng đồng hồ sẽ dành sự tập trung lớn vào những sản phẩm sẽ được bán trực tiếp cho khách hàng tại những cửa hàng đại diện của hãng, ngược lại với cách thức bán phần lớn thông qua nhà bán lẻ thứ ba như hiện nay.
Có một xu hướng ngày càng gia tăng ở rất nhiều hãng đồng hồ là việc đa dạng hóa phạm vi "phủ sóng" để trong tương lại, gia tăng sự xuất hiện của các cửa hàng đồng hồ độc quyền trên toàn thế giới, đồng thời giảm số lượng nhà bán lẻ trung gian mà họ phải hợp tác. Điều này có nghĩa là nếu trước đây bạn có ý định mua một chiếc đồng hồ IWC đời mới tại một nhà bán lẻ địa phương độc lập, thì trong tương lai, rất có thể bạn sẽ mua được chiếc đồng hồ tương tự trực tiếp tại của hàng chính hãng IWC. Tất nhiên là có cả hai mặt tích cực và tiêu cực trong xu hướng này, và hai trong số những mặt tích cực là: 1) thêm nhiều mẫu đồng hồ đặc biệt đáng quan tâm mà hãng sản xuất cảm thấy rằng bạn chắc chắn muốn sở hữu (trái với hiện nay thỉnh thoảng vài mẫu đồng hồ có vẻ như được tạo ra để lấp đầy các bộ sưu tập) và 2) trong hầu hết các trường hợp giá bán sẽ hợp lý hơn nhiều.
Nói về giá cả, không phải vì "thời đại xa xỉ" đã qua, nhưng gần đây rõ ràng là dù phải qua hệ thống phân phối và các thử tục phức tạp, nhưng giá đồng hồ đang dần ổn định hơn. Mức giá cũng phân tầng hơn, để có thể vừa tập trung vào thị trường cao cấp, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường trẻ mới nổi. IWC và Baume & Mercier đi đầu xu hướng này khi khẳng định mục tiêu biến các sản phẩm của họ trở thành những khoản "đầu tư hiệu quả" (Bang for your buck). Và Greubel Forsey thậm chí còn cho ra mắt một bộ sưu tập đồng hồ với mức giá dễ chấp nhận hơn nhiều (mặc dù được sản xuất với số lượng cực ít). Ngành công nghiệp đồng hồ đang dành nhiều sự chú ý hơn tới những gì khách hàng muốn và những gì khách hàng nói là họ muốn - nhưng tất nhiên, những điều này vẫn phù hợp với các giá trị cốt lõi nhất của hãng.
Một ví dụ cho thấy sự phân khúc thị trường là A. Lange & Sohne. Hãng này phô bày chiếc đồng hồ tuyệt đẹp giá hàng triệu Datograph Perpetual Tourbillon. Nhưng bên cạnh sản phẩm đáng khát khao bậc nhất của nghệ thuật chế tác đỉnh cao này, ta cũng được thấy rõ ràng một sản phẩm "hút" thị trường hơn nhiều là chiếc Saxonia Moon Phase - dùng máy automatic với kích thước và thiết kế mặt số cực kỳ "dễ phải lòng" (easy-to-love).
Giờ hãy nói về những bộ sưu tập hay mẫu đồng hồ mới ra mắt ấn tượng của năm nay. Hãng Cartier, như mọi khi, không bao giờ thất bại khi giới thiệu một sản phẩm mới với thế giới, năm nay công bố bộ sưu tập dành cho nam Drive de Cartier dáng đệm hoàn toàn mới. Còn hãng Vacheron Constantin đã làm cả thế giới phải say mê với diện mạo hoàn toàn mới mẻ và dễ cảm tình của bộ sưu tập Overseas, gồm không ít hơn năm mẫu đồng hồ và ba thế hệ động cơ mới.
Như chúng ta đã thấy vào năm 2015, màu xanh da trời (blue) lại một lần nữa là yếu tố quan trọng cần được kể đến trong SIHH 2016. Màu blue, màu mà các sắc độ đậm nhạt đều được yêu thích khá rộng rãi, đang ngày càng tạo thêm các tác động đáng kể giúp đưa chiếc đồng hồ lên cổ tay khách hàng. Ta có thể tìm thấy nó trong từng chi tiết của đồng hồ như kim đồng hồ, mặt số hoặc quai đeo. Có thể một trong những chiếc đồng hồ màu blue dễ bị bỏ sót nhất, dù nó cực kỳ tuyệt vời, là chiếc Cartier Calibre Diver màu xanh, với vở bằng thép không gỉ hoặc vàng. Nói về vàng, lại một lần nữa ta thấy rằn chúng hoàn toàn không phải là hàng hiếm. Trên thực tế, chúng ta có rất ít đồng hồ dùng thép không gỉ, ngoài những mẫu quen thuộc của các hãng như IWC, Panerai, and Jaeger-LeCoultre. Vàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong những buổi thử đồng hồ xa xỉ nhất, và trong năm 2016, bạn sẽ bắt đầu thấy màu vàng yellow gold tái xuất lần nữa - bắt đầu từ việc hãng Audemars Piguet tăng cường sử dụng màu yellow gold vào rất nhiều mẫu mới của bộ sưu tập Royal Oak.
Các sắc thái màu của vàng trong ngành công nghiệp đồng hồ luôn là khá khó lường, thậm chí buồn cười. Vì vậy nên dường như không cần phải có một lý do hợp lý cho việc màu yellow gold hiện nay không được ưa chuộng. Trong nhiều năm, tất cả mọi thứ đều liên quan đến yellow gold, rồi sau đó các màu rose/pink/red gold bắt đầu thống trị. Tại sao ư? Các hãng đồng hồ nhận thấy thực tế rằng khác hàng có vẻ như không thích màu yellow gold vì nó quá phô trương hoặc là họ có xu hướng thích vẻ ngoài ấm áp của rose gold hơn. Tất nhiên, thêm một chút đỏ hồng (rose) vào hợp kim vàng khiến nó rất đẹp và ấm, nhưng có lẽ ngành công nghiệp đồng hồ đang từ bỏ màu yellow gold một cách đột ngột quá mức cần thiết. Điều này khiến cho sự trở lại của màu yellow golf trong nhiều sản phẩm là một xu hướng tất yếu, miễn là các hãng này sẽ không lại bỏ rơi một màu khác. (Dưới quan điểm cá nhân, tôi nghĩ tất cả các sắc thái của vàng đều nên được sử dụng đều như nhau).
Tại phân khúc đồng hồ đẳng cấp cao hơn, chúng ta có thể thấy rất nhiều mẫu đồng hồ ấn tượng - rất nhiều trong số đó nằm trong danh sách top10 đồng hồ của SIHH năm nay mà tôi sẽ nói đến sau. Năm nay, hầu hết những mẫu đồng hồ cao cấp trở nên đầy giá trị phần lớn nhờ những máy đồng hồ phức tạp hay những mặt số chứa đựng sự sáng tạo đậm chất nghệ thuật dù SIHH 2016 vẫn dành xứng đáng cho những kỳ quan đồng hồ đính kim cương xa xỉ. Dễ dàng nhận thấy một sự ưu tiên thực sự cho xu hướng "mặt số nghệ thuật" trên những sản phẩm đẳng cấp cao hơn. Đây là một tín hiệu tốt đối với những khách hàng yêu vẻ đẹp thiết kế, những người muốn chiếc đồng hồ của họ tạo tác động thị giác nhiều hơn đủ để họ chi ra một món tiền lớn. Thậm chí một vài chiếc đồng hồ như mẫu Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Gyrotourbillon còn có các chi tiết chạm trổ kỳ công bằng tay, như để khẳng định chắc chắn hơn về giá trị của chiếc đồng hồ.
Ngành công nghiệp đồng hồ có vẻ như đang hướng đến tương lai của nó là thiết lập mối quan hệ thân thiết hơn, trực tiếp hơn với khách hàng, cũng nhưng tinh lọc lại hình ảnh thương hiệu. Vấn đề mới này có vẻ tồn tại quá nhiều sự mâu thuẫn. Một mặt, các hãng đồng hồ nhận thấy rằng nếu có quá nhiều sản phẩm và thử nghiệm khác biệt gây bối rối và làm mờ đi cá tính, thương hiệu cá nhân của người đeo (điều mà khách hàng luôn đặc biệt quan tâm). Mặt khác, nếu họ không thử nghiệm và cho ra đời những sản phẩm cách tân, hình ảnh của hãng sẽ trở nên rất nhàm chán, giống như người nghệ sĩ hài kich chỉ diễn mãi một trò.
Đối mặt với những vấn đề trên, các hãng đồng hồ sẽ điều chỉnh các chiến lược sản phẩm và cải tiến thương hiệu, cũng như tận dụng ảnh hưởng cá nhân của những người lãnh đạo và nhân viên cấp cao. Theo tôi, sự cạnh tranh và đào thải trong ngành công nghiệp này đang cao hơn hơn bao giờ hết, cũng như rất nhiều trong số những hãng đồng hồ độc lập sáng tạo và tài năng nhất có vẻ như đang hơi chệch hướng, thậm chỉ rời khỏi ngành công nghiệp đồng hồ, cũng nhanh như khi họ gia nhập. Lĩnh vực đồng hồ xa xỉ có thể một bà chủ nhà rất khắc nghiệt, không bao giờ dễ tính với bất kỳ vị khách mới nào. Vì vậy, để tiếp tục phát triển, ngành công nghiệp này nên thực sự tập trung vào việc thúc đẩy sáng tạo, tăng hiệu quả quản lý và khuyến khích các hãng tiềm năng tiếp tục duy trì mức chất lượng cao, cũng như đảm bảo rằng nhưng tư tưởng thực sự hiện đại và đột phá được nhận định và khuyến khích đúng lúc để có thể ở lại trong ngành công nghiệp này.
Cuối cùng, để tóm tắt bài viết, Handheldvn thật sự ấn tượng trước rất nhiều sản phẩm đồng hồ được trưng bày tại SIHH 2016, sự kiện xứng đáng là triển lãm đồng hồ xa xỉ hàng đầu thế giới. SIHH 2016 đã thực sự tập trung vào những sản phẩm đẳng cấp cao hơn, nhưng nó vẫn rất đáng quan tâm đối với khách hàng của những chiếc đồng hồ giá 10.000$ trở xuống. Đồng thời, nó cũng dành không thiếu những điều diệu kỳ của nghệ thuật chế tác đồng hồ chân chính, khiến những nhà sưu tập sẵn sàng chi nhiều tiền cho những chiếc đồng hồ đeo tay ấn tượng và độc đáo nhất.
Và trong phần 2 của bài viết, ta sẽ đến với danh sách top 10 chiếc đồng hồ của SIHH 2016...
Bài liên quan về SIHH 2016
- SIHH 2016 Review: Sắc trắng thanh lịch với Panerai Radiomir 1940 3 Days Automatic Acciaio
- SIHH 2016 đột phá với 9 hãng trưng bày độc lập (Cập nhật hình ảnh)
- SIHH 2016 Review: Đồng hồ IWC Heritage - thế hệ mới của bộ sưu tập Big Pilot
- SIHH 2016 Review: Drive de Cartier - Bộ sưu tập đồng hồ nam mới của Cartier
- SIHH 2016 Review: Hai mẫu đồng hồ mới của bộ sưu tập Montblanc Heritage Chronométrie
Các sắc thái màu của vàng trong ngành công nghiệp đồng hồ luôn là khá khó lường, thậm chí buồn cười. Vì vậy nên dường như không cần phải có một lý do hợp lý cho việc màu yellow gold hiện nay không được ưa chuộng. Trong nhiều năm, tất cả mọi thứ đều liên quan đến yellow gold, rồi sau đó các màu rose/pink/red gold bắt đầu thống trị. Tại sao ư? Các hãng đồng hồ nhận thấy thực tế rằng khác hàng có vẻ như không thích màu yellow gold vì nó quá phô trương hoặc là họ có xu hướng thích vẻ ngoài ấm áp của rose gold hơn. Tất nhiên, thêm một chút đỏ hồng (rose) vào hợp kim vàng khiến nó rất đẹp và ấm, nhưng có lẽ ngành công nghiệp đồng hồ đang từ bỏ màu yellow gold một cách đột ngột quá mức cần thiết. Điều này khiến cho sự trở lại của màu yellow golf trong nhiều sản phẩm là một xu hướng tất yếu, miễn là các hãng này sẽ không lại bỏ rơi một màu khác. (Dưới quan điểm cá nhân, tôi nghĩ tất cả các sắc thái của vàng đều nên được sử dụng đều như nhau).
Và trong phần 2 của bài viết, ta sẽ đến với danh sách top 10 chiếc đồng hồ của SIHH 2016...
Bài liên quan về SIHH 2016
- SIHH 2016 Review: Sắc trắng thanh lịch với Panerai Radiomir 1940 3 Days Automatic Acciaio
- SIHH 2016 đột phá với 9 hãng trưng bày độc lập (Cập nhật hình ảnh)
- SIHH 2016 Review: Đồng hồ IWC Heritage - thế hệ mới của bộ sưu tập Big Pilot
- SIHH 2016 Review: Drive de Cartier - Bộ sưu tập đồng hồ nam mới của Cartier
- SIHH 2016 Review: Hai mẫu đồng hồ mới của bộ sưu tập Montblanc Heritage Chronométrie
Sửa lần cuối: