(Dân trí)- Chiều tối hôm qua 1/4, đại diện Toyota Việt Nam, trong buổi gặp mặt bất thường với báo chí đã thừa nhận bán ra hơn 8.700 xe bị lỗi nhưng đảm bảo về tổng thể các lỗi này không ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe cũng như an toàn của hành khách.
Cụ thể, có khoảng 200 xe Innova J (được sản xuất trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 10/2010) có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5 đến 2 lần.
Thông tin đến từ bên trong
Những thông tin về lỗi các sản phẩm Innova của Toyota Việt Nam được tiết lộ ra ngoài nhờ kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã làm việc tại TMV từ tháng 3/2003 với vai trò một kỹ sư của bộ phận lắp ráp, cùng nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi bất thường của xe ôtô.
Theo ông Tạch, sau những lần phát hiện và báo cáo với lãnh đạo công ty TMV nhưng không được giải quyết, ông đã quyết định gửi tài liệu mà mình thu thập được đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí để tiết lộ thông tin này.
Trong số những lỗi mà sản phẩm Innova của TMV mắc phải có 3 điểm sau: áp lực dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn (tháng 11/2010) , bulông bắt các chân ghế hàng ghế thứ 3 không đủ lực (tháng 10/2009), các bulông của thanh đòn hệ thống treo trước xiết không đúng tiêu chuẩn (upper arm và lower arm) vào thàng 10/2006.
Và theo kỹ sư Tạch, những lỗi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hành khách khi sử dụng những chiếc xe này.
Câu trả lời của Toyota Việt Nam
Trong cuộc gặp mặt hôm qua, đại diện cho TMV, Giám đốc Sản xuất, Tadashi Yoshida thừa nhận những lỗi trên là hoàn toàn có thật, nhưng ông cũng khẳng định những lỗi này được phát hiện do chính các kỹ sư trong đội kiểm tra về chất lượng của TMV phát hiện và ban giám đốc đã có những phản ứng thích hợp. Cụ thể, TMV đã có quyết định không thông báo lỗi sửa chữa rộng rãi (thu hồi để sửa chữa) tới các khách hàng đã sử dụng những sản phẩm trên bởi xét tổng quan độ an toàn của cả chiếc xe, những yếu tố này vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Và những lỗi này, hoàn toàn có thể phát hiện và xử lí trong quá trình nhận bảo dưỡng định kỳ.
Ngoài ra, ông Tadashi Yoshida cũng cho biết chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của khách hàng về các sản phẩm mắc các lỗi kể trên từ năm 2006 và đặc biệt, những báo cáo từ phòng phụ tùng, linh kiện cũng không ghi nhận những sự đột biến về hỏng hóc cần linh kiện thay thế.
Khi được hỏi cụ thể về sai sót về lực phanh quá cao ở các bánh sau của Innova sản xuất từ tháng 4 đến tháng 10/2010, thời điểm gần đây nhất và là lỗi có khả năng gây mất an toàn nhất, TMV thừa nhận, với mức tiêu chuẩn áp lực dầu phanh từ 27,8 -42,3 kgf/cm2 thì mức gần 60kgf/cm2 của một số xe trong lô sản phẩm này là cao hơn tiêu chuẩn, hậu quả lớn nhất của việc này là khiến xe có phanh ăn hơn mức tiêu chuẩn và dễ gây hiện tượng văng đuôi xe khi ma sát với mặt đường thấp.
Ông Yoshida cũng khẳng định các lỗi này không ảnh hưởng chung tới an toàn của xe bởi TMV đã thử nghiệm trên những chiếc xe bị lỗi này (9 xe Innova J của Taxi Hà Nội Group) và đảm bảo lực phanh tổng của xe vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn kiểm định cho phanh xe và yêu cầu của cục Đăng kiểm Việt Nam (lực phanh tổng lớn hơn 765 kgf/cm2).
Đại diện Toyota cũng thừa nhận đây là cuộc thử nghiệm của nội bộ Toyota Việt Nam, không có mặt đại diện kiểm định độc lập nào nhưng cũng tuyên bố sẵn sàng thực hiện lại những cuộc thử nghiệm này với sự có mặt của các cơ quan có thẩm quyền (Cục Đăng kiểm Việt Nam).
Khi được hỏi về sự việc này rằng liệu TMV có báo cáo về Toyota Nhật Bản hay cục Đăng kiểm Việt Nam? Ông Yoshida cũng thông báo đang hoàn thành thông tin để báo cáo với cục ĐKVN và khẳng định không cần báo cáo về Nhật Bản bởi Toyota chính hãng đã có chuyên viên kỹ thuật cấp cao giám sát sản phẩm của TMV và những lỗi này, TMV hoàn toàn có thể giải quyết được.
Trong cuộc gặp mặt chiều qua, điều quan trọng đã được khẳng định rằng Toyota Việt Nam sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với những rủi ro của người sử dụng nếu tai nạn xảy ra liên quan trực tiếp đến các lỗi này.
Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã tiếp nhận được những thông tin từ lỗi xe Innova của ông Lê Văn Tạch nhưng cũng cho biết thêm đó mới là thông tin từ một phía, hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu. Và “tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với Toyota hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan liên để phối hợp làm rõ sự việc”.
Mô tả lỗi của các sản phẩm Innova
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/9fd3.jpg
Keo làm kín xen vào giữa hai lớp thép sàn, khi bị ốc bắt ghế ép vào,
dần dần sẽ bị vỡ dẫn đến long bulông. Lỗi này có trên 1.050 xe sản xuất từ tháng 4-12/2010
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/5092.jpg
Áp suất lực phanh bánh sau của Innova J sản xuất từ tháng 2/2010
đến khoảng tháng 10/2010 tăng lên do thiết kế Jig sai. Ước chừng có 200 xe
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/b1f1.jpg
Bulông siết hai thanh arm không đúng theo tiêu chuẩn
trên khoảng 7.580 xe sản xuất từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2006
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/5.jpg
Ông Tadashi Yoshida - Giám đốc Sản xuất của Toyota Việt Nam

Ông Tadashi Yoshida - Giám đốc Sản xuất của Toyota Việt Nam
Cụ thể, có khoảng 200 xe Innova J (được sản xuất trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 10/2010) có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5 đến 2 lần.
1.050 xe Innova khác (được sản xuất từ tháng 4 đến tháng 10/2010) có bu lông bắt móc neo chân hàng ghế thứ 3 bị giảm lực siết và có khoảng 7.580 xe (sản xuất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2006) được xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn (không tạo lực ép trước khi xiết bulông)…
Tuy nhiên, Giám đốc Sản xuất của Toyota Việt Nam, ông Tadashi Yoshida khẳng định, các lỗi này hoàn toàn là có thực trên các sản phẩm Innova trong các thời điểm nêu trên nhưng cũng chắc chắn rằng, trong tổng thể các điều kiện an toàn của xe thì các lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn của người sử dụng.Thông tin đến từ bên trong
Những thông tin về lỗi các sản phẩm Innova của Toyota Việt Nam được tiết lộ ra ngoài nhờ kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã làm việc tại TMV từ tháng 3/2003 với vai trò một kỹ sư của bộ phận lắp ráp, cùng nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi bất thường của xe ôtô.
Theo ông Tạch, sau những lần phát hiện và báo cáo với lãnh đạo công ty TMV nhưng không được giải quyết, ông đã quyết định gửi tài liệu mà mình thu thập được đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí để tiết lộ thông tin này.
Trong số những lỗi mà sản phẩm Innova của TMV mắc phải có 3 điểm sau: áp lực dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn (tháng 11/2010) , bulông bắt các chân ghế hàng ghế thứ 3 không đủ lực (tháng 10/2009), các bulông của thanh đòn hệ thống treo trước xiết không đúng tiêu chuẩn (upper arm và lower arm) vào thàng 10/2006.
Và theo kỹ sư Tạch, những lỗi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hành khách khi sử dụng những chiếc xe này.
Câu trả lời của Toyota Việt Nam
Trong cuộc gặp mặt hôm qua, đại diện cho TMV, Giám đốc Sản xuất, Tadashi Yoshida thừa nhận những lỗi trên là hoàn toàn có thật, nhưng ông cũng khẳng định những lỗi này được phát hiện do chính các kỹ sư trong đội kiểm tra về chất lượng của TMV phát hiện và ban giám đốc đã có những phản ứng thích hợp. Cụ thể, TMV đã có quyết định không thông báo lỗi sửa chữa rộng rãi (thu hồi để sửa chữa) tới các khách hàng đã sử dụng những sản phẩm trên bởi xét tổng quan độ an toàn của cả chiếc xe, những yếu tố này vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Và những lỗi này, hoàn toàn có thể phát hiện và xử lí trong quá trình nhận bảo dưỡng định kỳ.
Ngoài ra, ông Tadashi Yoshida cũng cho biết chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của khách hàng về các sản phẩm mắc các lỗi kể trên từ năm 2006 và đặc biệt, những báo cáo từ phòng phụ tùng, linh kiện cũng không ghi nhận những sự đột biến về hỏng hóc cần linh kiện thay thế.
Khi được hỏi cụ thể về sai sót về lực phanh quá cao ở các bánh sau của Innova sản xuất từ tháng 4 đến tháng 10/2010, thời điểm gần đây nhất và là lỗi có khả năng gây mất an toàn nhất, TMV thừa nhận, với mức tiêu chuẩn áp lực dầu phanh từ 27,8 -42,3 kgf/cm2 thì mức gần 60kgf/cm2 của một số xe trong lô sản phẩm này là cao hơn tiêu chuẩn, hậu quả lớn nhất của việc này là khiến xe có phanh ăn hơn mức tiêu chuẩn và dễ gây hiện tượng văng đuôi xe khi ma sát với mặt đường thấp.
Ông Yoshida cũng khẳng định các lỗi này không ảnh hưởng chung tới an toàn của xe bởi TMV đã thử nghiệm trên những chiếc xe bị lỗi này (9 xe Innova J của Taxi Hà Nội Group) và đảm bảo lực phanh tổng của xe vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn kiểm định cho phanh xe và yêu cầu của cục Đăng kiểm Việt Nam (lực phanh tổng lớn hơn 765 kgf/cm2).
Đại diện Toyota cũng thừa nhận đây là cuộc thử nghiệm của nội bộ Toyota Việt Nam, không có mặt đại diện kiểm định độc lập nào nhưng cũng tuyên bố sẵn sàng thực hiện lại những cuộc thử nghiệm này với sự có mặt của các cơ quan có thẩm quyền (Cục Đăng kiểm Việt Nam).
Khi được hỏi về sự việc này rằng liệu TMV có báo cáo về Toyota Nhật Bản hay cục Đăng kiểm Việt Nam? Ông Yoshida cũng thông báo đang hoàn thành thông tin để báo cáo với cục ĐKVN và khẳng định không cần báo cáo về Nhật Bản bởi Toyota chính hãng đã có chuyên viên kỹ thuật cấp cao giám sát sản phẩm của TMV và những lỗi này, TMV hoàn toàn có thể giải quyết được.
Trong cuộc gặp mặt chiều qua, điều quan trọng đã được khẳng định rằng Toyota Việt Nam sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với những rủi ro của người sử dụng nếu tai nạn xảy ra liên quan trực tiếp đến các lỗi này.
Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã tiếp nhận được những thông tin từ lỗi xe Innova của ông Lê Văn Tạch nhưng cũng cho biết thêm đó mới là thông tin từ một phía, hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu. Và “tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với Toyota hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan liên để phối hợp làm rõ sự việc”.
Mô tả lỗi của các sản phẩm Innova
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/9fd3.jpg

Keo làm kín xen vào giữa hai lớp thép sàn, khi bị ốc bắt ghế ép vào,
dần dần sẽ bị vỡ dẫn đến long bulông. Lỗi này có trên 1.050 xe sản xuất từ tháng 4-12/2010
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/5092.jpg

Áp suất lực phanh bánh sau của Innova J sản xuất từ tháng 2/2010
đến khoảng tháng 10/2010 tăng lên do thiết kế Jig sai. Ước chừng có 200 xe
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/04/02/b1f1.jpg

Bulông siết hai thanh arm không đúng theo tiêu chuẩn
trên khoảng 7.580 xe sản xuất từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2006
Việt Hưng