• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Bài Giảng Y khoa của ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Ung thư dạ dày

kdaday.jpg


1-Đại cương:

Dạ dày được giới hạn ở phiá trên bởi vùng nối thực quản-dạ dày (tương ứng với cơ thắt dưới thực quản) và ở phiá dưới bởi môn vị (tương ứng với cơ thắt môn vị). Về mặt giải phẫu, dạ dày được chia thành các vùng chính sau đây: vùng tâm vị, vùng thân vị-phình vị và vùng hang vị




Dạ dày được cung cấp máu chủ yếu bởi động mạch thân tạng, thông qua bốn nhánh động mạch chính: động mạch vị trái, động mạch vị phải, động mạch vị mạc nối trái và động mạch vị mạc nối phải. Phần tâm vị và phình vị của dạ dày có thể được cấp máu bởi các nhánh nhỏ của động mạch dưới hoành. Tĩnh mạch vị trái và phải đổ trực tiếp vào tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch vị mạc nối trái đổ vào tĩnh mạch lách, tĩnh mạch vị mạc nối phải đổ vào tĩnh mạch mạc treo tràng trên.




 
Co thắt tâm vị


1-Đại cương:

Co thắt tâm vị là một rối loạn vận động nguyên phát của thực quản, đặc trưng bởi tình trạng “không dãn” của cơ thắt dưới thực quản (LES: lower esophageal sphincter) và không có nhu động thực quản.



 
Dẫn lưu trong ngoại khoa

dan%20luu.jpg


1-Đại cương:

Trong ngoại khoa, dẫn lưu được xem như một quá trình nhằm chuyển các chất dịch có tính chất bệnh lý (mũ) hay có khả năng gây hại cho hoạt động sinh lý của các cơ quan (chèn ép, nhiễm trùng…) từ trong các khoang của cơ thể (khoang sinh lý hay được tạo ra bởi phẫu thuật) ra bên ngoài cơ thể. Đây là hình thức dẫn lưu ngoại. Còn dẫn lưu nội là quá trình chuyển các chất dịch từ khoang hay tạng này sang khoang hay tạng khác bên trong cơ thể. Các phẫu thuật như dẫn lưu não thất-xoang bụng (ở bệnh nhi não úng thuỷ) hay nối nang giả tuỵ-hỗng tràng (ở BN bị nang giả tuỵ) là các phẫu thuật tạo ra hình thức dẫn lưu nội. Bài này chỉ đề cập đến dẫn lưu ngoại.



TẢI
 
Huyết học trong ngoại khoa


1-Đại cương:

Quá trình cầm máu-đông máu bình thường bao gồm hai giai đoạn:

Cầm máu nguyên phát (cầm máu ban đầu) (hình 1):

Diễn ra ngay tức khắc

Có hai yếu tố quan trọng: tiểu cầu (kết tập tạo thành nút chặn tiểu cầu) và thành mạch (hiện tượng co mạch). Tiểu cầu kết dính vào nơi thành mạch bị tổn thương trực tiếp hay thông qua cầu nối vWF (yếu tố von Willebrand).



huyet%20hoc.jpg




TẢI
 
Chuẩn bị tiền phẫu-chăm sóc hậu phẫu



Để cuộc phẫu thuật thành công, không thể thiếu vai trò của công việc chuẩn bị trước mổ và chăm sóc sau mổ.

Công việc chuẩn bị trước mổ được thực hiện bởi ê-kíp điều trị (phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê, chuyên viên về tâm lý, chuyên viên về vật lý trị liệu).

Mục đích của công việc chuẩn bị trước mổ là:

Đánh giá toàn trạng và các bệnh lý nội khoa mà BN mắc phải.

Xác định các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.
 
Hậu môn nhân tạo

TẢI

2-Làm hậu môn nhân tạo:

2.1-Chọn lựa vị trí:

Vị trí làm hậu môn nhân tạo phải đạt được các yêu cầu sau:

Ở vùng thành bụng phẳng (để dễ dán túi)

Không gần sẹo cũ, chỗ gồ xương

Không nằm ngay vị trí thắt lưng quần

BN dễ quan sát và dễ chăm sóc


hmnt.jpg



Mỗi ¼ thành bụng đều có thể được chọn lựa để làm hậu môn nhân tạo. Việc làm hậu môn nhân tạo qua cơ thẳng bụng trước đây được cho là nhằm giảm bớt nguy cơ thoát vị cạnh hậu môn nhân tạo, nhưng ngày nay điều này được cho là không cần thiết.
 
Chấn thương ngực


chanthuongnguc.JPG


1-Đại cương:

Chấn thương ngực là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong cấp cứu nói chung và cấp cứu ngoại khoa nói riêng. Tử vong do chấn thương ngực chiếm 20-25% số trường hợp tử vong do chấn thương.

Chấn thương ngực được chia làm hai loại: chấn thương ngực kín và chấn thương ngực xuyên thấu.



TẢI
 
Chấn thương bụng



1-Đại cương:

1.1-Chấn thương bụng kín:

Chấn thương bụng kín thường gặp trong thời bình.

Tai nạn lưu thông chiếm 50-75% các nguyên nhân của chấn thương bụng kín. Các nguyên nhân khác bao gồm: ẩu đả, rơi từ trên cao, tai nạn trong sinh hoạt…

Tạng thường bị tổn thương, theo thứ tự, là lách, gan, sau phúc mạc, ruột non, thận, bàng quang, ruột già, cơ hoành, tuỵ.
 
Cân bằng nước và điện giải


nuoc-dien-giai-intro.jpg

TẢI

1-Rối loạn cân bằng nước và natri:

1.1-Cân bằng nước và natri:

Nước chiếm 50% trọng lượng cơ thể (TLCT) ở phụ nữ và 60% TLCT ở nam giới. Ở trẻ em, tỉ lệ này cao hơn (trẻ nhũ nhi: 80%).

Nước trong cơ thể bao gồm nước nội bào (chiếm 2/3) và nước ngoại bào (chiếm 1/3).

Nước ngoại bào bao gồm dịch kẽ (3/4) và huyết tương (1/4).​
 
Bướu giáp đơn nhân


buou%20giap%20don%20nhan.jpg


1-Đại cương:

Khi kiểm tra tuyến giáp ở một người khoẻ mạnh bằng siêu âm, nhân giáp được phát hiện ở 19-64% các trường hợp. Chỉ ½ nhân giáp phát hiện trên siêu âm sờ được trên lâm sàng.



 
Biến chứng ngoại khoa

TẢI


1-Biến chứng ở vết mổ:

1.1-Hở vết mổ thành bụng:

Hở vết mổ thành bụng được xác định là vết mổ thành bụng bị hở ở phần cân. Chỗ hở có thể là một phần hay toàn bộ vết mổ.
 
Bệnh Basedow



basedow.jpg

1-Đại cương:

1.1-Đại cương về hội chứng cường giáp (nhiễm độc giáp):

Hội chứng cường giáp được định nghĩa là tình trạng tăng chuyển hoá, hậu quả của sự tăng nồng độ TB4B hay TB3B hay cả hai, thứ phát từ sự tăng hoạt chức năng của tuyến giáp.


 
Áp-xe gan


apxegan.jpg

TẢI

1-Đại cương:

Áp-xe gan là một bệnh lý tương đối hiếm gặp. Theo thống kê tại Mỹ, 80% các trường hợp áp-xe gan là do vi trùng, trong khi đó nguyên nhân do a-míp chiếm 10% và dưới 10% còn lại là do nấm.​
 
Bạn kiểm tra lại dùm, mình kiểm tra lại còn down tốt ( mình mới đưa lên hồi hôm). Nếu không được mình đưa lên một links khác. Bạn nên dùng opera để tải thì tốt hơn.

Xin chào bạn

Hic không hiểu sao mình không thể tải nốt part09 này được bạn à,
mình đã nghe bạn tải bản opera 9.5 về rồi mà vẫn không được. phiền bạn up lại được không?
Thần kinh không phải chuyên ngành của mình nhưng liên quan đến mình khá nhiều, vả lại thầy Chương HVQY là thầy của mình đấy.
cảm ơn bạn đã giúp đỡ.
 
Hic không hiểu sao mình không thể tải nốt part09 này được bạn à,
mình đã nghe bạn tải bản opera 9.5 về rồi mà vẫn không được. phiền bạn up lại được không?
Thần kinh không phải chuyên ngành của mình nhưng liên quan đến mình khá nhiều, vả lại thầy Chương HVQY là thầy của mình đấy.
cảm ơn bạn đã giúp đỡ.


Chào bạn mình vừa tạo một links mới, mong rằng bạn sẽ thành công

http://www.ziddu.com/download/5448263/CDKhamlamsangThankinhhoc.part09.rar.html
 
Back
Top