Văn hóa công sở không phải là thứ có thể ép buộc được

HaThienKiemVu

I'm a wind, I wander everywhere
GẮN KẾT
GÂY DỰNG
1523232047497.png

Nếu là một nhân viên công sở và muốn thay đổi điều gì đó ở nơi làm việc của mình, bạn ắt hẳn sẽ tìm thấy được rất nhiều website và sách được các doanh nghiệp viết cho chủ đề này… họ viết tất cả mọi thứ từ việc thiết kế lại văn phòng cho đến việc hãy giao tiếp nhiều hơn. Tuy nhiên có thể bạn sẽ phải thay đổi lại suy nghĩ của mình sau khi đọc bài viết này đấy.

Có một sự thật là văn hóa công sở của một công ty bất kì đều không thể bị gượng ép như cái cách chúng ta đang làm. Quá trình tiến hóa trong một công ty sẽ cần phải có rất nhiều thời gian chứ không thể chỉ nói ngày một ngày hai là làm được ngay. Một nơi làm việc có những đồng đội luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình thì quả là lí tưởng và nó là một thành phần quan trọng của bất kì một công ty, doanh nghiệp nào muốn thành công trên thương trường. Khi chúng ta ép buộc điều đó thì ý nghĩa chào đón và tự do của văn hóa công sở sẽ không còn đúng như ban đầu nữa mà thay vào đó là sự gò bó, chèn ép, không thoải mái.

Khi việc ép buộc trở nên sai trái

Văn hóa công sở là gì? Theo nhiều định nghĩa có thể được tìm thấy trên Internet, văn hóa công sở là những khía cạnh về tầm nhìn chiến lược của công ty đó – những hệ thống của nó – những niềm tin – ngôn ngữ - thói quen. Nhiều thứ trong những yếu tố này tuôn chảy tự nhiên khi tầm nhìn của công ty nhất định phải được lên kế hoạch cẩn thận và được thiết kế để công ty giảm thiểu tối đa sự mất tập trung và mất trật tự trong làm ăn và kinh doanh.

Việc tập trung vào tầm nhìn của công ty làm trọng tâm chỉ là một mảnh ghép mà thôi. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhiều mảnh ghép không thể tự nhiên mà xuất hiện để hội tụ với nhau. Các nhân viên của công ty đó phải tự vượt qua mọi rào cản mà họ tự đặt ra.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra cái gọi là văn hóa công sở mà không cần phải đi từ trên xuống một cách chi tiết.

Thế thì hãy đi theo chiều ngược lại

Văn hóa công sở có thành công hay không là còn dựa vào việc nhân viên và quản lý tiếp nhận các lí tưởng – chính sách khác nhau như thế nào. Có ba quá trình trọng tâm cần phải lưu ý.

Bước đầu tiên là xây dựng sự đồng tâm hiệp lực. Trước khi quyết định đưa ra bất kì sự thay đổi to lớn nào, chúng ta phải khiến cho đội ngũ của mình hiểu được chi tiết về các chướng ngại họ sắp sửa đối mặt. Lần tới, khi bạn thấy hứng thú với việc đặt ra một chính sách mới khi sắp sửa đi nghỉ mát… hãy cùng ngồi xuống để thảo luận với đội nhóm của mình và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ.

Hãy tìm hiểu xem điều họ thấy thích thú về chính sách hiện tại là gì, tại sao họ lại không thấy vui với điểm này điểm kia. Khi chúng ta không thể hấp thụ được hết toàn bộ những gì mà người khác đưa ra, hãy thảo luận nó với đội ngũ của mình rồi bạn sẽ thấy được một hướng đi mới cho vấn đề cần phải giải quyết.

Tiếp theo, hãy đưa các thành viên chủ chốt lên làm lãnh đạo. Đây là những người có thể mang đến một luồng gió mới cho nền văn hóa công sở với đồng nghiệp của họ và có thể họ xuất thân từ bất kì cấp bậc nào trong công ty. Hãy trao cho họ thêm tự do để kích thích sự sáng tạo và tăng cường khả năng giải quyết vấn đề rồi cuối cùng là dẫn tới năng suất làm việc của họ sẽ tốt hơn, họ sẽ vui vẻ hơn.

Cuối cùng, các yếu tố của nền văn hóa công sở nên được gắn liền với nhận diện của công ty mà bạn đang làm việc. Ví dụ như Pixar chẳng hạn, bước chân vào công ty của họ là bạn sẽ thấy ngay những bộ film mà họ đã làm ra… đó chính là nét văn hóa và đồng thời cũng là nhận diện thương hiệu của họ nữa. Nhiều công ty có những cách thức khác nhau để cho nhân viên mới, khách đến làm việc thấy được họ là ai – họ làm được những gì; việc tìm ra cách để thể hiện nhận diện thương hiệu của công ty sao cho thấu đáo và sáng tạo cũng rất quan trọng. Những tân binh trong một công ty sẽ luôn có một quá trình để học hỏi về văn hóa công sở nơi họ sắp sửa làm việc, vậy nên họ sẽ nhanh chóng làm quen được thôi.

Khi bạn bắt đầu quá trình cải thiện và xây dựng văn hóa công sở của một công ty, có rất nhiều công cụ hữu ích giúp bạn hiểu được điều này. Một trong những thứ hữu hiệu nhất là các bảng khảo sát, bạn sẽ có được nhiều dữ liệu cần thiết.

Linh hồn của một công ty: các đội nhóm

Đúng là như vậy. Văn hóa công sở của một công ty không thuộc về hội đồng quản trị hay các chức danh quản lí, văn hóa công sở của một công ty thuộc về các đội nhóm đang làm việc ở nơi đó. Nếu bạn ép buộc họ phải tạo ra nền văn hóa công sở theo cách của bạn mà không quan tâm đến họ nghĩ gì, họ cần gì… chắc chắn thất bại sẽ là thứ mà bạn có.

Hiểu được nhân viên của mình, thu thập được các cá nhân xuất sắc và từ từ gia tăng giá trị của thương hiệu công ty sẽ tạo ra một dòng chảy, nơi mà các nhân viên có thể phát triển và hết mình cống hiến cho sự thành công của công ty.

Theo The Next Web
 
Sửa lần cuối:
vấn đề chủ yếu vẫn là sếp hiểu nhân viên và tạo môi trường làm việc thân thiện thì nhân viên mới tự do sáng tạo, làm việc hiệu quả cao được
 
Công sở thì phải đi theo số đông. Có những cái hay nhưng cũng có những cái dở
 
Back
Top