• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin Mobile ngày 09-06-2008

Huycl2507

New Member
Buôn SIM - Nghề hốt bạc​


(Mobilenet) - Trong bối cảnh thị truờng viễn thông Việt Nam bùng nổ với con số ấn tượng: thuê bao năm sau cao gấp đôi năm trước, kinh doanh SIM - trong ý niệm của nhiều người - bỗng trở thành một nghề béo bở, “ngồi mát ăn bát vàng”. Thế nhưng, kinh doanh SIM có thực dễ dàng và lúc nào cũng đầy lợi nhuận?

Tôi đi bán sim


Trước khi viết bài này, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một người làm kinh doanh, chứ đừng nói tới là một doanh nhân thành đạt. Lý do chủ yếu, lượng kiến thức về lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này của tôi khá ít ỏi.

1212981526.jpg

Buôn Sim có phải là nghề "ngồi mát ăn bát vàng"?
Bụng bảo dạ sẽ tránh xa kinh doanh kẻo thiệt thân nhưng khi nghe lời dụ dỗ của một đại lý SIM cấp hai, với lời phân tích viễn cảnh tươi sáng: tốc độ phát triển thuê bao di động như vũ bão, nhiều khách hàng lại sở hữu cùng lúc vài SIM hoặc liên tục thay SIM mới, tôi đã bị hấp dẫn. Cứ theo anh chủ đại lý kia nói, người bán SIM chỉ cần “rung đùi”, thu lãi một cách nhẹ nhàng và hưởng hoa hồng từ phía nhà mạng.

Thế là, tôi nhận liều 50 SIMCard của 3 mạng khác nhau (Vinaphone, MobiFone và Viettel) với giá trung bình 48.000 VND/SIM và quyết định bán ra với mức giá từ 55.000 - 70.000 VND tùy SIM.

Biết chuyện “làm kinh doanh” của tôi, cậu bạn thân hiểu biết về lĩnh vực này tá hỏa: “Bà làm thế thì lỗ chổng vó, phải có dây từ mấy mạng ấy, mới mua được SIM rẻ, SIM đẹp”. Chột dạ vì mình không biết ai từ trung tâm SIM số của bất kỳ mạng nào, nhưng rồi tôi chặc lưỡi: “người ta làm được, mình cũng làm được”.

1212987030.jpg

Buôn Sim cần phải có đầu mối rẻ

Kết quả, sau một tháng, lượng SIM bán ra chỉ chiếm 1/3 lượng nhập về khiến tôi thực sự lúng túng. Khách hàng thường chê “Số xấu mà đòi giá cao” hoặc “sao toàn số lùi”. Cuối cùng, dù ban đầu hứng khởi, nhưng khi vập vào thực tế, tôi mới hiểu kinh doanh SIM không phải thiên đường dành cho mình.

Nhưng siêu lợi nhuận

Giã từ ý tưởng trở thành một “bà chủ”, tôi lại muốn tìm hiểu bằng được những ngóc ngách của nghề buôn SIM vốn “nức tiếng gần xa” về khả năng sinh lợi. Kỳ cục nhờ qua hàng chục mối quan hệ, tôi tiếp cận được với một ông chủ nhỏ tên H, mới 18 tuổi chuyên kinh doanh SIM online. H tự hào khoe với tôi về những món lợi thu được từ việc kinh doanh SIM.

Trước đây, H say mê với việc độ “dế”. Nhưng rồi, phong trào độ “dế” lắng lại, tiền kiếm được từ độ “dế” chẳng đáng là bao. H phải tạm gác đam mê và tìm được một hướng đi mới để đảm bảo cuộc sống. Một cách hết sức tình cờ, H quyết định kinh doanh SIM số do có một mối quan hệ thân thiết với một số nhân viên tại trung tâm SIM số.

Không làm ăn to, H chỉ bán những chiếc SIM số bình thường, không quá “đẹp”, có giá vài chục ngàn và hưởng lãi suất. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng làm ăn, H đã có trong tay cả chục triệu đồng tiền lãi. “Em có thể lấy giá của MobiFone rất mềm vì có người quen. Nếu khách đặt số đẹp và độc, em cũng có thể cung cấp. Những khách hàng như vậy đem lại nhiều lãi suất nhất.

1212983226.jpg

Buôn sim - một nghề siêu lợi nhuận
Còn với số thường, vốn ban đầu thường ở mức 45.000 VND/1 SIM đầu 090, 42.000 VND/ 1 SIM đầu 093 và cuối cùng, 0122 là 41.000 VND/SIM. Đó là giá nhập vào. Còn bán ra trung bình sẽ là 70. 000 VND/1 SIM. Như vậy sẽ lãi ít nhất là 25.000 VND/SIM. Còn với Vina, Viettel thì do không có người quen nên em phải lấy giá cao hơn một chút. Nhưng tóm lại là lãi lắm”, H hứng khởi cho biết.

Chia tay H, tôi đến gặp ông T.A, được giới sành sỏi về SIM tìm đến bởi số lượng “siêu SIM” sở hữu cực lớn. Những con số mà T.A đưa ra sẽ khiến cho bất kỳ một ai cũng cảm thấy thèm thuồng và ước muốn.

Ban đầu, T.A cũng chỉ kinh doanh SIM “bình dân”, định giá mỗi chiếc khoảng vài chục ngàn đồng. “Lúc đầu rất ổn vì nhu cầu chủ yếu của khách hàng tập trung ở ĐTDĐ chứ chưa phải là SIM đẹp hay xấu, dễ hay khó nhớ, lấy series số trùng ngày kỷ niệm đặc biệt cũng không cao. Nhưng từ năm 2006 trở đi, nhu cầu khách hàng chuyển biến mạnh, đặc biệt không ít người mua muốn thể hiện đẳng cấp qua SIM, T.A đã chuyển sang kinh doanh SIM số đẹp. Hiện giờ anh đã sở hữu trong tay hơn 3.000 siêu SIM, tổng trị giá lên tới vài tỷ đồng.

Cần một chữ tâm

Như thế, rõ ràng kinh doanh SIM mang đến cho chủ một món lợi lớn. Nhưng cũng vì thế mà nhiều kẻ đã lợi dụng nhu cầu của thị trường để cung cấp SIM “ngoài luồng” như SIM ăn cắp, SIM rác…

1212987141.jpg

Buôn Sim cần có một chữ Tâm

Cách đây ít ngày, tôi nhận được cuộc gọi từ cô bạn gái học cùng cấp 3. Linh cho biết cô chuyển đổi số từ MobiFone sang dùng Viettel nhưng muốn giữ 6 số đuôi nên đã lùng sục khắp nơi và cuối cùng đã mua được từ một cửa hàng SIM với giá 550.000 VND.

Tuy nhiên vài chục phút sau đó, chiếc SIM bỗng “dở chứng” không thể gọi được. Hỏi người bán SIM, cô chỉ nhận được cái lắc đầu: “Chị chỉ biết bán thôi, còn vì sao không gọi được thì chị chịu em ạ”. Cực chẳng đã, Linh gọi tới tổng đài của Viettel, câu trả lời khiến Linh hoàn toàn ngỡ ngàng: Đó là chiếc SIM đã bị mất cùng ĐTDĐ. Người sở hữu thực sự của nó đã thông báo lên tổng đài xin khóa số sau khi phát hiện bị mất.

Một vấn đề nữa mà người viết bài này muốn đề cập, đó chính là tình trạng các chủ cửa hàng SIM tự ý kích hoạt từ trong bộ KIT để nhận tiền thưởng từ nhà mạng. Thông thường mỗi thuê bao được kích hoạt, đại lý sẽ đựơc nhận 10.000 VND tiền hoa hồng.

Và để có được số tiền đó, các đại lý đã không ngần ngại kích hoạt SIM trước, nhờ người nhà hoặc người quen đăng ký hàng loạt thuê bao, thậm chí khai dữ liệu khách hàng ảo để được nhận tiền hoa hồng phát triển thuê bao từ các công ty thông tin di động. Và chính hành động đó đã góp phần tăng mạnh số lượng thuê bao ảo của các mạng, gây ra tình trạng rối ren với các thuê bao trả trước. Bản thân các nhà mạng mặc dù không thu được tiền phát sinh cước nhưng vẫn phải chi trả số tiền hoa hồng cho đại lý… Thế mới thấy, làm gì cũng cần một chữ Tâm.

Theo e-Chip Mobile
 
Last edited by a moderator:
“Dế” nhỏ, bỏ ví xinh​


Mobilenet) - Để những “chú dế” mang đúng nghĩa “di động” của nó, các hãng điện thoại đã cho ra đời những sản phẩm mới có kiểu dáng khá mỏng, nhỏ gọn và nhẹ. Đặc biệt hơn, với những mẫu điện thoại mà e-Chip MOBILE giới thiệu dưới đây, bạn còn có thể bỏ gọn vào trong… chiếc ví xinh xắn của mình..

Nokia 5310 XpressMusic


1212986952.jpg

“Chú dế” mà Nokia tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khách hàng có độ mỏng đáng nể, chỉ 9,9 mm và nặng 71 gram. Bên cạnh màn hình 16 triệu màu của máy là những phím nóng nghe nhạc bằng chất liệu nhôm, đồng thời hỗ trợ hầu hết các định dạng file nhạc phổ biến.

Ngoài ra, máy còn có thẻ nhớ ngoài microSD lên đến 4 GB, đầu cắm âm thanh 3,5 mm và một pin dung lượng lớn (có thể nghe liên tục trong 18 tiếng) để hỗ trợ việc nghe nhạc tối đa. Nhưng không chỉ tập trung cho âm nhạc, chiếc điện thoại nghe nhạc siêu mỏng này còn sở hữu một camera 2.0 Megapixel chất lượng khá cho tương xứng với các mẫu điện thoại cùng dòng đang có trên thị trường.

Và tất nhiên, FM radio, Bluetooth 2.0 hay USB 2.0 cũng được tích hợp đầy đủ. Mang kiểu dáng thanh (candy bar) truyền thống mạnh mẽ và khoác trên mình “chiếc áo” màu đỏ - đen khá sành điệu, Nokia 5310 XpressMusic xứng đáng nằm trong ví của các fan âm nhạc.

Giá tham khảo: 3.790.000 VND

Sony Ericsson W910i


1212984511.jpg

Chiếc máy nghe nhạc của dòng Walkman mang kiểu dáng trượt thời trang rất quyến rũ và đã được cải tiến khi phần đuôi máy hơi thuôn về phía sau, giúp tiện lợi hơn khi cầm máy. Đặc biệt là sản phẩm có màn hình 2,4 inch tự xoay hình ảnh này chỉ dày vỏn vẹn 12,5 mm.

Là một sản phẩm dòng W danh tiếng, dĩ nhiên W910i được tích hợp tất cả những công nghệ và hỗ trợ tốt nhất cho tính năng giải trí như: sử dụng phần mềm nghe nhạc Walkman player phiên bản 3, âm thanh loa ngoài trong và lớn, hỗ trợ Bluetooth công nghệ A2DP chuyên nghiệp… Đặc biệt, chức năng lắc tay đổi nhạc hữu ích và mới lạ rất thú vị.

W910i mang lại cho người dùng những giai điệu tinh tế, sắc sảo không thua kém gì máy nghe nhạc MP3 chuyên dụng. Bên cạnh đó, việc tích hợp camera 2.0 Megapixel với khả năng zoom số 2.5x, FM radio hay hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ Stick Micro (M2) đến 4 GB, USB 2.0 và 3G đã cho thấy sự hoàn hảo của chiếc điện thoại “thời trang và nhạc số” này.

Giá tham khảo: 7.150.000 VND

LG KE770 Shine

1212986408.jpg

Ấn tượng đầu tiên về sản phẩm của LG chính là màn hình gương sáng bóng và một kiểu dáng nhỏ, mỏng giống như Nokia 5310. Tuy nhiên, KE770 nặng hơn (79 gram) do chất liệu để tạo nên sự sang trọng, chắc chắn cho máy là kim loại. Về tính năng, chiếc điện thoại này được tích hợp một camera 2.0 Megapixel sử dụng thấu kính Schneider Kreuznach và đèn Flash trợ sáng.

Có đầy đủ các chế độ tự động lấy nét cũng như nhiều tinh chỉnh và hiệu ứng cho ảnh. Kết hợp nền vỏ kim loại, trông sản phẩm này khá giống một máy chụp ảnh thời trang. Riêng phần giải trí nghe nhạc và xem phim, việc hỗ trợ các định dạng chuẩn MP3, WAV hay MP4, 3GP có chất lượng âm thanh tốt, khe cắm thẻ nhớ ngoài TransFlash cũng đủ đáp ứng cho những người yêu âm nhạc.

Một điểm đáng chú ý nữa của sản phẩm thời trang này là chức năng đọc những file văn bản khá hữu ích cho nhiều người dùng. Ngoài ra, khả năng kết nối các thiết bị khác thông qua Bluetooth, USB và WAP đều được hỗ trợ khá tốt.

Giá tham khảo: 2.990.000 VND

Theo e-Chip Mobile
 
Last edited by a moderator:
Mobile TV thành công tại Pakistan​


(Mobilenet) - Theo thống kê trên thế giới có hơn 120 mạng kinh doanh mobile TV tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Ireland và Mỹ. Còn tại Nam Á, Pakistan là quốc gia thứ 2 sau Ấn Độ thành công trong việc đưa vào kinh doanh dịch vụ này.

Với dân số hơn 160 triệu người, Pakistan là một trong những thị trường di động tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo cơ quan phụ trách thông tin truyền thông của nước này (PTA), số lượng người sử dụng điện thoại di động lên tới hơn 63 triệu tính đến tháng 6/2007. Tăng 45% so với cùng kỳ 2006. PTA hy vọng con số sẽ vượt hơn 100 triệu vào năm 2010

1212983670.jpg

Với dân số hơn 160 triệu người, Pakistan là một trong những thị trường di động tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Với một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh như vậy, các doanh nghiệp di động cần cung cấp các dịch vụ gia tăng giá trị mới và sáng kiến hơn như Prepaid International Roaming, International MMS, Reduced International Call Rates và dịch vụ dữ liệu trên nền công nghệ EDGE. Hơn nữa khi mạng 3G vẫn còn đang được thành lập, các nhà khai thác đang đánh giá các dịch vụ một cách lạc quan có thể chạy trên các mạng GPRS/EDGE thông thường.

Mobile TV của Telenor Pakistan là một nhà cung cấp như vậy. Dịch vụ hiện giúp khách hàng xem ti vi trên thiết bị cầm tay GPRS/EDGE bất cứ thời gian nào và ở bất cứ đâu. Đây là một trong những dịch vụ ăn khách nhất ở Pakistan, mà chỉ có một số ít doanh nghiệp di động trong vùng cung cấp.

1212981411.jpg

Hiện dịch vụ Mobile TV của Pakistan chuyển nội dung các chương trình TV tới khách hàng sử dụng điện thoại di động lên tới 13 kênh

Tại thị trường Pakistan, nhu cầu về mobile TV tăng khá mạnh, và nội dung được tải về chủ yếu tập trung vào tin tức trong nước, quốc tế và các bản báo cáo về thị trường chứng khoán, bản tin tài chính và giải trí... Dịch vụ này hứa hẹn một tiềm năng rất lớn cho các nhà quảng cáo khi tiếp cận với một thị trường hoàn toàn mới bằng cách thức cũng rất mới.

Hiện dịch vụ Mobile TV của Pakistan chuyển nội dung các chương trình TV tới khách hàng sử dụng điện thoại di động lên tới 13 kênh và tới đây sẽ còn tăng thêm nhiều kênh hơn nữa. Người sử dụng chỉ cần tải các ứng dụng Mobile TV về điện thoại di động của họ bằng cách gửi đi một tin nhắn SMS. Sau khi ứng dụng đã được cài đặt thông qua GPRS, người sử dụng hoàn toàn có thể chọn kênh mà họ muốn xem.

1212981060.jpg

Thủ tục chứng thực và cấp phép cho người sử dụng sẽ được thực hiện trước đó trên máy chủ Mobile TV

Nguồn dịch vụ Mobile TV thông qua một máy chủ là một phần của mạng Telenor Pakistan. Máy chủ tải nội dung về thông qua cáp quang và được nối với mạng dữ liệu của Telenor Pakistan bằng cách tương tác với GGSN (nút đầu cuối của GPRS).

Thủ tục chứng thực và cấp phép cho người sử dụng sẽ được thực hiện trước đó trên máy chủ Mobile TV. Sau khi đã hoàn thành, dịch vụ sẽ gắn GPRS vào như một phương tiện tải dữ liệu cho ứng dụng trên máy di động thông qua mạng Telenor Pakistan.

Người sử dụng có thể chuyển kênh bất cứ lúc nào thông qua menu lựa chọn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chất lượng hình ảnh còn phụ thuộc vào từng loại máy di động.

Theo e-Chip Mobile
 
Last edited by a moderator:
9/6: iPhone 3G ra mắt?​


Hôm nay, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple (WWDC) sẽ chính thức mở màn. Và rất có thể đây sẽ là nơi chứng kiến sự ra đời của iPhone phiên bản mới.

1212980602.jpg

iPhone phiên bản mới sẽ được trang bị dịch vụ định vị vệ tinh toàn cầu GPS và sở hữu một thiết kế mỏng hơn so với phiên bản iPhone trước đây. Ngoài ra, chiếc bàn phím ảo cũng được cải thiện hơn, hoạt động tương tự như công nghệ cảm ứng đa điểm.

Giá của iPhone 3G được dự đoán là sẽ rẻ hơn so với iPhone phiên bản cũ từ 50 đến 100 USD. iPhone 8 GB hiện tại đang được bán với giá 399 USD, trong khi đó, iPhone 16 GB có giá 499 USD.

Vào thời điểm này, iPhone đang lâm vào tình trạng thiếu hàng, cả 2 phiên bản hiện tại đều không xuất hiện trong danh sách bán trên trang web của Apple. "Quả táo" cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận tình trạng thiếu hàng iPhone ở cả Mỹ và châu Âu. Điều này đã khiến không ít người cho rằng, đây chỉ là "hiện tượng thiếu hàng có chủ đích" nhằm "dọn chỗ" cho iPhone phiên bản mới của Apple.

Tuy nhiên, iPhone cũ sẽ không hoàn toàn biến mất. Bởi lẽ sẽ thông minh hơn nhiều nếu tiếp tục duy trì sự tồn tại của chú dế này. iPhone phiên bản trước đây sử dụng mạng không dây cũ, nhưng đây đang là mạng phổ biến hiện nay, đặc biệt là tại Mỹ.

AT & T đã chuẩn bị sẵn sàng mạng 3G để phục vụ cho iPhone. Tuần trước, AT & T đã công bố hãng đã nâng cấp mạng không dây 3G của hãng đạt tốc độ downlink là 1.7 Mbps, tăng 20% so với tốc độ cũ. Mạng băng thông rộng đang tồn tại ở rất nhiều bang của nước Mỹ, và hãng cung cấp dịch vụ này có tham vọng mở rộng mạng 3G. Hệ thống mạng mới này của AT & T sử dụng công nghệ HSDPA.

Apple dự đoán có thể phân phối được 10 triệu iPhone trong năm 2008. Mới đây, Apple đã có được bản hợp đồng phân phối iPhone của rất nhiều hãng cung cấp dịch vụ mạng lớn trên thế giới như Softbank ở Nhật, Telefonica ở Tây Ban Nha hay Telecom của Italy.

"Quả táo" cũng hy vọng có thể "tăng" sức hấp dẫn của iPhone bằng iPhone 2.0 - nền tảng phần mềm của chú dế này được dự đoán sẽ trình làng tại WWDC năm nay. Trong một bài phỏng vấn gần đây, một thành viên quản trị của Apple cho biết hãng đang có kế hoạch sẽ tung ra iPhone 2.0 như một phần mềm được download miễn phí vào cuối tháng 6 này.

iPhone 2.0 sẽ bao gồm một SDK (bộ phát triển phần mềm) cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng cho iPhone, trong đó có cả khả năng hỗ trợ e-mail qua phần mềm mail server Microsoft Exchange.

Tại WWDC năm nay có thể Apple cũng sẽ trình diễn một phiên bản mới của hệ điều hành Mac OS X - phiên bản nâng cấp của Leopard. Có tên mã là "Snow Leopard", Mac OS X 10.6 dự kiến sẽ được chính thức phát hành tại triển lãm MacWorld diễn ra vào tháng 1 năm sau.

WWDC 2008 được tổ chức tại San Francisco sẽ diễn ra từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 6 (09/6 - 13/6).

Theo 24H.COM.VN
 
Last edited by a moderator:
KC550: ĐT 5 "chấm" rẻ nhất của LG

LG vừa chào đón sự hiện diện của KC550 - ngôi sao mới trong phân khúc giá trung được coi là rẻ nhất của LG với thiết kế trượt và tích hợp camera 5 Megapixel.

01.jpg

KC550- ngôi sao mới trong phân khúc giá trung được coi là rẻ nhất của LG

Ngôi sao mới KC550 với mức giá chào đón khiêm tốn hơn những chiếc điện thoại 5 Megapixel khác nhưng thực sự, với những tính năng của mình thì KC 550 lại chẳng kém cạnh gì so với các bậc đàn anh đi trước.

Với chất lượng ảnh ISO 800 cho phép ổn định chất lượng ảnh và ống kính autofocus trang bị ống kính Schneider-Kreuznach giống như LG Viewty. Ngoài ra KC550 còn được bảo vệ bởi thiết kế trượt với đèn LED hỗ trợ flash, hứa hẹn mang đến cho nguời dùng những tính năng đầy đủ cho một “chú dế” năng động.

02.jpg


KC550 được LG chào hàng với bộ xử lý trong nhanh nhẹn và chắc chắn giúp cho việc xem các bức ảnh một cách rõ net nhất. Thêm vào đó là chức năng video DVD cùng độ phân giải 720x480, tốc độ 30 bức mỗi giây.

Không giống như LG Viewty đài các trước đó được hỗ trợ ứng dụng DivX, KC550 hi vọng hỗ trợ ứng dụng giải nén XViD cho phép bạn chiêm ngưỡng những clip yêu thích chất lượng cao một cách bắt mắt.

Cũng giống như LG Secret , KC550 cũng có ứng dụng cảm biến cho phép tận dụng những chuyển động nhạy bén của 6 game được load trước trên điện thoại, từ đó kiểm sóat được các hình ảnh của điện thoại. Những tính năng đáng chú ý khác của KC550 như khe cắm thẻ nhớ MicroSD, Bluetooth và màn hình QVGA trong một “cơ thể gọn” chỉ dày 14.3 mm là những nhân tố góp phần thúc đẩy tính cạnh tranh cho KC550
Và ngôi sao mới trong phân khúc giá trung của LG KC550 sẽ hứa hẹn hướng tới thị trường châu Âu với định dạng dải băng 3 tần GSM không có 3G.

03.jpg

Ảnh: phonearena.com

(Theo Mobilenet)
 
“Vọc sĩ” và công nghệ hóa “dế”

mobile-080608.jpg

Anh Ngọc Tuấn (người đứng, bìa trái), một trong những “hiệp sĩ... dế”, đang dự buổi offline cùng các chuyên gia phần mềm ĐTDĐ khác.

Người làm bác sĩ, kỹ sư, người là lập trình viên..., song tất cả đều có chung niềm đam mê: Biến những “chú dế” vô tri vô giác thành bộ từ điển sống động đặc trưng của người Việt

Hãy thử tưởng tượng đang đi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bất chợt bạn cần tìm một máy ATM nào gần nhất để rút tiền, sau đó tìm địa chỉ đã hẹn uống cà phê với người bạn, tiếp đến chạy đi mua thuốc cho người thân đang bị bệnh rồi lại phải cập nhật thông tin về thị trường chứng khoán... Cả đống công việc ngồn ngộn như thế, vậy mà bạn vẫn có thể giải quyết nhanh gọn chỉ bằng một chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) thông minh trên tay. Nghe qua thật khó tin bởi dù ĐTDĐ là hàng công nghệ cao nhưng vô tri vô giác, làm sao có thể giúp ích cho con người nhiều đến thế. Vậy mà dưới bàn tay nhào nặn của một số nhân vật thường được gọi là “vọc sĩ điện thoại”, điều không thể đã trở thành có thể.

Biến đổi phần mềm

Trong những năm 2001-2002, khi những chiếc điện thoại cảm ứng (PDA hay Pocket PC) đầu tiên là O2 và HP tiến vào thị trường VN, chúng đã mang lại một cuộc cách mạng về công nghệ khiến cho khách hàng cảm thấy vô cùng thích thú trước những tính năng, như soạn thảo Word, đọc văn bản Excel, lướt web... vốn chỉ có trên máy tính. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất ngăn cách những dòng điện thoại này đến với khách hàng Việt Nam chính là font chữ cũng như giao diện mang phong cách quốc tế, chủ yếu là tiếng Anh. Từ hoàn cảnh đó đã xuất hiện những chuyên gia tạo phần mềm, làm những ứng dụng điện thoại mà nhiều người gọi vui là “vọc sĩ điện thoại”.

Ban đầu, những “vọc sĩ” thường lướt trên mạng, đọc những tài liệu về loại điện thoại cần biến đổi ứng dụng cho phù hợp với người Việt Nam, tham khảo bạn bè quốc tế qua những diễn đàn rồi bắt tay vào mày mò, làm thử. Thành công có, thất bại cũng có, nhưng cái quan trọng mà những “vọc sĩ” đạt được chính là niềm vui khi thấy những chiếc ĐTDĐ mình vừa biến đổi phần mềm được người VN đón nhận, yêu thích.

Đời thường của “hiệp sĩ... Dế”

Nghe hoành tráng là vậy nhưng ngoại trừ những thành viên ban quản trị của các diễn đàn, ít ai biết được đời thường của những con người âm thầm đem lại niềm vui cho người sử dụng ĐTDĐ. Nguyễn Hữu Quỳnh, ngoài công việc làm quản trị viên cho diễn đàn handheld, anh chàng 32 tuổi người Hà Nội này vẫn đang thất nghiệp. Nổi tiếng khắp cả nước nhờ viết và tạo ra những bộ gõ chữ tiếng Việt cho dòng PDA chạy trên phiên bản Windows Mobile và mới đây là cho iPhone, thế nhưng Quỳnh vẫn không muốn đầu quân cho các hãng ĐTDĐ trong nước dù đã nhận khá nhiều lời mời. Có lẽ anh chàng có nicknames huuquynh.com này vẫn muốn được tự do rong chơi, khám phá những điều mới mẻ của các loại ĐTDĐ.

Nếu như các anh Hữu Quỳnh, Ngọc Long (người chuyên viết phần mềm danh bạ điện thoại cho PDA Việt), Ngọc Cường (viết địa chỉ máy rút tiền ATM), Bá Kim (viết giao diện tiếng Việt cho iPhone)... đa phần đều là dân công nghệ thông tin hoặc mua-bán ĐTDĐ, thì anh Ngọc Tuấn (nicknames là ngoctuan) lại là trường hợp rất thú vị. Hiện đang làm giám đốc Phòng khám Đa khoa Việt Mỹ Victoria ở TPHCM, tuy công việc rất bận rộn nhưng ngày nào anh Tuấn cũng tranh thủ mày mò, tập tành viết những phần mềm mới rồi gửi lên cho các diễn đàn ĐTDĐ để bạn bè, các thành viên khác kiểm nghiệm. Thực hành nhiều nên tay nghề của anh Tuấn cũng lên rất nhanh và luôn nhận được sự thán phục của những thành viên chuyên nghiệp khác. Chỉ trong vòng hai tuần của tháng 4 vừa qua, anh Tuấn đã viết được hai phần mềm rất bổ ích là từ điển thuốc- có cả địa chỉ các địa điểm bán thuốc trong TPHCM và từ điển ăn uống- tập hợp những địa chỉ ăn uống bảo đảm vệ sinh...

Thách thức cả Apple

Từ khi xuất hiện các “vọc sĩ”, đã có không ít những câu chuyện hay về những người làm ra ứng dụng cho ĐTDĐ. Số là trong tháng 3 vừa qua, tức là sau 9 tháng hãng Apple cho ra đời dòng iPhone, biết rằng những chiếc điện thoại ở thị trường VN vẫn chỉ có thể viết bằng chữ Anh hoặc Việt không có dấu, anh Nguyễn Hữu Quỳnh đã xung phong đứng ra mày mò bộ gõ mới bằng tiếng Việt.

Chỉ trong hai tuần, anh Quỳnh đã tạo ra được bộ gõ chữ 100% tiếng Việt cho chiếc iPhone trong sự kinh ngạc và thán phục của nhiều chuyên gia quốc tế. Đơn giản, bởi trước khi anh Quỳnh làm ra bộ gõ chữ tiếng Việt cho iPhone, hãng Apple từng tuyên bố mang đầy tính thách thức rằng tất cả những tay “vọc sĩ” hàng đầu thế giới sẽ không thể tạo ra được những bộ gõ nào khác ngoài tiếng Anh, Ý, Pháp, Trung Quốc và Đức.

Trên các diễn đàn về ĐTDĐ hàng đầu Việt Nam như handheld, tinhte, PDA, cisnet, ledmoblie... danh xưng “vọc sĩ điện thoại”, “hiệp sĩ... dế” được hiểu là những người chuyên viết phần mềm, tạo lập ứng dụng cho những dòng ĐTDĐ thông minh, sử dụng các phần mềm vốn ứng dụng nhiều vào cuộc sống như “quả táo” iPhone, O2, BlackBerry, HTC, Dopod, Nokia N92, N95... Bất cứ khi nào những hãng ĐTDĐ hàng đầu thế giới tung ra một loại điện thoại thông minh (smartphone) nào đó, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn thành viên trên diễn đàn lập tức bắt tay vào nghiên cứu, mày mò để viết ra những ứng dụng nhằm đưa chiếc ĐTDĐ đó vào cuộc sống của người Việt Nam.

Theo Người lao động
 
Chơi nhạc cùng LG KP220


Sở hữu thiết kế thanh thoát tương phản giữa bàn phím sáng và màn hình chìm, LG KP220 là điện thoại giải trí giá rẻ với khả năng chơi nhạc, chụp hình, bắt sóng FM.

Phân khúc điện thoại giá thấp hỗ trợ nghe nhạc MP3 ngày càng có nhiều model mới gia nhập. Sau thành công của LG KG195, Motorola với W230 bên cạnh BenQ C30, thời gian gần đây các hãng tiếp tục mang ra thị trường nhiều mẫu mới.

LG KP220 nằm trong nhóm di động dưới 2 triệu đồng với thiết kế dạng thanh nhỏ gọn, hỗ trợ các tính năng nghe gọi, quản lý cá nhân cơ bản bên cạnh khả năng chơi nhạc MP3 thông qua phím tắt.

LG-Kp220-3.jpg

LG KP220 vừa vặn trong lòng bàn tay. Ảnh: Quốc Huy.

KP220 có thiết kế trang nhã, thanh thoát với bàn phím sáng và màn hình chìm.

So với phiên bản nghe nhạc "đình đám" KG195, máy mỏng hơn nhưng rộng và dài hơn. Kích thước của KP220 là 103 x 46 x 12 mm, trong khi KG195 là 100 x 45 x 12,4 mm. Máy có trọng lượng 72 gram, nhẹ và dễ dàng cầm gọn trong lòng bàn tay.

Mặt sau và các cạnh bên được làm bằng nhựa cứng, trong khi màn hình được bảo vệ bằng gương, hệ thống kim loại bổi bật với màu sáng.

Màn hình của KP220 bé với độ phân giải 120 x 160 pixel, hỗ trợ 262 nghìn màu. Tuy nhiên, khi chưa để chế độ chờ thì màn hình tĩnh lặng, chìm với màu đen giống Nokia 8800. KP220 thực sự thức tỉnh khi sử dụng, giao diện đơn giản với các biểu tượng tương phản giữa hai màu đen, trắng hiển thị sắc nét và dễ dàng đọc các ký tự.

LG-Kp220-7.jpg

Bàn phím của máy sáng và rộng rãi trong khi màn hình chìm khi chưa bật.
Ảnh: Quốc Huy.

Trong khi đó, bàn phím số và bộ điều khiển được làm bằng kim loại. Tất cả các nút bấm chìm, LG đã khá khôn ngoan khi cắt rời các nút bấm trên một miếng kim loại giúp người dùng bấm nhẹ nhàng và chính xác.

Nằm ngay giữa màn hình và bàn phím là nút shortcut đi nhanh đến chức năng nghe nhạc MP3. Biểu tượng này được đắp nổi lên để người dùng dễ dàng nghe nhạc, cũng như chọn lựa các bài hát từ giao diện trên màn hình.

Bên cạnh phải của máy là khe cắm thẻ nhớ microSD, phím chụp ảnh, tăng giảm âm thanh. Bên trái là giắc cắm tai nghe đồng thời cũng là cổng xạc. Trong khi đó, mặt sau loa ngoài và camera 1,3 Megapixel được bố trí phía trên cao khá đơn giản.

LG-Kp220-5.jpg

KP220 hỗ trợ chơi nhạc phù hợp với giới trẻ. Ảnh: Quốc Huy.

Thuộc phân khúc giá thấp, nhưng KP220 cho phép chơi nhạc, xem phim, bắt sóng FM cùng camera 1,3 Megapixel.

Tính năng được nhắc đến đầu tiên của máy là khả năng chơi nhạc, xem phim. Bấm vào phím MP3, chương trình chơi nhạc lập tức hiện ra với giao diện đơn giản, bắt mắt. Người dùng có thể chạy, chuyển bài... thông qua phím điều hướng. Tuy nhiên, chương trình chơi nhạc và xem phim trên máy không hỗ trợ các tùy chỉnh nghe nhạc.

Máy hỗ trợ định dạng âm thanh MP3 và xem phim MPEG4. Âm lượng không lớn nhưng khá trong, loa ngoài được bố trí phía sau. Khi nghe nhạc bằng tai nghe chất lượng được cải thiện, nhất là tiếng bass.

Giống như một số model giá rẻ trước của LG, như KG288, chiếc điện thoại này cũng được tích hợp đài FM, cho phép người dùng cài đặt trước các kênh và nghe đài phát thanh.

Camera 1,3 Megapixel trên máy mặc dù không được trang bị đèn flash, nhưng các bức ảnh trong điều kiện trời sáng rõ nét. Người dùng có thể chụp hình có độ phân giải lên tới 1280 x 1024 pixel.
Máy chạy trên 3 băng tần GSM, hỗ trợ kết nối GPRS, Bluetooth và USB. KP220 tích hợp loa ngoài rảnh tay khi đàm thoại, chất lượng các cuộc gọi tốt. Thời gian đàm thoại liên tục được 3 giờ.
( Theo SoHoa )
 
Nokia vẫn là số một trên thị trường smartphone


Theo báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu Gartner, tính đến hết quý I năm nay, Nokia tiếp tục là nhà sản xuất và kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới.

small_151335.jpg

Cụ thể, Nokia chiếm lĩnh đến 45,2% thị phần thị trường smartphone toàn cầu. Mặc dù iPhone thu hút được rất nhiều sự chú ý và bán rất chạy nhưng vẫn không đủ để đưa Apple lên một vị trí cao hơn. Hãng này đành chấp nhận ở vị trí thứ 3 với vỏn vẹn 5% thị phần.

Trong khi đó, “cựu binh” Research In Motion (RIM) mặc dù thời gian qua đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong kinh doanh sản phẩm BlackBerry nhưng vẫn giữ vững được vị trí thứ hai trên thị trường smartphone toàn cầu với 13,4% thị phần trong tay.

Riêng thị trường Mỹ vị trí giữa các hãng lại có sự thay đổi. RIM chiếm lĩnh vị trí số 1 với 42% thị phần. Trong khi đó, Apple nhờ có iPhone nên đã vươn lên vị trí số 2 với 20% thị phần.

Con số thống kê của Gartner cho thấy mặc dù tiếp tục dẫn đầu thị trường như thị phần của Nokia đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái mạc dù lượng sản phẩm tiêu thụ của hãng này vẫn tăng, đạt tới con số 14,5 triệu sản phẩm – tăng 2,9 triệu sản phẩm so với quý I năm 2007.

Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, trong quý I năm nay thị phần của RIM đã tang thêm tới 5,1%, giúp hãng này tiếp tục giữ vững được vị trí thứ hai trên thị trường.

Tổng số sản phẩm smartphone được tiêu thụ trên thị trường toàn cầu trong quý I năm nay tăng 29%, đạt tới con số 32,2 triệu sản phẩm, tương đương với 11% tổng số thiết bị di động được tiêu thụ trên thị trường toàn cầu trong quý I năm nay.

Phân khúc thị trường smartphone Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi trong quý I đạt tốc độ tăng trưởng 38,7% với 11,7 triệu sản phẩm tiêu thụ. Trong khi đó, số lượng smartphone được tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ trong quý I tăng đến 106% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,3 triệu sản phẩm.

Theo Gartner, sỡ dĩ smartphone đạt được tốc độ tăng trưởng như trên bởi sản phẩm này đang ngày một được ưa chuộng hơn nhằm thay thế cho các dòng điện thoại cũ. Dự kiến trong thời gian tới đây thị trướng smartphone còn tăng trưởng mạnh hơn với sự ra mắt của các nền tảng thiết bị nguồn mở như Google Android.

(Theo Computerworld)
 
Apple sẽ giảm mạnh giá iPhone 2?

iphone_cheaper-09062008.jpg


Dù đứng hàng đầu danh sách các mobile phone thành công nhất lịch sử công nghệ, không phải ai cũng có cơ hội sở hữu một chiếc iPhone, mà một trong các lý do chính là... giá quá cao. Liệu có phải Apple đã thấu hiểu “nỗi lòng” của khách hàng?

Từ nhiều tháng nay, thông tin về iPhone 2 được đồn thổi “rùm beng” trên mạng, từ việc chiếc điện thoại tân kì này sẽ mỏng hơn trước, sẽ cho phép gọi điện với video, sẽ có cài sẵn GPS định vị toàn cầu. Thậm chí lãng mạn hơn, như việc sẽ dùng vi xử lý… bốn nhân. Nhưng đáng chú ý nhất có lẽ bản tin của tờ Financial Times vào cuối tuần vừa rồi:

“Phiên bản sắp tới của iPhone sẽ được bán với giá thấp hơn nhiều so với hiện nay, do hãng sản xuất hàng điện tử Mĩ Apple thừa nhận chiến lược kinh doanh trước đây của mình không bền lâu.”

iphone-090608.jpg


Có vẻ như Apple đã phải nhượng bộ trước sức ép của các hãng cung cấp dịch vụ di động tại Châu Âu và Mĩ, và nhất là từ những khách hàng vốn phải trả quá nhiều chỉ cho một chiếc điện thoại. Chỉ hai tháng sau khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2007, iPhone đã phải giảm từ 500 USD cho loại 4GB và 600 USD cho 8GB xuống còn 400 USD cho loại 8GB. iPhone tại Anh trong năm nay còn được giảm giá thêm tới 100 bảng, tương đương… 200 USD. Apple xem ra đang nỗ lực thay đổi chiến lược để đạt doanh số như dự tính: 10 triệu iPhone xuất xưởng trong 2008!

AppleInsider, một site khá uy tín về thông tin sản phẩm của Apple cũng đăng phát biểu của nhà nghiên cứu thị trường Mike Abramsky: “Dòng iPhone cấp thấp với giá cực rẻ sẽ tăng gấp rưỡi tới gấp đôi doanh số của Apple”, tức từ 20 - 25 triệu máy trong năm 2008, và... gấp đôi trong năm 2009. iPod là ví dụ nhãn tiền minh hoạ cho con số “không tưởng” trên: giá hợp lý cùng chính sách bản quyền đúng đắn, chiếc máy nghe nhạc “nhỏ xinh” nay đang thống trị thị trường toàn cầu. Giảm giá bán có lẽ sẽ giúp Apple đưa iPhone tới mọi ngóc ngách, giống như thành công của iPod.

Hiện chưa có thông tin về giá chính xác của iPhone đời thứ hai. Đa số đều phỏng đoán giá chiếc điện thoại này sẽ nằm ở mức khoảng 200 đô. Các hãng cung cấp dịch vụ di động độc quyền cho iPhone (như AT&T tại Mĩ) sẽ trợ giá 200 USD được giảm cho khách hàng. Mọi câu hỏi sẽ sớm được trả lời trong tuần này, khi hội thảo Phát triển sản phẩm toàn cầu của Apple (WWDC) khai mạc.
( Theo DanTri )


 
Mạng xã hội MOSH và công cụ quảng cáo của Nokia

Trong khi các nhà cung cấp thiết bị lớn đang tích cực làm việc để tạo ra cổng mạng xã hội trên các thiết bị cầm tay của họ thì dường như Nokia lại tiếp cận theo một hướng hoàn toàn khác.



MOSH của Nokia hướng tới kết nối khoảng cách giữa mạng xã hội di động và máy tính với việc thiết kế chéo của họ, để có thể upload, chia sẻ, tập trung, download các phương tiện khác nhau từ điện thoại di động cũng như từ máy tính của bạn.

Bạn có thể upload tất cả các loại như audio, video, games, các ứng dụng, tài liệu, ảnh vào tài khoản MOSH của bạn. Thông qua mạng lưới các tài khoản của những người sử dụng khác bạn có thể chia sẻ những thứ bạn thích với bạn bè (MOSH sẽ gửi tới họ một link file thông qua SMS hay email), tập trung dữ liệu (MOSH sẽ đánh dấu những file được xem hay download), hay download bất cứ thứ gì bạn tìm thấy trên hệ thống mạng.
Mở dịch vụ quảng cáo

Nokia vừa tuyên bố rằng MOSH đang kết nối vào mạng truyền thông Nokia. Thông qua chương trình “Spotlight” các nhà quảng cáo có thể đạt được hơn 100 triệu khách hàng trên toàn cầu, những người đang download nội dung cho di động.



Các quảng cáo sẽ được đặt trên tất cả các trình duyệt của hệ thống, sắp xếp và tìm kiếm theo ngữ cảnh phù hợp, và cho đến bây giờ nó đã chứng tỏ sự thành công với những khác hàng đầu tiên. Cho một ví dụ: tại Mỹ, dựa trên cộng đồng chia sẻ video mà Vringo đã có sự tăng lượng download hơn 100% từ trước tháng 5. Tương tự như vậy, ở Đức dựa trên di động BLUE LION được tạo ra trên nền tảng Java ứng dụng “Quee” mạng xã hội di động đã trải nghiệm tốc độ tăng lượng download tới 95%.
(Nguồn IntoMobile)
 
"Sẽ rút ngắn thời gian lưu giữ thuê bao di động bị khoá hai chiều"


small_151399.jpg

Ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ TT&TT. Ảnh: Thuỷ Nguyên


Đó là một trong những dự định của Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ áp dụng đối với các doanh nghiệp thông tin di động nhằm mục đích nâng cao hơn nữa hiệu suất sử dụng kho số di động của Việt Nam. Thông tin này đã được ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Ông có thể cho biết mục đích của cuộc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kho số thuê bao di động và số liệu thống kê tại bốn doanh nghiệp thông tin di động vừa qua?

Ông Nguyễn Xuân Trụ:
Đợt kiểm tra này nhằm mục đích: Thứ nhất, qua việc xác định số thuê bao đang hoạt động của các mạng sẽ giúp cho Bộ triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về nghiệp vụ đối với thị trường thông tin di động trong đó có việc dự báo, xây dựng và thực thi chính sách và thực hiện chế độ báo cáo về thông tin di động .

Thứ hai là phục vụ cho công tác quản lý kho số như xác định được hiệu suất sử dụng khối số đã đựợc cấp và quản lý, khai báo của các doanh nghiệp.

Thứ ba, việc kiểm tra tổng thể về số thuê bao di động, công tác quản lý, sử dụng kho số thuê bao di động và số liệu thống kê của các doanh nghiệp cũng sẽ giúp cho việc thực hiện thống nhất về chế độ báo cáo của các doanh nghiệp đồng thời cũng giúp cho dư luận hiểu đúng hơn về thực trạng thị trường di động Việt Nam.
Qua kiểm tra lần này cũng đã thấy được năng lực mạng lưới, kỹ thuật của từng mạng di động để có định hướng chỉ đạo cụ thể. Chẳng hạn như việc tổ chức, quản lý, khai báo số liệu thuê bao di động có doanh nghiệp vẫn chưa được tách bạch với việc tổ chức, quản lý, khai báo số liệu thuê bao cố định không dây sử dụng hạ tầng mạng di động... Từ việc kiểm tra Bộ biết được hiện trạng để chấn chỉnh lại. Hay việc khai báo đầu số, quản lý các dịch vụ, Bộ biết được việc doanh nghiệp cung cấp các gói dịch vụ như thế nào? việc khai báo, quản lý đầu số đã được cấp ra sao... Một số nội dung mang tính chuyên môn sâu cũng được xem xét đến.

Tiêu chí mà đoàn kiểm tra đưa ra để xác định thuê bao di động thực như thế nào, thưa ông?

Có hai văn bản làm cơ sở để xác định số thuê bao di động đang hoạt động trên các mạng, đó là công văn 872/VBCVT-VT gửi các doanh nghiệp và Quyết định số 03/2007/QĐ-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước. Đó là căn cứ pháp lý, đồng thời cũng là tiêu chí. Hai văn bản này cùng cho ta cách hiểu thống nhất thế nào là một thuê bao di động thực đang hoạt động. Đợt kiểm tra vừa rồi đánh giá số liệu thuê bao di động đang hoạt động.

Theo đó, chúng ta hiểu thuê bao đang hoạt động là thuê bao mở hai chiều và thuê bao đã cắt một chiều (còn một chiều nghe). Những thuê bao đã bị cắt cả hai chiều đang thời gian lưu giữ số theo quy định và số simcard đang nằm trên kênh phân phối đều được coi là thuê bao chưa hoạt động.

Số thuê bao di động được công bố lần này là số thuê bao đang hoạt động trên các mạng. Tổng số thuê bao di động đang hoạt động xác định tới thời điểm kiểm tra trên toàn mạng là 48.023.785 thuê bao.

Có ý kiến cho rằng con số 48 triệu thuê bao có vẻ như quá nhiều so với thị trường thông tin di động Việt Nam ở thời điểm này?

Hơn48 triệu là số thuê bao thực qua kiểm tra thực tế được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Bộ cùng các doanh nghiệp đã thực hiện quá trình kiểm tra theo nguyên tắc: các doanh nghiệp tự kiểm tra lẫn nhau, Đoàn kiểm tra của Bộ chỉ làm nhiệm vụ ra yêu cầu, nội dung và giám sát việc kiểm tra giữa các doanh nghiệp. Việc kiểm tra này được thực hiện trên các hệ thống quản lý mạng di động của từng doanh nghiệp chứ không phải chỉ kiểm tra trên báo cáo có sẵn. Ví dụ kiểm tra số thuê bao của mạng di động MobiFone, ba doanh nghiệp còn lại của ba mạng VinaPhone, Viettel Mobile và SFone sẽ đặt câu hỏi, yêu cầu cung cấp những số liệu cụ thể, trạng thái cụ thể để phía MobiFone phải thao tác, giải trình trên hệ thống quản lý. Khi thấy những số liệu và việc giải trình phù hợp, logic thì các doanh nghiệp khác thừa nhận bằng việc ký vào biên bản. Còn doanh nghiệp nào thấy chưa thoả mãn thì tiếp tục "chất vấn", hoặc sẽ được bảo lưu ý kiến trong biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra.
Quá trình kiểm tra được thực hiện một cách kỹ càng, khách quan, minh bạch và mang tính dân chủ cao (trước khi kiểm tra đoàn đã có 3 cuộc họp để thống nhất yêu cầu, nội dung, phương pháp kiểm tra). Mọi yêu cầu đối về việc cung cấp số liệu trên hệ thống quản lý mạng di động của doanh nghiệp được kiểm tra đều có tính thống nhất rất cao, hơn nữa thành viên của đoàn kiểm tra lần này đều là những cán bộ, chuyên gia hàng đầu trực tiếp làm việc trong lĩnh quản lý hệ thống thuê bao, hệ thống tính cước của các doanh nghiệp.

Như vậy, từ nay trở đi, khi các doanh nghiệp thông tin di động công bố số lượng thuê bao mạng mình có là phải theo tiêu chí mà đã được đoàn kiểm tra thực hiện lần này?

Đúng vậy. Chính vì vậy qua đợt kiểm tra lần này Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuẩn bị họp với các doanh nghiệp để sửa đổi văn bản 872 trong đó thứ nhất là vấn đề hiệu suất sử dụng kho số; thứ hai là thời gian lưu giữ cho thuê bao bị cắt hai chiều. Trước đây Bộ quy định giữ trong ba tháng nhưng để hiệu suất sử dụng tốt hơn có thể rút ngắn xuống tiếp hai tháng hoặc một tháng chẳng hạn hoặc là quy trình về cấp số cho các doanh nghiệp. Rồi vấn đề quản lý giữa thuê bao di động và thuê bao cố định không dây được sử dụng hạ tầng mạng di động và một số vấn đề khác liên quan đến các gói dịch vụ, giá cước.

Sau đợt này Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ xây dựng và ban hành một mẫu báo cáo để các doanh nghiệp di động phải thực hiện đúng. Nếu đã áp dụng mẫu mới mà các doanh nghiệp báo cáo không chính xác, khi đi kiểm tra Bộ sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Liệu khi Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi những quy định trên, số lượng thuê bao ảo có thực sự giảm?

Mặc dù khái niệm thuê bao ảo đã được nhắc tới nhiều nhưng giờ ta phải định nghĩa rõ thế nào là thuê bao ảo bởi cho tới thời điểm này vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể nào về thuê bao ảo. Chẳng hạn như một người hiện có khoảng 3, 4 sim di động nhưng chỉ có một chiếc điện thoại di động. Như vậy thời gian họ sử dụng các sim số sẽ không cùng một lúc được mà phải thay nhau, tuy nhiên, những sim này vẫn là thuê bao thực đang hoạt động vì trên hệ thống nó vẫn tồn tại, vẫn phát sinh cuộc gọi.

Theo cá nhân tôi, thuê bao ảo là thuê bao còn tồn tại (không đúng theo quy định hiện hành của Bộ) trên hệ thống quản lý do sai sót của hệ thống quản lý của doanh nghiệp.

Vậy chúng ta gọi những thuê bao đang bị khoá cả hai chiều nhưng vẫn còn thời gian lưu giữ trên hệ thống là thuê bao gì, thưa ông?

Những thuê bao vẫn được gọi là thuê bao thực mặc dù nó không còn phát sinh cuộc gọi được nên cũng chưa thể gọi nó là thuê bao ảo. Mà số lượng thuê bao này cũng không nhiều, chỉ khoảng vài trăm ngàn thuê bao cho mỗi doanh nghiệp. Để giảm bớt số thuê bao này cũng như giúp cho hiệu suất sử dụng kho số đạt tốt nhất Bộ sẽ giảm dần thời gian lưu giữ trên hệ thống cho loại thuê bao này để làm sao khuyến khích được người dùng sử dụng sim số một cách thường xuyên. Bộ sẽ thực hiện giảm dần thời gian lưu giữ của nó trên hệ thống, tuy nhiên khi đưa ra quyết định sẽ phải nghiên cứu và cân nhắc để cân đối giữa quyền lợi của người sử dụng dịch vụ với quyền lợi của doanh nghiệp và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước chứ không thể áp đặt một cách cứng nhắc được.

Xin cảm ơn ông!
(Theo VnMedia)
 
Cấp phép 3G dựa trên... lời hứa?

3G-1611.jpg


Các nhà khai thác sẽ “vẽ” ra một bản kế hoạch triển khai mạng 3G và nhà quản lý sẽ công bố danh sách trúng tuyển dựa trên bản kế hoạch này, với 4 nhóm tiêu chí cơ bản là tài chính, đầu tư; kỹ thuật, nghiệp vụ; kinh doanh thương mại và nhân lực.

Vào cuối tháng 8/2008, thông tin nhà khai thác dịch vụ viễn thông di động nào nhận được giấy phép xây dựng, triển khai và cung cấp dịch vụ viễn thông di động thế hệ thứ 3 (3G) sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Trong cuộc toạ đàm về “Cấp phép 3G: cơ hội và thách thức” do Câu lạc bộ phóng viên Công nghệ thông tin tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, giấy phép 3G được cấp cho 4 nhà khai thác dựa trên phương pháp thi tuyển, nghĩa là dựa chủ yếu trên lời hứa của chính các nhà khai thác. Ông Thắng cho rằng, mặc dù không minh bạch bằng phương pháp đấu giá để cấp giấy phép 3G, nhưng với tình hình thực tế của Việt Nam, phương pháp thi tuyển lại phù hợp hơn cả.

Giải thích sự vô lý trên, ông Thắng cho biết, hiện tại các nhà khai thác viễn thông Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối, nếu tổ chức cấp giấy phép theo hình thức đấu giá, thì không khác nào “lấy từ tay nọ bỏ sang tay kia”. Hơn nữa, chi phí mà các nhà khai thác phải bỏ ra khi tham gia đấu giá giấy phép sẽ rất cao và điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển, cũng như đầu tư cho mạng 3G của nhà khai thác khi có được giấy phép.

Trên thế giới đã có một số nước cấp phép 3G theo hình thức đấu giá và chi phí mà nhà khai thác phải bỏ ra để có được giấy phép này thấp nhất là 1 triệu USD (ở Singapore) và cao nhất 7,7 tỷ USD (tại Đức).

Vậy Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ dựa trên cơ sở nào để buộc các nhà khai thác khi tham gia thi tuyển phải giữ lời hứa? Theo ông Thắng, để giảm bớt “tính không xác định” trong lời hứa, các nhà khai thác khi tham gia thi tuyển sẽ phải đặt cọc một số tiền để đảm bảo cho lời hứa của mình. Trong trường hợp nhà khai thác không giữ đúng lời hứa, Bộ sẽ phạt bằng cách thu số tiền đặt cọc này, với tỷ lệ tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Ngoài tiền đặt cọc và phí tần số giống như mạng 2G hiện nay (1,3 triệu đồng hoặc 2,6 triệu đồng/MHz), Bộ sẽ không thu thêm bất cứ khoản phí nào.

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo tính toán của các nhà khai thác nước ngoài, mức chi phí đầu tư bình quân cho việc xây dựng và triển khai mạng 3G là 1,2 - 2 tỷ USD trong thời gian 15 năm. Còn theo tính toán của các nhà khai thác trong nước, chi phí đầu tư bình quân cho mạng 3G khoảng 1 tỷ USD.

Dự kiến, số tiền đặt cọc mà các nhà khai thác phải nộp cho Bộ Thông tin và Truyền thông khi tham gia thi tuyển là khoảng 10% tổng số tiền đầu tư cho mạng 3G theo kế hoạch của mỗi nhà khai thác trong giai đoạn 5 năm đầu. Mặc dù 7 nhà khai thác đều bày tỏ mong muốn có được tấm giấy phép 3G, nhưng tất cả đều thừa nhận rằng, trong thời gian đầu khai thác, mạng 3G vẫn chỉ được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ dung lượng thoại cho mạng 2G hiện tại.
(Theo Báo Đầu tư )
 
Quý I: Doanh thu từ ĐTDĐ thông minh tại Bắc Mỹ tăng gấp đôi


Doanh thu từ điện thoại di động thông minh trong quý 1 năm nay tại Bắc Mỹ đã tăng gấp đôi. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Gartner thì con số này vượt xa con số tăng trưởng của tất cả các thị trường khác trên thế giới.

200869161642_blackberry8800.jpg

Blackberry 8800 (Ảnh: navigadget)

Con số tăng trưởng tại Bắc Mỹ cao đến như vậy là do sự tiêu thụ mạnh của chiếc điện thoại BlackBerry của RIM và iPhone của Apple. Doanh thu của ĐTDĐ sẽ còn tăng mạnh bởi tin đồn về sự công bố chiếc điện thoại iPhone 3G trong ngày hôm nay vẫn đang được mong đợi. Chỉ trong quý I, Apple đã bán được 1,73 triệu chiếc iPhone, chiếm 5,3% thị phần thị trường điện thoại di động thông minh toàn thế giới. Chiếc điện thoại iPhone đã được tung ra thị trường Mỹ mùa hè năm ngoái. Từ đó đến nay, Apple liên tục mở rộng mạng lưới cung cấp sản phẩm này ra các thị trường quốc tế. Đến cuối năm nay, chiếc điện thoại này sẽ có mặt tại hầu hết các nước châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

Doanh số điện thoại thông minh tiêu thụ tại Bắc Mỹ là 7,3 triệu chiếc tăng 106% so với quý I năm ngoái. RIM là hãng chiếc 42% thị phần là nhà cung cấp mang lại con số doanh thu lớn nhất.

"Bất chấp những lo ngại về tình hình kinh tế có phần giảm sút, thị trường điện thoại di động thông minh đang tiếp tục được mở rộng tại Mỹ. Có được như vậy là do các hãng này tập trung vào chiến dịch quảng cáo và các chương trình khuyến mại rầm rộ bởi các sản phẩm này đều có giá cả rất phù hợp", nhà phân tích Hugues De La Vergne của Gartner cho biết. Ông mong rằng xu hướng này sẽ còn tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới.

Lượng điện thoại di động thông minh toàn cầu bán ra là 32,2 triệu chiếc tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Một nửa con số tăng trưởng này thuộc về thị trường Bắc Mỹ.

Công ty chiếm thị phần lớn nhất toàn cầu là Nokia, chiếm 46,7%. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Nokia tại Mỹ hiện nay không nhiều và mẫu mã của nó có vẻ không hợp với thị hiếu điện thoại thông minh của khách hàng Mỹ. Hầu hết điện thoại Nokia có thể chạy rát nhiều ứng dụng và các tính năng tiên tiến nhưng lại thiếu bàn phím Aphabet và màn hình cảm ứng.

Và thật thú vị, yếu điểm của Nokia lại là điểm mạnh của các loại điện thoại thông minh như iPhones, BlackBerrys, Treo và Centro của Palm.
Theo AP
 
Rò rỉ thông tin iPhone 3G

iPhone 3G hay còn được gọi là iPhone 2_điện thoại thông minh thế hệ mới nhất sắp được Apple tung ra trong vài tháng tới, hứa hẹn sẽ là một quả bom tấn tiếp tục gây chấn động thị trường smartphone thế giới.

01.jpg

Màu sắc mới của iPhone

Và để cho sự xuất hiện này tạo được tiếng vang lớn nhất, “quả táo" giấu biệt mọi thông tin về chú “dế” siêu cấp này.

Như để giảm bớt cơn “khát” thông tin của các thượng đế, website công nghệ nổi tiếng CrunchGear vừa công bố một vài thông tin hiếm hoi và những bức ảnh về chiếc điện thoại đang được mong đợi nhất này. Trang web này cho hay họ đã rất vất vả để có được thông tin rò rỉ từ “mái nhà Apple” vốn nổi tiếng rắn chắc, người tiết lộ cho biết iPhone thế hệ mới sẽ:

  • Mỏng hơn bản iPhone xuất hiện trong quảng cáo của AT&T
  • Có nhiều màu sắc để lựa chọn hơn (bao gồm cả màu đỏ)
  • Sport video chatting
  • Camera phía trước cho iChat AV
  • Stereo speakers ở phía sau
“Hình ảnh do Apple hoặc AT&T cung cấp không hẳn là phiên bản iPhone mới nhất tuy nhiên nó cũng cho chúng ta biết một vài bí mật nho nhỏ” Matt Hickey nhận định. “Những bí mật đó không phải những thông số kỹ thuật như trên nhưng ít nhất chúng ta có thể đoán được rằng Apple sẽ giới thiệu iChat cho Windows”.

Những nghi ngờ, tiên đoán về iPhone 3G chắc chắn sẽ vẫn còn gia tăng cho đến khi Apple chính thức công khai phiên bản mới này trên toàn thế giới. Và từ giờ đến lúc đó, những fan hâm mộ iPhone đành ngậm ngùi với cơn khát của mình bằng những thông tin nhỏ giọt hiếm hoi đến từ những chuyên gia phân tích hoặc thậm chí là những tin đồn.
(Theo Mobilenet)



 
Back
Top