Widget Channel đưa ứng dụng web vào TV
Các giải pháp hợp nhất Internet với thiết bị điện tử gia dụng phổ biến nhất thế giới trước đây đã thất bại do truy cập mạng khiến TV mất đi chức năng cơ bản là phát chương trình truyền hình. Intel và Yahoo mang đến câu trả lời mới với Widget Channel và chip Canmore.
Hai hãng này vừa ký thỏa thuận xây dựng ứng dụng Internet trên TV. Yahoo có nhiệm vụ phát triển thanh thông tin Widget Channel nhỏ nằm ở phía cuối màn hình, hiển thị các chỉ số về thời tiết, cổ phiếu, tin tức, thể thao hoặc ảnh trên Flickr, có thể được mở rộng hoặc đặt bên trái màn hình.
Phó chủ tịch Intel phụ trách nhóm Ngôi nhà số Eric Kim cùng Patrick Barry, Phó chủ tịch phụ trách mảng TV kết nối của Yahoo, trình diễn thanh công cụ Widget Channel, hiện bên trái màn hình tivi tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) 2008 ở San Francisco (Mỹ). Ảnh:
IDF.
"Widget Channel không chiếm toàn bộ màn hình. Ý tưởng cũ - đưa trình duyệt vào TV và sử dụng giao diện dạng text - làm ngắt quãng chương trình đang được phát sóng", Patrick Barry, Trưởng bộ phận kết nối TV của Yahoo, cho hay.
Người dùng có thể chọn trong số hàng trăm nghìn widget (ứng dụng web) tùy theo nhu cầu sử dụng của họ như gửi e-mail cho bạn bè, tải video, chia sẻ ảnh, mua sắm trực tuyến... khi đang theo dõi TV.
Intel đã trình diễn chip CE 3100, tên mã Canmore, được thiết kế dành riêng cho những thiết bị điện tử tiêu dùng muốn kết nối web. Canmore hỗ trợ hình ảnh độ phân giải cao (HD), âm thanh rõ nét và đồ họa 3D. "Lần đầu tiên con người có thể trải nghiệm các tính năng Web 2.0 trên TV đúng như những gì họ mong đợi: đơn giản, dễ dùng và mang tính giải trí", Eric Kim, Giám đốc nhóm Ngôi nhà số của Intel, nói.
TV hiện có mặt trong 1,3 tỷ hộ gia đình nhưng hãng phân tích IDC cho rằng quảng cáo trên mạng sẽ vượt qua doanh thu quảng cáo trên báo giấy và truyền hình vào năm 2012. "Hiện nay, doanh nghiệp vẫn đầu tư kinh phí giới thiệu sản phẩm qua TV nhiều gấp 5 lần trên web. Tuy nhiên, mọi người phải xem cùng một quảng cáo như nhau, còn giải pháp của Intel và Yahoo sẽ giúp hướng tới những nhóm người dùng chọn lọc hơn", Paul Jackson, chuyên gia phân tích của Forrester Research (Mỹ), nhận định.
Sony, Toshiba, Samsung và Motorola tỏ thái độ tin tưởng Canmore khi chip này được sản xuất vào năm 2009. Samsung nhận xét đây là một bước đi lớn và cũng sẽ công bố sự hợp tác với Yahoo trong triển lãm điện tử tiêu dùng IFA tại Đức cuối tuần này. Họ sẽ cùng với hãng dịch vụ trực tuyến Mỹ ứng dụng JavaScript, XML, [SIZE=+0]
[SIZE=+0]HTML và Adobe Flash để viết ứng dụng web hoạt động trên TV. "Chúng tôi muốn TV (chứ không phải hệ thống PC) sẽ là trung tâm trong mạng giải trí gia đình", đại diện của công ty điện tử Hàn Quốc khẳng định.[/SIZE][/SIZE]
Các công ty sản xuất TV muốn tích hợp thêm khả năng kết nối Internet vào sản phẩm để người sử dụng truy cập nội dung số dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chưa hãng nào thực sự thành công. Tại
CES 2007, Sony tuyên bố đưa Internet và video số vào thiết bị giải trí truyền thống, trước hết là TV. "Sony TV" có thể tải nội dung độ phân giải cao trên Internet, như chương trình của AOL và Yahoo, nhờ một nút bấm trên thiết bị điều khiển từ xa.
Theo công ty nghiên cứu thị trường iSuppli (Mỹ), 61% khách hàng muốn chuyển "trung tâm giải trí" gia đình từ PC sang TV. Còn khảo sát giữa tháng 7 của
VnExpress.net cũng cho thấy hơn 40% khẳng định "đã sẵn sàng" thay thế TV thông thường bằng TV nối mạng, 40% khác nói sẽ cân nhắc về giá cả - tính năng trong khi chỉ có 13% tin rằng dùng đồng thời cả TV lẫn máy tính vẫn tiện hơn.
Theo VNExpress