Năm 2050 máy móc và con người sẽ “tiệm cận” nhau
Tổng Giám đốc Công nghệ (CTO) của tập đoàn Intel đã cho thấy một cái nhìn thú vị về phương thức công nghệ sẽ mang con người và máy móc đến gần nhau hơn vào năm 2050.
Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn các Nhà phát triển Intel diễn ra tại San Francisco, ông Justin Rattner dự đoán sẽ có những thay đổi lớn trong tương lai đối với khả năng tương tác xã hội, công nghệ chế tạo rôbốt và những tiến bộ trong khả năng cảm nhận thế giới thực của máy tính.
Cắt đứt sợi dây kết nối cuối cùng, sức mạnh không dây
Hãy tưởng tượng việc bạn có thể bước vào sân bay hoặc một căn phòng cùng với chiếc laptop của mình, và thay vì việc pin của chiếc laptop vị hao đi khi được sử dụng, nó lại được sạc điện. Dựa trên những nguyên lý mà các nhà vật lý học của trường Đại học MIT đưa ra, các nhà nghiên cứu của Intel đã và đang nghiên cứu về khả năng Kết nối Năng lượng Cộng hưởng Không dây (Wireless Resonant Energy Link -WREL). Ông Rattner đã trình diễn quá trình thắp sáng cho một bóng đèn điện 60wat mà không cần phải sử dụng ổ cắm hay bất kỳ loại dây dẫn nào, khả năng này thậm chí còn cần thiết hơn đối với một chiếc laptop.
Sự kỳ diệu của WREL nằm ở khả năng cung cấp điện không dây một cách an toàn và hiệu quả. Công nghệ dựa trên những thiết bị cộng hưởng được gắn chặt với nhau, một nguyên lý tương tự như phương thức một ca sĩ được đào tạo chuyên nghiệp có thể làm vỡ một chiếc cốc thủy tinh bằng giọng hát của mình. Khi nhận tần số tự nhiên của thiết bị cộng hưởng, năng lượng sẽ được hấp thụ một cách hiệu quả, giống như một chiếc cốc thủy tinh hấp thụ năng lượng âm thanh ở tần số tự nhiên của nó. Với việc công nghệ này được hỗ trợ trong một chiếc laptop, pin của chiếc laptop đó có thể được sạc khi laptop được đặt trong phạm vi một vài feet (khoảng trên dưới 1m) so với thiết bị cộng hưởng phát ra tần số. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức về mặt kỹ thuật, nhưng các nhà nghiên cứu của Intel hy vọng sẽ tìm ra một phương thức mới để cắt đứt sợi dây kết nối cuối cùng này trong các thiết bị di động, đồng thời hy vọng một ngày nào đó có thể tích hợp khả năng xạc điện không dây cho các nền tảng của Intel.
Vấn đề lập trình: Những chiếc máy tính thay đổi hình dạng
Các nhà nghiên cứu của Intel cũng đang nghiên cứu phương thức hàng triệu vi robot cực nhỏ, được gọi là “catom”, có thể xây dựng các vật liệu có khả năng thay đổi hình dạng. Nếu được sử dụng để thay thế khung máy tính, màn hình hiển thị và bàn phím của một thiết bị điện toán, công nghệ này có thể cho phép tạo ra một thiết bị có thể thay đổi hình dạng vật lý của mình để phù hợp với những phương thức cụ thể mà bạn đang muốn sử dụng nó. Ví dụ, một máy tính di động có thể trở nên nhỏ bé khi ở trong một chiếc túi, thay đổi thành hình dạng của một chiếc tai nghe khi được sử dụng như một chiếc điện thoại di động, hoặc có thể trở nên lớn hơn và phẳng hơn khi trở thành một bàn phím để lướt Internet hoặc xem phim.
Ong Rattner mô tả đây giống như một chương trình nghiên cứu khảo sát đầy khó khăn, tuy nhiên những tiến bộ nhất định cũng đang được hình thành. Ông đã trình diễn lần đầu tiên những kết quả của một kỹ thuật mới để sản xuất những bán cầu silicon nhỏ bé sử dụng kỹ thuật in ảnh litô, một quá trình hiện được sử dụng để sản xuất những chip silicon. Khả năng này là một trong những nền tảng kiến trúc cơ bản cần thiết để nhận ra những catom có khả năng hoạt động, và giúp dễ dàng hơn trong việc đưa những thành phần cơ học và điện toán cần thiết cùng vào trong một đóng gói nhỏ hơn 1mm. Kỹ thuật này tương thích với khả năng sản xuất khối lượng lớn hiện nay và cho phép mang lại khả năng sản xuất những catom như vậy với số lượng lớn tại một mốc thời gian nào đó trong tương lai.
Tiến sĩ Michael Garner, Giám đốc phụ trách chương trình Lộ trình Phát triển Vật liệu Mới, đã cùng tham gia với ông Rattner trên sân khấu để thảo luận về tầm quan trọng của việc nghiên cứu công nghệ silicon mới này, tiếp tục duy trì tính đúng đắn của Định luật Moore trong thập kỷ tiếp theo và lâu hơn nữa. Trong số những nghiên cứu này, Intel đang nghiên cứu phương thức vượt qua các bóng bán dẫn hai chiều để chuyển sang bóng bán dẫn ba chiều và đang tìm kiếm phương thức sử dụng các chất bán dẫn kép để thay thế silicon trong các kênh của bóng bán dẫn. Ngoài ra, Intel còn đang nghiên cứu một loạt các công nghệ không cần xạc điện để có thể thay thế cả CMOS vào một ngày nào đó.
Rôbốt: Từ sàn nhà máy đến bếp của bạn
Ngày nay, rôbốt được sử dụng chủ yếu trong môi trường nhà máy, được thiết kế để thực hiện một công việc đơn nhất được lặp đi lặp lại và được chốt chặt. Theo ông Rattner, để biến rôbốt trở nên “người” hơn, các rôbốt cần phải di chuyển và điều khiển các vật thể trong các môi trường đa dạng và năng động của con người. Chúng cần phải hiểu môi trường xung quanh bằng cách cảm nhận và nhận ra những di chuyển trong một thế giới vật lý năng động, đồng thời phải học được cách thích ứng với những hoàn cảnh mới. Ông Ratter đã trình diễn hai mẫu hoạt động của rôbốt cá nhân được phát triển tại các phòng nghiên cứu của Intel. Một trong những trình diễn đã cho thấy khả năng cảm ứng trước điện trường vốn được gắn trong cánh tay của rôbốt. Kỹ thuật này là một phương thức cảm biến mới được sử dụng bởi loài cá chứ không phải con người, do vậy chúng có thể “cảm nhận” được các vật thể trước khi chạm vào các vật thể đó. Một trình diễn khác là một rôbốt vận động di động hoàn toàn tự động có thể nhận ra các khuôn mặt, hiểu và thực hiện các lệnh chung chung kiểu như “hãy dọn dẹp đống lộn xộn này” sử dụng kế hoạch chuyển động tiên tiến, khả năng vận động, khả năng nhận biết cùng trí thông minh nhân tạo.
Ngoài những rôbốt đang ngày càng trở nên giống con người hơn, ông Rattner cho biết ông tin tưởng sẽ có thêm nhiều đột phá để giúp cho sự tương tác giữa con người và máy móc trở nên mạnh mẽ hơn. Ông Randy Breen, Tổng Giám đốc phụ trách Sản phẩm của Emotiv Systems, đã cùng với ông Rattner trên sân khấu để trình diễn sản phẩm cầm tay EPOC* của công ty mình. Sản phẩm EPOC của Emotiv nhận diện các mẫu sóng não, xử lý chúng với hiệu quả thời gian thực và chỉ cho trò chơi biết những suy nghĩ ý thức và vô thức của người sử dụng, như những biểu lộ trên khuôn mặt, những hành động chú tâm hoặc những cảm xúc. Một người sử dụng với sản phẩm này có thể nghĩ đến việc cười hay nhấc một vật thể lên, và một hình tượng nhân vật trong trò chơi sẽ thực hiện điều đó. Hiện tại, sản phẩm EPOC có thể nhận diện được hơn 30 “điểm nhận diện” khác nhau thông qua 16 bộ phận cảm biến trên sản phẩm này.
Theo VTV