Khi mất “thế chân vạc”
Đầu năm 2008 HT Mobile đã tìm đường "rút lui" khỏi công nghệ CDMA
HT Mobile “giũ áo ra đi”, thế chân vạc của CDMA S-Fone - EVN Telecom - HT Mobile giờ đã trở nên khập khiễng. Nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của CDMA tại Việt Nam. Vấn đề quan tâm lớn nhất là: Thị trường CDMA chỉ còn có 2 chiến binh, liệu có trụ vững?
S-Fone kiên trì bước trên con đường CDMA
Năm 2007, với khoảng 17 gói cước, S-Fone đã dẫn đầu thị trường thông tin di động về số lượng các gói cước. Sang năm 2008, trước cuộc "tháo chạy" của "người anh em" HT Mobile, đặc biệt là trước thông tin HT Mobile “đánh tiếng” xin tạm trú cho số thuê bao 092, S-Fone đã tỏ ra khá bình thản, vẫn kiên trì bước tiếp trên con đường CDMA.
Mới đây nhất, S-Fone tiếp tục đưa ra chương trình khuyến mãi nhân dịp ngày lễ 30/4 và 1/5, đặc biệt hướng tới đối tượng sử dụng gói cước “1 đồng”. Theo đó, các thuê bao hòa mạng mới trả trước của gói cước này có thể được tặng tài khoản đến 1 triệu VND. Ngoài ra, mạng này còn tặng 540.000 VND, 490.000 VND và 180.000 VND cho thuê bao trả trước hòa mạng mới các gói khác... và 700.000 VND cho thuê bao trả sau hòa mạng mới.
Như vậy, chương trình khuyến mãi hoành tráng này chỉ dành cho các thuê bao mới, các thuê bao cũ đã và đang hoạt động dường như được... đặt ra ngoài chương trình này. Nhiều giả thiết đã được đặt ra để lý giải "bài toán kinh doanh" trên của S-Fone và cũng không quá khó khăn để đi tìm lời giải đáp, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường hiện nay. Điều dễ nhận thấy là HT Mobile đã rút ra khỏi thị trường CDMA, khiến cho mảnh đất CDMA bớt đi một "người cày".
Vì vậy việc S-Fone được tung ra các chính sách khuyến mãi tập trung cho thuê bao mới trong thời điểm này được đánh giá là khá hợp lý. Tuy nhiên, kinh doanh không nằm ngoài mục đích lợi nhuận, để có thể duy trì và tiếp tục tung ra những chính sách ưu đãi đối với thuê bao mới thì nhà mạng này cũng cần phải tìm lại lợi nhuận bù đắp thông qua các thuê bao cũ đang hoạt động, đặc biệt là các thuê bao trả trước. Có thể nói, đây là một trong những đối tượng khách hàng mang lại nguồn thu khá chủ yếu cho S-Fone qua việc nạp thẻ cào.
EVN - bắt đấu tập trung cho 096?
Nếu chính sách khuyến mãi quá "thoáng" với đối tượng thuê bao này, S-Fone sẽ lại phải "biếu không" những tài khoản lớn mà doanh thu từ việc bán thẻ cào lại không thể tăng. Về chính sách dành cho các thuê bao trả sau đang hoạt động, được coi là nguồn thu chính và ổn định của S-Fone, một đại diện của mạng này đã cho biết : "Trong tương lai gần, S-Fone sẽ công bố một chương trình chăm sóc đặc biệt dành riêng cho các thuê bao trả sau của mình".
Có thể nói, sự ra đi của HT Mobile phần nào cũng đã tác động lớn đến những chính sách kinh doanh và bán hàng của S-Fone. Những chương trình khuyến mãi đưa ra thời điểm này tuy có mục đích chính là nhằm phát triển thuê bao mới nhưng phần nào nó cũng đã tạo ra cảm giác yên tâm và vơi bớt đi sự hoang mang của những người đã và đang sử dụng các dịch vụ CDMA trong tình hình hiện nay.
EVN - bắt đấu tập trung cho 096?
Trong khi "người anh cả" S-Fone đang ở xấp xỉ ngưỡng con số 4 triệu thuê bao (tại thời điểm bài viết này được thực hiện) thì EVN đã đặt mục tiêu con số 4 triệu trong năm 2008.
Tính đến hết năm 2007, nhờ áp dụng những chiêu thức bán hàng khá hiệu quả như: hỗ trợ thiết bị (dành cho cả dịch vụ E-Com và E-Mobile) và đi kèm dịch vụ bảo hành máy nên mạng này đã có khoảng 2 triệu thuê bao. Tuy nhiên, theo thừa nhận từ chính một đại diện của EVN, thì mới chỉ có khoảng “20% trong tổng số 2 triệu thuê bao trên là của dịch vụ E-Mobile”.
EVN bắt đầu đã có sự thay đổi trong chính sách kinh doanh và bán hàng của mình
Cũng theo người này, sự phát triển khá chậm chạp và có phần “lép vế” trên của dịch vụ 096 chính là nằm ở “chiến lược kinh doanh”: Năm 2007, khi thế chân vạc S-Fone - EVN - HT Mobile hình thành, thị trường di động CDMA chia ba thì cũng là lúc EVN Telecom tập trung đi tìm một “thị trường ngách” là dịch vụ cố định không dây. Sự xuất hiện tiên phong và đầy mới mẻ của một dịch vụ E-Com đã nhanh chóng làm dày cho EVN con số thuê bao 2 triệu. Thị trường di động với dịch vụ E-Mobile trong năm vừa qua cũng chính vì thế mà ít được mạng này quan tâm đến.
Bước sang năm 2008, không phải chia nhỏ thêm thị trường di động cho HT Mobile như trước đây, EVN bắt đầu đã có sự thay đổi trong chính sách kinh doanh và bán hàng của mình.
Nhưng thay vì đa dạng hóa các gói cước và khuyến mãi trực tiếp vào tài khoản di động theo kiểu khá “cổ điển” như của S-Fone thì mạng này lại tiếp tục mở rộng các chương trình hỗ trợ, khuyến mãi mang tính chuyên biệt, vốn được coi là thế mạnh của mình. Một chương trình như vậy đã ra đời ngay sau dịp Tết Nguyên Đán 2008 - “Lì xì số đẹp đầu xuân” từ 20/2-20/5/2008 cho khách hàng hoà mạng trọn gói dịch vụ E-Mobile trả sau/E-Mobile trả trước.
S-Fone tiếp tục trên con đường CDMA
Theo đó, khách hàng sẽ được lựa chọn miễn phí 01 số đẹp loại 4 hoặc loại 5 bất kỳ thuộc một trong 3 dải số 0962, 0963, 0968 và được chọn 01 số đẹp loại 3 trong 3 dải số trên khi hoà mạng mới với máy điện thoại 2 SIM Hisense D816 do mạng này phân phối. Đặc biệt, sau sự kiện HT từ bỏ CDMA, mới đây nhất, EVN Telecom còn “mạnh tay” với chương trình khuyến mãi: “Tặng vàng cho tất cả các thuê bao”.
Có thể thấy, những chương trình khuyến mãi này đã đặc biệt hướng tới các thuê bao di động. Điều đó cũng thể hiện rằng: EVN đang cố gắng “vực” dậy dịch vụ di động E-Mobile với đầu số 096, vốn bị coi là bị “lơ là, ghẻ lạnh” suốt thời gian trước đó.
Sự điều chỉnh có vẻ linh hoạt trong từng chương trình khuyến mãi ứng với các thời điểm khác nhau đã tạo dựng một hình ảnh của EVN năng động hơn hẳn thời gian trước nên khi “thế chân vạc” bị phá vỡ, EVN xem ra vẫn “bình chân như vại” để tiến tới mục tiêu 4 triệu thuê bao của mình.
“Trúng” 3G, bỏ hay theo CDMA?
Có một thực tế không phủ nhận rằng: S-Fone và EVN tuy không chạy đua với nhau trực tiếp trên con đường CDMA, nhưng suy cho cùng, đây vẫn là những đối thủ đáng gờm trong cuộc đua sinh tử 3G sắp tới. Việc S-Fone phát triển thuê bao mới hay EVN đặc biệt lưu tâm “chăm sóc” các thuê bao 096 hơn, với những con số mục tiêu khá ấn tượng cũng chính là nhằm tạo ra những tiền đề cơ bản để giúp các nhà mạng này “ghi điểm” trong kỳ thi tuyển tới đây.
“Trúng” 3G, bỏ hay theo CDMA?
Bên cạnh đó, tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng bài học nhãn tiền của "người em út" HT cũng đã phần nào ảnh hưởng gián tiếp đến đường hướng kinh doanh và phát triển sắp tới của các mạng CDMA, đặc biệt là sau sự kiện 3G.
Một số nguồn tin đã cho thấy SPT - nhà đồng khai thác mạng di động S-Fone tỏ ra khá “nản” với công nghệ tiên tiến nhưng quá hạn chế bởi thiết bị đầu cuối này. Đại diện của đơn vị này vì thế cũng thấy ái ngại khi mà phát triển lên 3G, việc công nghệ bị hạn chế bởi thiết bị đầu cuối sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh. Có khả năng, nếu trúng tuyển 3G, SPT sẽ đi theo công nghệ khác chứ không phải đi theo con đường CDMA.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi trên của e-Chip MOBILE, ông Hồ Hồng Sơn cho rằng cho đến thời điểm này, nói về 3G vẫn là một điều bí mật. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định một cách khá chắc chắn rằng: nếu được cấp phép 3G, sẽ tiếp tục phát triển theo con đường CDMA, một khi lượng thuê bao và cơ sở dữ liệu của các dịch vụ nội dung hiện nay đạt được đến một độ nhất định.
Về phía EVN, cánh cửa vào 3G của mạng này dường như rộng hơn khi trước đó, vào đầu năm 2007, EVN đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng tần số 1.900 MHz để triển khai hệ thống thông tin di động 3G. Những hạn chế phát sinh khi phải sử dụng băng tần 450 Mhz đã khiến cho nhà mạng này coi việc thi tuyển lấy giấy phép 3G như một vấn đề sống còn. Nhưng, cho đến giờ phút này, thông tin: trúng tuyển 3G, liệu EVN có tiếp tục phát triển 3G trên nền tảng CDMA vẫn còn là một câu hỏi lớn.
(Mobilenet)