Người mua PC chịu thiệt vì thờ ơ với phiếu bảo hành linh kiện
Khi mua máy tính để bàn lắp ráp tại các cửa hàng, nhiều người chỉ lấy phiếu bảo hành do cửa hàng cung cấp chứ không hề quan tâm đến các phiếu bảo hành linh kiện và chịu thiệt khi xảy ra hỏng hóc về sau.
Trên thị trường, ngoài các dòng máy tính để bàn của các nhà sản xuất máy tính lớn như Acer, HP, Dell, CMS, FPT Elead…, còn khá nhiều máy tính được các công ty trong nước và các cửa hàng tự lắp ráp. Máy tính bộ được các cửa hàng lắp ráp vẫn còn chỗ đứng trên thị trường nhờ giá cả phải chăng. Theo số liệu của công ty GfK, trong 4 tháng đầu năm 2010 số lượng máy tính để bàn bán ra chiếm khoảng 53% trên tổng số máy tính bán ra tại thị trường Việt Nam.
Các hãng máy tính lớn khi sản xuất một dòng máy sẽ tiến hành đặt hàng các nhà sản xuất linh kiện khác như CPU, RAM, ổ cứng … và có thời gian bảo hành tương ứng với yêu cầu của hãng máy tính đặt hàng. Các linh kiện này sẽ được bảo hành bởi hãng máy tính đặt hàng, không được hãng sản xuất linh kiện bảo hành nên không có phiếu bảo hành của hãng sản xuất linh kiện đi kèm.
Khách hàng nên lấy phiếu bảo hành các linh kiện quan trọng như CPU, RAM, ổ cứng khi mua máy tính lắp ráp tại các cửa hàng.
Bên cạnh đó, các cửa hàng máy tính cung cấp dịch vụ lắp ráp máy tính theo yêu cầu của khách nên thường mua linh kiện rời từ nhà phân phối của các hãng. Các linh kiện rời này có chế độ bảo hành tiêu chuẩn (standard) của chính hãng kèm với phiếu bảo hành của hãng.
Tuy nhiên, thông thường khi mua máy tính bộ, người tiêu dùng thường chỉ nhận một phiếu bảo hành duy nhất cho toàn máy chứ không được nhận phiếu bảo hành linh kiện. Nhiều người cũng không quan tâm đến việc có phiếu bảo hành linh kiện hay không.
Có cửa hàng còn bảo hành máy cho khách hàng bằng cách dán tem lên máy và các phụ kiện thay vì đưa phiếu bảo hành. “Nhiều khách hàng chỉ thích tem bảo hành dán lên máy vì họ sợ nếu giữ phiếu bảo hành sẽ bị mất gây phiền hà sau này”, anh Hùng, một nhân viên kinh doanh máy tính, cho biết.
Tuy nhiên, trường hợp của anh Thành mua máy tính lắp ráp tại một cửa hàng tại đường Lý Thường Kiệt (TP HCM) cho thấy khách hàng sẽ gặp phiền toái nếu không có phiếu bảo hành linh kiện. Khi CPU Intel trong máy bị hư thì thời hạn bảo hành máy một năm cũng đã hết. Anh Thành không thể bảo hành bộ vi xử lý vì trong tay anh không có phiếu bảo hành chính hãng của Intel (được bảo hành 3 năm) và cửa hàng cũng không nhận trách nhiệm vì thời hạn của họ đã hết.
Còn anh Nguyễn Thanh Hoàng, ngụ tại quận Gò Vấp, TP HCM cho biết anh có mua máy tính để bàn của một cửa hàng tại đường Bùi Thị Xuân với thời hạn bảo hành là một năm. “Hết hạn bảo hành thì ổ cứng Samsung bị hư. Tôi có biết thông tin ổ cứng Samsung được bảo hành đến 3 năm nên đem ra cửa hàng thì được thông báo là phải đem ra hãng vì họ đã hết trách nhiệm. Khi đem ra trung tâm bảo hành thì họ không nhận vì không có phiếu bảo hành. Quay lại công ty thì nhân viên nói là không giữ phiếu bảo hành”, anh Hoàng nói.
Phiếu bảo hành được dán trên vỏ hộp CPU Intel.
Anh Long, một người kinh doanh máy tính cho biết, máy tính để bàn thương hiệu như Acer, Dell, HP… chỉ có phiếu bảo hành nguyên bộ mà không có phiếu bảo hành linh kiện là điều đương nhiên. Tuy nhiên, khi khách hàng mua máy tính do các cửa hàng lắp ráp thì nên yêu cầu cung cấp phiếu bảo hành các linh kiện quan trọng như CPU, RAM, ổ cứng… vì đây là dạng linh kiện rời có phiếu bảo hành chính hãng riêng. Đơn cử ở siêu thị Phong Vũ (quận1, TP HCM), khi mua một chiếc máy để bàn mới, ngoài phiếu bảo hành trọn bộ, khách hàng sẽ được cung cấp thêm phiếu bảo hành dành riêng cho linh kiện CPU mà hãng Intel đã dán sẵn trên vỏ hộp của CPU đó. “Điều này rất quan trọng vì khi hết hạn bảo hành của cửa hàng, người tiêu dùng vẫn có thể được hưởng các quyền lợi chính đáng nếu xảy ra hỏng hóc linh kiện sau này”, anh Long chia sẻ.
Đại diện Samsung Việt Nam cho biết công ty hiện bảo hành 3 năm đối với các ổ cứng Samsung được phân phối và có tem chính hãng của Công ty TNHH Phân phối FPT. Do đó Samsung sẽ không cung cấp dịch vụ bảo hành nếu sản phẩm đó không có phiếu bảo hành.
Theo ông Phạm An Dương, Giám đốc marketing Intel Việt Nam, người mua khi mua máy tính mới được lắp ráp sẵn ở các cửa hàng, điều nên làm là hỏi ngay phiếu bảo hành cho CPU để đảm bảo những quyền lợi tốt nhất cho mình vì theo ông Dương, nếu sản phẩm có phiếu bảo hành, người dùng không chỉ an tâm về nguồn gốc sản phẩm mà còn được hưởng nhiều quyền lợi về sau.
“Các CPU của Intel được bảo hành 3 năm, vì thế kể cả khi bộ máy tính đó chỉ được nơi lắp ráp bảo hành 1-2 năm, khách hàng vẫn hoàn toàn yên tâm vì CPU vẫn còn thời gian bảo hành. Như vậy, lỡ có trục trặc về CPU, nếu có phiếu bảo hành, khách hàng sẽ được hưởng quyền lợi với thời gian còn lại”, ông Dương khẳng định.
Theo VnExpress