Tablet giá rẻ chưa ảnh hưởng tới iPad
Sự xuất hiện của máy tính giá rẻ màn hình 7 inch làm tăng sức mua ở nhóm phổ thông, giá thấp, tuy nhiên, các cửa hàng cho rằng, phân khúc tầm cao nơi iPad ngự trị vẫn không ảnh hưởng.
Máy tính bảng siêu rẻ được nhận định chỉ mở ra một phân khúc mới. Ảnh: Quốc Huy.
Trong khoảng một năm trở lại đây, máy tính bảng với màn hình cỡ 7 inch ra mắt ngày càng nhiều ở nhóm giá thấp. Từ các thương hiệu Việt như FPT, Pi, BiPad... đến các tên tuổi lạ từ Trung Quốc liên tiếp tung ra những model dưới 5 triệu đồng, chạy Android. Tuy nhiên, thị trường này thực sự được chú ý từ khi nhiều tên tuổi lớn hơn vào cuộc. Sự xuất hiện của Kindle Fire ở thị trường xách tay và những sản phẩm như PlayBook, HP TouchPad giảm giá, tablet của Nook... đã thu hút một lượng người dùng nhất định.
Trong nửa đầu năm nay, đã có trên dưới 20 mẫu tablet giá từ 6 triệu trở xuống có mặt tại thị trường Việt Nam, chưa kể các sản phẩm "noname" từ Trung Quốc. Theo một số cửa hàng tại TP HCM, sức mua máy tính bảng giá rẻ bắt đầu tăng, "nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra 4 triệu để mua một chiếc tablet đa năng hơn là sở hữu kim từ điển để học tập trước đây", anh Đức Quang, một chủ cửa hàng ở Bình Thạnh cho biết.
Anh Ngô Phú, quản lý một cửa hàng trên đường 3/2, quận 11, cho rằng các nhà sản xuất máy tính bảng giá rẻ đã xác lập được một thị trường riêng. "Một năm trước, khi tablet phổ thông tiến vào thị trường, nhiều người còn nghi ngờ về việc khách hàng có hay không nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều người hiện tại đã sở hữu tablet giá rẻ để lướt web, giải trí thay cho cầm laptop đi theo".
Anh Phú cho rằng, vẫn còn sớm để nói máy tính bảng giá rẻ sẽ phổ biến như iPad, nhưng đã có một thị trường với nhóm khách hàng riêng cho sản phẩm này. "Đây là những thiết bị dành cho người dùng có nhu cầu kết nối, giải trí, nhưng túi tiền eo hẹp và không có điều kiện trải nghiệm những sản phẩm cao cấp như iPad, Galaxy Tab".
iPad và các sản phẩm nhóm cao vẫn có khách hàng riêng. Ảnh: Quốc Huy.
Ngay khi tablet siêu rẻ đang tăng thị phần, thì iPad vẫn không ảnh hưởng nhiều đến doanh số. Theo nhiều cửa hàng bán đồ xách tay, thị trường máy tính bảng đang bán chậm lại, nhưng iPad vẫn có mức tiêu thụ tốt, nhất là khi mức giá đang ổn định và hạ nhanh từ khi sản phẩm mới xuất hiện.
Hầu hết máy tính bảng xách tay bán ra tại TP HCM đều là iPad. Sự có mặt của thiết bị năm 2012 đang làm cho iPad 2 trước đây ít dần. Tablet cũ của hãng này đang lui về nhóm trên dưới 10 triệu đồng, trong khi sản phẩm mới dù dày và nóng, nhưng vẫn là nguồn tiêu thụ chính.
Theo anh Ngô Phú, khách hàng mua iPad hoàn toàn khác người sở hữu các sản phẩm giá rẻ. Máy tính bảng của Apple ở phân khúc cao, nhắm vào người có tiền hoặc yêu thích công nghệ, cần những model mới nhất. "Họ sẽ không sử dụng các dòng giá rẻ, do trải nghiệm các tính năng không so được với iPad. Ngoài ra, với thương hiệu và thiết kế thời trang, máy tính bảng của Apple cũng được ưu ái hơn", anh Phú nói.
Trên nhóm cao cấp, bên cạnh iPad, Samsung và một vài thương hiệu khác như Asus, Acer đang tiếp tục giới thiệu nhiều model mới. Phiên bản Galaxy Tab 2 10.1 mới ra của thương hiệu Hàn Quốc nhận được nhiều sự chú ý.
Theo các nhà bán lẻ, trong thời gian tới, nhóm máy từ 6 đến gần 10 triệu sẽ gây chú ý nhất. Hàng loạt các sản phẩm như Transformer, HTC Flyer hay Iconia Tab của Acer mới hạ giá đã gia nhập với cấu hình tốt. Samsung cũng vừa bán chiếc Tab 2 7.0 ở mức giá 8 triệu, hỗ trợ gọi điện và được hứa hẹn sẽ "sốt". Ở nhóm thấp hơn, việc Google Nexus 7 chuẩn bị về nước cũng hấp dẫn người dùng.
"Máy tính bảng dưới 10 triệu sẽ là phân khúc trực tiếp ảnh hưởng tới nhóm cao, trong khi dòng giá rẻ hiện nay chỉ mở ra một thị trường mới", anh Phú nhận định.
Theo Sohoa