Cà phê cuối tuần: BlackBerry là gì ?!
Lần đầu tiên tôi biết tới BlackBerry cách đây cũng khá lâu rồi, nhưng sự quan tâm dành cho nó chỉ ở mức ậm ừ: Biết rồi, nó hợp với doanh nhân. Mãi tới sau này, khi bị đứa em dụ dỗ: Mua BlackBerry đi anh, xài đã lắm, không thể cưỡng lại được >”<. Tôi mới thực sự tò mò và nghĩ, ừ thì mua thử một cái coi sao, để an toàn tôi chọn một cái BB 8700 cũ (phần lớn là hàng dolly) rao bán đầy trên thị trường như nhiều người vẫn khuyên trên mấy diễn đàn về BlackBerry =.=
Sau 30 phút đầu tiên tiếp xúc, tôi thực sự bực mình với con “chuột cuộn” bên hông của nó và một mớ thao tác lúng túng khác với hệ điều hành RIM trên BlackBerry. Nhưng chút thoáng ngỡ ngàng đầu tiên qua đi, và sau một hồi quậy tùm lum với các phần mềm và tiện ích ít ỏi của nó, tôi bắt đầu thinh thích và như người ta thường bảo là… đã phải lòng em nó rồi :”D
Haha, không biết có phải do đam mê công nghệ không nhưng giờ thì tôi đã hiểu vì sao Obama và dân Mỹ thích BlackBerry đến thế. Theo một nghiên cứu khá hóm hỉnh, ở Mỹ ngoài chứng nghiện đồ ăn nhanh kiểu McDonal thì chứng nghiện đang lan tỏa nhanh không kém chính là… nghiện BlackBerry! Mặc dù tuổi đời của nó còn quá khiên tốn so với nhiều hãng khác, BlackBerry ra đời vào năm 1999 bởi hãng Research in Motion (viết tắt là RIM).
Dạo đó, cũng như nhiều bạn trẻ khác, tôi cứ nghĩ và ao ước mình có một chiếc Sony Ericsson năm chấm đủ ngon để chụp hình sắc nét, một chiếc iPhone 3GS long lanh để lướt web và đú đởn, một cái Nokia E72 để tán phét với bạn qua SMS cho nhanh,… nhưng rồi sau khi xài qua các dòng BlackBerry thì tôi thực sự bị thuyết phục (tương tự như nhiều người dùng BlackBerry khác) rằng, chẳng thể tìm ra dòng điện thoại nào tốt và thông minh hơn thế. Cám ơn Research in Motion! Cám ơn “Obama”
Màn hình BlackBerry được tích hợp cảm biến ánh sáng rất linh hoạt và tiết kiệm pin.
Vậy rốt cuộc cái quái gì đã diễn ra trong quá trình tiếp cận BlackBerry vậy? Vì sao thằng em cà chớn của tôi thuyết phục được tôi chuyển hẳn qua BlackBerry? Vì sao lũ bạn tôi đều bị tôi thuyết phục chuyển qua dùng BlackBerry ngày càng nhiều? Để trả lời những câu hỏi này, tôi đã tự soạn ra một danh sách những điều “kỳ cục” về BlackBerry như sau:
•Tôi từng đặt một chiếc iPhone 3GS bên cạnh chiếc 8700 cũ kỹ trước kia của mình để so sánh độ nét và độ sáng của màn hình. Kết quả không làm tôi ngạc nhiên lắm (vì quen rồi), màn hình BlackBerry mịn, sắc nét và sáng hơn. Đó cũng là lý do mà nhiều người bảo, với BlackBerry thì đôi lúc chỉ cần để độ sáng màn hình cỡ 10% cũng đủ xài. Thật nực cười khi so sánh chất lượng màn hình và mức giá cũng như thời điểm ra đời giữa hai chiếc điện thoại đó.
•Tôi đặc biệt thích tính năng cảm biến ánh sáng thông minh của nó (có từ dòng 8700), nghĩa là khi môi trường ánh sáng xung quanh sáng hơn thì màn hình của bạn cũng sáng hơn và ngược lại, điều này giúp màn hình của BlackBerry luôn rực rỡ dưới ánh mặt trời chứ không như nhiều dòng điện thoại khác.
•Bạn đã bao giờ biết tới một chiếc điện thoại không có nút tắt nguồn (turn-off) chưa? Có đấy, chính là BlackBerry. Lý do vì sao thì xem thêm cái slogan súc tích của nó. Tính năng ngủ đông (hibernate) tương tự như Windows của nó cũng đáng để ngợi khen và độ bảo mật của BlackBerry thì khỏi chê, với chế độ bảo mật 128-bit tiêu chuẩn cho tất cả các kết nối và thông tin trên BlackBerry, bạn hãy yên tâm về dữ liệu của mình.
•Cắm pin vào là chạy và online 24/24, chế độ nối mạng (GPRS, EDGE hoặc 3G) luôn kết nối theo mặc định. Điều mà bạn chẳng thấy ở các điện thoại khác (thường tắt theo mặc định và bạn phải bật nó lên thủ công). Điều này có nghĩa là khi cầm một chiếc BlackBerry trong tay, bạn mặc định được kết nối và online 24/24
•Slogan của BlackBerry là “Always Connect” (luôn luôn kết nối), nên mục tiêu của nó là sống sót để phục vụ công việc. Đó cũng lý giải tại sao nó tự động tắt Wifi, tắt sóng, tắt kết nối GPRS, EDGE, 3G hay Bluetooth khi sắp hết pin, bởi vì nó làm thế là để… duy trì hơi thở và giúp bạn tiếp tục truy cập các thông tin có trong máy. Thậm chí nó còn tự động xóa tin nhắn khi bộ nhớ đầy (blackberry làm việc với bản ghi là các file log và file tạm) để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ các tin nhắn mới.
•Cách quản lý tin nhắn cực kỳ thông minh, xếp các tin nhắn theo dòng tin (giống như iPhone), nên rất tiện cho bạn theo dõi các tin nhắn và reply qua lại với từng người, cũng vì thế rất khó bị nhầm lẫn trong việc nhắn tin.
•Bạn nghĩ BlackBerry chỉ hơn ở bộ bàn phím bố trí theo kiểu QWERTY? Nếu thế thì vì sao E71, E72 của Nokia lại không thể giành được thị phần BlackBerry ở Mỹ? Xin thưa, Nokia (và một số hãng điện thoại khác) chỉ nhái được bề ngoài của BlackBerry thôi, còn linh hồn của BlackBerry nằm ở hệ điều hành RIM thông minh thì các hãng kia vẫn bó tay.
•Hệ điều hành RIM cũng là lý do khiến iPhone không thể chen chân vào top 10 điện thoại phổ biến số 1 của nước Mỹ. Ở Mỹ hầu hết là dân kinh doanh và có nhu cầu quản lý công việc di động cao, điều đó lý giải cho việc hệ điều hành RIM lẫn thương hiệu BlackBerry độc chiếm vị trí số 1 (47% thị phần năm 2010) liên tục trong mấy năm qua, bỏ lại khá xa các đối thủ khác như RARZ của Motorola và các dòng của SAMSUNG. Người Mỹ vốn thông minh và thực dụng, với họ BlackBerry ngon và bổ hơn iPhone cũng như nhiều dòng điện thoại khác.
•Trong một cuộc thăm dò của tạp chí PCWorld Mỹ đối với độc giả toàn cầu, thì có hơn 90% người dùng sau khi xài BlackBerry đều không muốn quay lại với các dòng điện thoại của các hãng khác nữa. Một thống kê cho thấy RIM thành công đến mức nào trong việc đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dùng.
•Tính năng push mail của BlackBerry không chê vào đâu được, và nếu bạn vẫn lo ngại về mức giá của dịch vụ này mà các nhà mạng như Viettel hay Mobi đưa ra thì hãy thử qua Shangmail – Một dịch vụ push mail miễn phí có chất lượng không thua kém gì các gói thương mại (dĩ nhiên là có hạn chế một chút về tính bảo mật, nhưng ở mức chấp nhận được với người dùng không có nhu cầu bảo mật dữ liệu ở cấp độ cao).
•Mới ban đầu, cầm nó bạn sẽ cảm thấy hơi thô nhưng chắc tay. Sau này thì mê như điếu đổ luôn, khi đó đố ai mà thuyết phục được bạn rằng nó thô cục và xấu xí (dù so với nhiều mẫu điện thoại khác trên thị trường thì đó là sự thật). Bởi vì nhà sản xuất thiết kế nó cho bạn dùng chứ không phải chỉ dành cho bạn ngắm, nên các góc cầm luôn được bo hoặc vát để vừa tay cầm.
Đừng vội đánh giá BlackBerry thông qua bề ngoài.
•Thời gian gần đây, phong trào chuyển qua BlackBerry ở Việt Nam đã nở rộ, các diễn đàn và cửa hàng, dịch vụ về BlackBerry mọc ra như nấm. Điều đó cho thấy người dùng Việt Nam đã bắt đầu cảm nhận được hơi thở của BlackBerry trong công việc và liên lạc của họ. Tiếc là hiện nay hàng dolly vẫn tràn ngập thị trường, nhưng đó cũng là một lợi thế khi bạn có thêm cơ hội tiếp xúc nó với mức giá… Obama cũng phải thèm thuồng (chiếc 8700 trên thị trường bán giá dưới 1 triệu, trong khi ở trên store của Viettel hàng mới là hơn 5 triệu).
•Tuy một số lượng lớn BB cũ trên thị trường là hàng dolly (nhái hoặc làm lại của TQ), nhưng BlackBerry trên thị trường vẫn có chỗ đứng của nó vì nó bền và ổn định hơn nhiều hàng điện thoại khác. Dù là bị làm lại, nhưng do tính phổ biến của nó chưa cao nên hầu hết main và màn hình của nó vẫn là hàng xịn, chỉ bị thay vỏ và châm chích một vài chỗ thôi.
•Nếu có trong tay dưới 1 triệu, hãy thử bắt đầu với BlackBerry 8700, nếu có hơn thế, thử qua các dòng 83XX hoặc Bold. Đảm bảo bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi sắm một chiếc điện thoại China nhiều tính năng nhưng yếu ớt đầy rẫy hiện nay.
•Tiết kiệm được thời gian rất nhiều! BlackBerry được thiết kế để tối ưu công việc quản lý thời gian của bạn, ngoài những tác vụ dành cho doanh nhân. Nó còn nhiều tính năng phổ thông khác như lướt web, lướt Facebook (qua ứng dụng Snaptu), cập nhật thông tin.
•So với mức giá của nó trên thị trường, những gì mà một chiếc BlackBerry mang lại cho bạn là quá rẻ. Câu phổ biến của những người sau khi tiếp xúc với BlackBerry một thời gian đó là: Tuyệt vời, chỉ tiếc một điều là mình biết đến BlackBerry quá chậm!
Dĩ nhiên, sau khi đọc hết những dòng trên sẽ có người bảo tôi hay vozExpress đang ra sức tiếp thị cho BlackBerry hay có chiêu PR nào đó cho các hãng phân phối. Xin thưa, tôi chỉ chia sẻ những cảm nhận và chút hiểu biết của mình về BlackBerry sau một thời gian sử dụng với tư cách là một người dùng cá nhân (sai lầm trước đây của tôi là nghĩ rằng, chỉ có doanh nhân mới cần đến nó). Những gì tôi chia sẻ trên đây đã quá lỗi thời với các bạn đã và đang xài dòng máy này, nhưng tôi nghĩ nó sẽ hữu ích với những người đang muốn làm quen với nó.
Yếu tố "always connect" của BlackBerry là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu số 1 của dòng điện thoại này tại Mỹ.
Hơn bao giờ hết, tôi nghĩ công nghệ mang tính nhân bản và chia sẻ, sẽ là ích kỷ nếu tôi chỉ biết giữ mánh cho mình. Tôi đã xài qua nhiều thương hiệu và nhiều model điện thoại, và tôi hiểu rõ BlackBerry mạnh như thế nào. Vậy nên tôi sẵn sàng “ăn gạch” để chia sẻ trải nghiệm cùng bạn, mạnh dạn thay đổi cách suy nghĩ và “nỗi lo sợ mơ hồ” trong thói quen khi tiếp xúc với cái mới. Cụ thể ở đây là dòng điện thoại mới (BlackBerry) và hệ điều hành của nó (RIM), cũng như các thao tác và thói quen mới. Những thay đổi đó nếu thực sự có thể sẽ hữu ích cho công việc, thời gian và thói quen của bạn thì tại sao không thử?
Tất nhiên, nó cũng có một vài khuyết điểm nhỏ mà tôi không tiện nêu ra (vì muốn bạn xóa bỏ rào cản trong tư duy tiếp cận đã), như khởi động rất chậm (điều này đã được Research in Motion khắc phục ở những dòng cao cấp như Bold hay Storm), chất lượng ở mảng giải trí multimedia vẫn còn yếu,.. nhưng so với những gì mà nó mang lại thì những khuyết điểm đó không đáng kể. Và sau khi xài qua nó, thì việc BlackBerry độc chiếm vị trí số 1 của thị trường di động Mỹ trong suốt nhiều năm qua sẽ không còn làm bạn ngạc nhiên nữa.
Hy vọng là bạn cũng như tôi, sẽ không phải hối tiếc khi chọn cho mình một chiếc điện thoại thông minh như BlackBerry. Và nếu bạn đã dùng qua BlackBerry mà không phải thốt lên câu “Chỉ tiếc là mình biết đến BlackBerry quá chậm!” như tôi và nhiều người khác, thì cũng đừng sầu muộn gì, mà bạn hãy nên tự hào rằng bạn đang nằm trong số 10% ít ỏi (và quý hiếm) những người xài qua BlackBerry mà không bị nó quyến rũ. Lúc đó, bạn sẽ là hàng độc! ^^
Chúc bạn một ngày cuối tuần vui vẻ và thư giãn cùng Công nghệ Thông tin.
Một lần nữa, như đã khẳng định ở trên, bài viết này không có mục đích PR hay định hướng cụ thể nào cho người dùng. Bởi tôi có thể kiếm được nhiều hơn số tiền đó với số thời gian mà tôi dành để type bài viết này, hơn nữa tôi cũng không có cảm tình lắm với mấy vụ PR lộ liễu đến hớ hênh. Trong phạm vi trò chuyện đơn thuần có tính chất vui vui, bài viết này chỉ thể hiện quan điểm của cá nhân người viết – elpvn -chứ không thể hiện quan điểm chung của vozExpress. Mặt khác, tôi viết bài này nhằm trả lời và điểm qua một vài nét “kỳ quặc” mà nhiều bạn đã từng hỏi tôi: BlackBerry là cái quái gì mà nhiều người mê thế? Và tôi thường trả lời: Cứ dùng đi thì hiểu :”>
Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm lược sử ra đời và phát triển của BlackBerry thì xin xem thêm bài viết này. Còn bây giờ, chúc bạn có một ngày nghỉ vui vẻ và tràn đầy sinh lực để chuẩn bị cho một tuần làm việc / học tập mới, và đừng quên bỏ lỡ những tin tức nóng hổi trên vozExpress nhé. Cũng đừng bận tâm nhiều về bài viết này, về công nghệ hay BlackBerry, hôm nay là ngày nghỉ và bạn nên rời khỏi máy tính, rời khỏi những thứ chết tiệt này./.
Theo Voz