Sai lầm chết người khi lái xe số tự động?

Lam Sơn

Super Moderators
w620h405f1c1-files-articles-2014-1085058-1(2).jpg
Có phải thiếu kỹ năng sử dụng chân để điều khiển bàn đạp phanh và ga là nguyên nhân lớn dẫn tới những tai nạn chết người?

Liên tục tình trạng “xe điên” do lái xe đạp nhầm chân ga gây tai nạn nghiêm trọng khiến dư luận không khỏi giật mình. Nguyên nhân thì rất nhiều: lái mới, non kinh nghiệm, sử dụng chất kích thích như bia, rượu, lái xe nghiện hút… Nhưng còn có nguyên nhân do thiếu hiểu biết, cũng rất đáng lo ngại.

Trong chuyến công tác gần đây tôi ngồi trên chiếc xe Ford bảy chỗ, số tự động do chị bạn cầm lái. Đang vui vẻ tôi góp ý “Chị dùng chân phải giữ bàn đạp ga, chân trái đạp phanh là không đúng, là sai, là rất nguy hiểm”. Chị tỏ ra rất ngạc nhiên và hơi cáu “chứ chân trái để làm gì”?

Chân trái không làm gì, chỉ giúp người lái ngồi vững vàng và đúng tư thế.

Trong 450 câu hỏi lý thuyết Luật giao thông đường bộ có câu hỏi “Khi điều khiển xe số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào cho đúng? Đáp án là: Không sử dụng chân trái, chân phải điều khiển bàn đạp phanh và bàn đạp ga.

Việc người lái dùng chân sai ở xe số tự động khiến chân trái luôn ở vị trí tréo ngoe, tư thế ngồi không chắc chắn dẫn đến lúc cần phanh gấp, lực đạp sẽ không đủ. Chân phải thường xuyên ở vị trí chân ga, dẫn đến tình trạng khi phanh, chân ga không nhả kịp, xe vẫn lao tới mặc dù người lái đã đạp phanh. Trường hợp này lái xe dễ mất bình tĩnh đạp thêm chân ga, chiếc xe sẽ mất kiểm soát.

Xe số tự động là loại xe hiện đại đang phổ biến trên thị trường với nhiều tính năng ưu việt. Nhà sản xuất đã ứng dụng kỹ thuật cao kết hợp các bộ phận như côn, ga, số, lại với nhau, nhằm giảm bớt các thao tác, cũng như sức lao động của người lái và nâng cao hệ số an toàn cho quá trình vận hành chiếc xe.

Rất nhiều xe bỗng dưng trở thành “xe điên” gây tai nạn hàng loạt, các lái xe sau đó đều thừa nhận “đạp nhầm chân ga” và nguồn cơn có lẽ không ít trường hợp xuất phát từ những sai lầm do thiếu hiểu biết chết người này. Mới đây nhất như vụ chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford gây ra vụ tai nạn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều ngày 20/10/2014 khiến 2 người chết, 8 người bị thương.

Bộ giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số 46/2012/TT-BGTVT quy định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên. Đối với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động.

Trên thực tế ở các trường dạy lái trên cả nước, không phải trường nào cũng có điều kiện sắm xe số tự động để học viên học. Hơn nữa, chưa có quy định cụ thể, hay giáo trình nào để các cơ sở đào tạo đem ra ứng dụng. 10 giờ học lái xe số tự động so với một đời lái xe, xem ra cũng chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”.

Xã hội phát triển, xe số tự động với những tiện ích thiết thực, dễ lái, dễ sử dụng, hệ số an toàn cao chiếm được cảm tình của đông đảo người sử dụng và đang dần thay thế xe số sàn là một thực tế. Thiết nghĩ Bộ GTVT cần sớm có quy định đưa xe số sàn vào chương trình đào tạo lái xe bắt buộc, riêng biệt. Với quy trình, thời gian cụ thể, giáo án đào tạo bài bản và phải có sát hạch cấp giấy phép như các loại xe khác.

Trong khi chờ đợi Bộ GTVT có những điều chỉnh phù hợp, ở thời điểm hiện tại, các cơ sở đào tạo lái xe cần chủ động tăng thời lượng hướng dẫn xe số tự động cho các học viên có nhu cầu, góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc như đã từng xảy ra.

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG/VNEXPRESS
 
Dự là bà này chắc không lâu sẽ bị vẹo xương, đổi tướng do cách giữ chân ga và chân phanh.
 
Đối với xe số tự động, các hãng đã thiết kế một chỗ để chân trái tại vị trí chân côn như vậy sẽ giúp cho người lái có vị trí ngồi chắc chắn, đúng tư thế và cũng để cho những người quen đi xe số sàn không có cảm giác chân trái bị thừa
 
các chị lái xe thường phân rõ ràng 2 trường phái, 1 là cực kì cẩn thận, 2 là cực kì vớ vẩn , được cái các chị thì ít say hơn các ông
 
Mới có bằng lái tốt nhất cho mấy chị em lái xe số sàn cho quen,chứ mới lái chưa quen,gặp tình huống bất ngờ lái xe số AT rất dễ đạp nhầm ga. Chết ngay!!!
 
Muốn đi xe AT an toàn thì phải thuần thục xe MT, đi AT mà mỗi chân một bàn đạp thì hài thật.
 
Mình chịu ko hiểu nổi kiểu lái xe AT đi bằng 2 chân như xe MT, mình lái xe gần 20 năm rồi, đầu tiên là đi xe MT rồi chuyển sang 3 đời xe AT mà ko thể lái xe AT bằng 2 chân
 
Nhiều bác dừng đèn đỏ còn về P, rủi bị xe đằng sau tông mạnh thì nguy cơ vỡ hộp số là cái chắc.
 
chân phải thì luôn chỉ đạp hoặc chân ga, hoặc chân phanh giống như lái số sàn mới được, chứ lái số tự động mà để 2 chân vào 2 cần đạp thì không sớm thì muộn, những lúc khẩn cấp hoặc luống cuống là sẽ đạp đồng thời 2 cần ngay.
 
Hix, ở Sing, muốn được lái xe MT thi phải học thêm 3 bài nữa (33 bài so với AT la 30 bài). Ở VN thì ngược lại =.=".
 
Hix, ở Sing, muốn được lái xe MT thi phải học thêm 3 bài nữa (33 bài so với AT la 30 bài). Ở VN thì ngược lại =.=".

Đây là VN bác nhé, nước ngoài họ làm xuôi Việt nam ta làm ngược, cuối cùng thì kết quả nhận được là gì thôi bác ạ. Em nhớ không nhầm bình luận ở đâu đó là người Việt nam lái xe giỏi nhất thế giới nhất là ở HN và TP HCM
 
các chị em luôn đi giữa đường, thỉnh thoảng tạt phát, có lần em đi ở nguyễn trãi, có bà đi giữa đường, em xi nhan vượt trái, thấy lạng lạng ra tưởng ngon phi lên, thì đánh cái vèo, ghê vãi.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
ko hiểu sao ko bao h e leo lên xe mà phụ nữ lái , dù có vững đến đâu thì khả năng xử lý tình huống của các chị vẫn khiên e cảm thấy ko an toàn @.@
 
Các bác cứ bảo phụ nữ lái yếu..thế mà tỉ lệ tai nạn và chết người thì toàn là đàn ông .. ??????
 
Back
Top