Sony quý 2/2010: doanh thu 20 tỷ, lời 800 triệu đô
Sony đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nếu như năm 2008 họ lỗ 1 tỷ đô la Mỹ, năm 2009 lỗ 439 triệu đô thì chỉ riêng trong quý tài chính thứ 2 của năm 2010 này thôi (kết thúc ngày 30-9 vừa qua), họ đã có lợi nhuận hoạt động 827 triệu đô hay lợi nhuận thuần 375 triệu đô, tiếp bước đà tăng trưởng lợi nhuận hoạt động 766 triệu đô của quý 1.
VAIO, một trong những dòng sản phẩm tăng trưởng mạnh của Sony bên cạnh PS3 và Bravia
Tuy chưa lớn nhưng đây vẫn là một kết quả đáng kinh ngạc khi mà cuối năm ngoái thôi, Sony chỉ dám hy vọng mình sẽ lời khoảng 541 triệu đô la trong cả năm tài chính 2010. Nếu tính riêng giá trị sản phẩm của Sony bằng đô la Mỹ thì họ còn lời nhiều hơn nữa nhưng do tỷ giá Yên lên quá cao mà lợi nhuận của hãng cũng như các công ty Nhật Bản khác bị sụt giảm khá nhiều. Lấy một ví dụ nhỏ, nếu tính giá trị đô la Mỹ thì doanh số bộ phận hình ảnh của Sony tăng 16% nhưng thực tế nó chỉ tăng 6,1% vì tỷ giá đồng Yên. Có thể nói tỷ giá đồng Yên là nguy cơ lớn nhất của các công ty Nhật Bản, ngay cả Nintendo cũng phải chịu lỗ sau 7 năm tăng trưởng liên tiếp.
Thành thật mà nói, không phải bộ phận nào của Sony cũng có tin mừng, các bộ phân tăng trưởng gồm bộ phận thiết bị cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tăng 1,4% (11% không tính tăng tỷ giá đồng Yên), sản phẩm và dịch vụ mạng tăng 5% (16%), các dịch vụ tài chính tăng 9,8%. Các bộ phận bị tụt giảm là Pictures, Music và Sony Ericsson. Trong mỗi mảng kinh doanh lại có nhiều bộ phận con bị lỗ, chẳng hạn như mảng sản phẩm và dịch vụ mạng (Network Products & Service) lời nhưng PSP lại tụt giảm doanh số thảm hại trong khi PS3 tăng và PS2 không giảm nhiều. Báo cáo tài chính này cho biết 3 trong những mảng tăng trưởng tốt nhất là PS3, VAIO và TV Bravia.
Nhìn chung, các mảng kinh doanh truyền thống của công ty điện tử Sony vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhưng các mảng kinh doanh phụ trội lại bị tụt giảm doanh thu. Bộ phận hình ảnh Sony Picture (Sony Pictures Company, Columbia Pictures, TriStar Pictures...) có doanh số tăng 6,1% (16%) nhờ vào những tựa phim bom tấn như Resident Evil:Afterlife, Salt, Grown Ups hay The Karate Kids nhưng lại chịu lỗ 58 triệu đô la Mỹ (4,8 tỷ Yên). Dù sao thì Sony Pictures cũng cắt lỗ khá nhiều vì năm ngoái họ mất tới 6,4 tỷ Yên. Bộ phận Sony Music lại không được tốt đẹp như thế, doanh thu giảm 10,8% và lỗ 98 triệu đô. Cuối cùng, bộ phận di động Sony Ericsson khá trái ngược khi doanh số giảm 1% còn 1603 triệu Euro nhưng lợi nhuận thuần lại đặt 51 triệu từ mức lỗ 165 triệu cùng kỳ năm ngoái. Nếu bạn muốn đầu tư vào Sony, có thể đọc kỹ hơn báo cáo tài chính toàn tập đoàn tại đây và đây, video tại đây!
Cho dù đã có lợi nhuận nhưng có lẽ Sony vẫn nên cải thiện rất nhiều cung cách dịch vụ cũng như chính sách sản phẩm của mình. Họ có những sản phẩm rất tốt như chiếc máy quay dòng máy ảnh NEX-3/5, các TV Bravia, máy quay NEX-VG10 (sản phẩm tiêu dùng đầu tiên đổi được ống kính, các sản phẩm đổi được chuyên nghiệp thường có giá trên 8000$ còn VG10 chỉ 2000$) nhưng lại tự giới hạn nó bởi những suy nghĩ không đáng có như không phân phối ở nhiều quốc gia khác nhau, giới hạn nhiều về phần mềm để thay đổi phân khúc thị trường trong khi phần cứng máy hoàn toàn đáp ứng được..... Có lẽ đã đến lúc Sony áp dụng chế độ bảo hành toàn cầu, giảm bớt những sản phẩm không cần thiết cũng như phân phối sản phẩm công bằng hơn giữa các quốc gia khác nhau.
Theo tinhte