Thứ tư, 21/5/2008
Tương lai PDA phone tại Việt Nam
(Mobilenet) -
Thị trường PDA phone đã từng có những giai đoạn khởi sắc tại Việt Nam, nhưng hiện đã bắt đầu xuống dốc. Liệu những động thái mới từ các nhà phân phối có vực dậy được thị trường này?
Thị trường bị thu hẹp
Cách đây khoảng 2 năm, đi đến đâu người ta cũng nghe nói đến điện thoại O2, nói đến PDA phone (điện thoại cảm ứng nói chung). Lúc đó, ai cũng nghĩ đến một tương lai huy hoàng cho các dòng máy di động thông minh này. Tuy nhiên, sau một thời gian “tung hoành” trên các diễn đàn, các tờ báo chuyên ngành, và các hệ thống bán lẻ điện thoại di động trên toàn quốc… đến giữa năm 2007, các dòng PDA dường như dần lùi vào bóng tối.
Các dòng PDA dường như dần lùi vào bóng tối
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là trong thời gian qua, một số nhà sản xuất đã tiến hành cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất hoặc rút lui hoàn toàn ra khỏi thị trường. Bên cạnh đó, PDA phone cũng đang phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt từ smartphone và các dòng điện thoại di động đa tính năng. Khi mà những điện thoại di động được tích hợp thêm nhiều tính năng, đồng thời chức năng liên lạc cũng ngày càng được cải thiện, thì niềm tự hào “mang cả văn phòng trong túi áo” không còn là độc quyền của PDA phone nữa.
Hiện nay, sân chơi PDA tại Việt Nam chỉ được đếm trên đầu ngón tay với những cái tên: O2 (chủ yếu ở thị trường xách tay), HTC, Dopod… và một số model của các thương hiệu khác như Samsung, Motorola, Eten, HP… nhưng số lượng mẫu từ các hãng này là quá ít, không đáng kể. Vì vậy, hiện nay thị trường này đang dần bị thu hẹp một cách nhanh chóng.
Vì sao O2 mất hút tại thị trường Việt Nam?
Những ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, O2 đã làm người tiêu dùng choáng ngợp bởi kiểu thiết kế lạ mắt, hầm hố, và càng choáng ngợp hơn bởi mức giá chót vót của mình.
Một số hãng chuyên sản xuất PDA "mất hút" tại thị trường Việt Nam
Tuy nhiên, với những tính năng vượt trội, sản phẩm của O2 đã nhanh chóng chinh phục đa số người yêu công nghệ tại Việt Nam. Trong thời kỳ hoàng kim của mình (2003 - 2006), cái tên O2 gắn liền với các khái niệm “cá tính”, “sành điệu”, “đẳng cấp”….Trong giai đoạn này, đã có lúc O2 chiếm gần như toàn bộ thị trường điện thoại cao cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 2007, do định hướng của O2 toàn cầu, thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đã bị bỏ ngỏ và gần như không còn sản phẩm O2 nào được phân phối chính thức tại Việt Nam thời điểm này.
Điều này đã khiến những “tín đồ” của thương hiệu O2 hụt hẫng. Tuy nhiên, giới kinh doanh lại xem đây là một phần tất yếu vì những sản phẩm PDA này ngày càng mất dần sức hấp dẫn của mình. Theo tìm hiểu của e-Chip MOBILE, công ty Rồng Thái Bình Dương, đơn vị phân phối O2 tại Việt Nam, đã ngừng phân phối sản phẩm này từ gần cuối năm 2007. Hiện Rồng Thái Bình Dương đang ráo riết giải quyết những tồn đọng để chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác, không liên quan đến điện thoại di động. Đây được coi như dấu chấm hết của O2 “chính hãng” tại thị trường Việt Nam.
HTC, Dopod - Không đủ sức hút
Nhận thấy tiềm năng của thị trường PDA tại Việt Nam, công ty viễn thông An Bình (ABTel) đã nhập và phân phối những sản phẩm PDA phone mang thương hiệu Dopod từ năm 2007. Sau đó, ABTel lại tiếp tục tung ra thị trường dòng sản phẩm của hãng HTC - nhà sản xuất PDA phone nổi tiếng trên thế giới.
Một số thương hiệu đang nổi cũng không thu hút được giới tiêu dùng cụ thể như hãng HTC, Dopod, ...
Tuy nhiên, tại Việt Nam, cả Dopod lẫn HTC đều chỉ được giới thiệu một số khá ít trong số rất nhiều sản phẩm của hai hãng. Điều này là một nguyên nhân hạn chế “sức chiến đấu” của hai thương hiệu này trên thị trường PDA phone Việt Nam. Thêm vào đó, việc không chú trọng công tác PR và marketing cho thương hiệu, sau 2 năm xâm nhập thị trường, những sản phẩm của HTC và Dopod vẫn chưa được người tiêu dùng đánh giá cao.
Điều này được thể hiện rõ hơn thông qua các đơn vị bán lẻ. Anh Đặng Anh Cường, chủ cửa hàng điện thoại di động Huy Cường (202 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh), cho biết: “Trong các loại máy PDA hiện nay thì O2 vẫn có sức hút hơn cả. Các khách hàng đến đây chủ yếu tìm mua những chiếc O2 cũ, bởi giá O2 cũ “mềm” hơn rất nhiều so với hàng mới”.
Các mặt hàng của HTC và Dopod quá nghèo nàn về kiểu dáng, mẫu mã
Anh Điệp, chủ cửa hàng Hi-Alô bên cạnh, cũng đồng quan điểm trên: “Các mặt hàng của HTC và Dopod quá nghèo nàn về kiểu dáng, mẫu mã. Chính vì vậy, chúng không đủ sức kéo người tiêu dùng đến với những dòng sản phẩm trên. O2 tuy đã có từ lâu và hiện nay hầu như không có sản phẩm mới nào trên thị trường, nhưng thương hiệu này hiện vẫn được người tiêu dùng quan tâm”.
Cũng như vậy, theo số liệu kinh doanh của hệ thống bán lẻ điện thoại di động Thegioididong.com trong những tháng đầu năm 2008, Dopod - HTC chỉ còn chiếm 0,05% số lượng máy bán ra tại đây, bằng 1/40 số lượng máy bán ra của các dòng sản phẩm trên 6 triệu VND cùng thời điểm.
Đánh giá tình hình này, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ABTel, cho biết: “Hiện nay, theo tình hình chung, thị phần của các dòng PDA nói chung và HTC (Dopod) nói riêng đang bị giảm mạnh. Nếu cách đây 2 năm, vào thời điểm đỉnh cao của mình, PDA phone chiếm hơn 1,5% thị phần điện thoại, thì hiện nay, nó chỉ còn đạt 0,4%.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là PDA phone đã hết thời, bởi lẽ những chiếc điện thoại PDA với công nghệ đột phá vẫn là niềm tự hào không gì thay thế của những người sử dụng”. Cũng có nhận xét như trên, ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh của hệ thống siêu thị Thegioididong.com, cho rằng: “Mặc dù thị trường PDA đang bị thu hẹp rất nhiều, nhưng với những người yêu công nghệ thì PDA vẫn có sức hút riêng của mình”.
HTC, thương hiệu PDA chính ngạch duy nhất còn lại hiện nay trên thị trường Việt Nam (do từ giữa năm 2007, HTC đã mua lại Dopod), cũng đang có nhiều động thái để “hâm nóng” lại thị trường PDA trong năm 2008 bằng việc tung ra hàng loạt những sản phẩm mới tích hợp nhiều công nghệ đột phá như HTC P3300, HTC Touch P3452 (4 màu), HTC Touch Cruise… “Với những tính năng nổi trội cùng công nghệ định vị vệ tinh toàn cầu, HTC đang hứa hẹn một thời kỳ mới cho thị trường PDA Việt Nam”, ông Minh nhận xét.
Những người yêu thích PDA phone có quyền hy vọng một tương lai tươi sáng cho dòng điện thoại thông minh này
Bên cạnh đó, thông tin công ty P&T Mobile, nhà phân phối những sản phẩm Sony Ericsson (và Motorola) hiện nay, cũng sẽ tham gia vào việc phân phối dòng sản phẩm PDA phone đã tiếp thêm sinh khí cho thị trường đang bị đóng băng này. Trước đây, có nguồn tin dự đoán P&T sẽ tham gia phân phối thương hiệu WMg (WMg là công ty mua lại O2 châu Á).
Tuy nhiên, vừa qua, P&T tuyên bố chính thức phân phối những sản phẩm của HTC là: HTC TyTN II, HTC Touch Cruise, HTC Touch Dual và HTC P3470. Đây là những sản phẩm được tích hợp những tính năng mới nhất, đáp ứng nhu cầu của người dùng như tích hợp khả năng kết nối không dây 3.5G với bàn phím thiết kế trượt thanh lịch, có GPS cài đặt sẵn và khả năng kết nối không dây HSDPA... Dự kiến cuối tháng 4, loạt sản phẩm trên sẽ có mặt tại Việt Nam.
Với những động thái trên, người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu thích PDA phone có quyền hy vọng một tương lai tươi sáng cho dòng điện thoại thông minh này. Tuy nhiên, liệu có thể đánh thức thị trường PDA đang yên ắng trong thời gian qua hay không? Đây vẫn là câu hỏi lớn đối với tất cả các nhà phân phối và bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam.