• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ 12/5/2008

NgocVNPT

New Member
Laptop tí hon làm bạn nổi bật trong đám đông


1210555118_laptoptihon.JPG


Thị hiếu laptop đang trở thành các tuyên ngôn thời trang bởi các mẫu máy sành điệu như MacBook Air.

Song ở Nhật Bản, nếu bạn thực sự muốn nổi bật trong đám đông, bạn nên có Vye Mini-v S41, một chiếc laptop tí hon chỉ có bán ở Nhật Bản hoặc thông qua trang web Dynamism.com chuyên nhập khẩu đồ dung công nghệ cao từ châu Á vào Mỹ.

Vye Mini-v S41 nặng có 2,7 pounds (khoảng 1,22 kg) – nhẹ hơn MacBook Air có trọng lượng hơn 1,38kg một chút. Không như Air, chiếc laptop này có tích hợp đầu đọc và ghi đĩa DVD bên trong. Màn hình cảm ứng 7inch có thể xoay và xoắn biến chiếc laptop thành máy tính bảng (Tablet PC). Đồng thời, máy có bàn phím chuẩn, trackpad (điều khiển con trỏ cảm ứng) và là chiếc máy tính chạy hệ điều hành Windows Vista.

Những ai có bàn tay lớn có thể cảm thấy khó sử dụng chiếc bàn phím bé xíu này. Song màn hình cảm ứng giúp người dùng dễ dàng kéo và thả các cửa sổ và biểu tượng.

Dynamism công bố bán chiếc máy này với giá 1.499 USD. Mặc dù Vye Mini-v S41 sẽ không thắng nổi các laptop lớn hơn về năng lực hoạt động nhưng bạn có thể cắp nó trong cánh tay và trở thành nhà vô địch không thể bác bỏ về sành điệu công nghệ dù bạn đi tới bất cứ đâu.
(Theo New York Times)
 
Last edited by a moderator:
Cách chọn mua khung hình kỹ thuật số





Những khung hình cũ kĩ làm bằng giấy hoặc các chất liệu khác như gỗ hay kim loại đã là chuyện của thế kỷ trước, giờ đây mọi chuyện đã khác khi có sự xuất hiện của những khung hình kỹ thuật số. Ngoài chức năng trình diễn slideshow với những hiệu ứng chuyển hình đặc sắc, một vaì khung hình kỹ thuật số còn trang bị thêm một vài chức năng cao cấp khác như xem phim, nghe nhạc, Wi-Fi, Bluetooth...

Với công nghệ màn hình LCD ngày càng được cải tiến thì các khuôn hình kỹ thuật số đã có được mức giá hợp lý hơn. Do vậy, công việc của bạn giờ đây chỉ đơn giản là lựa chọn một sản phẩm ứng ý theo 4 nguyên tắc được tạp chí PC Magazine trình bày dưới đây.
Nguyên tắc 1: Đừng mua mà chỉ dựa vào thương hiệu

HP df750 là một ví dụ, thương hiệu mà nó sở hữu thực sự làm người dùng ngạc nhiên khi sản phẩm gặp vấn đề về xác định tỷ lệ hiển thị dẫn đến cho ra những tấm ảnh có mép bị răng cưa và có quá nhiều hạt. Khung hình này cũng có hệ thống menu phức tạp gây khó khăn cho người dùng trong việc điều khiển

Trong khí đó sản phẩm của một hãng ít nổi tiếng như Pandigital lại được đánh giá là xuất sắc. Trong bài kiểm tra với tấm ảnh có độ chính xác màu tệ, thiết bị cung cấp bộ tinh chỉnh hình ảnh bao gồm độ sáng, độ tương phản, màu sắc nên hầu như đều cho ra những bức ảnh hoàn hảo.
Do vậy lời khuyên ở đây là bạn nên dành thời gian đọc các bài đánh giá trên các tạp chí công nghệ uy tín.

Nguyên tắc 2: Không bao giờ gật đầu với sản phẩm có độ phân giải dưới 640 x 480 pixel

Giá rẻ 79,99 USD như Cenomax F7024B (7 inch) có lẽ là sức hút không thể cản nổi nhưng hãy cân nhắc vì sản phẩm này có độ phân giải chỉ là 480 x 234 pixel - là quá thấp để có thể hiển thị chi tiết hình ảnh. Lời khuyên là chỉ nên để mắt tới những khuôn hình có độ phân giải từ 640 x 480 trở lên.
Nguyên tắc 3: Chọn tỷ lệ hiển thị

Trên cơ bản khung hình kỹ thuật số đi kèm với một trong hai tỷ lệ 4:3 hoặc 15:9. Hầu hết mặc định những máy ảnh loại "point-and-shoot" sẽ cho ra những tấm ảnh với tỷ lệ 4:3 do vậy những khuôn hình đáp ứng thông số tương ứng sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Trong khi đó với tỷ lệ ảnh là 4:3, khung hình 15:9 sẽ cắt bớt một phần đỉnh và đáy của tấm ảnh do vậy sẽ tạo cảm giác về góc nhìn rộng hơn.

Một trong những khuôn hình có tỷ lệ hiển thị cao là Sony DPF-V900 (15:9) màn hình 9 inch
Nguyên tắc 4: Khả năng hiển thị hình ảnh chỉ là một phần

Chất lượng ảnh tuyệt hảo không phải là một đặc điểm tối quan trọng duy nhất đối với nhiều người mà bên cạnh các tính năng phụ trội cũng là một trong những lý do khiến bạn xem xét.

Chẳng hạn như Kodak EasyShare EX811 và Pandigital Pantouch 8-inch ngoài việc có hệ thống menu thân thiện thì nó còn được tích hợp kết nối không dâyWi-Fi giúp dễ dàng chia sẻ và xem hình ảnh trực tuyến.

Còn nếu bạn muốn đem ảnh của gia đình đem khoe với mọi người trong một buổi dạ tiệc thì việc một sản phẩm như DPX702 của Viewsonic sử dụng năng lượng từ pin sẽ cho phép bạn chia tay đống dây nhợ trong vòng 1 giờ.
(Theo PCmag)
 
"Gieo quẻ" cho chiến lược Microsoft Live Search thời hậu Micro-hoo

Sau khi thương vụ thâu tóm Yahoo đổ vỡ, giờ đây Microsoft lại phải đối mặt với bài toán muôn thuở: làm thế nào để biến MSN và nhóm dịch vụ Live thành ra "sát thủ Google".


Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft và Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo. Nguồn: AP

Trước ngày 1/2/2008, Microsoft chắc mẩm rằng việc mua lại Yahoo sẽ giúp lượng truy cập vào các trang web và dịch vụ trực tuyến của hãng gia tăng đột biến, chóng vánh.
Kế hoạch C - có hay không?

Thế nhưng sự cứng đầu của Yahoo đã khiến Giám đốc điều hành Steve Ballmer bực tức và mất hết kiên nhẫn.

Ballmer đã quyết định xoay lưng đi thẳng và dồn sức cho một những sự lựa chọn khác khả thi hơn, hợp lý hơn.

Vấn đề là suốt từ hôm Chủ nhật (ngày mà Ballmer chính thức rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo) tới giờ, Microsoft hầu như rất kín tiếng về cái gọi là "Kế hoạch C" của hãng.

Trong tình thế đó, giới phân tích buộc phải dựa vào những manh mối nhỏ nhặt, vụn vặt trong tay để đoán già đoán non xem cái đầu "ít tóc" của Ballmer đang ấp ủ ý định gì.

Nhiều người không ngần ngại nói thẳng: Họ không nghĩ Microsoft còn có sự lựa chọn nào khác. Một số khác thận trọng hơn khi hoài nghi việc Microsoft có thể "tự mình tiến lên phía trước, đơn thương và độc mã".

Ngay cả mục tiêu của "Kế hoạch C" cũng không rõ ràng. Người thì cho rằng Microsoft buộc phải tăng lưu lượng tìm kiếm để thu hút dòng tiền quảng cáo.

Người lại tin Microsoft sẽ nhường thị trường lại cho Google để dồn sức tìm kiếm "hạnh phúc nơi khác", chẳng hạn như quảng cáo di động và quảng cáo ảnh động.

Điều duy nhất rõ ràng là Microsoft phải nhanh chóng đưa ra được kế hoạch C, sau khi thừa nhận công khai rằng Kế hoạch A (về việc tự mình làm lấy) đã thất bại, buộc hãng phải chuyển sang kế hoạch B là mua lại Yahoo (cũng thất bại nốt).
Còn gì để theo đuổi?

Thật khó cho giới phân tích khi phải dự đoán nước cờ tiếp theo của Microsoft sẽ là gì, bởi dường như những sách lược dễ thấy, hiển nhiên đều đã được áp dụng.

Đầu tiên là việc xây dựng nền tảng quảng cáo tìm kiếm riêng từ con số 0, và sau đó là chi tới 6 tỷ USD để thâu tóm hãng quảng cáo trực tuyến aQuantive.

Microsoft đã tích cực cải tổ, tân trang công nghệ tìm kiếm của mình, và hầu hết giới chuyên gia đều nhất trí rằng: ít nhất thì kết quả tìm kiếm cũng tốt ngang ngửa Google.

Gã khổng lồ phần mềm thậm chí đã chỉnh sửa thiết kế của dịch vụ Live Search, làm cho nó hao hao giống với giao diện đối thủ. Các tính năng cải tiến được liên tục quảng bá, chào hàng trên những tờ tạp chí hào nhoáng, danh tiếng.

Microsoft cũng tự tin không kém về việc thuyết phục hàng trăm triệu người dùng Hotmail, Xbox Live và Windows Live Messenger hiện tại chuyển sang sử dụng công cụ tìm kiếm Live Search của hãng - thay cho Google hay Yahoo Search.

"Chúng tôi đã rất nỗ lực để xây dựng nên một chiến lược rõ ràng và tập trung", ông Kevin Johnson, Giám đốc bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft tuyên bố.

Tháng 11 năm ngoái, chính ông này đã đề ra mục tiêu tham vọng của Microsoft là thâu tóm 30% thị phần tìm kiếm tại Mỹ.
Thông tin trái ngược

Nhưng có vẻ như Johnson đã lạc quan hơi sớm. Các nỗ lực của gã khổng lồ phần mềm dường như chưa mang lại nhiều hiệu quả, bằng cớ là thị phần của Microsoft vẫn kẹt dưới ngưỡng 10%, thua xa Yahoo (22%) và nhất là Google (58%).

Vì thế, Microsoft buộc phải phản ứng bằng cách ra giá mua lại Yahoo vào ngày 1/2/2008.

Thế nhưng dự định thâu tóm Yahoo đã không diễn ra êm xuôi, ngọt ngào như mong đợi của Steve Ballmer và các cộng sự.

Nhiều nhà phân tích cho rằng sau Yahoo, có thể Microsoft sẽ theo đuổi các mục tiêu khác, chẳng hạn như AOL, Salesforce.com, MySpace hoặc Facebook.

Nếu không, gã khổng lồ phần mềm sẽ phải chờ thêm vài tháng, khi kết quả kinh doanh của Yahoo không có bất cứ dấu hiệu khả quan và hồi phục nào, để ngỏ lời mua lại Yahoo lần nữa.

Bản thân các luồng thông tin cũng khá nhiễu loạn. Phát biểu tại Tokyo, Chủ tịch Bill Gates tuyên bố "Đã đến lúc Microsoft tập trung cho chiến lược độc lập của mình", và rằng hãng "sẽ không thâu tóm hay liên minh với bất cứ đối tác nào nữa".

Thế nhưng cũng trong ngày hôm ấy, tờ Wall Street Journal lại trích dẫn một nguồn tin mật cho hay Microsoft đang bí mật tán tỉnh Facebook, mạng xã hội ảo lớn thứ 2 thế giới hiện nay.
Hấp dẫn - nhưng chẳng ai biết!

Về phần mình, chỉ 2 ngày trước khi rút lại lời đề nghị mua Yahoo, Steve Ballmer đã vạch ra một kế hoạch 4 chương của Microsoft, nhằm "xây dựng một vị thế mới trên địa hạt tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội ảo và truyền thông Internet".

Muốn vậy, trước hết Microsoft phải xuất phát từ nền móng cơ bản nhất: một cơ sở dữ liệu tìm kiếm khổng lồ, thân thiện với người dùng.

"Phải sáng tạo với tốc độ thần tốc để buộc Google phải chơi trò đuổi bắt. Phải thay đổi trải nghiệm nơi người dùng khi tìm kiếm và giao tiếp.

Cuối cùng, Microsoft bắt buộc phải mở rộng quy mô hơn nữa", Ballmer khẳng định với toàn thể nhân viên Microsoft.

Ông Danny Sullivan, Tổng biên tập website SearchEngineLand.com bình luận rằng dịch vụ Microsoft Live Search có khá nhiều tính năng mới mẻ, sáng tạo mà người dùng sẽ thấy thích thú.
Lấy thí dụ, các kết quả tìm kiếm hình ảnh sẽ lần lượt "mọc ra" trên màn hình khi người dùng cuộn (scroll) chuột, mà không cần phải click vào trang kết quả tiếp theo.

Ngay khi người dùng di chuột qua, các thumbnail (hình ảnh thu nhỏ) của kết quả tìm kiếm video sẽ tự động chạy mà không cần bất cứ thao tác nào khác.

Chưa hết, Microsoft cũng đã khai trương tính năng tìm kiếm chuyên ngành dành riêng cho thông tin y tế - sức khoẻ và những câu chuyện vui nhộn, "buôn dưa lê" về giới sao.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Microsoft chính là định kiến. Suy cho cùng, đã có ai sử dụng Microsoft như một động từ chỉ việc tìm kiếm giống như Google hay chưa?
Vượt ra ngoài tìm kiếm

"Không một ai biết về những tính năng thú vị của Live Search cả. Nó là cái gì thế? Nhiều người thậm chí còn không biết đấy là sản phẩm của Microsoft", ông Sullivan cho biết.

Chính vì thế, lời khuyên mà Sullivan đưa ra cho Microsoft chính là hãy gỡ bỏ cái thương hiệu Live kia đi, và đổi lại thành Microsoft Search.

Không phải là Steve Ballmer không biết đến vấn đề này. Không ít lần, ông đã thừa nhận Microsoft cần mạnh tay đầu tư hơn cho việc tiếp thị thương hiệu.

"Phải làm sao để người dùng thay đổi thói quen tìm kiếm của họ, bởi vì Google vẫn đang làm rất tốt công việc của mình", Sullivan nhận định.

Thế mạnh của Microsoft trong lĩnh vực quảng cáo hình ảnh, những nỗ lực của hãng trên lĩnh vực tìm kiếm di động, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói Tellme mới được thâu tóm và nền tảng khách hàng trung thành của Xbox 360 có thể giúp Microsoft cải thiện đáng kể công việc kinh doanh trực tuyến của hãng.

"Không chỉ là tìm kiếm, Microsoft cần phải thay đổi cả cuộc chơi quảng cáo", chuyên gia Sarah Friar của Goldman Sachs bình luận.

Chuyên gia Charlene Li của Forrester Research cũng tin rằng Microsoft nên nhìn xa hơn lĩnh vực tìm kiếm.

"Họ có thể tập trung cho chiến lược điện toán đám mây của mình, hoặc thuyết phục giới quảng cáo sử dụng nền tảng Microsoft khi quảng cáo di động và hình ảnh".
(Theo Vietnamnet/AP, Reuters)
 
Google hy vọng hợp tác "dài lâu" với Yahoo

Như muốn "xát muối" vào lòng Microsoft, các quan chức của Google hào hứng bày tỏ niềm hy vọng rằng gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có thể "thiết lập quan hệ hợp tác quảng cáo bền vững" với Yahoo trong thời gian tới.


Nguồn: CNET

"Kẻ phá bĩnh"

"Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều lý do để hai bên bắt tay chặt hơn", Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google tuyên bố trong cuộc họp cổ đông thường niên. "Thật phấn khích khi được làm việc chung với họ. Hai bên đã chia sẻ với nhau rất nhiều giá trị". Tuy nhiên, mức độ đàm phán và hợp tác giữa hai bên đến đâu thì Schmidt không hề tiết lộ.

Schmidt cũng không quên nhắc lại kế hoạch tung ra các sản phẩm mới trên YouTube để "tích cực kiếm tiền từ website chia sẻ video số một thế giới hiện nay".

Trong mắt Google, việc khai thác YouTube chính là mối ưu tiên đầu bảng của năm 2008. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa công bố cụ thể các sản phẩm mới là gì và thời điểm ra mắt là khi nào.

Đến phiên mình, đồng sáng lập Sergey Brin cho biết YouTube và DoubleClick vẫn là "những doanh nghiệp nhỏ" nếu đem so với hoạt động kinh doanh quảng cáo và tìm kiếm của Google hiện nay.

Google đã chính thức thâu tóm Double Click, hãng quảng cáo trực tuyến hàng đầu hiện nay, sau khi bỏ ra số tiền 3,1 tỷ USD. Trước đó, YouTube về tay Google từ tháng 10/2006 trong một thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD.

"Cả hai đều có tiềm năng lớn, nhưng nếu muốn chúng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của hãng, các bạn sẽ phải chờ ít nhất là 1,2 năm nữa", Brin cho biết.
"Vở kịch 3 vai"

Có thể nói, Google đã giữ vai trò quyết định trong thương vụ lằng nhằng giữa Microsoft và Yahoo. Chính vì muốn thu hẹp khoảng cách với Google mà Microsoft mới quyết tâm mua Yahoo bằng được.

Cũng chính chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần giữa Yahoo với Google đã khiến Microsoft bực tức và phản đối quyết liệt. Theo chương trình này, Google sẽ bán quảng cáo tìm kiếm trên 3% diện tích trang web của Yahoo.

Schmidt nói rằng kết quả của cuộc thử nghiệm "đủ tốt để khích lệ hai bên tiếp tục đàm phán về khả năng hợp tác", dù hiện tại chưa có bất cứ bản hợp đồng nào được ký kết.

Giới phân tích đều dự đoán một liên minh dài hạn Google-hoo khó trở thành hiện thực, bởi nó sẽ vướng vào các rào cản chống độc quyền của luật pháp Mỹ.

Google hiện là hãng thống trị thị trường tìm kiếm của Mỹ với hơn 60% thị phần. Yahoo đứng ở vị trí Á quân với 22% thị phần. Cùng với nhau, hai hãng sẽ kiểm soát xấp xỉ 80% thị phần - đủ để chèn ép tất cả các đối thủ "tí hon" khác và tạo ra vị thế lũng đoạn.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft thì cảnh báo Yahoo rằng việc "giao phó toàn bộ hoạt động quảng cáo cho Google" chỉ là một hành động tham bát bỏ mâm, vì cái lợi trước mắt mà đánh mất lợi ích lâu dài.

Google cũng chẳng vừa khi cáo buộc chính liên minh Microhoo mới làm tổn hại đến "khả năng sáng tạo và các nền tảng căn bản của mạng Internet", khiến cho người dùng email, IM và nhiều dịch vụ khác bị giới hạn sự lựa chọn.
Vươn ra quốc tế

Cả Schmidt lẫn Brin đều khẳng định Google sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ trong năm 2008.

Trong quý I/2008, 51% doanh thu mà Google kiếm được là từ thị trường quốc tế, và Schmidt dự đoán con số này sẽ còn tăng tiếp trong thời gian tới.

"Có thể là 65% hoặc thậm chí hơn nữa", Schmidt lạc quan.

Không nghi ngờ gì nữa, Schmidt tỏ ra rất vui sướng và hài lòng khi Google đã phá vỡ được thương vụ đình đám Micro-hoo. Không chút giấu diếm, Schmidt nói rằng ông "muốn lôi Yahoo ra khỏi gọng kìm của Microsoft".

" Hiển nhiên, tôi rất vui vì chuyện đó đã không xảy ra". Ngược lại, quan hệ hiện tại giữa Google với Yahoo được Schmidt mô tả là "rất, rất thân thiện".

Tuỳ thuộc vào mức độ sâu sắc của sự hợp tác với Yahoo, hệ thống quảng cáo của Google có thể tăng gần gấp đôi lợi nhuận trong năm 2009, chuyên gia Benjamin Shachter của UBS dự đoán.
Mặc dù vậy, có vẻ như các cổ đông của Google không quan tâm lắm đến khả năng hợp tác với Yahoo.
(Theo Vietnamnet/AP, Reuters)
 
Microsoft chen chân vào thị trường máy tính giá rẻ





Microsoft đang tung ra một chương trình nhằm đẩy mạnh việc sử dụng hệ điều hành Windows trên các dòng máy tính giá rẻ. Một trong những động thái trong dự án này là giới hạn khả năng phần cứng của loại thiết bị này.

Microsoft có kế hoạch đưa ra phiên bản Windows XP Home Edition với một mức giá siêu khuyến mại dành cho các nhà sản xuất máy tính giá rẻ nhằm kêu gọi họ sử dụng hệ điều hành này thay cho Linux. Tuy nhiên để có thể tham gia chương trình này, nhà sản xuất buộc phải tuân theo những giới hạn bao gồm kích thước màn hình không quá 10,2 inch, dung lượng ổ cứng không vượt quá 80 GB và không thể đưa ra màn hình hỗ trợ cảm ứng.

Chương trình được thảo trên một tài liệu bí mật được gửi đến cho các nhà sản xuất hồi tháng trước với mục đích giới hạn khả năng phần cứng của dòng máy tính giá rẻ nhằm ngăn chặn việc xâm lấn về mặt giá cả cũng như thị phần tiêu thụ sang dòng máy tính để bàn truyền thống chạy hệ điều hành Windows Vista - điều này được cả Microsoft và các nhà sản xuất tán thành.

Máy tính giá rẻ hay còn được biết đến với tên viết tắt ULPC (ultra low-cost PC) thuộc dòng máy tính xách tay dành cho thị trường các nước đang phát triển có mức giá dao động từ 250 USD đến 500 USD. Trên thực tế, vài ứng viên thuộc dòng sản phẩm này đã gây được tiếng vang khá tốt trong thời gian qua bao gồm Asus Eee và OLPC XO mặc định đã có cấu hình giới hạn nên chương trình do Microsoft đề xướng chỉ mang tính đảm bảo sự rạch ròi với hệ thống máy tính cao cấp.

Theo dự kiến trong vòng 6 tháng tới sẽ có trên 20 thiết kế mới được ra mắt và Microsoft kỳ vọng doanh số bán của dòng sản phẩm này sẽ đạt từ 10 - 13 triệu. Microsoft dự định đưa ra mức giá Windows XP Home Edition là 26 USD dành cho những thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ và sẽ là 32 USD đối với các nước phát triển. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất đạt được thỏa thuận phát triển thị trường sẽ được giảm thêm 10 USD.

Ngoài các giới hạn về kích thước màn hình và ổ cứng, hệ thống ULPC mới sẽ không được trang bị quá 1 GB bộ nhớ RAM và vi xử lý đơn nhân không vượt ngưỡng 1 GHz. Chương trình cũng chỉ cho phép sử dùng một vài chip xử lý bao gồm C7-M của Via Technologies (tốc độ 1,0 GHz và 1,6 GHz) và thế hệ Atom N270 của Intel.

Bằng cách đưa ra XP Home với giá vô cùng cạnh tranh, Microsoft hy vọng sẽ bảo đảm vị trí của họ trong thị trường máy tính giá rẻ và giảm mức ảnh hưởng củaLinux. Có vẻ như trong tương lai cuộc cạnh tranh giữa Linux và Windows ở phân khúc béo bở này sẽ thật sự khốc liệt với lợi thế rất có thể sẽ nghiêng về cho gã khổng lồ Microsoft bởi tính dễ sừ dụng.

Microsoft đã từng phát biểu kế hoạch tạm dừng việc tung ra hệ điều hành Windows XP sau ngày 30/6 nhưng hãng cũng đưa ra một vài ngoại lệ trong đó có việc sử dụng XP Home trong máy tính giá rẻ.
(Theo PC World)
 
News Corp phủ nhận tin đồn đàm phán với Yahoo


Giám đốc điều hành News Corp khẳng định hãng không hề có ý định nhảy vào cứu Yahoo sau khi Microsoft “dứt áo ra đi”, chính thức từ bỏ mọi nỗ lực theo đuổi mua lại bằng được “cây đại thụ trên thế giới Internet”.

Trong những ngày trước thời điểm Microsoft chính thức tuyên bố rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo bằng mức giá 47,5 tỉ USD, giới truyền thông đã đánh tiếng cho biết Yahoo đang tiến hành đàm phán với Time Warner về khả năng hợp nhất hãng với AOL như là một nỗ lực để “tránh mặt” Microsoft. Cũng tại thời điểm đó, Chủ tịch News Corp, Rupert Murdoch, cũng lên tiếng thừa nhận rằng hãng đang tiến hành đàm phán với Microsoft về khả năng gia nhập “cuộc đua tranh giành Yahoo”.

Tuy nhiên, hôm qua (8-5), khi được hỏi về vấn đề nói trên, Giám đốc hoạt động (COO) của News Corp, Peter Chernin, khẳng định chưa hề có bất kỳ đám phán nào giữa hãng và Microsoft trong thời gian gần đây.

“Nói là đàm phán theo tôi có lẽ đã hơi quá lời,” ông Chernin cho biết. “Chúng tôi thường xuyên có những cuộc trao đổi với những đồng nghiệp. Tôi không dám chắc là tôi đã có lần nào gọi những cuộc trao đổi này là đám phán hay chưa. Chúng tôi luôn luôn có những chọn lựa chiến lược riêng của mình và chúng tôi hài lòng với vị trí hiện tại”.
(Theo Computerworld)
 
Nửa triệu website dính mã độc trong 7 ngày


1210554253_nuatrieu.jpg


Hãng bảo mật Mỹ McAfee cảnh báo người dùng cẩn thận với mẩu "malware" (mã độc) mới đã ảnh hưởng đến khoảng nửa triệu website chỉ trong 7 ngày.

Phầm mềm này giả vờ là một file media thông thường để tải về như một bài hát của Girls Aloud tuy nhiên một khi được kích hoạt, nó yêu cầu người dùng tải về một file giải mã để mở file giả vờ là nhạc hoặc video đó. Còn khi người dùng bị lừa chạy mã độc này, một búi mã độc sẽ được cài đặt và oanh tạc máy tính của người dùng với các cửa sổ pop-up.

McAfee nói mã độc này về nguyên tắc được phát tán khắp các mạng chia sẻ file eDonkey và LimeWire và là dịch bùng phát lớn nhất họ đã chứng kiến trong ba năm trở lại đây.

Công ty đã gọi cuộc tấn công này là “khá nhân từ” và cho rằng thủ phạm có thể là một số kế hoạch quảng cáo muốn kiếm tiền từ những cú click bất cẩn. Dù sao, công ty nói họ vẫn quan ngại về khả năng một bên khác sử dụng kỹ thuật như vậy để phát tán nhiềm phần mềm mã độc hơn trong tương lai.
(Theo PC Pro)
 
Lenovo ra mắt máy xách tay thời trang IdeaPad U110


Lenovo vừa ra mắt thị trường Việt Nam mẫu máy tính xách tay (MTXT) thời trang IdeaPad U110.

Chiếc MTXT này có ổ cứng 120GB, bộ nhớ 2 GB và công nghệ vi xử lý Intel Centrino, camera tích hợp, kết nối WLAN, Ethernet và Bluetooth, một ổ ghi DVD ngoài và cài sẵn HĐH Microsoft Windows Vista Home Premium. Nhằm giúp cho U110 chạy lâu hơn khi không dùng nguồn, máy có thêm một pin bổ sung với tổng thời gian dùng lên tới 8 giờ.

IdeaPad U110 có vỏ máy hợp kim màu đỏ hoặc màu đen ấn tượng. Thân máy mỏng và nhẹ với trọng lượng dưới 1,13kg. IdeaPad U110 sẽ có mặt tại các cửa hàng máy tính từ đầu tháng 6/2008 với mức giá 2.299 USD.
(Theo Báo Bưu điện Việt Nam)
 
NEC N22A – Máy tính bảng siêu bền


1210554924_nec.JPG


Mẫu máy tính bảng NEC N22A cho phép người dùng có thể điều chỉnh xoay màn hình. Bạn có thể đánh dơi chiếc máy tính bảng mới ra mắt của NEC mang tên ShieldPRO FC-N22A từ độ cao 90 cm xuống mặt đất mà máy vẫn chạy tốt.

NEC N22A được thiết kế đặc biệt để chống lại sự va đập và những ảnh hưởng của môi trường. Máy có màn hình cảm ứng 12,1 inch ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED, chịu được nhiệt độ từ -20 độ C đến +50 độ C và chống lại sự bám bụi của môi trường.

Các thông số kỹ thuật của máy bao gồm bộ vi xử lý lõi kép Core 2 Duo U7500 cho tốc độ 1,06 GHz), độ sáng màn hình 750cd/m2 cho phép người dùng nhìn rõ hình ảnh trong ánh sáng thường. Máy sử dụng RAm dung lượng 512MB, có thể nâng cấp dung lượng lên cao nhất là 4GB), chạy trên phần mềm Windows XP Professional SP2.

Theo dự tính, máy có giá khoảng 4.238 USD.
(Theo akihabaranews)
 
Không mua được Yahoo!, Microsoft chuyển sang chiến lược độc lập

Hôm 7/5/2008, chủ tịch Bill Gates của Microsoft cho biết, hãng này sẽ không tìm kiếm bất cứ thoả thuận hợp tác nào khác sau khi rút lại đề nghị mua Yahoo!.

Bill Gates cho biết, Microsoft đã “bỏ ra nhiều nỗ lực” để đàm phán với Yahoo! mà chẳng đi đến đâu. “Giờ đây Microsoft đang tập trung vào chiến lược độc lập của mình”, ông Gates nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản).

TTG_MSSeKoTheoDuoiLMKhac_inside.jpg


Trong lần thương lượng cuối cùng, tổng giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã nâng mức giá mua lại Yahoo! lên 33 USD/cổ phiếu. Vào thời điểm ban đầu, Microsoft đưa ra mức giá là 31 USD/cổ phiếu (tương đương với 44,6 tỉ USD). Nhưng ban giám đốc của Yahoo! lại mong muốn một mức giá cao hơn là 37 USD/cổ phiếu, cái giá mà các cổ phiếu của họ chưa từng đạt được trong vòng hai năm qua.

Trước sức ép của các cổ đông phản đối việc ban giám đốc Yahoo! sớm từ chối Microsoft, tổng giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo! đã tuyên bố: cơ hội đàm phán của hai bên vẫn còn và rằng, Yahoo! sẵn sàng chờ đợi một mức giá mới "hợp lý hơn".

Tại Tokyo, Bill Gates tuyên bố 2 chương trình của Microsoft Nhật Bản. Chương trình thứ nhất nhằm quảng cáo Windows Media Center còn chương trình thứ hai sẽ cung cấp miễn phí các công cụ phát triển phần mềm của Microsoft cho các nhà phát triển sinh viên.

Theo IDG News Service
 
Dịch vụ Internet băng rộng trong chuyến bay sẽ quay trở lại

Dịch vụ ExConnect của Panasonic sẽ có tốc độ như các điểm truy cập Internet công cộng, cho phép các hãng hàng không đưa truyền hình vào hệ thống giải trí trong các chuyến bay.

Năm 2009, truy cập Internet tốc độ cao sẽ trở lại với máy bay thông qua một dịch vụ mới của Panasonic. ExConnect sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2009 và sẽ là dịch vụ Internet tốc độ cao liên lục địa đầu tiên hiện hữu trên máy bay kể từ năm 2006 (là năm Boeing ngừng cung cấp dịch vụ Connexion).

TTG_2009SeCoBangRongTrenMB_inside.jpg


Giống như dịch vụ của Boeing, ExConnect của Panasonic sẽ có tốc độ “ngang ngửa” các điểm truy cập Internet công cộng, cho phép các hãng hàng không đưa truyền hình trực tiếp vào hệ thống giải trí trong chuyến bay của máy bay. Vẫn chưa có giá cả chính thức nhưng Panasonic ước lượng khoảng 12USD/giờ hoặc 22USD/ngày. Theo Panasonic, đã có nhiều hãng hàng không đăng ký sử dụng dịch vụ nhưng họ không tiết lộ tên cụ thể.

ExConnect sẽ “khai tử” nốt phần còn lại của dịch vụ băng rộng vệ tinh GlobalConnex của Intelsat (hiện được các khách hàng doanh nghiệp và nhiều nhà khai thác viễn thông sử dụng). Ban đầu, dịch vụ cho máy bay sẽ được giới thiệu tại một số vùng trọng điểm trên trái đất và sẽ mở rộng theo nhu cầu, Panasonic cho biết.

Được biết đến nhiều hơn với tư cách là một công ty điện tử tiêu dùng, Panasonic còn là một đấu thủ lớn trong thị trường giải trí trong chuyến bay thông qua chi nhánh tại Mỹ: Panasonic Avionics. Có thể tìm thấy các hệ thống giải trí của họ trên hơn 3.700 máy bay.

Theo IDG News Service
 
Microsoft Word đã biết "đọc" nội dung cho người khiếm thị

Add-in phần mềm giúp những người thiểu năng thị giác “dịch” các tài liệu Word ra file âm thanh số.

“Người khổng lồ phần mềm” đã tung ra một add-in phần mềm, cho phép những người thiểu năng thị giác “dịch” các tài liệu Word ra file âm thanh số. Add-in "Save as DAISY XML" khiến việc tạo ra “sách nói” (audiobook) từ file văn bản (text file) trở nên dễ dàng hơn, được Microsoft, Sonata Software và tổ chức Digital Accessible Information System (DAISY) Consortium đồng phát triển trong một dự án nguồn mở. Add-in này tương thích Microsoft Word 2007/2003/XP và có thể tải về miễn phí.

TTG_MSCoAddinTroGiupNKT_inside.jpg


Add-in cho phép người dùng lưu các text file dựa trên Open XML thành DAISY XML, sau đó dùng công cụ phần mềm Pipeline xử lý để biến thành file âm thanh số có định dạng DAISY Digital Talking Book (DTB). Phiên bản Pipeline mới nhất cũng được công bố hôm 7/5/2008.

Hiệp hội phi lợi nhuận DAISY (DAISY Consortium) được thành lập từ năm 1996 tại Zurich (Thuỵ Sĩ), với thành viên là các thư viện sách nói hàng đầu thế giới. DAISY sẽ chuyển sách nói từ kỹ thuật tương tự (dưới dạng băng từ, đĩa hát) sang kỹ thuật số (dưới dạng file âm thanh) theo công nghệ có nguồn gốc từ Thụy Điển.

Theo IDG News Service
 
Microsoft: IE7 đã bị “trói chặt” vào Windows XP SP3

Người dùng đã cài đặt Windows XP SP3 sẽ không thể “hạ cấp” từ Internet Explorer (IE) 7 xuống IE6 trừ phi chấp nhận gỡ bỏ (uninstall) XP SP3.

Microsoft đã cảnh báo những người dùng đang cập nhật lên Windows XP SP3 rằng, họ sẽ không thể “hạ cấp” từ IE7 xuống IE6 trừ phi chấp nhận gỡ bỏ SP3. “Nếu bạn chọn nâng cấp lên Windows XP SP3, IE7sẽ không biến mất khi cài đặt hoàn thành. Mọi thiết lập cá nhân (preferences) của bạn trên trình duyệt cũng vẫn còn nguyên”, giám đốc Jane Maliouta của chương trình IE thuộc Microsoft cho biết. “Tuy nhiên, giờ đây bạn không thể gỡ bỏ IE7 được nữa. Khi truy cập vào Add/Remove Programs trong Control Panel, bạn sẽ thấy tính năng Remove của IE7 đã bị vô hiệu hóa".

TTG_IE7BiKhoaVoiWinXPSP3_inside.jpg


Theo bà Maliouta, việc gắn chặt Windows XP SP3 với IE7 là một điều đã được xác định ngay từ khi thiết kế. SP3 tích hợp các phiên bản mới hơn của nhiều file trong IE6. Chính vì thế, nếu người dùng được phép quay trở lại IE6 (sử dụng các tệp tin cũ) có thể sẽ làm phát sinh xung đột.

Những người dùng muốn giữ lại khả năng hạ cấp từ IE7 xuống IE6 nên thực hiện theo các bước sau đây: Gỡ bỏ IE7 (trước khi nâng cấp lên Windows XP SP3) à nâng cấp lên Windows XP SP3 à cài đặt lại IE7. Quy trình này cho phép người dùng gỡ bỏ IE7 để dùng IE6 mà không gây xung đột sau này.

Nếu người dùng đã nâng cấp lên Windows XP SP3 thì cách duy nhất để quay trở lại với IE6 là phải gỡ bỏ SP3. Lúc đó, IE6 có thể được khôi phục trên một PC đã được cập nhật lên IE7.

Người dùng đã cài Internet Explorer 8 Beta 1 (bản preview của phiên bản IE mới nhất vừa ra mắt hồi tháng 3/2008) cũng được khuyến cáo không nên nâng cấp lên Windows XP SP3. Nguyên nhân là khả năng xảy ra các vấn đề khi cài đặt.

“Nếu muốn, người dùng nên gỡ bỏ IE8 Beta 1 trước đã”, bà Maliouta nói. “Sau khi nâng cấp lên Windows XP SP3 xong thì hãy cài lại IE8 Beta 1 “.
Theo InfoWorld
 
Các sản phẩm hi-tech nhất trong tháng 5/2008


small_146051.jpg

PC kết hợp với máy chủ multimedia của NEC.


Từ chiếc laptop đầu tiên tích hợp chip Atom, tới chiếc smartphone mới của Sharp sẽ có mặt trên thị trường Nhật Bản trong tháng này, và chiếc máy quay cầm tay Xacti chống nước của Sanyo... tất cả đều được đánh giá là những sản phẩm kỹ thuật số nổi trội nhất trong tháng hè này.

* PC kết hợp với máy chủ multimedia của NEC:
NEC đã cho ra mắt mẫu PC kết hợp với máy chủ truyền thông gia đình (home media) mới tên là Lui. Lui có thể phát TV số độ nét cao (HD), và có thể chuyển tiếp cả những chương trình trực tiếp hoặc ghi âm vào TV và máy tính tương thích. Hệ thống cũng cho phép điều khiển từ xa qua chương trình Remote Desktop Connection của Windows từ những thiết bị di động.

Lui kết hợp giữa thiết bị ghi video số và PC, được thiết kế cho phòng khách, đặt cạnh TV làm máy chủ trung tâm để quản lý và phát nội dung multimedia.

Phiên bản Lui cao cấp được tích hợp ổ quang Blu-ray, ổ cứng 1TB và 320GB, hệ điều hành Windows Vista Premium, chip Intel Core2Duo 2GHz. Đối với cấu hình này, giá của sản phẩm sẽ là 3.753USD.

* Máy quay số chống nước của Sanyo:
small_146057.jpg


Sanyo đã cải tiến dòng máy quay cầm tay chống nước Xacti của mình bằng sản phẩm DMX-CA8. Máy được tích hợp cảm biến ảnh 8MP với khả năng chụp ảnh độ phân giải 4.000 x 3.000 pixel (tương đương với độ phân giải hữu dụng 12MP).

Về khả năng quay video, tốc độ khung hình được nâng lên 60 khung hình/giây (fps), cho phép quay các đoạn video có tốc độ bình thường hoặc chậm với chất lượng mượt mà hơn. Khả năng phát hiện khuôn mặt cũng là một điểm nhấn của DMX-CA8. Máy có thể xác định và lấy nét khuôn mặt của 4 người trong ảnh. Máy cũng có thể hoạt động dưới nước ở độ sâu tối đa là 1,5m.

Sản phẩm sẽ có mặt trên thị Nhật Bản vào giữa tháng 5 này với giá khoảng 475USD. Các thị trường khác sẽ sản phẩm này sau tuy nhiên, giá và thời điểm công bố vẫn chưa được tiết lộ.

* Điện thoại sành điệu của Samsung và LG:
Cả Samsung và LG đều công bố những chiếc di động được thiết kế cao cấp nhất của hãng này: Samsung Soul và LG Secret.

Samsung Soul là dạng máy trượt có khả năng thay đổi các icon điều khiển trên màn hình tùy theo ứng dụng đang chạy là gì. Chẳng hạn khi ở chế độ camera, các icon như zoom và độ sáng sẽ xuất hiện; còn khi đang phát nhạc thì sẽ có các nút chức năng nghe nhạc.

Samsung Soul hiện đang được bán tại Anh.
Trong khi đó, chiếc LG Secret cũng sử dụng cùng form chế tạo như mẫu điện thoại Chocolate và Viewty. Cả hai đều hỗ trợ tốc độ download 3G lên tới 7,2Mbps thông qua mạng HSDPA. LG Secret sẽ sớm ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới.

* Willcom/Sharp D4 Centrino Atom PC:

Nhà mạng di động Nhật Bản Willcom là hãng đầu tiên ra mắt mẫu laptop tích hợp chip di động siêu nhỏ Centrino Atom của Intel. Chiếc laptop D4 được Sharp sản xuất và sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 6 với giá 395USD, cộng với dịch vụ bảo hành 2 năm (20USD/tháng) tổng cộng là 795USD.

D4 được tích hợp màn hình 5-inch, ổ cứng 40GB, bàn phím 64 phím, rất dễ thao tác trên các mặt phẳng thông thường. D4 có cả tai nghe Bluetooth để thao thác nhận cuộc gọi và đàm thoại được dễ dàng hơn. Đối tượng sử dụng của D4 là sinh viên và doanh nhân.
(Theo PCAdvisor)
 
Toshiba chuẩn bị ra mắt laptop tích hợp chip Cell


small_146048.jpg

Chip Cell được ứng dụng trong PlayStation 3.


Toshiba mới đây đã một lần nữa khẳng định trong năm nay hãng sẽ tung ra thị trường dòng máy tính xách tay tích hợp chip đồ họa được phát triển trên nền tảng chip Cell cao cấp được ứng dụng phổ biến trên dòng game console Sony PlayStation 3.


Dự kiến dòng sản phẩm ứng dụng chip SpursEngine SE1000 sẽ là dòng laptop Qosmio nổi tiếng của Toshiba. SE1000 đã chính thức được Toshiba giới thiệu ra thị trường từ hồi tháng 9/2007 và đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm chip này trong tháng 4 vừa qua.

Chip SE1000 tích hợp 4 nhân Synergistic Processing Element (SPE) của chip Cell. Trong khi đó, chip Cell được ứng dụng trên PlayStation 3 sử dụng tới 8 nhân SPE giúp xử lý hiệu quả dữ liệu vector mang lại chất lượng đồ họa tuyệt vời.

Thiết bị điều khiển bộ nhớ (memory controller) sẽ được tích hợp trực tiếp trên chip SE1000 giúp tạo liên kết từ SPE đến 128MB Rambus XDR và đẩy tốc độ băng thông truyền tải dữ liệu lên tới 12.8Gbps. Ngoài ra con chip còn có khả năng xử lý video độ phân giải cao MPEG 2, H.264 và 1080p.

Toshiba cho biết dòng laptop Qosmio trang bị chip đồ họa SpursEngine sẽ có thể giúp người dùng xem hình ảnh ở mức độ “siêu phân giải”.

Hiện nhà sản xuất chưa tiết lộ thời điểm chính xác ra mắt cũng như đặc tính kỹ thuật của dòng máy tính xách tay Qosmio tích hợp chip SE1000 chuẩn bị ra mắt.

(Theo Reghardware)
 
Gmail bị biến thành “máy gửi thư rác”


small_146026.jpg


Gmail hoàn toàn có thể bị biến thành “một cái máy phát tán thư rác” nếu như tin tặc khai thác thành công một lỗi bảo mật nguy hiểm mới được giới bảo mật phát hiện.

Nhóm nghiên cứu bảo mật thông tin (INSERT) cho biết lỗi bắt nguồn từ phương thức Google chuyển tiếp (forward) thư điện tử. Nếu khai thác thành công lỗi này tin tặc có thể vượt qua giới hạn 500 địa chỉ email trong Bulk Mail và cơ chế bảo vệ chống giả mạo nhận dạng để gửi đi hàng nghìn email thông qua dịch vụ SMTP của Google.

Trước sự bùng nổ ngày càng mạnh mẽ của thư rác nên các nhà cung cấp dịch vụ email đã sử dụng đến “danh sách trắng” (whitelist) và “danh sách đen” (blacklist) để giúp họ lọc các email được gửi đến từ các địa chỉ chuyên gửi thư rác đã được nhận dạng. Google nằm trong “danh sách trắng” nên hầu như các email được gửi đi từ dịch vụ này thường được cho qua mọi cơ chế lọc thư rác.

Tuy nhiên, INSERT cho biết để khai thác thành công lỗi ngày tin tặc sẽ phải đầu tư không ít công sức.

Đại diện của Google từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Thực ra đây cũng không phải là lần đầu tiên dịch vụ của Google bị lợi dụng để làm “bình phong” cho những kẻ chuyên phát tán thư rác. Hồi tháng 4 vừa qua Google Calendar cũng từng một lần rơi vào tình trạng tương tự.

(Theo Cnet)
 
Tháng 6, Office 2007 SP1 lên Automatic Updates


small_146006.jpg


Dự kiến tháng 6 tới đây Microsoft sẽ bắt đầu khởi động tiến trình cung cấp bản cập nhật Office 2007 Service Pack 1 (SP1) thông qua tính năng Automatic Updates của hệ điều hành.

Nội dung một bài viết trên trang blog của đội ngũ các chuyên gia kỹ thuật phụ trách Office của Microsoft – Office Sustained Engineering – cho biết thời điểm chính thức phát hành Office 2007 SP1 qua Automatic Updates sớm nhất có thể là ngày 16/6 tới đây.

“Chúng tôi cần có thời gian là bởi chúng tôi muốn bảo đảm cơ sở nền tảng dịch vụ của chúng tôi đủ sức đáp ứng một số lượng yêu cầu khổng lồ tải về Office 2007 SP1”.

Thử nghiệm các bản Office 2007 SP1 được phát hành trước đây cho thấy bản cập nhật này thực sự giúp tăng cường đáng kể tính đáng tin cậy của ứng dụng. Ví dụ, Word 2007 trước khi nâng cấp lên SP1 thường gặp trục trặc trong việc kiểm soát vị trí của con trỏ chuột hoặc khi người dùng cuộn thanh cuộn của chuột quá nhanh. Sau khi nâng cấp lên SP1, trục trặc này đã biến mất hoàn toàn.

Một ví dụ khác là Excell 2007 cũng sẽ tải các bảng tính có tích hợp add-ins của hãng thứ ba khác nhanh hơn và ít sinh lỗi hơn.

(Theo Betanews)
 
Photoshop Express ra mắt phiên bản mới


small_145995.jpg

Chỉnh sửa ảnh trực tuyến với Photoshop Express.


Adobe Systems cuối tuần qua cho biết đã khắc phục xong lỗi đã khiến hãng phải hoãn lại việc tung ra phiên bản mới ứng dụng chỉnh sửa ảnh trực tuyến Photoshop Express trong tuần trước.

Phiên bản mới Photoshop Express cho phép người dùng có thể kết nối và tải ảnh trực tiếp từ dịch vụ Flickr về chỉnh sửa rồi tải ngược lại lên Flickr. Ngoài ra phiên bản mới còn được bổ sung thêm tính năng cho phép người dùng tạo slideshow nhúng vào các mạng xã hội ảo như Facebook hay MySpace.

“Chúng tôi vui mừng được thông báo là chúng tôi đã khắc phục thành công lỗi phát sinh tuần trước khiến tiến độ tung ra tính năng mới cho Photoshop Express đã bị hoãn lại. Chúng tôi hi vọng người dùng tiếp tục tham gia thử nghiệm và gửi phản hồi giúp chúng tôi hoàn thiện sản phẩm và mang đến cho người dùng chất lượng tốt nhất”.

Hiện phiên bản mới Photoshop Express đã chính thức được phát hành.

(Theo Macworld)
 
Laptop sẽ chiếm 30% thị trường máy tính VN năm 2009


Trong khi bức tranh thị trường IT những tháng đầu năm mang màu sắc ảm đạm vì mức tiêu thụ giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái thì mảng máy tính xách tay đang lên ngôi với tốc độ bán ra khá tốt.

Cuối năm 2007, doanh số laptop xấp xỉ 20% tổng lượng máy tính được bán ra trong nước. Theo tính toán của các doanh nghiệp, đến hết năm nay, miếng bánh thị phần mà thiết bị này giành được sẽ đạt 25-30%.

laptop1.jpg

Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành siêu thị máy tính Đăng Khoa, cho biết quý I năm nay, doanh số thu được từ máy tính để bàn chỉ tăng 12% so với cùng thời điểm năm ngoái, trong khi máy tính xách tay tăng 45%. "Như vậy, có thể thấy rõ laptop đang tiến rất sát PC để bàn", ông Lân bình luận.

Theo các chuyên gia kinh doanh laptop, những tín hiệu lạc quan về sức tiêu thụ máy tính xách tay trên thị trường VN có thể xuất phát từ một số nguyên nhân. Đầu tiên là sự tác động từ các hãng sản xuất khi tung ra nhiều mẫu mã mới với cấu hình khá, cộng với giá hấp dẫn mà điển hình là HP. Nếu trước đây, hãng này tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp thì nay, sản phẩm của HP tại Việt Nam trải rộng với trên 40 mã, giá bán chỉ từ 550 USD/chiếc.

Cạnh tranh mạnh mẽ với HP là "đại gia" châu Á Acer. Họ cung cấp các sản phẩm như Aspire 4315 - 035 có giá bán lẻ 499 USD. Tương tự, nhiều công ty khác như Toshiba, Asus, Lenovo… cũng đa dạng hóa các dòng thiết bị của mình và tập trung hướng đến người tiêu dùng phổ thông. Đặc biệt, trong tháng 5, Eee PC của Asus đã về VN với đầy đủ các mã hàng và giá chỉ 399 USD.

Ngoài ra còn phải kể đến những dòng máy do các công ty trong nước lắp ráp như V-open của Liên Việt Thành hay Sputnik, Zblack của Công ty CMS (giá khoảng 500 USD). Laptop Việt Nam rẻ hơn so với các nhãn ngoại dù vẫn còn khoảng cách về thương hiệu và phương thức tiếp cận thị trường. Nhưng hiện tại, chủng loại và giá cả có thể được coi là đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, dịch vụ bảo hành đã được nâng lên nhiều. Các hãng máy tính xách tay lớn trên thế giới đều đặt trung tâm bảo hành tại Việt Nam hoặc có ủy quyền. Nhiều thiết bị cũng được kéo dài gấp đôi thời hạn bảo hành, như Macbook Air được "chăm sóc" tới 2 năm thay vì một năm như trước đây.

Chất lượng dịch vụ của các đơn vị bán lẻ cũng được cải tiến. Khách hàng không còn phải lựa chọn thiết bị qua "tủ kính" mà đã cầm, xem, kiểm tra và đánh giá sản phẩm tại các trung tâm tin học lớn như Phong Vũ, Hoàn Long, Khai Trí... ở TP HCM hay Đăng Khoa, Pico, Nguyễn Kim... ở Hà Nội. Thậm chí, sản phẩm được bật sẵn và có thể dùng thử trước khi quyết định mua.
Trên thế giới, hãng phân tích In-Stat dự đoán thị trường máy tính để bàn đang tiến đến "điểm uốn" và đi xuống vào cuối 2008 hoặc đầu 2009 khi sản lượng chip dành cho notebook sẽ lần đầu tiên vượt desktop.

Sự bất ổn của nền kinh tế Mỹ và những tác động của nó đến toàn cầu khiến cho tốc độ phát triển desktop sẽ ở dưới mức 1% trong khoảng thời gian ngắn hạn (đầu 2009). Sau đó, mảng máy tính để bàn sẽ tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng một con số vài năm nữa. Dù sức mua laptop đang tăng, hệ thống desktop sẽ vẫn được ưa chuộng một thời gian dài nữa tại các nước đang phát triển, lý do chính là vì giá cả.

Chuyên gia Jim McGregor của In-Stat cũng nhận định nội dung đa phương tiện và sự thay đổi phương thức sử dụng sẽ tác động lớn đến thị trường tương lai. Sự cạnh tranh giữa hai hãng sản xuất chip máy tính Intel và AMD sẽ trở nên căng thăng, kéo theo cuộc chạy đua về giá hấp dẫn hơn.
( Theo VNExpress )
 
Laptop mini chưa thể “thăng hoa”


Asus-100508.jpg


Mặc dù laptop mini giá rẻ đang là cơn sốt trên thị trường nhưng những sản phẩm nhỏ gọn này chưa được đón nhận nhiệt tình với vai trò là công cụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.

Theo các chuyên gia dự đoán, dù laptop siêu gọn nhẹ được đánh giá cao trong thời gian gần đây và các tên tuổi lớn trên thị trường máy tính đã nhảy vào “mặt trận” này nhưng chúng vẫn chỉ là sản phẩm ngách và chưa thể là “quả bom tấn”.

Theo IDC, những máy tính mini này chủ yếu được biết đến như là những thiết bị di động thứ 2 của người dùng tại các nước phát triển và dành cho giới học thức. Laptop mini hữu ích khi người dùng cần giao tiếp trên mạng.

“Người tiêu dùng vẫn có suy nghĩ máy tính, đặc biệt là những PC xách tay, là những thiết bị cá nhân chứ không phải là thiết bị dùng chung cho cả gia đình”, Bob O'Donnell, Phó chủ tịch của IDC, nhận xét. “Thế nên mới xuất hiện nhiều laptop thuộc nhiều kích cỡ khác nhau, và thậm chí là máy tính chuyên dụng”.

“Những laptop nhỏ nhẹ, giá rẻ có thể mang vác khắp nơi, cho phép truy cập Internet dễ dàng qua kết nối Wi-Fi, sẽ sớm phổ biến tại các thị trường mới nổi”, O'Donnell đánh giá.

IDC cho rằng, khoảng cách về giá giữa laptop mini và laptop đầy đủ tính năng sẽ ngày càng giảm, phần lớn người dùng sẽ chấp nhận chi thêm tiền để sắm laptop hoàn chỉnh mọi chức năng.

Còn với các hãng bán lẻ máy tính thì dòng laptop này sẽ được xem như là những sản phẩm bổ sung chứ không phải là hàng thay thế PC truyền thống. “Các nhà kinh doanh sẽ chưa thể kiếm lời từ thị trường này”.

Theo IDC, sản lượng laptop mini xuất xưởng trên toàn cầu sẽ tăng từ 500.000 chiếc của năm 2007 lên đến hơn 9 triệu chiếc vào năm 2012. Doanh thu từ thị trường này đến năm 2012 sẽ chưa đến 3 tỷ USD. Và đến thời điểm này, laptop mini chỉ chiếm 5% trong số PC đã được tiêu thụ. Tuy nhiên, dòng thiết bị này sẽ được 1/3 các tổ chức giáo dục đón nhận vào năm 2012.

Theo VNuNet
 
Back
Top