Câu 2:
Ống zoom:
1. Canon EF 16-35mm f/2.8 USM L
2. Canon EF 17-35mm f/2.8 USM L
3. Canon EF 17-40mm f/4 USM L
4. Canon EF 20-35mm f/2.8L
5. Canon EF 24-70mm f/2.8 USM L
6. Canon EF 24-105mm f/4 USM L IS
7. Canon EF 28-70mm f/2.8 USM L
8. Canon EF 28-300mm f/3.5-5.6 USM L IS
9. Canon EF 35-350mm f/3.5-5.6 USM L
10. Canon EF 70-200mm f/2.8 USM L
11. Canon EF 70-200mm f/2.8 USM L IS
12. Canon EF 70-200mm f/4 USM L IS
13. Canon EF 70-200mm f/4 USM L
14. Canon EF 100-300mm f/5.6 L
15. Canon EF 100-400mm f/4.5-5.6 USM L IS
Ống fix:
1. Canon EF 24mm f/1.4 USM L
2. Canon TS-E 24mm f/3.5 L
3. Canon EF 35mm f/1.4 USM L
4. Canon EF 50mm f/1.2 USM L
5. Canon EF 85mm f/1.2 USM L
6. Canon EF 135mm f/2 L USM
7. Canon EF 180mm f/3.5 L USM macro
8.Canon EF 200mm f/2.8 L USM II
9. Canon EF 300mm f/4 USM L IS
10. Canon EF 300mm f/4 USM L
11. Canon EF 400mm f/5.6 USM L
(Còn vài ống kính L nữa chưa liệt kê hết).
Câu 3:
Có ý kiến cho rằng ống kính tiêu cự dài việc giảm thiểu hiện tượng quang sai là cần thiết (Các thấu kính thường gần giống như một phần của quả cầu. Các tia sáng đi gần ngoài rìa của thấu kính hội tụ tại vị trí khác so với vị trí hội tụ của các tia sáng đi gần tâm thấu kính gọi là hiện tựng quang sai). Và Canon đã chế tạo ra Fluorite là một dạng tinh thể nhân tạo đắt tiền được dùng trong nhiều ống kính tele dòng L thay cho các thấu kính tán xạ thấp (UD (ultra-low dispersion) và ED (extra-low dispersion, thấu kính ED ở Nikon) để giảm hiện tượng quang sai này...
Tuy nhiên có lẽ Fluorite là chất mà nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến nó như độ giãn nở chẳng hạn, và khi nó bị ảnh hưởng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến chất lượng hình ảnh của ống kính. Chính vì vậy mà các ống Tele của Canon thường được sơn trắng vì màu trắng là mầu ít hấp thụ nhiệt nhất. Như việc ta mặc áo trắng vào mùa hè sẽ mát hơn là mặc áo màu khác vậy.
Tương tự với ý kiến trên, tại trang
http://photonotes.org/articles/beginner-faq/lenses.html họ có viết như sau:
Why are some Canon lenses painted white or silver?
Nearly all large telephoto L series lenses have barrels constructed from solid metal and painted off-white, rather than black plastic or black-painted metal. Canon say they do this since white surfaces absorb less heat than black when used out in the sun, and fluorite crystal lens elements are sensitive to heat - they can expand and contract, altering their optical properties.
Tạm dịch:
Tại sao có vài ống kính Canon được sơn màu trắng hay màu bạc?
Gần như tất cả ống kính tele L loại lớn có nòng làm bằng kim loại cứng và sơn màu trắng, thay vì nhựa đen hoặc kim loại sơn đen. Canon nói họ làm như thế vì bề mặt trắng hấp thụ ít nhiệt hơn đen khi sử dụng dưới ánh nắng mặt trời, và thành phần tinh thể flourite trong ống kính nhạy cảm với nhiệt - nó có thể co, dãn thay đổi đặc tính quang học.
... và một ý kiến dí dỏm khác nữa
- Màu trắng rất dễ nhận thấy trong đám đông.
- Màu trắng khác hẳn với các loại ống rẻ có đắt có nhưng cùng màu đen không khẳng định đẳng cấp của ống với người không chuyên.
- Các ốnh kính viễn vọng thường sơn màu trắng ==>> tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn, mạnh mẽ hơn cho người sử dụng ống kính máy ảnh màu trắng. Các thiết bị vũ trụ và quang học chính xác cũng hay có màu trắng.
- Các ống kính tele L thường khá to so với thân máy và cũng khá nặng. Màu trắng sẽ làm cho người sử dụng cảm thấy bớt nặng nề hơn.
Canon Super Telephoto 1200mm f/5.6L EF USM Autofocus Lens
Price: US$120,000.00