Giải toán học sinh giỏi lớp 5.

4443292432_5aafbf205b_m.jpg


1- Tính được diện tích tam giác FBA và DCH.
2- Tính được diện tích hình bình hành DGEB= dt hình vuông ABCD - Dt 2 tam giác trên.
3- Tính được chiều dài cạnh hbh DGEB (DE hay GB): áp dụng định lý pitago cho tam giác vuông BGC.
4- Từ đó suy ra chiều cao của hbh (chính là cạnh hình vuông đen): dt hbh/ cạnh DE.
5- Tính được dtich hinh vuong đen.
 
Giời, lớp 5 thì cách giải sẽ là tự nhận xét các tam giác kia là vuông, sau đó các hình thang sẽ cắt thành tam giác vuông và hình chữ nhật. Lớp 5 sẽ chấp nhận kiểu giải đó chứ không đi chứng minh lằngn hằng đâu!
Phần còn lại thì dễ quá còn gì.
 
Cái phần 1-.. Bác lấy gì để chứng minh "4 tam giác BAK, BLC, CDM, DIA bằng nhau và là tam giác vuông (góc cạnh góc nhé)"

4443292432_5aafbf205b_m.jpg

Vì năm ở trung điểm các cạnh nên bác dễ dàng chứng minh được AF // HC ; ED // BG
Sau bác cũng rất dễ dàng bác chứng mình được diện tích 4 hình tam giác vuông AED, HDC, GCB và FBA là bằng nhau.
 
Các bác siêu vậy, giờ ngồi giải toán là em tẩu hỏa nhập ma ý chứ =))
Cho em ké bài toán lớp 6 : "Tìm số nguyên tố p sao cho p^2 + 44 cũng là số nguyên tố"
 
Theo em thì chứng minh như thế này:
Các tam giac vuông và tam giác bằng nhau thì em không cm nữa cho đỡ dài dòng nhá :D
Em đặt tên các tam giác như sau trong hình:
DDdg

SABCD= S1+S2+..+S9
SABCD - S1 - S3 - S5 - S7 = S123 + S345 + S567 + S781 +S9 (1)
DE = căn 2 của ( 5^2 + 2,5^2)
AE=2,5cm
AD=5cm
AI.DE=AE.AD => AI=(AE.AD)/DE
IE = căn 2 của (AE^2 - AI^2)
S1=S3=S5=S7= (AI.IE)/2
S123=S345=S567=S781=(AB.BF)/2
Thay vào (1) thì tìm được S9
Cách này có ổn không ạ?
 
K biết kiến thức lớp 5 sẽ giới hạn ở đâu vì lâu rồi em quên. Nhưng từ các đường song song kia ta thấy tam giác cộng với hình thang sẽ ra hình vuông. Vậy dtich hình vuông đen bằng 1/5 dtich hình vuông lớn. Vậy là 5cm2
 
Back
Top