Ngày nay buôn bán hàng công nghệ trên mạng đang rất phát triển, đặc biệt là việc mua bán trao đổi hàng cũ đã sử dụng. Tuy nhiên, để tìm ra một cách bán hàng hiệu quả thì không phải dễ dàng. Với mục đích vừa chơi vừa học vừa vui, tôi thực hiện một cuộc khảo sát nho nhỏ về vần đề này.
Mục tiêu thực hiện: Thử bán một vài món hàng với giá rất thấp, hợp lý, ngang và cao hơn thị trường qua đó đánh giá mức độ chấp nhận, mức độ sôi động và các yếu tố tác động đến quyết định mua.
Đối tượng được bán: Một vài điện thoại di động dạng hot và tốt, và mặt hàng công nghệ khác
Nơi thử nghiệm: 4 nơi có khả năng mua bán online (các bác đọc bài xong đoán chơi)
Các tình huống diễn ra lần lượt như sau (Xin phép không tiết lộ món hàng):
- Món hàng đầu tiên: Bán với giá thấp hơn thị trường rất nhiều
o Bán trên 1. Có một số người hỏi, một số đòi giao lưu và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
o Bán trên 2. Nhiều người hỏi, một số người tiếc rẻ vì ở xa không thể giao dịch. Một người quyết định mua theo cách ít mạo hiểm nhất là COD. Giao dịch thành công
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và tuyệt đối không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi. KKKK
o Bán trên 4. Có một vài người quan tâm, có vài người hỏi nhưng sau gần 2 tuần topic chẳng trôi đi đâu nhiều
- Món hàng thứ hai: Bán với giá thấp hợp lý so với thị trường
o Bán trên 1. Một số đòi giao lưu và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
.
o Bán trên 2. Nhiều người hỏi và yêu cầu fix thêm
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và tuyệt đối không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có một vài người quan tâm và chốt được giá mong muốn
- Món hàng thứ ba (cũ nhưng khá hot): Bán với giá cao so với thị trường
o Bán trên 1. Một số yêu cầu giảm giá và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
.
o Bán trên 2. Không ai hỏi hay yêu cầu fix mà vài người bắt đầu xăm xoi giá bán hay đưa ra bình luận kiểu “giữ lại mà xài”
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và nhận được 1 like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có nhiều người quan tâm view nhưng hầu hết đều tấn công cái giá bán và lẽ dĩ nhiên là không thành công
- Nhóm món hàng thứ tư (kết hợp giữa món thứ ba và thứ tư): Bán với giá bằng so với thị trường
o Bán trên 1. Một số yêu cầu giảm giá và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa với mức ép giá kinh khủng.
o Bán trên 2. Không ai hỏi hay yêu cầu fix mà topic trôi nhanh hơn cả tụt quần và không và vẫn xuất hiện bình luận kiểu “giữ lại mà xài”
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có nhiều người quan tâm view nhưng không ai thèm nói gì. Và một câu mình rất mong đợi xuất hiện khi nói “thà mua trên nhattao con hơn”.
Qua các trường hợp trên về cơ bản mình rút ra các kết luận vui như sau:
1/ Bán hàng trên 1. Các bác cứ chuản bị sẵn tâm lý giảm giá và fix nên đừng có nói câu “không fix” nhé. Chẳng ai hỏi tới đâu
2/ Bán hàng trên 2. Tâm lý mua hàng online phải rẻ mới chấp nhận được nên giá phải rẻ mới hy vọng bán được nhưng hầu hết khách hàng lẻ sẽ khó cạnh tranh với thương gia nên hy vọng bán với giá mong muốn rất thấp và tốt nhất đừng có nói câu “không fix” nhé
3/ Bán hàng trên 3. Mình có lẽ không có duyên hay bản chất của nó là vậy. Vì hầu hết các topic cứ trôi tuồn tuộc mà chẳng có phản hồi. Có lẻ không đúng đối tượng cần mua.
4/ Mục bán hàng rất kém sôi động. Mục đấu giá sôi động và dễ bán hàng hơn nhưng vẫn bị ảnh hưởng của tâm lý chung của mua hàng online là giá phải rẻ. Tuy nhiên, một vài topic cho thấy không hẳn tất cả. Vẫn có những topic chốt được giá mong muốn cao hơn hoặc ngang bằng thị trường nên cần xem xét thêm về cái gì ảnh hưởng đến điều đó.
5/ Các đối tượng tham gia mua hàng online đều đã tham khảo giá các nơi trước khi đến với món hàng của bạn
6/ Bán hàng online cần có chiến thuật định giá thích hợp và tìm đúng đối tượng cần mua sẽ bán được giá tốt. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của quảng cáo “trúng đích” trong bán hàng.
Mời các bác tham gia cho ý kiến đóng góp. Biết đâu em làm được một bài trên đăng báo kiếm nhuận bút...
Mục tiêu thực hiện: Thử bán một vài món hàng với giá rất thấp, hợp lý, ngang và cao hơn thị trường qua đó đánh giá mức độ chấp nhận, mức độ sôi động và các yếu tố tác động đến quyết định mua.
Đối tượng được bán: Một vài điện thoại di động dạng hot và tốt, và mặt hàng công nghệ khác
Nơi thử nghiệm: 4 nơi có khả năng mua bán online (các bác đọc bài xong đoán chơi)
Các tình huống diễn ra lần lượt như sau (Xin phép không tiết lộ món hàng):
- Món hàng đầu tiên: Bán với giá thấp hơn thị trường rất nhiều
o Bán trên 1. Có một số người hỏi, một số đòi giao lưu và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
o Bán trên 2. Nhiều người hỏi, một số người tiếc rẻ vì ở xa không thể giao dịch. Một người quyết định mua theo cách ít mạo hiểm nhất là COD. Giao dịch thành công
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và tuyệt đối không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi. KKKK
o Bán trên 4. Có một vài người quan tâm, có vài người hỏi nhưng sau gần 2 tuần topic chẳng trôi đi đâu nhiều
- Món hàng thứ hai: Bán với giá thấp hợp lý so với thị trường
o Bán trên 1. Một số đòi giao lưu và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
o Bán trên 2. Nhiều người hỏi và yêu cầu fix thêm
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và tuyệt đối không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có một vài người quan tâm và chốt được giá mong muốn
- Món hàng thứ ba (cũ nhưng khá hot): Bán với giá cao so với thị trường
o Bán trên 1. Một số yêu cầu giảm giá và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa
o Bán trên 2. Không ai hỏi hay yêu cầu fix mà vài người bắt đầu xăm xoi giá bán hay đưa ra bình luận kiểu “giữ lại mà xài”
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và nhận được 1 like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có nhiều người quan tâm view nhưng hầu hết đều tấn công cái giá bán và lẽ dĩ nhiên là không thành công
- Nhóm món hàng thứ tư (kết hợp giữa món thứ ba và thứ tư): Bán với giá bằng so với thị trường
o Bán trên 1. Một số yêu cầu giảm giá và một số tìm mọi cách ép giá thêm nữa với mức ép giá kinh khủng.
o Bán trên 2. Không ai hỏi hay yêu cầu fix mà topic trôi nhanh hơn cả tụt quần và không và vẫn xuất hiện bình luận kiểu “giữ lại mà xài”
o Bán trên 3. Nhận một đống like từ bạn bè và không nhận được like nào từ các Group bán hàng và dĩ nhiên chẳng ai thèm hỏi.
o Bán trên 4. Tham gia đấu giá: Có nhiều người quan tâm view nhưng không ai thèm nói gì. Và một câu mình rất mong đợi xuất hiện khi nói “thà mua trên nhattao con hơn”.
Qua các trường hợp trên về cơ bản mình rút ra các kết luận vui như sau:
1/ Bán hàng trên 1. Các bác cứ chuản bị sẵn tâm lý giảm giá và fix nên đừng có nói câu “không fix” nhé. Chẳng ai hỏi tới đâu
2/ Bán hàng trên 2. Tâm lý mua hàng online phải rẻ mới chấp nhận được nên giá phải rẻ mới hy vọng bán được nhưng hầu hết khách hàng lẻ sẽ khó cạnh tranh với thương gia nên hy vọng bán với giá mong muốn rất thấp và tốt nhất đừng có nói câu “không fix” nhé
3/ Bán hàng trên 3. Mình có lẽ không có duyên hay bản chất của nó là vậy. Vì hầu hết các topic cứ trôi tuồn tuộc mà chẳng có phản hồi. Có lẻ không đúng đối tượng cần mua.
4/ Mục bán hàng rất kém sôi động. Mục đấu giá sôi động và dễ bán hàng hơn nhưng vẫn bị ảnh hưởng của tâm lý chung của mua hàng online là giá phải rẻ. Tuy nhiên, một vài topic cho thấy không hẳn tất cả. Vẫn có những topic chốt được giá mong muốn cao hơn hoặc ngang bằng thị trường nên cần xem xét thêm về cái gì ảnh hưởng đến điều đó.
5/ Các đối tượng tham gia mua hàng online đều đã tham khảo giá các nơi trước khi đến với món hàng của bạn
6/ Bán hàng online cần có chiến thuật định giá thích hợp và tìm đúng đối tượng cần mua sẽ bán được giá tốt. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của quảng cáo “trúng đích” trong bán hàng.
Mời các bác tham gia cho ý kiến đóng góp. Biết đâu em làm được một bài trên đăng báo kiếm nhuận bút...