Thị trường nội dung số: Cuộc chơi sẽ khác ?!
Siêu thị nội dung Aulac.vn của công ty Smart Media cung cấp phương thức mua bán các dịch vụ nội dung mới không phải nhắn tin qua đầu số, hứa hẹn sẽ có thay đổi cục diện thị trường nội dung số.
Với khoảng 50 triệu người dùng di động, thị trường nội dung số có tiềm năng phát triển rất lớn.
Kênh phân phối mới cho CP
Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT, với 24 triệu người dùng Internet, Việt Nam là một thị trường khổng lồ mà nhiều nước trên thế giới đang phải mơ ước. Ngoài ra, với khoảng 50 triệu người dùng di động, đây là một thị trường rất lớn để phát triển nội dung số. Giá các loại máy điện thoại ngày càng rẻ, chức năng ngày càng cao, đặc biệt các loại máy smartphone, máy 3G, wifi, có gắn thẻ nhớ ngoài, thị trường nội dung cho di động thực sự tiềm năng rất lớn. Ông Đường cho biết hiện tại Bộ TT&TT đang xây dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các công ty trong nước phát triển và chiếm lĩnh thị trường nội dung.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Lộc, Phó giám đốc Smart Media cho rằng, hiện nay các nhà cung cấp nội dung (CP), kể cả công ty trong nước và quốc tế, có rất nhiều nội dung chưa bán được đến người tiêu dùng vì gặp khó khăn ở kênh phân phối và chưa có công cụ hỗ trợ. Về phía khách hàng, khi muốn sử dụng dịch vụ nội dung số, họ thường phải xem quảng cáo trên báo chí, truyền hình, tờ rơi rồi nhắn tin qua đầu số. Chính vì thế, cần xây dựng một “cổng”, một “siêu thị” bài bản và nổi tiếng để khi khách hàng cần là sẽ đến ngay “siêu thị” đó. “Đó là lý do xây dựng Aulac.vn”, ông Lộc nói.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Smart Media khẳng định, Smart Media sẽ không làm nội dung, mà chỉ làm cổng bán hàng để tất cả các CP có công cụ đưa hàng hoá bày bán cho khách hàng. “Smart Media sẽ chịu trách nhiệm về công cụ bán hàng và các hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. Chính vì thế, các CP sẽ giảm được chi phí quảng cáo khi hợp tác với Aulac”, ông Tuấn Anh nói. Với Aulac.vn, các đối tác cung cấp nội dung chỉ cần tập trung sản xuất nội dung, cập nhật lên hệ thống và quản lý quá trình phân phối.
Aulac.vn là hệ thống thương mại điện tử tích hợp giữa mạng di động và Internet nhằm cung cấp các dịch vụ, ứng dụng cho các thuê bao điện thoại di động. Trong giai đoạn 12 tháng đầu, Aulac.vn sẽ tập trung vào các sản phẩm về nội dung thông tin, những sản phẩm có thể download để phục vụ nhu cầu người dùng máy tính, ĐTDĐ, bao gồm các ứng dụng tiện ích, trò chơi, hình ảnh, âm thanh, các loại sách điện tử, ekeys (gồm thẻ gọi điện thoại, thẻ nạp tiền, phần mềm ứng dụng cho Mobile).
Hiện nay, tổng số sản phẩm trên Aulac.vn bao gồm khoảng 5.000 sản phẩm, không bao gồm sản phẩm âm thanh và hình ảnh. Ông Tuấn Anh cho biết theo lộ trình trong 3 tháng tới, số sản phẩm sẽ tăng gấp 3 lần. Tất nhiên, số lượng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào đối tác cung cấp nội dung, và Tổng giám đốc Smart Media kỳ vọng môi trường này sẽ “tạo sân chơi mở cho các nhà sản xuất nội dung của Việt Nam”.
CP sẽ được “giải thoát” khỏi nhà mạng?
Trước mắt, việc thanh toán sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua các tài khoản điện thoại di động (cả trả trước và trả sau) hoặc qua ví điện tử SmartPay. Cụ thể, người mua hàng sẽ vào website Aulac.vn và đăng ký tài khoản, sau đó thực hiện các giao dịch mua bán với số máy ĐTDĐ, việc thanh toán sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản trả trước hoặc vào thanh toán cước trả sau. Lãnh đạo Smart Media cho biết hiện nay Aulac.vn đã kết nối được với hai mạng di động lớn của Việt Nam là MobiFone và VinaPhone, đồng thời đang xử lý các vấn đề kỹ thuật để kết nối với Viettel.
Trong tương lai, công ty sẽ hợp tác với các tổ chức tài chính, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động và các đối tác cung cấp giải pháp thanh toán khác để xây dựng Aulac Payments – hệ thống thanh toán trực tuyến dành cho khách hàng của Aulac.vn. Smart Media đặt mục tiêu trong 12 tháng sẽ đạt số lượng người dùng Aulac.vn là xấp xỉ 3 triệu người.
Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà các CP băn khoăn là “tỷ lệ ăn chia”, bởi các CP đã và đang gặp vướng mắc với các nhà mạng về vấn đề này. Theo ông Tuấn Anh, Aulac.vn được xem là cầu nối, là một kênh phân phối mới cho các CP. Tổng giám đốc Smart Media cho rằng với việc “click&buy”, người mua không phải gửi tin nhắn SMS, vì thế nhà mạng sẽ không thu chi phí này. Ngoài ra, vì nhiều CP sẽ tập trung vào “một mối” nên Aulac sẽ làm việc với các nhà mạng và kỳ vọng sẽ đạt tỷ lệ chia sẻ doanh thu hợp lý hơn. Như vậy, các CP có thể sẽ được “giải thoát” khỏi “ách” ăn chia tỷ lệ doanh thu với các nhà mạng. Và rất có thể thị trường nội dung số sẽ có một bước ngoặt lớn, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, ông Tuấn Anh vẫn chưa tiết lộ mức chia sẻ cũng như cách thức chia sẻ doanh thu cụ thể, và khẳng định thêm rằng doanh thu của Aulac.vn cũng như các trang thương mại điện tử khác chính là khoản hoa hồng với các CP.
Lãnh đạo Smart Media cho biết trong khoảng 3 tháng gần đây, công ty đã đàm phán hợp tác với nhiều đối tác, đến nay đã có khoảng 100 đối tác, cả trong nước và quốc tế, cung cấp sản phẩm nội dung cho Aulac.vn.
Theo ICTNews