HuynhThanh
New Member
Công nghệ 3D phát triển chậm, chủ yếu phục vụ game thủ
Trong năm 2011 này, công nghệ 3D sẽ tiếp tục phát triển, nhưng sẽ không mạnh mẽ do giá thành để sản xuất ra sản phẩm 3D vẫn còn quá đắt đỏ.
Kết thúc năm 2010, ngoài những tiêu điểm chính về smartphone, tablet, thì năm vừa qua cũng đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ hiển thị mới: Công nghệ hình ảnh 3 chiều. Như vậy, trong năm 2011 này, liệu cơn sốt trên có còn tiếp diễn?
Nếu chỉ nhìn lướt qua con số 3,2 triệu TV 3D được bán ra, tức 2% tổng số TV được tiêu thụ trong năm 2010, để khẳng định công nghệ 3D đang tụt dốc không phanh thì thật là sai lầm! Bởi trong những năm tiếp theo, đặc biệt là trong 2011, doanh số của TV 3D sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện tại.
Cũng như trong năm 2011, hàng loạt các loại máy trình chiếu hình ảnh 3D cầm tay cũng sẽ ra mắt trên thị trường.
Tại sao lại như vậy? Làm thế nào để công nghệ 3D vẫn tiếp tục phát triển sau một mùa “làm ăn” thất bát như thế? Câu trả lời thật đơn giản: Vấn đề nội dung trình chiếu sẽ quyết định tất cả.
Nếu các nhà sản xuất tiếp tục trung thành với phong cách của Avatar, thì dĩ nhiên các rạp chiếu bóng 3D sẽ vẫn tiếp tục hút khách. Và nếu các đài truyền hình tiếp tục đầu tư thiết bị để sản xuất phim ảnh và chương trình dưới định dạng 3D, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu các mẫu TV 3D trở thành hàng nóng trên thị trường. Công nghệ mới sẽ phủ định công nghệ cũ, đó là chuyện đương nhiên.
Dĩ nhiên, không thể không đề cập đến công nghệ hình ảnh 3D trên thiết bị cầm tay, với Nintendo 3DS là phát pháo đầu tiên. Nổi bật trên tất cả, Nintendo 3DS hứa hẹn sẽ trở thành thiết bị 3D đầu tiên không yêu cầu người dùng phải đeo kính hỗ trợ.
Sau lời tuyên bố gây sốc của Nintendo, ngay lập tức, thị trường đã trở nên nóng hơn bao giờ hết: Bộ giả lập 3D NVIDIA Vision có doanh số cao đến chóng mặt, hàng loạt những mẫu laptop sắp ra mắt sẽ được trang bị công nghệ 3D, và những ông lớn như Sony, Apple thì vội vàng đi đăng ký bản quyền công nghệ 3D không kính của riêng mình…
Nếu không phải Nintendo 3DS sẽ xuất hiện mà là một thiết bị nào khác như máy quay phim 3D chẳng hạn, có lẽ thị trường sẽ không trở nên sôi động như thế. Vì bản thân Nintendo 3DS đã là chiếc máy game quá thành công trên thị trường. Hơn 500 tựa game đỉnh hoàn toàn có thể được chuyển đổi sang định dạng 3D không kính ngay khi vừa ra mắt, tức là tương đương với hơn 500 bộ phim Avatar chất lượng cao cho người dùng thưởng thức. Nếu Nintendo 3DS không thể thành công khi ra mắt, đó sẽ là chuyện cười hài hước nhất trong năm 2011!
Theo dự đoán chung thì hiện nay, công nghệ 3D sẽ vẫn phục vụ chủ yếu cho giới game thủ, bởi lợi nhuận thu được thường cao hơn và chi phí đầu tư vẫn ổn định hơn việc sản xuất phim ảnh hay các chương trình truyền hình. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ công nghệ sản xuất, dù là phim ảnh hay game, chi phí sản xuất ra sản phẩm 3D bao giờ cũng đắt hơn nhiều lần các sản phẩm giải trí cùng loại.
Điều này lại khiến các chủ hãng phim, hãng game đau đầu không thôi: Nếu anh làm ra một chương trình hay, một tựa game đỉnh, không nghi ngờ gì, anh sẽ có được tất cả. Nhưng nếu anh cho ra một sản phẩm không hợp thời, cũng không nghi ngờ gì, anh... sẽ nợ ngân hàng đầm đìa.
Vì vậy, lựa chọn tốt nhất trong giai đoạn hiện tại của những nhà sản xuất vẫn là dè dặt và chờ đợi tín hiệu tốt từ sự giảm giá của công nghệ sản xuất 3D trong tương lai, nhất là những hãng phim và đài truyền hình.
Qua phân tích, dễ dàng thấy được trong năm 2011 này, công nghệ 3D sẽ tiếp tục phát triển, nhưng sẽ không mạnh mẽ, do giá thành để sản xuất ra một sản phẩm 3D vẫn còn quá đắt đỏ. Và dù có thêm nhiều thiết bị hỗ trợ 3D nữa ra mắt trên thị trường thì vẫn thật khó để khẳng định sẽ có thêm những smartphone, máy chơi game nào thành công nữa sau trường hợpNintendo 3DS.
Theo PLTP