Huycl2507
New Member
Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Nguyễn Đức Trung: Nhiều chỉ số của MobiFone đã gần đến ngưỡng đỉnh của chất lượng dịch vụ di động
Cách đo kiểm cũng như thời gian, địa điểm tiến hành đo kiểm để các mạng di động "tâm phục, khẩu phục" với việc công bố chất lượng.
Kết quả đo kiểm chất lượng vừa được công bố cho thấy 3 mạng di động có thị phần lớn nhất hiện nay là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều đạt các chỉ tiêu chất lượng cao. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng BCVT và CNTT về vấn đề này.
Mới đây, Cục đã tiến hành đo kiểm và công khai chất lượng của các mạng di động, ông có nhận xét gì kết quả đo kiểm năm nay?
Nếu như năm trước, sau khi Cục tiến hành đo kiểm đã phát hiện doanh nghiệp vi phạm chỉ tiêu chất lượng, thì năm nay kết quả đo kiểm cho thấy chưa có doanh nghiệp nào vi phạm cả. Tất nhiên, để đánh giá chính xác cần phải đợi kết quả đo của hai mạng di động CDMA còn lại. Sau khi công khai chỉ tiêu chất lượng hồi năm ngoái, năm nay các mạng di động đã tập trung rất nhiều vào vấn đề nâng cao chất lượng mạng. Thậm chí, trước đó Viettel đã tự đăng ký chỉ tiêu chất lượng của mình cao hơn chỉ tiêu Ngành rất nhiều như chỉ tiêu cuộc gọi rớt và cuộc gọi thành công. Vì vậy, khi đo kiểm, việc các mạng di động đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng là điều dễ hiểu. Nhìn chung, hầu hết các chỉ số đo kiểm các mạng di động năm nay đều tốt hơn năm trước như tỷ lệ cuộc gọi thành công, tỷ lệ cuộc gọi bị rớt. Bên cạnh đó, hệ thống Call Center (trung tâm chăm sóc khách hàng) của MobiFone và Viettel đã có tỷ lệ cuộc gọi được kết nối thành công cao hơn năm ngoái rất nhiều.
Nếu như năm ngoái, một số chỉ tiêu chất lượng của Vinaphone ngấp nghé "điểm chết" thì năm nay đã xa các điểm này một khoảng cách an toàn. Trong đó chỉ số về chất lượng thoại của Vinaphone đã được nâng lên nhiều do cũng đã áp dụng công nghệ AMR (Adaptive Multi Rate) giống như MobiFone và Viettel. Nhiều chỉ số của MobiFone đã tăng so với năm ngoái và gần đến ngưỡng đỉnh của chất lượng dịch vụ di động. Tuy MobiFone có nhiều chỉ số chất lượng cao hơn Viettel, nhưng các chỉ số này chênh nhau không nhiều. Năm nay, ngoài MobiFone, Viettel cũng đã đạt ngưỡng điểm chất lượng thoại vượt qua con số 3,6 điểm (tương đương với chất lượng điện thoại cố định). Trước đó, các mạng di động cho rằng không thể vượt qua con số 3 điểm. Thậm chí VNPT còn đề nghị đưa chỉ tiêu này xuống còn 2,5 điểm.
Thời gian tiến hành đo chất lượng ba mạng ở thời điểm nào? Vì sao năm nay lại cùng đo tại Hà Nội?
Ban đầu Cục cũng dự kiến sẽ đo kiểm cùng một lúc và cùng địa điểm. Tuy nhiên khi đo kiểm, Cục không thể làm độc lập được mà phải thực hiện cùng các doanh nghiệp, do vậy mỗi doanh nghiệp thu xếp một thời gian nhất định nên không thể trùng khớp được. Việc đo kiểm được thực hiện theo cách đưa các thiết bị đo kiểm lên xe ô tô rồi tiến hành lấy mẫu khi di chuyển trên toàn thành phố Hà Nội. Thời gian đo kiểm các mạng di động được tiến hành từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5. Như vậy, việc đo kiểm các mạng di động được tiến hành cùng một khoảng thời gian là 2 tuần, nhưng tiến hành luân phiên trong ngày để đảm bảo độ chính xác tương đối và công bằng giữa các mạng di động.
Sở dĩ lần này Cục lựa chọn Hà Nội để đo kiểm bởi đây là địa điểm cả ba doanh nghiệp đều có lượng thuê bao nhiều. Như vậy, với cùng một địa điểm và thời gian sát nhau để cho các mạng di động tâm phục khẩu phục với việc công bố chất lượng.
Việc đo kiểm các mạng di động có thể tiến hành cùng một thời điểm hay không?
Về mặt kỹ thuật thì việc này có thể làm được vì trang thiết bị của Cục hiện nay cho phép đo các mạng di động cùng thời điểm và cùng vị trí. Điều đó không có nghĩa là nếu cùng đo ở một thời điểm chất lượng các mạng sẽ hoàn toàn như nhau, vì các mạng di động hoàn toàn độc lập với nhau.
Sau khi đo 3 mạng MobiFone, Viettel và Vinaphone ở Hà Nội, thì mạng S-Fone và EVN Telecom sẽ được đo kiểm ở đâu và vào thời điểm nào?
Theo kế hoạch từ đầu năm, Cục sẽ đi kiểm 3 mạng MobiFone, Viettel và Vinaphone ở Hà Nội trong quý II. Quý III năm nay sẽ đo hai doanh nghiệp còn lại là S-Fone và EVN Telecom tại TP. HCM. Sở dĩ năm nay chọn TP. HCM vì năm ngoái Cục đã đo kiểm dịch vụ E Com của EVN Telecom ở Hà Nội nên năm nay sẽ thay đổi vị trí đo. Lần này Cục sẽ đo kiểm dịch vụ E Mobile của EVN Telecom.
Xin cảm ơn ông!
24H.COM.VN