Xu hướng Tivi "kết hôn" Internet
Sau hơn 1 thập kỷ khó khăn, mục tiêu "kết hôn" giữa TV và Internet dường như cuối cùng cũng đã "đơm hoa kết trái".
Một nhân tố chính góp phần thúc đẩy cuộc "hôn nhân" này là những mẫu TV mới có khả năng kết nối trực tiếp đến Internet, mà không cần thêm bất cứ phụ kiện nào để người dùng "online". Trong khi đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi lựa chọn giải trí hấp dẫn và nguồn thông tin đa dạng trên Internet. Họ thiết lập nên những mạng lưới dữ liệu trên PC và laptop có thể giúp chuyển nội dung đó lên TV của họ.
Nhiều đại gia vào cuộc
Mới đây, hãng Netflix Inc, chuyên về dịch vụ cho thuê DVD lớn nhất thế giới, công bố sẽ hợp tác với hãng Hàn Quốc LG Electronics Inc. Sự hợp tác này sẽ cho ra đời dịch vụ video -online Netflix trên những dòng TV công nghệ cao của LG, dự kiến ra đời vào mùa xuân này.
Ngoài ra, Triển lãm hàng Điện tử tiêu dùng Quốc tế 2009 (CES) diễn ra tuần này tại Las Vegas, dự kiến sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa hãng Yahoo và Intel. Hai đại gia sẽ công bố sự hỗ trợ từ một số công ty điện tử tiêu dùng lớn để bán những mẫu TV đi kèm phần mềm giúp người dùng dễ dàng đưa nội dung web lên TV, mà chỉ cần dùng chiếc điều khiển từ xa chứ không cần bàn phím.
"Bạn sẽ chứng kiến những ứng dụng rất rộng rãi của loại công nghệ mở này ở những nhãn hiệu TV tốt nhất", Patrick Barry, một phó chủ tịch của Yahoo nói.
Tất nhiên, những phát ngôn lạc quan tương tự như trên đã được các nhà quản trị nói ra từ giữa những năm 1990, khi nỗ lực kết nối công nghệ Internet với TV bắt đầu. Hơn nữa, môi trường kinh tế hiện tại có thể sẽ ngăn cản người tiêu dùng nâng cấp các mẫu TV đang dùng.
Tuy nhiên, cuộc "hôn nhân" giữa TV -Internet vẫn nóng bởi những tác động đầy tiềm năng của mô hình kinh doanh giải trí mới. Thay vì mua những gói nội dung video đắt đỏ từ các nhà cung cấp cáp và vệ tinh, Internet có thể phân phối một loạt những lựa chọn giải trí và thông tin rộng lớn mà phần nhiều trong số đó lại miễn phí.
Intel, Apple và những công ty khác đã tung ra những chiếc PC có thiết kế đặc biệt, những linh kiện và những thiết bị mới giúp đưa video từ trên Internet đến với những chiếc TV đặt trong phòng khách. Rất ít người mua chúng, nhưng các nhà phân tích tin rằng người dùng sẽ tiếp nhận xu thế này khi Internet trở thành một tính năng chuẩn, cần có với các thiết bị bình thường - như TV, đầu đĩa và máy chơi game.
TV có Internet sẽ đắt hơn khoảng 300 USD
Công nghệ cần thiết để đưa Internet lên TV sẽ khiến người tiêu dùng phải chi thêm tiền: chẳng hạn như, LG dự đoán mẫu TV Internet LCD và plasma của họ sẽ có mức giá cao hơn khoảng 300 USD so với những mẫu máy tương tự không có tính năng Internet.
"Tôi nghĩ đây sẽ là một mô hình kinh doanh TV mới, lớn, đang phát triển nhanh", Tim Alessi, giám đốc kế hoạch sản phẩm của LG tại Mỹ, nói.
Trong năm qua, các công ty Panasonic, Sharp và Samsung đã cho ra đời những mẫu TV HD có thể truy cập những dịch vụ như YouTube và album ảnh Picasa, cùng với những bản tin dự báo thời tiết trực tuyến. Kurt Scherf, một nhà phân tích dự đoán số TV có khả năng truy cập Internet sẽ phát triển 14%, với 26-28 triệu chiếc được bán tại Mỹ trong năm 2012, từ mức chỉ 1% trong năm 2008.
Vẫn chưa rõ người tiêu dùng sẽ phản ứng thế nào với mẫu TV mới này. Song có điều, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng thoải mái, thích thú khi dùng PC như kiểu TV, xem YouTube hoặc các chương trình TV yêu thích.
"Số người xem toàn bộ một chương trình TV trên laptop đã tăng gấp ba", Genevieve Bell, một nhà nhân loại học và là giám đốc nhóm trải nghiệm người dùng của Intel, cho biết. Nhưng bà Bell nói nghiên cứu của Intel cũng cho thấy nhiều người rất thích TV. Vì thế bất cứ nỗ lực nào để đưa Internet lên TV cũng cần phải đơn giản. Điều đó có nghĩa, theo bà Bell, dùng một chiếc điều khiển từ xa tiện lợi - chứ không phải là bàn phím PC hay một kiểu truy cập như PC - để vào Internet.
Những phát hiện trên là lý do khiến Intel - hãng trong năm 2007 đã cho ra đời chiếc PC ở phòng khách với nhãn hiệu Viiv - trở thành hãng hỗ trợ cho những gì mà Yahoo gọi là Widget Channel. Sự hợp tác này sẽ tạo ra một cách mới để các dịch vụ web được lên TV.
Phần mềm sẽ hiển thị một loạt các biểu tượng web ngay bên dưới cùng của màn hình TV, trong khi đó các chương trình TV truyền thống vẫn được trình chiếu ở trên. Dùng điều khiển từ xa kích vào một trong các biểu tượng, nội dung đi kèm biểu tượng đó sẽ mở rộng ra một góc rộng hơn phía bên trái màn hình. Kích lần nữa dịch vụ sẽ mở ra hết cả màn hình. Như vậy, một người dùng có thể vừa xem bản tin thời tiết trực tuyến, vừa lưu trữ ảnh trên dịch vụ Flick của Yahoo.
Yahoo và các đối tác phần cứng đã triển khai kế hoạch này. Intel cũng dự định sẽ tung ra loại chip giúp kiểm soát phần mềm trong các TV có kết nối Internet.
Theo ICTNews