Computex 2008 nóng ở cuộc chiến laptop mini
Trong 5 ngày, từ 3 đến 7/6 tại Đài Loan, Hội chợ thương mại máy tính lớn nhất châu Á Computex 2008 đã diễn ra với điểm nhấn chính là sự xuất hiện ồ ạt của một loạt model máy tính xách tay mini giá rẻ.
Computex 2008 chứng kiến cuộc đua laptop mini nóng hơn bao giờ hết. Ảnh:
Cnet.
Asus là một trong những hãng được chú ý nhiều nhất tại hội chợ lần này, do đã có những lời hứa hẹn từ trước về sự ra mắt của những model tiếp theo trong series laptop mini Eee PC từng thu được nhiều thành công trong năm 2007. Trên thực tế, họ đã không làm mọi người phải thất vọng khi giới thiệu liền một lúc ba model mới tại Computex 2008 là Eee PC 901, Eee PC 1000 và Eee PC 1000H. Eee PC 901 là phiên bản có màn hình 8,9 inch, được tích hợp vi xử lý Atom của Intel, còn hai mẫu máy kia có màn hình 10 inch, trong đó Eee PC 1000 sử dụng hệ điều hành Linux còn Eee PC 1000H được cài hệ điều hành Windows.
Phải nói ngay rằng, sản phẩm đặt nền tảng cho trào lưu laptop "tí hon" đang thịnh hành hiện nay không phải Eee PC của Asus, mà là chiếc máy tính XO của dự án "mỗi trẻ em một laptop" (OLPC - One Laptop Per Child) được khởi xướng bởi học viện công nghệ Massachusset năm 2005 và sau đó là chiếc
Classmate PC của Intel. Tuy nhiên, phải đến khi Eee PC 701 với màn hình 7 inch ra đời và được phổ biến rộng rãi, laptop mini giá rẻ mới chính thức trở thành một trào lưu và hiện đang là một trong những xu hướng công nghệ có nhiều tiềm năng phát triển nhất.
Không phải là người đi tiên phong nhưng Asus Eee PC 701 chính là kẻ khơi mào cho cuộc chiến laptop mini giá rẻ hiện nay. Ảnh:
Slipperybrick.
Asus Eee PC 701 đã thu được những thành công vang dội trong năm 2007, trở thành một hiện tượng công nghệ trong năm và đã tạo nên một "cơn sốt" trên khắp thế giới. Chỉ trong vòng hơn một tháng kể từ khi ra mắt chính thức (tháng 11/2007), đã có tới hơn 300.000 chiếc Eee PC được tiêu thụ. Không những vậy, sản phẩm này luôn bị đặt trong tình trạng "cung không đủ cầu" trong suốt dịp Giáng sinh năm ngoái. Chính thành công quá nhanh và quá lớn này của Asus đã khiến các đối thủ không thể ngồi yên.
Trước khi Computex diễn ra gần 2 tháng, hãng máy tính lớn nhất thế giới HP đã chính thức nhảy vào cuộc đua laptop mini giá rẻ bằng việc giới thiệu chiếc
2133 Mini-Note. Không lâu sau, đến lượt nhà sản xuất PC lớn thứ hai thế giới
Dell cũng tuyên bố sẽ tham gia vào phân khúc thị trường này. Intel thì khai sinh một tên gọi mới - Netbook - cho những sản phẩm có màn hình 9 inch của mình. Không dừng lại ở đó, một loạt nhà sản xuất không mấy tên tuổi như Everex, Elonex, Elite Group Systems (ECS), Medion... cũng đua nhau tung ra các sản phẩm với mục đích duy nhất là giành giật thị phần với Asus Eee PC.
Ngày càng nhiều đối thủ như MSI muốn nhảy vào giành giật thị phần của Eee PC. Ảnh:
Pcmag.
Tuy nhiên, Computex 2008 mới là nơi người ta được chứng kiến cuộc đua giữa các thương hiệu laptop mini giá rẻ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Ngoài ba sản phẩm mới đã nói đến ở trên của Asus, còn có tới ba đối thủ khác cũng gây chú ý với những "chiến binh tí hon" của mình. Trong khi Acer có
Aspire One với màn hình 8,9 inch, MSI ra mắt
Wind với màn hình 10 inch, thì Gigabyte, hãng từ trước đến nay chỉ nổi tiếng với các thiết bị phần cứng, cũng trình làng một mẫu
máy tính bảng có màn hình 8,9 inch.
Trong số ba thương hiệu nêu trên, Acer tỏ ra "quyết tâm" nhất khi đặt ra mục tiêu doanh số cho Aspire One trong năm nay là phải bán được 7 triệu chiếc. Thậm chí, theo Chủ tịch hãng này, ông Gianfranco Lanci, với sự phát triển bùng nổ của phân khúc thị trường laptop tí hon, việc đưa thị trường máy tính xách tay tăng trưởng gấp đôi so với hiện nay là một việc làm không khó.
Acer đặt kỳ vọng rất cao vào Aspire One. Ảnh:
AFP.
Chủ tịch Acer dự đoán, lượng máy tính giá rẻ bán ra trong năm 2009 sẽ vào khoảng 40-45 triệu chiếc. Cùng chung quan điểm với ông, Intel cho rằng doanh số laptop mini giá rẻ sẽ đạt 50 triệu chiếc vào năm 2011. Còn ngay trong năm nay, theo nhà phân tích Alvin Kwock của tập đoàn tài chính JP Morgan, sẽ có từ 10 đến 15 triệu sản phẩm có mức giá 300-500 USD được tiêu thụ trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường IDC lại đưa ra một dự báo kém lạc quan hơn, với mức doanh số dự tính cho năm nay đối với mặt hàng máy tính xách tay mini giá rẻ chỉ là 3,5 triệu chiếc. Con số đó sẽ tăng lên mức 9 triệu chiếc vào năm 2012, theo IDC.
Cũng theo tính toán của hãng nghiên cứu thị trường uy tín này, với nhu cầu ổn định ở mức cao của các thị trường châu Âu và Mỹ Latin, sẽ có 145 triệu laptop các loại được tiêu thụ trong năm nay, tăng 34,5% so với năm 2007. Năm 2009, doanh số máy tính xách tay sẽ tiếp tục tăng 24,9%, lên mức 181,5 triệu chiếc.
(theo Reuters)