• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ ngày 17-10-2012

Status
Không mở trả lời sau này.
Acer thêm hai máy tính all-in-one Windows 8


Theo dự kiến, Aspire 5600U sẽ bán vào ngày 26/10 còn Aspire 7600U phải chờ tới cuối tháng 11.



Cả hai model này đều sử dụng ổ cứng dung lượng 1 TB và RAM 8 GB.



Trong đó, mẫu Aspire 7600U dùng chip Core i5-3210M và card đồ hoạ Nvidia GeForce GT640M với VRAM 2 GB.



Model này được bán với giá là 1.900 USD (khoảng 39,6 triệu đồng).



Aspure 7600U có màn hình 27 inch.



Aspire 5600U 23 inch có vi xử lí Core i5-3310M với chip đồ hoạ tích hợp Intel HD Graphics.



Máy có giá từ 999,99 USD (khoảng 20,8 triệu đồng).

Hai mẫu Aspire 5600u và 7600U được đi kèm với chân đế có thể dựng theo nhiều góc khác nhau để người dùng tiện thao tác bằng tay. Nhà sản xuất cho biết, chân đế này có thể đặt thẳng đứng một góc 90 độ hoặc nằm ngang sát với mặt bàn.

Theo TTCN.
 
Raspberry Pi B tăng gấp đôi bộ nhớ, giữ nguyên giá


Phiên bản B của Raspberry Pi, chiếc máy tính nhỏ như thẻ ngân hàng, vừa được nâng cấp dung lượng bộ nhớ lên 512 MB và vẫn giữ nguyên giá 35 USD.


Một trong những tính năng được mong đợi nhất là phiên bản C (đắt hơn) với RAM 512 MB. Tuy nhiên, quỹ Raspberry Pi không muốn sản xuất sản phẩm đắt hơn 35 USD, nên đã làm việc với các đối tác để nâng cấp phiên bản B từ bộ nhớ RAM 256 MB lên 512 MB.



Lượng bộ nhớ được nâng thêm này sẽ giúp các ứng dụng nhúng "tham lam" hoạt động dễ dàng hơn, chẳng hạn như Java. Với RAM 512 MB, Raspberry Pi hoàn toàn có thể dùng như một máy tính đa chức năng, chạy các HĐH phổ biến hỗ trợ nền tảng ARM.

Theo TTCN.
 
MTB Surface RT sẽ có giá từ 500 đến 700 USD?


Giá áp dụng cho MTB Surface RT của Microsoft vô tình được đăng trên website cửa hàng trực tuyến của hãng, nhưng ngay sau đó trang này đã được Microsoft gỡ xuống.




Theo thông tin được ghi nhận bởi TechCrunch, trang bán lẻ của Microsoft đã đăng tải lựa chọn cho phép người dùng đặt hàng trước MTB Surface RT, được giao hàng vào ngày 26/10. Trang web liệt kê MTB Surface RT phiên bản 32 GB màu đen trang bị Touch Cover có giá 599 USD, trong khi đó nếu bỏ qua Touch Cover, người dùng sẽ tiết kiệm được 100 USD. Touch Cover trang bị sẵn cho MTB một bàn phím xúc giác.

Ngoài ra, phiên bản Surface RT 64 GB trang bị bàn phím Touch Cover cũng được liệt kê trong danh sách với giá bán là 699 USD.



Sự khác biệt giữa MTB Surface (gồm Surface RT và Surface Pro) so với các MTB khác.

Như vậy, nếu thông tin trên đúng thì đây là số tiền cao hơn so với kì vọng từ phía người dùng. Theo kết quả khảo sát từ 1747 bạn đọc của TTCN thì 42% (741) người dùng cho rằng Surface RT có giá khởi điểm 199 USD, trong khi con số lựa chọn mức giá 499 USD chỉ là 7% (124).

Theo TTCN.
 
Apple gởi giấy mời sự kiện ngày 23/10, iPad Mini sẽ xuất hiện?


Apple đã chính thức gởi giấy mời tham dự một sự kiện đặc biệt do hãng tổ chức vào ngày 23/10 tới đây, dù không nói rõ nội dung chính nhưng dường như đây là lời xác nhận cho tin đồn về iPad Mini.




Sự kiện sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng (giờ Thái Bình Dương) ngày 23/10 tại California Theatre, San Jose, bang California (Mỹ). Giấy mời đi kèm thông điệp úp mở "Chúng tôi có một thứ nhỏ hơn muốn giới thiệu tới bạn", khiến bất kì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến iPad Mini đã được đồn thổi trong thời gian qua.

Và "thứ nhỏ hơn" này cũng có thể bao gồm cả MacBook Pro màn hình Retina 13 inch và Mac Mini, vốn đã xuất hiện trong các tin đồn đáng tin cậy được đăng tải trong mấy ngày gần đây.

Kì vọng về một chiếc iPad nhỏ hơn ngày càng tăng cao khi thị trường chứng kiến sự thành công của Kindle Fire và Nexus 7, những máy tính bảng màn hình 7 inch với giá chỉ bằng 1/3 phiên bản iPad hiện nay.

Theo TTCN.
 
Microsoft sẽ bán được 3-5 triệu MTB Surface trong năm nay?


Tờ Nhật báo phố Wall vừa cho biết, Microsoft đang chuẩn bị sản xuất một lượng lớn MTB đầu tiên của mình để ra mắt cùng hệ điều hành Windows 8 vào cuối tháng này.




Trích dẫn nguồn tin từ các nhà cung cấp thành phần linh kiện ở châu Á, tờ Nhật báo phố Wall cho biết Microsoft đang có kế hoạch sản xuất khoảng từ 3 đến 5 triệu MTB Surface trong Q4/2012, cao hơn so với con số dự đoán mà các nhà phân tích tại IDC.

Được biết, trong tháng 8, nhà phân tích Bob O'Donnell của IDC dự kiến Microsoft sẽ sản xuất khoảng 3 triệu MTB Surface để chuẩn bị chào đón mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ The Seattle Times, CEO Steve Ballmer của Microsoft cũng cho biết hãng có thể bán được một vài triệu MTB Surface trong vòng 1 năm. Trong cuộc phỏng vấn này, Ballmer gợi ý rằng Surface sẽ được phát triển để cạnh tranh với iPad của Apple, sản phẩm được giới người dùng doanh nghiệp ưa thích.

Theo nghiên cứu từ IHS iSuppli thì iPad của Apple hiện đang chiếm 70% thị phần trên thị trường MTB tính trong Q2/2012. Bên cạnh đó, Apple cũng đã bán được 17 triệu iPad trong quý thứ 3 này.

Các con số nói trên cho thấy Microsoft đang kì vọng một lượng cầu rất lớn đối với MTB của hãng. Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích thì sự thành công của Surface sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giá bán của máy, điều mà Microsoft vẫn chưa công bố cho đến nay. Microsoft có thể thu được một lợi nhuận cao từ sản phẩm của mình, nhưng nếu mức giá quá cao thì kì vọng doanh số MTB bán ra của hãng có thể sẽ không được như ý muốn.

Theo TTCN.
 
Microsoft công bố giá Surface RT và nhận đặt hàng


Sau thông tin rò rỉ, cuối cùng Microsoft đã chính thức công bố giá bán của MTB Surface RT và bắt đầu nhận đặt hàng trên trang web của hãng.



Ba phiên bản được giới thiệu gồm Surface RT kèm Touch Cover đen với các dung lượng 64 GB, 32 GB có giá tương ứng 699 USD và 599 USD sẽ được giao hàng kể từ 26/10, phiên bản còn lại có dung lượng bộ nhớ 32 GB, không kèm Touch Cover và đến tay người dùng trong vòng 3 tuần có giá bán 499 USD.

Ngoài ra, Microsoft cũng bán Touch Cover rời, nhiều màu sắc (gồm có: trắng, đỏ, đen, xanh, hồng) với giá 119,99 USD và Type Cover có giá 129,99 USD.

Như vậy, giá chính thức của Surface RT đã trái ngược với dự đoán về một thiết bị giá rẻ đến từ Microsoft.
Ngoài thị trường Mỹ, Microsoft cũng nhận đặt hàng Surface RT từ Úc, Canada, Pháp, Anh và Đức.

Từ ngày 26/10, máy tính bảng này sẽ bắt đầu có mặt tại các cửa hàng bán lẻ.
Theo TTCN.
 
Best Buy cũng trình làng máy tính bảng giá rẻ


Hãng bán lẻ Best Buy đang lên kế hoạch trình làng một chiếc máy tính bảng mới có tên Insignia Flex vào tháng tới. Chạy nền Android với màn hình 9,7 inch, chiếc máy sẽ có giá bán khoảng từ 239 USD đến 259 USD.


Theo Reuters, chiếc máy tính bảng Insignia Flex của Best Buy sẽ được phát hành ra thị trường vào ngày 11/11 tới. Thiết bị đã được Best Buy công bố trên mạng xã hội Facebook vào tuần trước. Máy sở hữu màn hình 9,7 inch, sử dụng bộ vi xử lí lõi kép tốc độ 1 GHz và chạy trên hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich.

Gã khổng lồ bán lẻ Mỹ sẽ độc quyền phân phối sản phẩm này ra thị trường, nhưng hãng chưa tiết lộ thêm bất cứ thông tin chi tiết nào liên quan đến bộ nhớ, dung lượng lưu trữ, loại màn hình hay cấu hình không dây của máy.



Máy tính bảng Insignia Flex của Best Buy sẽ được phát hành vào ngày 11/11 tới.

Với mức giá giao động từ 239 USD đến 259 USD, Insignia Flex rõ ràng là chiếc máy tính bảng rẻ hơn nhiều so với iPad và Samsung Galaxy Tab 2, với mức giá khởi điểm lần lượt từ 499 USD và 399 USD.

Insignia Flex sẽ ở cùng phân khúc giá bán lẻ với các mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ như Galaxy Tab 7 inch (250 USD) và iPad Mini, dự kiến được công bố vào cuối tháng này với giá bán khởi điểm từ 250 USD đến 300 USD.

Tuy nhiên, động thái công bố mẫu máy tính bảng Insignia Flex của Best Buy được đánh giá là quá muộn và sẽ khiến hãng này gặp nhiều khó khăn để có thể chen chân được vào thị trường mà Apple và Samsung đang thống trị. Ngoài ra, Best Buy cũng sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt công ty khác bao gồm Amazon, Barnes & Noble, Microsoft và cả Toys R Us. Các công ty này gần đây đều trình làng mẫu máy tính bảng mới hoặc lên kế hoạch để làm việc đó.

Hồi tháng trước, Best Buy tuyên bố hãng đã kiếm được 33 triệu USD trong quý tài chính kết thúc vào ngày 4/8, giảm tới 87% so với cùng kì năm trước.

Theo TTCN.
 
PC bắt đầu dùng chip Haswell của Intel trong nửa đầu 2013


Haswell sẽ tăng gấp đôi thời gian dùng pin, hiệu suất trên các ultrabook so với những bộ xử lí Ivy Bridge hiện tại của Intel.


Những máy tính xách tay, máy tính để bàn với bộ xử lí Core thế hệ tiếp theo của Intel (tên mã là Haswell) sẽ hiện diện trong nửa đầu năm 2013, CEO Paul Otellini của Intel cho biết vào hôm qua.

Chip Haswell sẽ “kế tục” các bộ xử lí Core hiện tại (có tên mã là Ivy Bridge). Intel đã cho biết, Haswell sẽ cung cấp hiệu suất gấp 2 lần của Ivy Bridge, và trong một số trường hợp sẽ tăng gấp đôi thời gian sử dụng pin của các ultrabook. Ultrabook là thể loại mới của những máy tính xách tay mỏng, nhẹ với thời lượng pin khoảng 6 - 8 giờ.



Intel tiết lộ về Haswell tại Hội nghị các nhà phát triển Intel (IDF - Intel Developer Forum) hồi tháng 9/2012. Intel cho biết, tiêu thụ điện năng của Haswell đã giảm đến mức chip có thể được sử dụng trong máy tính bảng. Các chip Haswell sẽ tiêu thụ tối thiểu 10 watt điện năng, trong khi mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất của Ivy Bridge là 17 watt.

Intel chia các chip Haswell thành 2 dòng: chip 10 watt cho những ultrabook còn có thể hoạt động như là máy tính bảng, và chip 15 watt/17 watt được thiết kế cho các máy tính xách tay và ultrabook khác.

Haswell sẽ "đủ tiêu chuẩn để bán" trong nửa đầu năm 2013, giám đốc tài chính Stacy Smith của Intel cho biết. Sau khi Haswell trải qua quá trình kiểm định chất lượng trong nội bộ và bên ngoài, Intel có thể đưa chip vào sản xuất.

Chip Haswell có thể “nhen lên tia lửa” cho phân khúc ultrabook vốn đang bị đình trệ trong thị trường PC sụt giảm. Lượng PC xuất xưởng trên toàn thế giới đã giảm từ 8-9% trong quý 3/2012, theo các công ty nghiên cứu IDC và Gartner. Họ nói rằng, doanh số bán ultrabook thấp hơn dự kiến do giá cao và nhu cầu thấp đối với các sản phẩm tiêu dùng.

Bộ xử lí đồ họa mới trong Haswell sẽ hỗ trợ đồ họa 4K, cho phép độ phân giải lên đến 4096 x 3072 pixel. Ultrabook với Haswell cũng sẽ bao gồm các khả năng NFC, sạc pin không dây, tương tác giọng nói và nhiều tính năng bảo mật hơn.

Máy tính bảng đã thay đổi cách thức mọi người sử dụng máy tính, và lần đầu tiên Microsoft sẽ mang điều khiển cảm ứng đến cho các PC chính thống với Windows 8, ông Otellini nói.

Dự kiến máy tính với Windows 8 sẽ được xuất xưởng vào cuối tháng này, và thật khó để dự đoán phản ứng sẽ ra sao cho đến khi mọi người được trải nghiệm thực tế với các thiết bị chạy hệ điều hành mới này.

Theo TTCN.
 
Những bí mật bên trong dự án phát triển Surface


Microsoft đã "âm thầm" qua mặt các đối tác của mình để phát triển Surface trong vòng ba năm qua. Càng bất ngờ hơn khi rất ít nhân viên Microsoft được biết về sự tồn tại của chiếc máy tính bảng này trước khi sản phẩm được công bố chính thức.


Một ngày trước khi mở cửa nhận đặt hàng Surface, Microsoft đã cho phép một số phóng viên tham quan nơi mà chiếc máy tính bảng đáng chú ý của hãng được hình thành và thử nghiệm. Hơn hai chục nhà báo được đưa vào một khán phòng nhỏ trong trụ sở chính của Microsoft đặt tại Redmond. Steven Sinofsky, trưởng bộ phận Windows và Panos Panay, trưởng nhóm phát triển Surface lần lượt xuất hiện trên sân khấu và mỗi người đều cầm một chiếc máy tính bảng trong tay.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng các phòng thử nghiệm và xưởng thiết kế của Microsoft sẽ cấm cửa những người không phải nhân viên của công ty bước vào. Tuy nhiên, để đảm bảo bí mật cho dự án, rất ít nhân viên của Microsoft biết về sự tồn tại của Surface trước khi Microsoft chính thức công bố thiết bị này.



Rất ít nhân viên Microsoft được biết về sự tồn tại của chiếc máy tính bảng này trước khi sản phẩm được công bố chính thức

Steven Sinofsky tiết lộ Surface đã được phát triển trong vòng ba năm trước khi mẫu máy tính bảng này được chính thức trình làng tại một sự kiện diễn ra ở Los Angeles (Mỹ) hồi tháng 6 vừa qua. Đó là vào mùa hè năm 2009 khi Microsoft đã hoàn thiện Windows 7 và mới bắt đầu tập trung mọi nỗ lực phát triển Windows 8. Tại thời điểm đó, chưa có sự xuất hiện của máy tính bảng đình đám iPad, thế nên, việc so sánh là điều không thể. Còn Microsoft hiểu rằng Windows 8 phải là một hệ điều hành hỗ trợ cảm ứng và họ cần một chiếc máy tính bảng thực sự để thể hiện hết khả năng của hệ điều hành thế hệ mới này.

Và nhóm phát triển Surface bắt đầu bước vào quá trình "sàng lọc" các ý tưởng. Trước khi quyết định chọn kích cỡ màn hình 10,6 inch, Microsoft đã thử nghiệm các model kích cỡ 10,1 inch và 11,1 inch. Họ thấy rằng một chiếc máy tính bảng 11 inch là quá to còn loại 10,1 inch sẽ phù hợp hơn với phần lớn người dùng và sự "bùng nổ" của netbook đã chứng minh được điều đó. Vấn đề là loại màn hình 10,1 inch sẽ trở nên quá chật chội khi người dùng thực hiện các thao tác đa nhiệm một khi phải dành một phần diện tích cho menu điều khiển ở cạnh màn hình. Màn hình 10,6 inch tỉ lệ 16:9 được đánh giá là hợp lí nhất cho cửa sổ 4:3 và để ứng dụng thứ hai cùng chạy được trên màn hình một lúc. Ngoài ra, việc tăng thêm 0,5 inch cũng giúp bàn phím ảo trở nên rộng hơn, cùng với một trackpad. Tuy nhiên, 10,6 inch không phải là kích cỡ chuẩn do đó Microsoft không thể đặt hàng loại màn hình này với số lượng lớn từ các nhà cung cấp. Vì vậy, họ phải tự sản xuất màn hình cho Surface.

Đại diện của Microsoft khẳng định sản phẩm cuối cùng bao gồm hơn 200 thành phần, linh kiện, tất cả đều do Microsoft tự tùy chỉnh cho phù hợp, từ chân đế cho đến ăng-ten MIMO kép.



Surface đã được nghiên cứu và phát triển ở một trong những căn phòng này

Bộ khung của Surface là phần tiêu tốn nhiều công sức nhất của nhóm phát triển chiếc máy tính bảng này. Mặc dù Surface đã được hoàn chỉnh và sắp sửa lên kệ nhưng căn phòng thiết kế của nhóm vẫn tràn ngập nhiều bản vẽ, các vật dụng để tạo cảm hứng "sáng tác" như cuốn sổ Moleskine. Nhiều bản mẫu sở hữu những góc sắc nét hơn so với phiên bản cuối cùng. Trên thực tế, Microsoft cho biết đã thực hiện một vài thay đổi nhỏ cho Surface ngay cả sau khi đã công bố chiếc máy tính bảng này vào đầu mùa hè.

Microsoft cũng tiến hành thử nghiệm với nhiều loại chất liệu khác nhau. Trước khi chọn hợp kim magie, Microsoft đã cân nhắc sử dụng nhôm trong số các chất liệu khác sau khi đã tính toán đến chi phí, tính linh hoạt và khâu sản xuất. Bộ khung hợp kim magie được sản xuất thông qua quy trình VaporMg của riêng Microsoft. Quy trình này sẽ đẩy hết các khí dư ra ngoài, giúp giảm thiểu độ dày của thiết bị.

Với trọng lượng 680 gram và mỏng 9,3mm, Surface không phải là chiếc máy tính bảng 10 inch nhẹ nhất hay mỏng nhất. Tuy nhiên, Surface lại được trang bị cổng USB kích cỡ chuẩn thay vì micro USB mà chúng ta vẫn thấy trên hầu hết các tablet ARM hiện nay.

Phần chân đế của Surface cũng được chăm chút kĩ lưỡng, đặc biệt là phần bản lề nam châm được sử dụng để gắn vỏ bảo vệ kiêm bàn phím của máy. Theo Panay, bản lề máy phải được thiết kế để khi bàn phím Touch Cover lắp vào đảm bảo được độ chắc chắn nhưng người dùng vẫn có thể dễ dàng nhanh chóng tháo rời chúng, đồng thời tạo ra một loại âm thanh vui tai. Microsoft đặc biệt tự hào về chi tiết này trong đoạn quảng cáo đầu tiên về Surface được đăng tải mới đây.

Quay lại thời điểm khi Microsoft lần đầu công bố Surface, có một chi tiết mà hãng này kiên quyết từ chối làm rõ, đó là độ phân giải màn hình. Nguyên nhân là phiên bản RT có độ phân giải khá khiêm tốn 1366 x 768 pixel, trong khi iPad có độ phân giải màn hình là 2048 x 1536 pixel và một số máy tính bảng Android đã có màn hình độ phân giải 1920 x 1200 pixel.

Sau 3 năm miệt mài nghiên cứu, phát triển, cuối cùng, Surface, chiếc máy tính bảng đầu tiên của Microsoft, kẻ được mệnh danh là gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã hoàn thiện và chỉ chờ ngày phát hành ra thị trường.

Theo TTCN.
 
Lợi nhuận quý 3 của Intel sụt giảm


Trong khi Windows 8 đang chuẩn bị ra mắt và mùa tựu trường vừa mới bắt đầu, đáng lẽ lợi nhuận trong quý 3 vừa rồi của Intel phải có diễn biến tích cực nhưng báo cáo của hãng này lại cho thấy điều ngược lại.



Lợi nhuận Q3/2012 của Intel giảm tới 14%, chủ yếu là do chi phí hoạt động tăng cao và doanh thu từ PC giảm. Doanh thu của Intel trong Q3/2012 đạt 13,6 tỉ USD, giảm 5,5%.

Doanh thu Intel công bố khá chính xác so với dự đoán của chuyên gia tài chính tại Reuters. CEO Paul Otellini cho biết thế giới đang trong thời kì đỉnh cao của sáng tạo và công nghệ, hãng đang trông chờ vào quý 4 tới, khi mà ultrabook và điện thoại , MTB sử dụng chip Intel sẽ đổ bộ vào thị trường.

Lợi nhuận của Intel đạt 2,97 tỉ USD, giảm so với 3,47 tỉ USD của quý cùng kì năm rồi, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí liên quan đến mua bán sáp nhập.

Một số thông tin chi tiết khác cũng được Intel công bố, bao gồm: chi phí hoạt động của Intel tăng 10% lên 10,4 tỉ USD, doanh thu từ hoạt động của trung tâm dữ liệu tăng 5,7% trong khi PC giảm 8,3%.
Theo TTCN.
 
Thư rác Việt Nam vào top 10 thế giới


Hãng bảo mật Sophos mới đây công bố báo cáo quý 3 về các quốc gia có nạn thư rác. Việt Nam lọt vào top 10 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới.



Theo báo cáo, trong quý 3, Ấn Độ đã vượt Mỹ để trở thành nước gửi tin nhắn rác nhiều nhất thế giới. Tỉ lệ thư rác từ Ấn Độ chiếm tới 16,1% tổng lượng thư rác toàn cầu. Điều này có nghĩa là cứ 1 trong 6 thư rác tấn công e-mail của người dùng thế giới là có nguồn gốc từ quốc gia Nam Á này.

Sophos cho biết, Ấn Độ là quốc gia có số người dùng Internet lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, song chỉ có 10,2% dân số có kết nối Internet. Theo hãng bảo mật, đây có thể là một trong những lí do quan trọng khiến cho máy tính của nước này thiếu các phương thức bảo đảm an toàn.

Báo cáo của Sophos cũng cho thấy, Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách 10 nước phát tán thư rác nhiều nhất thế giới. Tỉ lệ thư rác của Việt Nam hiện chiếm tới 3,4% tổng lượng thư rác toàn cầu, tăng 0,2% so với báo cáo tương tự của Sophos hồi quý 2 năm nay.

Trước đó, hãng bảo mật Symantec cũng cho hay, lượng thư rác xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây ngày càng nhiều. Nếu như trong tháng 7, tỉ lệ thư rác là 66% thì đến tháng 8 là 71,1% và tháng 9 là 73,2%. Số thư chứa vi rút của người dùng trong nước cũng đáng báo động vì đang gia tăng.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Symantec, tỉ lệ vi rút ẩn trong e-mail của người dùng Việt Nam đã tăng lên 1/246,1 trong tháng 9 so với mức 1/349 trong tháng trước.

Trang công nghệ Cnet nhận định, các báo cáo an ninh mạng trong năm nay đều cho thấy mã độc đang tăng trưởng mạnh. Tháng trước, hãng bảo mật McAfee cho hay, mã độc hiện tăng trưởng nhanh hơn bất kì thời điểm nào trong 4 năm qua. Vi rút, botnet, trojan và thư rác ngày một nhiều hơn.

Theo TTCN.
 
EU ra “tối hậu thư” cho Google


Google có thời gian 4 tháng để thay đổi các chính sách bảo mật của mình sao cho phù hợp với yêu cầu từ cơ quan giám sát dữ liệu người dùng của Liên minh châu Âu, bằng không hãng sẽ phải đối mặt với hình thức ở cấp quốc gia, theo tin tức của Reuters ngày 16/10.


Cụ thể, Ủy ban Dữ liệu quốc gia Pháp (Commission Nationale de l'Informatique - CNIL) trên danh nghĩa của nhà chức tránh trong lĩnh vực quản lí thông tin của 27 quốc gia EU ngày 16/10 cho biết, họ đã "phát hiện các lỗ hổng pháp lý" đối với một nỗ lực mới trong việc tiếp cận thông tin người dùng mà Google đã triển khai từ hồi tháng 3/2012.



Một trong số những lo ngại từ phía CNIL là cách thức mà hãng tìm kiếm Mỹ xâu chuỗi các dữ liệu vô danh từ lịch sử duyệt web của người dùng thông qua các dịch vụ của họ, từ đó cung cấp những nội dung quảng cáo đúng mục tiêu hơn, theo Reuters.

Chủ tịch CNIL Isabelle Falque-Pierrotin cho biết, các nhà làm luật đã sẵn sàng "nói chuyện với Google" nhưng cũng không quên nhắn nhủ rằng nếu Google không hoàn thành những yêu cầu từ phía EU trong khoảng thời gian quy định thì chắc chắn họ (tức EU) sẽ bước vào giai đoạn xử lí theo luật định.

Về phần mình, ông Peter Fleischer - chuyên gia tư vấn về chính sách bảo mật toàn cầu của Google - cho biết, hãng này sẽ xem xét kết quả của cuộc điều tra nhưng vẫn khẳng khái tin rằng những chính sách bảo mật mà Google đang áp dụng đều tuân thủ luật lệ tại EU.

Cũng theo Reuters, Google có thể chọn giải pháp đàm phán với các nhà làm luật tại EU và thay đổi vài yếu tố trong chính sách bảo mật đang áp dụng; hoặc thách thức nhà chức trách châu Âu áp đặt các thay đổi này từ tòa án.

Hồi năm 2010, khi Google bắt đầu triển khai loạt xe hơi Street View để thu thập "bất hợp pháp" thông tin giao thông trên các mạng Wi-Fi công cộng, hãng tìm kiếm hàng đầu thế giới cũng đã đối mặt với hàng loạt vụ kiện liên quan đến việc xâm phạm quyền riêng tư cá nhân tại Bỉ, Pháp và Hà Lan.

Khi đó, Google đã phải nộp phạt 100.000 euro (khoảng 129.000 USD) cho cơ quan giám sát dữ liệu người dùng Pháp, trong khi đó nhà chức trách Hà Lan đe dọa khoản phạt lên đến 1 tỉ euro nếu Google không thay đổi các chính sách bảo mật.

Chính sách bảo mật mới của Google được "hợp nhất" từ 60 chính sách bảo mật độc lập, qua đó cho phép hãng tìm kiếm này có quyền tổng hợp thông tin cá nhân người dùng xuyên suốt mọi dịch vụ của họ, trong đó có các dịch vụ rất thông dụng như YouTube, Gmail và mạng xã hội Google+. Trong khi đó, người dùng không thể kiểm soát các hành vi thu thập dữ liệu của Google.

Theo TTCN.
 
Kaspersky Lab phát hiện ra mã độc miniFlame mới


Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky Lab đã phát hiện ra một loại virus mới có nhiều điểm tương đồng với Flame và Gauss nên được đặt tên là miniFlame.


Trên blog của mình, Kaspersky cho biết: "MiniFlame trong thực tế là một nền tảng Flame nhưng được thực hiện như là một mô-đun độc lập. Nó có thể hoạt động độc lập mà không cần mô-đun chính của Flame trong hệ thống hoặc một thành phần điều khiển bởi Flame".



MiniFlame được phát hiện vào tháng 7/2012, nhưng đã được phát triển trong nhiều năm. Kaspersky tin rằng có hàng chục thay đổi khác nhau trong miniFlame, vào thời điểm này công ty đã xác định ra 6 mã.
Trong khi Flame và Gauss hướng đến một số lượng lớn các mục tiêu thì miniFlame được tập trung vào một vài hệ thống ở Tây Á. Kaspersky cho biết thêm: "Điều này cho thấy rằng miniFlame là một công cụ được sử dụng cho các cuộc tấn công nhắm mục tiêu cao, và nó cũng có thể chỉ được sử dụng chống lại các mục tiêu rất cụ thể có ý nghĩa lớn nhất và được quan tâm bởi những kẻ tấn công".

MiniFlame không xuất hiện để nhắm mục tiêu một khu vực cụ thể. Trước đó, Flame đã được tập trung chủ yếu ở Iran và Sudan, trong khi Gauss đã có một sự hiện diện lớn ở Lebanon. MiniFlame bao gồm nhiều biến thể khác nhau, tuy nhiên được hướng đến các khu vực như Lebanon, Palestine cũng như Iran, Kuwait và Qatar.

"Nếu Flame và Gauss hoạt động như là một công cụ gián điệp lớn, lây nhiễm hàng ngàn người sử dụng máy tính thì miniFlame/SPE có mục tiêu tấn công cao hơn”.

Phân tích Flame, Kaspersky đã xác định được bốn phần mềm độc hại trên các tập tin, bao gồm: SP, SPE, FL và IP. Trong đó, FL là Flame và Kaspersky cho biết rằng SPE chính là miniFlame.

Tuy nhiên, MiniFlame có thể được sử dụng để kết hợp với các đối tác lớn hơn của nó như Gauss. Và Kaspersky cũng nhắc lại với người dùng rằng Flame và Gauss là 2 dự án song song mà không có bất kì một mô-đun hoặc máy chủ C&C chung. Việc phát hiện ra miniFlame, mã độc này được cho là có thể làm việc với cả 2 dự án hoạt động gián điệp, chứng minh rằng mọi người đã đúng khi cho rằng chúng được xuất hiện từ một nhà sản xuất vũ khí ảo.

Được biết, Kaspersky phát hiện Flame vào cuối tháng 5 vừa qua. Thời điểm đó, nó được xem là vũ khí không gian mạng tinh vi nhất chưa được xuất hiện. Flame có thể ghi lại lưu lượng mạng, chụp ảnh màn hình, ghi âm cuộc hội thoại, đánh chặn một bàn phím và nhiều hơn nữa. Tất cả các dữ liệu này sau đó có sẵn thông qua máy chủ lệnh và kiểm soát Flame.

Trong khi đó, Gauss được phát hiện vào tháng 8 và được xem là mối đe dọa trong không gian mạng, nhắm mục tiêu là người dùng ở Trung Đông nhằm ăn cắp thông tin cá nhân hay thông tin ngân hàng. Gauss bao gồm một mô-đun, được biết đến với tên gọi Gödel được mã hóa và theo Kaspersky là rất khó để bẻ khóa.

Theo TTCN.
 
CEO Amazon kêu gọi chấm dứt chiến tranh bản quyền


Jeff Bezos – đồng sáng lập kiêm CEO Amazon.com cho rằng hành động của Chính phủ là cần thiết để chấm dứt các vụ kiện tụng trong thị trường công nghệ tiêu dùng.




Jeff Bezos giới thiệu bộ đôi tablet Kindle Fire HD mới. Ảnh: Internet.

Các trận chiến bản quyền diễn ra ngày càng khốc liệt trong kỉ nguyên của máy tính bảng và smartphone, và Samsung – Apple là hai công ty đi đầu trong việc gặp nhau ở tòa án. Hai gã khổng lồ thu được nhiều kết quả khác nhau tại phòng xử án: Apple đã giành chiến thắng quan trọng tại Mỹ song Samsung lại có lợi thế hơn tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trao đổi với tờ Metro (Anh), Bezos – người đang dùng smartphone BlackBerry Bold của RIM – cho rằng bằng sáng chế là để khuyến khích đổi mới, tuy nhiên thế giới hiện nay lại bắt đầu kìm hãm đổi mới bằng kiện tụng. Theo ông, Chính phủ cần nhìn vào hệ thống bản quyền và xem xét luật nào cần sửa đổi vì các trận chiến bản quyền không có lợi cho cộng đồng. CEO Amazon nói thêm: “Tôi yêu thích công nghệ, tôi yêu những phát minh, tôi thích sự thay đổi nhanh chóng, và thực sự bây giờ đang là kỉ nguyên vàng của thiết bị đi động và thiết bị không dây.”

Trong cuộc phỏng vấn với Metro, khi được so sánh với cố đồng sáng lập Apple – Steve Jobs, Bezos chia sẻ ông cảm thấy hài lòng hơn khi ở trong một nhóm người nhỏ. “Tôi có nhiều niềm vui và điều chúng tôi thực sự thích làm là tiên phong và sáng tạo. Chúng tôi thích nhận lấy những thứ bình thường và nâng cấp chúng tới mức mà mọi người sẽ nghĩ: “Ồ, nó thực sự khác biệt”. Điều thực sự phấn khích là khi con đường do chúng ta phát minh ra trở thành một thứ thông thường, đó như một phần thưởng cuối cùng.”

Bezos tiên đoán vài năm nữa kể từ thời điểm hiện tại, đọc sách trên máy Kindle của Amazon sẽ trở thành trải nghiệm thông thường tới mức mọi người quên đi đây là một công nghệ mới. Ông tin rằng Kindle sớm là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Theo TTCN.
 
Apple thuê người của Amazon tham gia phát triển Siri


Apple xác nhận đã thuê Bill Stasior, CEO của trang tìm kiếm và dịch vụ quảng cáo A9.com thuộc sở hữu của Amazon, để giám sát quá trình phát triển phần mềm trợ lí cá nhân hỗ trợ bằng giọng nói Siri.




Bill Stasior hiện đang là CEO của một công ty con thuộc sở hữu của Amazon.

Stasior gia nhập Amazon từ năm 2003 với vai trò là giám đốc tìm kiếm và định hướng. Ông đã thành lập A9.com thuộc sở hữu của Amazon tháng 5/2004, với nhiệm vụ tạo ra các công nghệ đột phá trong lĩnh vực tìm kiếm, quảng cáo, nhận dạng hình ảnh và điện thoại di động, với khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp Internet. Ông trở thành CEO của trang web này vào tháng 2/2006. Stasior đã có bằng đại học và Thạc sĩ của Viện công nghệ Massachusetts.

Apple xác nhận đã thuê Stasior, nhưng không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì.

Stasior sẽ chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển Siri, một công nghệ tìm kiếm, nhận dạng giọng nói được Apple mua lại vào năm 2008, và bắt đầu xuất hiện trong iPhone 4S vào năm 2011.

Theo TTCN.
 
Apple tiếp tục kiện Samsung tại Nhật Bản


Hơn một tháng sau thất bại trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Samsung tại Nhật Bản, Apple đã nộp đơn kháng cáo hi vọng có thể thay đổi được phán quyết của toà án sơ thẩm.



Hãng tin Bloomberg cho biết Apple đã nộp các giấy tờ cần thiết lên toà Phúc thẩm với hi vọng đảo ngược phán quyết của tòa án Tokyo cho rằng Samsung không vi phạm các bằng sáng chế của Apple.

Bản án sơ thẩm được toà án Tokyo đưa ra ngày 31/08, chỉ vài ngày sau khi Apple giành chiến thắng lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp di động trước Samsung trong vụ kiện tương tự diễn ra ở Mỹ.
Samsung cũng đã đệ đơn kháng án lên toà án Phúc thẩm của Mỹ, yêu cầu xem xét lại vụ kiện này.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án Tokyo tháng 8 vừa qua, mục tiêu của Apple là Samsung Galaxy S, Galaxy S III, và Samsung Galaxy Tab 7, với cáo buộc các sản phẩm này đã vi phạm bằng sáng chế về đồng bộ hóa âm nhạc và video với máy chủ của Apple.

Vụ kiện này chỉ là một trong rất nhiều vụ kiện giữa 2 công ty đã và đang diễn ra tại hơn 10 quốc gia, bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái với một vụ kiện diễn ra tại Mỹ. Apple đang cố gắng đạt được phán quyết cấm bán các sản phẩm chủ lực của Samsung trên toàn cầu.

Vụ xung đột này đã gây rạn nứt mối quan hệ giữa hai bên khi trước đó Apple vẫn mua hàng tỉ USD linh kiện từ Samsung. Trong nỗ lực chống lại Samsung, Apple đã tìm đến các nhà cung cấp thiết bị khác như Sharp, LG, TSMC, hay thậm chí là tự sản xuất để thế chỗ của công ty Hàn Quốc.

Theo TTCN.
 
Doanh thu quý 3 của IBM bị ảnh hưởng do đồng đô la tăng giá


Doanh thu quý 3 của IBM không có đột biến so với kì vọng của nhà đầu tư, khách hàng phải phải bỏ ra chi phí lớn hơn do sự tăng giá của dịch vụ vận chuyển hàng không, trong khi doanh thu công ty bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá của đồng đô la.



Sự tăng giá của đồng đô la khiến IBM mất 1 tỉ USD

Theo kết quả công bố, IBM đạt lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sau khi trừ các chi phí khác là 3,62 USD, đáp ứng được kì vọng 3,61 USD của giới đầu tư phố Wall.

Doanh thu quý 3 của công ty đã giảm 5% xuống 24,7 tỉ USD, mất 1 tỉ USD do đồng đô la tăng giá, mức giảm kì vọng của các nhà đầu tư là 3%, đạt mức 25,36 tỉ USD.

Nhà phân tích Trip Chowdhry của Global Equities Research cho biết: "Các khách hàng đang thắt chặt đầu tư trong thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, họ chỉ mua các phần nhỏ lẻ chứ không thay thế toàn bộ hệ thống".

Nhiều nhà phân tích cho rằng quý 3 là quý yếu nhất trong năm tài khóa của IBM. Doanh thu từ EMEA của hãng, bao gồm khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, là 7,2 tỉ USD, giảm 9% vì các hiệu ứng tiền tệ và chênh lệch ngoại hối. Trong khi đó, doanh thu tại châu Mỹ giảm 4%, xuống còn 10,4 tỉ USD. Còn doanh thu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 1%, lên 6,5 tỉ USD.

IBM cũng cho biết, giá trị các hợp đồng chưa thực hiện của công ty đến hết ngày 30/9 là 138 tỉ USD, tăng 1% so với năm ngoái, trong khi đó giá trị của các hợp đồng cung cấp dịch vụ là 13,3 tỉ USD, cao hơn so với mức dự báo 12,4 tỉ USD.

Theo TTCN.
 
Kaspersky công bố phiên bản năm 2013 và chương trình Kaspersky Care


Ngày 16/10, Kaspersky Lab phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo Mật Nam Trường Sơn đã tổ chức lễ ra mắt sản phẩm Kaspersky 2013 phiên bản tiếng việt “Sẵn sàng cho 20 triệu lượt download” và chương trình Chăm sóc khách hàng Kaspersky Care.



Ông Harry Cheung - Giám đốc Kaspersky Lab khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Kaspersky Tiếng Việt 2013 với Kaspersky Internet Security 2013 – Gói bảo mật cao cấp và Kaspersky Anti-Virus 2013 – Giải pháp bảo vệ thiết yếu đã chính thức ra mắt người dùng Việt Nam. Kể từ 0 giờ ngày 16/10, máy chủ download của Kaspersky Việt Nam đã sẵn sàng cung cấp gói cài đặt Kaspersky 2013 để khách hàng download dùng thử 30 ngày và nâng cấp miễn phí lên phiên bản mới.

Tháng 7/2012, Kaspersky Internet Security 2013 chứng minh khả năng bảo mật trong cuộc thử nghiệm độc lập được tiến hành bởi tổ chức danh tiếng AV-Test.org. Kết quả Kaspersky 2013 xuất sắc đạt được 100% tỉ lệ phát hiện phần mềm độc hại trong phần thử nghiệm thực tế “real world” khi mức điểm trung bình của ngành công nghệ là 91,11%.

Phiên bản Kaspersky 2013 với công nghệ tự động vá lỗ hổng bảo mật đã được áp dụng nhằm tăng cường an ninh và bảo vệ các ứng dụng dễ bị tấn công nhất nhằm giúp người sử dụng tránh khỏi các mối đe dọa luôn thay đổi thường xuyên. Một điểm cộng khác dành cho phiên bản 2013 Tiếng Việt của Kaspersky Internet Security, là tính năng An Toàn Tài Chính đã được lưu trữ thông tin tất cả hệ thống ngân hàng Việt Nam. Phiên bản mới của Kaspersky hoàn toàn thích hợp với các hệ điều hành như Windowns XP, Vista, Windows 7 và đặc biệt là hệ điều hành Windows 8.
Trong chương trình tung sản phẩm mới 2013, Kaspersky Việt nam lần đầu tiên công bố chương trình Chăm sóc khách hàng Kaspersky Care dành riêng cho các khách hàng sử dụng Kaspersky bản quyền tại Việt Nam. Khi mua sản phẩm Kaspersky bản quyền, khách hàng sẽ trở thành thành viên Kaspersky Care và được tận hưởng ưu đãi giảm giá từ các đối tác của Kaspersky như: dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm…. Thông tin về chương trình Kaspersky Care xem tại www.kaspersky.proguide.vn

Một số hình ảnh tại sự kiện




Màn biểu diễn ấn tượng khai mạc chương trình.



Ông Harry Cheung đánh hồi trống chào mừng.



Đại diện Kaspersky và NTS công bố Kaspersky 2013 Tiếng Việt.



Đại diện các bên trao giải hiệp sỹ Kaspersky.



Màn biểu diễn văn nghệ sôi nổi của nhóm nhạc trẻ.



Diễn giả Huỳnh Văn Sơn trình bày về các vấn đề liên quan đến thói quen sử dụng Intetnet của người dùng.

Theo TTCN.
 
Galaxy Note II chính thức ra mắt người dùng Việt Nam

Hôm qua, Samsung chính thức giới thiệu chiếc điện thoại cỡ lớn Galaxy Note II màn hình 5,5 inch tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm đã bắt đầu có mặt trên kệ hàng với giá 16 triệu đồng.

Galaxy Note II với cây bút S Pen mới là sản phẩm được giới công nghệ đánh giá cao hiện nay.

So với Galaxy Note thế hệ đầu tiên, chiếc bút S Pen mới đã được thiết kế lại một cách khoa học hơn, nhạy hơn. Galaxy Note mới được trang bị tính năng Air view, duyệt nhanh nội dung, cho phép người dùng có thể tìm kiếm và duyệt qua nội dung mà không cần phải mở các tập tin ra. Lướt nhẹ bút S Pen trên Email, Thư viện hình ảnh hoặc Lịch làm việc S Planner, người dùng có thể tìm thấy những từ khóa hay xem được nội dung vắn tắt ở bên trong. Và, khi xem video, lướt nhẹ bút S Pen trên thanh thời gian, người dùng có thể xem được trước những thước phim sẽ đến và có thể di chuyển ngay đến đoạn phim yêu thích.

Tính năng “Pop-up Note” cho phép “Note ngay khi nghe điện thoại”. Khi đang thực hiện cuộc gọi, người dùng có thể lấy rút S Pen ra, cửa sổ S Note sẽ tự động hiện ra trên màn hình giúp ghi chú nhanh những thông tin cần. Galaxy Note II có tính năng Easy Clip, cắt dán hình ảnh. S Pen cho phép người dùng cắt, dán hình ảnh một cách dễ dàng theo bất cứ hình dạng nào bạn muốn để lưu lại, chia sẻ hoặc chỉnh sửa theo ý muốn.

Galaxy Note II được trang bị màn hình HD Super AMOLED rộng 5.5 inch, tỷ lệ màn hình 16:9 và được trang bị chip lõi tứ 1.6 GHz, chip đồ họa rời Mali 400, bộ nhớ 2Gb, chạy trên Android 4.1 JellyBean. Smartphone này sở hữu camera 8 megapixel và pin lớn dung lượng 3100 mAh.

Các hình ảnh tại sự kiện ra mắt Galaxy Note II:

NoteII-2-94c1a.jpg

Đại diện Samsung giới thiệu về Galaxy Note II.


NoteII-7-94c1a.jpg

Hơn 1.000 khách tham dự sự kiện ra mắt Galaxy Note II.


NoteII-4-94c1a.jpg

Khách tham gia trải nghiệm trên Galaxy Note II.


NoteII-3-94c1a.jpg

Diễn viên Ngô Thanh Vân với Galaxy Note II.


NoteII-6-94c1a.jpg


NoteII-8-94c1a.jpg

Nhiều nhân vật nổi tiếng trải nghiệm trên Galaxy Note II.


Theo DanTri.
 
Microsoft mạo hiểm với mức giá “sốc” của Surface?


Microsoft đã chính thức công bố giá bán của máy tính bảng Surface, tuy nhiên giá bán này đã khiến không ít người kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng “giá mềm” phải thất vọng, trong khi đó các chuyên gia kinh tế nhận định Microsoft đang mạo hiểm với mức giá này.

Cách đây ít ngày, trước khi Microsoft công bố giá bán chính thức của máy tính bảng Surface (phiên bản sử dụng Windows RT), nhiều người vẫn kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng có giá chưa đến 200 USD từ phía Microsoft, hoặc chí ít với mức giá rẻ hơn so với iPad của Apple.

Tuy nhiên, công bố sáng nay của Microsoft với giá bán chào bán Surface phiên bản rẻ nhất lên đến 499 USD, chưa kể giá bán của bàn phím rời kèm theo (có giá đến 130 USD). Trong khi đó phiên bản cao nhất của Surface (sử dụng Windows RT) có giá lên đến 699 USD.

Surface-price-1-d66b2.jpg


Mức giá bán Surface RT gây “choáng” cho không ít người


Như vậy, với phiên bản thấp nhất, nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc Surface hoàn chỉnh sẽ bỏ ra đến 629 USD để sở hữu, một mức giá không quá cao cho một chiếc máy tính bảng lần đầu xuất hiện trên thị trường, với một hệ điều hành (Windows RT) chưa từng qua kiểm chứng về chất lượng và tính năng.

Nếu so sánh với iPad của Apple, mức giá của Surface là tương đương với phiên bản bộ nhớ 32GB, tuy nhiên iPad đã có đến 3 phiên bản khác nhau trên thị trường và hiện chiếm đến 68% thị phần máy tính bảng, thì việc Microsoft đưa ra một sản phẩm không có tính cạnh tranh về mức giá được cho là khá mạo hiểm.

Không cạnh tranh về mức giá, Microsoft đang kỳ vọng vào sự cạnh tranh về tính năng, khi mà người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với hệ điều hành Windows trên máy tính bảng. Tuy nhiên với Windows RT, người dùng sẽ không thể cài đặt và sử dụng các phần mềm cũ trên các phiên bản Windows trước đây mà chỉ đơn thuần sử dụng các ứng dụng mới dành riêng cho Windows 8, do vậy ưu điểm này của Surface cũng đã bị loại bỏ.

Nhiều người cho rằng việc đưa ra mức giá cao cho một sản phẩm mới chưa từng có mặt trên thị trường cũng là điều bình thường, đơn cử như trường hợp Apple với iPad phiên bản đầu tiên, khi mà iPad dường như trở thành “người tiên phong” trong lĩnh vực máy tính bảng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, iPad vẫn được xem là “độc tôn” trên thị trường còn mới mẻ này, thay vì thời điểm hiện tại, thị trường máy tính bảng đã quá chật chội với hàng loạt sản phẩm khác nhau đến từ nhiều nhà sản xuất.

Chưa kể ngoài việc cạnh tranh với iPad của Apple, máy tính bảng Surface còn phải cạnh tranh chỗ đứng với nền tảng Android của Google.

Một điểm lưu ý rằng mức giá của Surface mà Microsoft đưa ra cũng tương đương với mức giá những sản phẩm máy tính bảng sử dụng Windows RT của các hãng sản xuất khác. Tuy nhiên một sản phẩm của chính Microsoft sẽ được phần chủ động hơn, nhất là không phải bỏ ra một khoản phí để mua bản quyền nền tảng Windows RT của chính mình, nên Microsoft hoàn toàn có khả năng đưa ra một mức giá “mềm” và cạnh tranh hơn cho Surface.

Nên nhớ, đây mới chỉ là mức giá dành cho Surface sử dụng Windows RT, trong khi đó phiên bản Surface sử dụng Windows 8 Pro vẫn chưa được Microsoft công bố mức giá cụ thể. Tuy nhiên, với một cấu hình mạnh mẽ hơn, nhiều ưu điểm hơn (sử dụng Windows 8 đầy đủ), chắc hẳn phiên bản Surface này sẽ có mức giá còn “chát” hơn so với phiên bản Surface dùng Windows RT.

Microsoft bỏ lỡ cơ hội áp sát Apple trên thị trường máy tính bảng?

Ngay sau khi Microsoft công bố giá bán cho Surface, các chuyên gia phân tích thị trường cũng đã “sốc” với mức giá này và nhận định Microsoft đã sai làm trong việc định giá Surface.

“Tôi đã kỳ vọng nó sẽ có mức giá 399 USD hoặc thấp hơn” Carolina Milanesi, chuyên gia của hãng phân tích thị trường Gartner cho biết. “Microsoft đã chậm chân trong ‘bữa tiệc’ máy tính bảng, do vậy theo quan điểm của người tiêu dùng, mức giá cạnh tranh mới là điểm gây được ấn tượng nhất với họ”.

Mặc dù Microsoft sẽ trang bị thêm bộ ứng dụng văn phòng Office (phiên bản rút gọn dành cho gia đình và sinh viên) trên Surface sử dụng Windows RT, bao gồm 4 ứng dụng Word, Excel, PowerPoint và OneNote, tuy nhiên theo Milanesi thì chừng này vẫn chưa đủ để khiến Surface có giá bán cao như vậy.

“Với các người dùng doanh nghiệp cần đến bộ Office, họ sẽ chọn phiên bản Surface sử dụng Windows 8 đầy đủ, thay vì dùng Windows RT”, Milanesi cho biết thêm. “Bộ Office vẫn chưa đủ sức thuyết phục để nâng cao giá bán của Surface”.


Surface-price-2-d66b2.jpg


Surface có đủ sức cạnh tranh với iOS của Apple và Android của Google trên thị trường máy tính bảng?


Trong khi đó, Ezra Gottheil, chuyên gia phân tích của Technology Business Research, chuyên nghiên cứu về thị trường di động thì thể hiện sự “bi quan” về Surface RT với giá bán mà Microsoft đưa ra.

“Với mức giá của Surface, người dùng có thể sở hữu một chiếc laptop chạy Windows 8 hoàn chỉnh, thay vì một chiếc máy tính bảng sử dụng Windows RT”, Gottheil nhận xét.

Cùng quan điểm với Gottheil, Milanesi cũng cho rằng Surface chưa đủ sức để thay thế một chiếc laptop truyền thống, nên với mức giá tương đương, laptop truyền thông vẫn sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn, chưa kể việc Windows RT vẫn còn sự hạn chế về số lượng các ứng dụng (do không thể cài đặt và sử dụng phần mềm trên các phiên bản Windows cũ).

Dẫu sao, những nhận định trên vẫn chỉ là quan điểm mang tính chất chủ quan cá nhân, và liệu Microsoft có thành công trong cuộc chiến máy tính bảng đầy khắc nghiệt hay không vẫn còn là một bí ẩn chưa thể giải đáp, chí ít cho đến khi Surface chính thức xuất hiện trên thị trường.

Dự kiến Surface sẽ cho phép đặt hàng trước tại Mỹ, Canada, Úc, Pháp, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông và Anh bắt đầu tư ngày hôm nay, trong khi đó sản phẩm sẽ chính thức lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ của Microsoft vào ngày 26/10 tới đây.

Theo DanTri.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Back
Top