Giải thích sự biến mất của ngòi flex

inpluviam

- Bán thân mua bút - ☜(˚▽˚)☞
Thành viên BQT
GÂY DỰNG
fpn_1322329532__img_6173.jpg


Trong số những người dùng bút máy, 10 chú thì phải có đến 9 chú mong có cho mình một cây bút flex. Cả dân lão thành lẫn người mới tập, câu cửa miệng mỗi khi thấy bút flex vẫn là "Ôi bút anh viết đẹp thế, anh mua cây này ở đâu?" Tôi biết, vì tôi cũng không phải ngoại lệ trong số này. Hỏi lắm thế là vì bút hiện đại chả có mấy cây có flex, hay nói thẳng ra là không có cây nào (semi-flex không tính). Muốn sở hữu một cây flex chính tông không có cách nào khác hơn là chơi đồ vintage, mà cái loại cổ lỗ sĩ này không phải cứ muốn là tìm được. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao cầu thì cao mà cung lại không có gì như vậy không? Giải đáp được câu hỏi này không phải là dễ, nhưng để tôi cố thử xem sao.

Trước hết chúng ta phải định nghĩa được ngòi flex là gì. Ngòi bút chỉ có thể được coi là flex nếu như hai lá ngòi có thể tẽ ra để tạo thanh đậm mà không cần ấn mạnh. Điều này có nghĩa là Namiki Falcon (kể cả loại đã được mod cho thanh đậm nhiều hơn) cũng không được tính là flex vì phải ấn khá mạnh thì ngòi mới chịu toẽ. Những thằng như Falcon do vậy chỉ được xếp vào loại semi-flex. Để lá ngòi toẽ ra được không khó, ngòi càng mềm thì toẽ càng dễ, ngòi vàng toẽ dễ hơn ngòi thép, ngòi vàng số cao toẽ dễ hơn ngòi vàng số thấp.

Như thế có nghĩa là ngòi vàng 21K sẽ thích hợp nhất cho flex? Không hẳn. Một yếu tố không kém phần quan trọng của ngòi flex là độ đàn hồi; lá ngòi phải cụp lại ngay sau khi người viết nhả lực ấn chứ nó vẫn toè loe ra vậy thì coi như là vứt đi. Vàng số quá cao do vậy không phù hợp để làm ngòi flex vì nó quá mềm, không đủ đàn hồi. Chính vì thế, vàng 14K thường là sự lựa chọn tốt nhất do nhà sản xuất có nhiều lựa chọn hơn trong việc pha thêm hợp kim vào vàng để đảm bảo được cả 2 tính chất của ngòi flex. Dùng bút mà cứ ganh nhau xem ngòi thằng nào nhiều vàng hơn chứng tỏ là vẫn còn quá thực dụng, chưa biết hết cái nghệ thuật chơi bút.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đang thắc mắc tại sao thị trường có một đống ngòi 14K mà không cái nào flex được? Đừng vội, ngòi vàng mới là yếu tố cần chứ chưa đủ, khó khăn bây giờ mới bắt đầu. Để flex được, lá ngòi phải dài hơn bình thường, nếu không cả ngòi sẽ uốn lên trên thay vì chỉ có lá ngòi toẽ sang hai bên mỗi khi ấn bút. Kỹ thuật sau nguyên lý này không phức tạp, chỉ cần làm xẻ ngòi dài hơn (và có thể làm cả hai xẻ vai sâu hơn) là có lá ngòi dài. Thường thì chỉ làm thế này vẫn chưa đủ, mà phải mài cho toàn bộ ngòi mỏng hơn so với ngòi thường thì mới mong lá ngòi đủ mềm để flex. Những điều này đẻ ra thêm khá nhiều vấn đề. Mặc dù ngòi flex nhìn có thể khá giống ngòi thường nhưng nó vẫn cần một dây chuyền sản xuất riêng vì nguyên lý khác hoàn toàn. Thêm vào đó, độ mỏng và các rãnh xẻ dài của ngòi flex khiến nó dễ gãy và dễ cong hơn rất nhiều so với ngòi thường, tỷ lệ hỏng do vậy vô cùng cao. Đây là một trở ngại với thời xưa, và còn là một trở ngại lớn hơn với thời nay khi đại đa số bà con quen thói dùng bút bi, chuyển sang bút mực vẫn ấn bút bằng cả mười thành công lực. Ngòi hỏng, lại còn ngòi vàng, chi phí sửa hoặc thay thế đã cao cho người dùng thì chớ, nhà sản xuất cũng sẽ phải chịu một phần với những bút vẫn còn bảo hành, đã vậy lại còn bị chửi bút xịn kiểu gì viết xíu đã hỏng. Ngoại trừ những hãng bé tí, trên răng dưới các tút không có gì để mất như Noodler's hay Fountain Pen Revolution mới dám quảng cáo là bút có flex, chứ những thằng to có tên có tuổi không ngu gì làm vậy. Dựa trên những lời chửi bới của dân tình về chất lượng ngòi của Noodler's, có vẻ quyết định không làm ngòi flex là khá đúng đắn về mặt PR.

Chưa hết, bên cạnh những vấn đề về ngòi là những vấn đề còn lớn hơn với feed. Feed cho ngòi thường phải đáp ứng được nhu cầu kiểm soát lượng mực đưa xuống ngòi vừa phải để tránh hiện tượng ộc mực. Dùng feed tương tự như thế cho ngòi flex thì chỉ có vứt, làm sao feed có thể cung cấp được đủ mực xuống giấy mỗi khi lá ngòi toẽ ra? Bút flex hay bị rail (hai lá ngòi tạo thành hai đường mực trên giấy, ở giữa không có gì) là vậy, mà vụ này chắc anh ducati999 là hiểu rõ nhất. Cây Eagle của tôi mặc dù đã được chỉnh sửa bởi một tay nibmeister có tiếng nhưng vẫn gặp phải tình trạng này, từ khi thay Iroshizuku vào thì đúng là có đỡ hơn nhưng lại bị ộc mực. Bên cạnh đó, ngòi flex mỏng nên cũng khó khít vào feed hơn và làm trầm trọng thêm vấn đề này một cách đáng kể.

Về phía người dùng, nhiều người cứ tưởng là mình sẽ thích viết ngòi flex nhưng nhiều khi không hẳn như vậy. Một là viết flex đúng kiểu, có thanh có đậm rất khó. Nếu viết chữ thẳng thì ấn bút dễ nhưng phẩy bút từ chữ này qua chữ kia lại không tiện. Viết nghiêng thì quả là flow có tốt hơn nhưng ấn lại khó vì ngòi bút không nghiêng theo cùng chiều với chữ, lá ngòi không tách ra được. Muốn viết cho tử tế thì phải viết thật chậm, vừa viết vừa nín thở thì còn may ra. Còn nếu bạn muốn hy sinh thanh đậm, chỉ cần viết nhanh không cần viết đẹp thì flex cũng không phải là sự lựa chọn tốt vì nó không hề êm như ta tưởng. Nên nhớ một ngòi flex tốt phải đảm bảo lá ngòi toè ra thật dễ dàng, thế nên khi viết nhanh bạn lỡ tay ấn hơi mạnh một chút là đủ để một bên lá ngòi mắc vào giấy, mực bắn tung toé. Những người có thói quen cầm bút vuông góc với mặt giấy sẽ vướng phải vấn đề này thường xuyên hơn. Chỉ nhiêu đây thôi là đủ thấy mặc dù ai cũng muốn nhưng không phải ai cũng dùng được flex, và thị trường thực tế cho loại ngòi này là nhỏ hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng.

Hy vọng những lý do trên đây có thể giải quyết phần nào quyết định chấm dứt (hoặc không) sản xuất loại ngòi flex của các hãng bút mực. Còn bạn, bạn nghĩ sao? Liệu bạn còn chắc chắn rằng một cây bút flex là sự lựa chọn cần thiết cho mình?
 
Em đã thắc mắc vấn đề này từ lâu, vừa rồi cũng định hỏi ở mục Chọn bút, nay em đọc bài này đã được giải đáp phần nào. Cảm ơn bác :)
PS: Em thấy hiện tại hãng Pilot vẫn có ngòi FA cũng flex đấy chứ ;)
 
Cảm ơn bạn inpluviam đã viết một bài phân tích tuyệt vời về ngòi flex. Quả thật, mình càng đọc càng sáng mắt ra vì đã trót bon chen chơi em ngòi flex là Noodler's Ahad và semi-flex là Reform 1745. Sau khi, chạm vào em ấy mới biết em ấy không dành cho mình ..:D Thôi thì từ nay dặn lòng chỉ chơi với mấy em stub 1.1 cho yên thân ..;). Ngoại trừ, tìm được em nào vintage ngòi flex ngon như của bác ducati999 thì mình cũng muốn thử qua ..;).

P/S: Xin phép bạn inpluviam cho mình đưa lên bài này lên Trang nhất để anh em cùng tham khảo và trao đổi thêm nha.
 
Xin cảm ơn bác @inpluviam vì đã cho anh em một bài phân tích về ngòi flex rất hay.
Cá nhân em thì chưa được cầm và viết thử một ngòi flex "chính hiệu" bào giờ, nhưng hễ cứ nghe thấy flex là....thích rồi. :D

Cũng giống như bác TRUC DAO cây Reform 1745 em cũng đã thử qua, và dù cố gắng đến mấy thì độ flex cũng không mềm mại và mượt mà như mong đợi.
Trong một topic khác của bác ducati999 em thấy bác ấy sử dụng ngòi flex cho nét chữ rất uyển chuyền và mềm.
Hỏi ra thì mới biết ngòi flex mà bác ấy sử dụng là ngòi flex vintage, hàng này được liệt kê vào danh sách "đồ cổ" và không phải là dễ gì săn được trên thị trường.

Sẵn topic của bác inpluviam đây, em nghĩ bác nào có kiến thức hoặc có kinh nghiệm đã xài qua những cây bút ngòi flex (flex chính hiệu à nha) thì có thể chia sẻ những cây flex "cần lưu ý" để anh em hội bút có thể tham khảo và tìm được cho mình một hướng chơi phù hợp không nhỉ? ;)
 
Em đã thắc mắc vấn đề này từ lâu, vừa rồi cũng định hỏi ở mục Chọn bút, nay em đọc bài này đã được giải đáp phần nào. Cảm ơn bác :)
PS: Em thấy hiện tại hãng Pilot vẫn có ngòi FA cũng flex đấy chứ ;)
Ngòi Falcon đọc review và xem video thì em thấy ai cũng nói chỉ đạt tầm semi-flex thôi bác ạ, có vẻ như chỉ flex hơn reform được tí chút :D
Cảm ơn bạn inpluviam đã viết một bài phân tích tuyệt vời về ngòi flex. Quả thật, mình càng đọc càng sáng mắt ra vì đã trót bon chen chơi em ngòi flex là Noodler's Ahad và semi-flex là Reform 1745. Sau khi, chạm vào em ấy mới biết em ấy không dành cho mình ..:D Thôi thì từ nay dặn lòng chỉ chơi với mấy em stub 1.1 cho yên thân ..;). Ngoại trừ, tìm được em nào vintage ngòi flex ngon như của bác ducati999 thì mình cũng muốn thử qua ..;).
Thật ra nếu muốn thử flex thì tốt nhất là xài bút chấm mực. Bác chuyển qua stub là còn sang chán, em đang tính đường chuyển qua dùng hẳn ngòi EF thôi đây :D
 
Đọc tới lui 2-3 lần mà....ít hiểu quá.:(
Đơn giản hơn cho em, Bác nào chỉ giúp em ngòi flex và stub giống và khác nhau ntn, dành cho đối tượng nào là tốt nhất.
Cám ơn cả nhà.
 
Đọc tới lui 2-3 lần mà....ít hiểu quá.:(
Đơn giản hơn cho em, Bác nào chỉ giúp em ngòi flex và stub giống và khác nhau ntn, dành cho đối tượng nào là tốt nhất.
Cám ơn cả nhà.
Hôm trước off với bác Định không nói vụ này à ! Cái này chắc bác Định biết đẩy :D
 
Đọc tới lui 2-3 lần mà....ít hiểu quá.:(
Đơn giản hơn cho em, Bác nào chỉ giúp em ngòi flex và stub giống và khác nhau ntn, dành cho đối tượng nào là tốt nhất.
Cám ơn cả nhà.

Ở đây giải thích khá đầy đủ nè:
http://www.richardspens.com/?page=ref/nibs/beyond.htm
http://www.richardspens.com/?page=ref/ttp/materials.htm
http://www.richardspens.com/?page=ref/ttp/disaster.htm
http://www.richardspens.com/?page=ref/ttp/specialty.htm
.........................:)
 
Hôm trước off với bác Định không nói vụ này à ! Cái này chắc bác Định biết đẩy :D
Mình có hiểu gì về bút đâu. Nên mỗi khi thấy cái gì nói về bút thì xem xem ngó ngó chứ hiểu thì mù mờ lắm. Vì ko biết nên ko hỏi bác ý. Bữa off có 2 người à.:(
 
Định bán máu mua em Namiki Falcon mà nghe chừng có vẻ khó, tại em thấy video nó tách ngòi cũng ổn, nhưng chữ nó viết mẫu hơn nhỏ, em thường viết chữ to thì không biết ngòi đó có dùng được không, đại khái em thích chữ 2 ô ly vở trẻ con hay dùng ý, em không thích chữ bé. Tại dùng bút toàn dùng ngòi cong, nên mê em đó. Giờ đọc vậy lại phân vân, lẽ nào lại vác lọ mực đi theo hiccc.
 
Đọc tới lui 2-3 lần mà....ít hiểu quá.:(
Đơn giản hơn cho em, Bác nào chỉ giúp em ngòi flex và stub giống và khác nhau ntn, dành cho đối tượng nào là tốt nhất.
Cám ơn cả nhà.
Ngoại trừ các ngòi F, M, B ra không nói làm gì, flex, stub, hay music, zoom, oblique đều để chỉ cơ chế tạo thanh đậm khác nhau của ngòi bút. Flex thì tạo thanh đậm bằng cách ấn bút để tách hai lá ngòi ra cho nét đậm hơn, stub và italic thì thiết kế ngòi vuông để độ đậm nhạt thay đổi theo tiếp xúc của ngòi với giấy mỗi khi viết. Nói cái này cũng hơi khó hiểu, cứ trực quan cho nó dễ. Em tặng bác mấy cái clip :D

Flex:


Stub:


Để cho bác thêm phần khó hiểu, ngòi Đại Bàng Chúa :D

 
Mình có hiểu gì về bút đâu. Nên mỗi khi thấy cái gì nói về bút thì xem xem ngó ngó chứ hiểu thì mù mờ lắm. Vì ko biết nên ko hỏi bác ý. Bữa off có 2 người à.:(
Hôm bữa e có mang theo cây dip pen và reform nữa nhưng thấy bác cầm cây reform nói là nhẹ quá nên bỏ lại thử cây khác đấy chứ! Mai mốt gặp em mang theo cho viết thử để bác trải nghiệm thực tế xem như thế nào nhé!:D
 
Ngòi flex chưa bao giờ biến mất mà nó chỉ rất ít được sản xuất vào thời nay. Ngoài lý do về công nghệ sản xuất, vật liệu (vật liệu có giá trị như vàng sẽ liên quan đến giá thành), điều quan trọng nhất để ngòi flex không còn phổ biến chính là nhu cầu của xã hội đối với nó.

Lịch sử của văn tự (ta đang nói đến văn tự của mẫu tự latinh) là một câu chuyện dài, lẽ tất nhiên là luôn dài hơn câu chuyện về lịch sử bút mực nhưng chúng ta sẽ không nói đến chuyện đó ở đây. Không bàn về sự hình thành của các kiểu chữ như Copperplate/Spencerian style, cũng như ngọn ngành sự sinh ra của ngòi flex. Chỉ sơ qua rằng, thời kỳ đầu của bút mực nói chung và bút máy nói riêng, tầm trước và sau năm 1900, ngòi flex phổ biến do các nhu cầu về thẩm mỹ trong văn tự, khi mà bút mực là hình thức giao tiếp chính trong đời sống xã hội (thư từ, văn bản giao dịch, văn hóa nghệ thuật v.v…).

Hãy tưởng tượng xem ở vào thời kỳ mà điện thoại (đương nhiên là cố định) không phổ biến, giao tiếp và liên lạc chỉ bằng thư tín, đương nhiên là không có internet, không có máy tính (nghĩa là không có email, Word, Photoshop, CorelDraw, Publisher v.v…cho các nhu cầu thẩm mỹ yêu cầu nhanh-nhiều-tốt-rẻ như hiện tại) thì tính phổ biến của một cây bút máy cao như thế nào. Cùng với sự phát triển của thẩm mỹ xã hội (văn tự cần đẹp hơn, nhiều kiểu cách), công nghệ vật liệu (luyện kim) và công nghệ sản xuất (thiết bị máy móc cơ khí) đã đảm bảo được các yêu cầu cần thiết, sự ra đời của ngòi flex (ngòi vàng) là tất yếu. Giúp sức cho sự phát triển và phổ biến của ngòi flex (nói chung, không phân biệt ngòi thép hay ngòi vàng) cũng chính là sự phát triển văn hóa của xã hội (Âu, Mỹ) thời kỳ đó.

Waterman khi đó là nhãn hiệu bút phổ biến nhất, cũng là nhà sản xuất bút lớn nhất thế giới. Các nhãn hiệu bút khác có ngòi flex có thể kể đến là Parker, Swan Mabie Todd, Wahl Eversharp v.v…

Tầm những năm 1940, có thể do ảnh hưởng của Đệ nhị Thế chiến, các nhu cầu về kim loại quý bị giảm thiểu. Thời kỳ này, bút máy vẫn phổ biến nhưng ngòi vàng cho bút không được sản xuất nhiều, thay vào đó là ngòi thép có tính flex để vẫn đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ văn tự nói chung. Có thể kể đến các hiệu bút như Esterbrook, Brause … Nhưng do đặc tính vật liệu, ngòi vàng vẫn có các đặc điểm nổi trội được ưa chuộng hơn.

Cũng cần nói thêm là chính bởi được làm bằng vàng, các ngòi bút (không chỉ ngòi flex) mới còn tồn tại đến ngày nay. Các ngòi thép, nhất là khi đã sử dụng với tác động của mực (thời kỳ đó công nghệ mực của chưa ‘sạch’ như hiện nay), rất ít còn tồn tại một cách nguyên vẹn đến ngày nay, sau hơn 100 năm.

Ngòi flex hiện nay vẫn được sản xuất cho một nhu cầu thiểu số (họa sĩ truyện tranh hay cộng đồng người thích văn hóa bút mực v.v…), nhất là ngòi thép do giá thành rẻ. Ngòi vàng flex hay semi flex thì hiện trong các hãng bút có tên tuổi của thế giới, chỉ thấy có Namiki Falcon của Pilot. Các hãng bút lớn đều có ngòi vàng (14k hoặc 18k cho phiên bản bút cao cấp hơn) nhưng chỉ là ngòi cứng hoặc khá linh hoạt, gần như không có ngòi vàng flex đúng nghĩa.

Ngòi vàng flex vintage hiện nay chỉ có thể mua được từ nước ngoài, nhất là từ các nước đã sản xuất và phát triển văn hóa bút mực (như Mỹ, Anh), từ sự giao lưu trong cộng đồng người chơi bút mực. Nếu chỉ riêng ngòi vàng, có thể kiếm được chỉ với vài chục USD. Nhưng một ngòi vàng flex đẹp và tốt thường sẽ được gắn vào bút tương xứng. Khi đó giá thành sẽ tùy theo điều kiện tổng thể của cây bút. Nếu là vỏ nhựa, có thể giá cũng chỉ vài chục USD. Nếu là vỏ kim loại và là bút vintage chuẩn thời kỳ, giá sẽ cao hơn nhưng thông thường trên dưới 100$. Còn khi hội đủ các yếu tố cho một cây bút vintage đẹp (ngòi vàng flex chuẩn có thể nguyên bản hoặc restored, vỏ bạc đặc sterling silver hoặc mạ vàng/ goldfilled tình trạng đẹp, tính nguyên bản của tổng thể cây bút, độ hiếm, thương hiệu v.v…), giá sẽ tùy hứng theo nhu cầu sở hữu (nếu là đấu giá).

Một ví dụ cho sự tồn tại (dù chỉ cho nhu cầu của thiểu số) vì không thể có thay thế tốt hơn là đĩa than trong audio. CD (compact disc) hiện đang phổ biến và ngày càng phát triển công nghệ để cho chất lượng âm thanh tốt hơn. Cùng thời với đĩa than có băng từ (băng cassette, băng cối) nhưng băng từ đã chết và không có lý do để tái sinh tuy nhiên hiện nay một số hãng audio hàng đầu vẫn sản xuất cơ than, sản xuất chương trình đĩa than do chất lượng âm thanh đem lại luôn luôn cao hơn công nghệ cao nhất của CD/ digital multimedia hiện tại.

Vì vậy hãy tin rằng, cũng giống như rất nhiều thứ khác đã biến mất hay còn lại nhưng chỉ cho nhu cầu thiểu số, bút máy/ bút mực nói chung tuy không thể phổ biến như thời điểm huy hoàng nhất của nó, nhưng sự gắn liền với dòng chảy của mạch ngầm văn hóa thư pháp latinh, cộng với những ưu điểm không thể thay thế (sự linh hoạt, hiệu quả thẩm mỹ cao), ngòi flex sẽ không bao giờ biến mất. :)
 
Chỉ 1 từ: Hay
Dù không biết nhiều về bút, nhưng khi biết bài của inpluviam và đọc bình luận của ducati999 thì thật sự khâm phục sự uyên thâm của các Bạn.
Cám ơn nhiều bài viết của 2 Bạn.
 
em thấy bút máy cũng như đồng hồ cơ =)) và ngòi flex thì cũng như máy tourbillon =)) ít chứ không thể biến mất
mỗi cái là ít người sản xuất thì giá nó đắt :oops:
 
Một bài viết quá đỉnh với những phân tích sâu sắc, thể hiện độ am hiểu của tác giả về ngòi flex :D
 
Back
Top