Dạ, em cũng là 1 trong những người hâm mộ bác @Lão Ngố ah, nhưng chỉ dám đứng xa xa ngưỡng mộ, vì câu " kính nhi viễn chi ", thấy ai đeo kính thì cứ đứng xa mà ngó![]()
Bác @Lão Ngố khiêm tốn quá, e chỉ ước cào cào được như bác thôi đã là mĩ mãn lắm rồi ^^Chết chết chữ em như mèo cào mà bác nói thế, ngượng quá!
Bác cứ khiêm tốn chứ, chữ mèo cào như bác có phải ai luyện tập mà viết được đâu.Chết chết chữ em như mèo cào mà bác nói thế, ngượng quá!
e cũng rất hâm mộ chữ của bác ongnon. Nhưng e thấy tên ong non không hợp với báo lắm. bác phải là ong già, ong độc,..Dạ, em cũng là 1 trong những người hâm mộ bác @Lão Ngố ah,![]()
e cũng rất hâm mộ chữ của bác ongnon. Nhưng e thấy tên ong non không hợp với báo lắm. bác phải là ong già, ong độc,..![]()
Bác mà hâm mộ chữ của em là trình bác còn .........non, em mới tập được 13 tháng thôi, trên này còn nhiều cao thủ lắm. Em thích non, non còn phát triển, châm chích được, chứ già chán lắm, cứ phải đạo mạoe cũng rất hâm mộ chữ của bác ongnon. Nhưng e thấy tên ong non không hợp với báo lắm. bác phải là ong già, ong độc,..![]()
Em văn dốt võ nát làm sao mà sánh với văn cao võ giỏi như bác được. Nên e hâm mộ bác cũng là lẽ thường tình thôi. mà trình độ đâu tính bằng thời gian luyện tập đâu, có người tập viết cả đời mà chữ vẫn xấu, quan trọng là thành quả mà mình đạt được, cá nhân e thì e thấy chữ bác thể hiện rằng bác rất chăm chỉ khổ luyện. Vào diễn đàn, em thấy rất vui vì được học hỏi và giao lưu với các bác, thêm động lực để luyện tập. Cảm ơn các bác và diễn đàn rất nhiều!Bác mà hâm mộ chữ của em là trình bác còn .........non, em mới tập được 13 tháng thôi, trên này còn nhiều cao thủ lắm. Em thích non, non còn phát triển, châm chích được, chứ già chán lắm, cứ phải đạo mạo.
Giơ em mới biết nguồn gốc cái tên của bác ^^ nhân tiện e xin ý kiến về cái pháp danh của bác luôn ah, Pháp danh quy y trên chùa là vậy hay là pháp danh bác tự đặt ạ, e cũng quy y nhưng pháp danh Thầy đặt cho là Tuệ Hiếu Phương ( Tuệ: sự thông tuệ, tinh tấn; Hiếu: Đạo hiếu, còn Phương là tên thầy đặt chotên của em lấy từ ý thơ " Ong non ngứa nọc châm hoa rữa, Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa " >
pháp danh khi đi tu là Thích Thì Chiến![]()
Em chém gió thôi bác ah, chứ em quy y gì đâu. Em đặt tương tự để dễ gây nhầm lẫn ý mà.Giơ em mới biết nguồn gốc cái tên của bác ^^ nhân tiện e xin ý kiến về cái pháp danh của bác luôn ah, Pháp danh quy y trên chùa là vậy hay là pháp danh bác tự đặt ạ, e cũng quy y nhưng pháp danh Thầy đặt cho là Tuệ Hiếu Phương ( Tuệ: sự thông tuệ, tinh tấn; Hiếu: Đạo hiếu, còn Phương là tên thầy đặt cho![]()
Cảm ơn bác, bác luận hay quá, trước đi tu nhưng lúc quy y xong vội vàng quá không gặp đc Thầy để hỏi nhưng theo cách luận của bác em thấy đi vào lòng người lắm ^^Em chém gió thôi bác ah, chứ em quy y gì đâu. Em đặt tương tự để dễ gây nhầm lẫn ý mà.
Phương: là thơm, tiếng thơm, Hiếu Phương nghĩa là tiếng thơm về đạo Hiếu. Nếu là em thì là nghĩa đó còn chưa biết ý của thầy bác là thế nào![]()
Tiếng Hán đa nghĩa bác ah, Nam có nghĩa là đàn ông hoặc là chỉ phương hướng. Phương cũng thế, nhưng khi đi vào 1 tổ hợp với nhau thì phải hiểu và dịch sao cho rõ nghĩa nhất. Riêng nghiên cứu tên họ cũng là 1 lĩnh vực rồi ah. Đặt tên pháp danh cũng thế, pháp danh theo từng bậc của nhà chùa phân theo thứ bậc, cao nhất là phương trượng mới được mang họ Thích ( còn họ Thích Ca ) chứ không tùy tiện mà đặt đâu. Mấy cái vụ pháp danh, pháp tự, pháp hiệu mệt lắm. Các Ngài bổn Sư trước đây thường lấy chữ trong cuốn Kim Quang Minh Tam Tự để đặt pháp danh cho đệ tử.Cảm ơn bác, bác luận hay quá, trước đi tu nhưng lúc quy y xong vội vàng quá không gặp đc Thầy để hỏi nhưng theo cách luận của bác em thấy đi vào lòng người lắm ^^
Còn em thì chỉ nghĩ đơn giản là em tên Nam nên Thầy đặt chữ Phương cho vầnhehe
E rất khâm phục sự hiểu biết của bác và thấy tự xấu hổ cho bản thân mìnhTiếng Hán đa nghĩa bác ah, Nam có nghĩa là đàn ông hoặc là chỉ phương hướng. Phương cũng thế, nhưng khi đi vào 1 tổ hợp với nhau thì phải hiểu và dịch sao cho rõ nghĩa nhất. Riêng nghiên cứu tên họ cũng là 1 lĩnh vực rồi ah. Đặt tên pháp danh cũng thế, pháp danh theo từng bậc của nhà chùa phân theo thứ bậc, cao nhất là phương trượng mới được mang họ Thích ( còn họ Thích Ca ) chứ không tùy tiện mà đặt đâu. Mấy cái vụ pháp danh, pháp tự, pháp hiệu mệt lắm. Các Ngài bổn Sư trước đây thường lấy chữ trong cuốn Kim Quang Minh Tam Tự để đặt pháp danh cho đệ tử.
Phật giáo Việt Nam hiện nay đều xuất từ Thiền Tông và đa số thuộc dòng Tào Động (miền Bắc), Lâm Tế (miền Trung và miền Nam). Các Long vị của các Ngài Tổ đều ghi Lâm Tế, nhưng pháp tu lại kiêm cả Tịnh và Mật Tông. Ví dụ, ở Huế hiện ít nhất cũng đang truyền thừa theo ba (3) bài kệ của từng vị Tổ môn phái xuất kệ nhưng đều thuộc dòng Lâm Tế.
Bài kệ của Ngài Thiền Sư Vạn Phong Thời Uỷ ( Môn phái Hải Đức, Huế. Môn phái Thập Tháp Di Đà, Bình Định, đều dùng bài kệ này:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Tổ Đạo Giới Định Tông 祖導戒定宗
Phương Quảng Chứng Viên Thông 方廣證圓通
Hạnh Siêu Minh Thật Tế 行超明寔際
Liễu Đạt Ngộ Chơn Không 了達悟真空
Như Nhật Quang Thường Chiếu 如日光常照
Phổ Châu Lợi Ích Đồng 普周利人天
Tín Hương Sanh Phước Huệ 信香生福慧
Tương Kế Chấn Từ Phong 相繼振慈風
Quý Thầy thế hệ cao nhất trong môn phái nầy đang ở khoảng chữ CHƠN.
Đa số các chùa khác thuộc môn phái Ngài Liễu Quán và dùng bài kệ sau:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Thật Tế Đại Đạo 實際大導
Tánh Hải Thanh Trừng 性海清澄
Tâm Nguyên Quảng Nhuận 心源廣潤
Đức Bổn Từ Phong 德本慈風
Giới Định Phước Huệ 戒定福慧
Thể Dụng Viên Thông 體用圓通
Vĩnh Siêu Trí Quả 永超智果
Mật Khế Thành Công 密契成功
Truyền Trì Diệu Lý 傳持妙里
Diễn Sướng Chánh Tông 演暢正宗
Hạnh Giải Tương Ưng 行解相應
Đạt Ngộ Chơn Không 達悟真空
Quý Thầy thế hệ cao nhất trong môn phái nầy đang ở chữ TRỪNG.
Hai dòng nầy phát triển rất mạnh ở miền Trung và miền Nam. Ngoài ra ở Huế có môn phái chùa Quốc Ân do Tổ Nguyên Thiều lập lại dùng bài kệ của Ngài Đạo Mân đời thứ 31 như sau:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Đạo Bổn Nguyên Thành Phật Tổ Tiên 導本原成佛祖先
Minh Như Hồng Nhật Lệ Trung Thiên 明如紅日麗中天
Linh Nguyên Quảng Nhuận Từ Phong Phổ 靈源廣潤慈風溥
Chiếu Thế Chơn Đăng Vạn Cổ Huyền 照世真燈萬古懸
Quý Thầy thế hệ cao nhất trong môn phái nầy đang ở chữ LỆ.
Riêng ở Quảng Nam Đà Nẳng có môn phái chùa Chúc Thánh thuộc Ngài Minh Hải Pháp Bảo đã biệt xuất bài kệ khác như sau:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Minh Thật Pháp Toàn Chương 明寔法全章
Ấn Chơn Như Thị Đồng 印真如是同
Chúc Thánh Thọ Thiên Cửu 祝聖壽天久
Kỳ Quốc Tộ Địa Trường 祈國祚地長
Đắc Chánh Luật Vi Tuyên 得正律為宣
Tổ Đạo Hạnh Giải Thông 祖導行解通
Giác Hoa Bồ Đề Thọ 覺花菩提樹
Sung Mãn Nhơn Thiên Trung 充滿人天中
Ngoài ra còn những bài kệ khác như của Ngài Trí Thắng Bích Dung đời thứ 41 biệt xuất như sau:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Trí Huệ Thanh Tịnh 智慧清淨
Đạo Đức Viên Minh 道德圓明
Chơn Như Tánh hải 真如性海
Tịch Chiếu Phổ Thông 寂照普通
Tâm Nguyên Quảng Tục 心源廣續
Bổn Giác Xương Long 本覺昌隆
Năng Nhơn Thánh Quả 能仁聖果
Thường Diễn Khoan Hoằng 常演寬宏
Duy Truyền Pháp ấn 惟傳法印
Chánh Ngộ Hội Dung 正悟會容
Không Trì Giới Hạnh 空持戒行
Vĩnh Kế Tổ Tông 永繼祖宗
Ngài Minh Hành Tại Toại ở miền Bắc cũng biệt xuất bài kệ:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Minh Chơn Như bảo Hải 明真如寶海
Kim Tường Phổ Chiếu Thông 金祥普照通
Chí Đạo Thành Chánh Quả 至導成正果
Giác Ngộ Chứng Chơn Thường 覺悟證真空
Ngài Tri Giáo Nhất Cú tông Tào Động cũng xuất bài kệ:
Âm Hán Việt -----> Chữ Hán
Tịnh Trí Viên Thông Tông Từ Tánh 淨智圓通宗慈性
Khoan Giác Đạo Sanh Thị Chánh Tâm 寬覺道生是正心
Mật Hạnh Nhân Đức Xưng Lương Huệ 密行仁德稱良慧
Đăng Phổ Chiếu Hoằng Pháp Vĩnh Trường 燈普照宏法永長
Bác quan tâm nữa thì xem ở đây
Chưa kể không ghép mấy thứ như Hiếu Đễ vào đặt tên cho đệ tử, bởi ...........ôi cái này nói ra phải dài dòng văn tự lắm. Em vô sư vô sách, chém gió bác thông cảm, tưởng em nói thật lại khổ em
Giơ em mới biết nguồn gốc cái tên của bác ^^ nhân tiện e xin ý kiến về cái pháp danh của bác luôn ah, Pháp danh quy y trên chùa là vậy hay là pháp danh bác tự đặt ạ, e cũng quy y nhưng pháp danh Thầy đặt cho là Tuệ Hiếu Phương ( Tuệ: sự thông tuệ, tinh tấn; Hiếu: Đạo hiếu, còn Phương là tên thầy đặt cho
Sent from my iPhone using Tapatalk
Hồ Xuân Hương thì fải bác ahEm rất thích hai câu thơ ( của Nguyễn công Trứ thì phải)
Ngửa cổ trông thử trời cao _thấp ,
Xoạc cẳng đo xem đất vắn_ dài .
Kính mong các đại cao thủ triển bút , sao cho xoạc cho ra xoạc , ngửa cho ra ngửa ,cao ra cao, thấp ra thấp ,tương tự với vắn _dài , ạ !
Kính .
Em rất thích hai câu thơ ( của Nguyễn công Trứ thì phải)
Ngửa cổ trông thử trời cao _thấp ,
Xoạc cẳng đo xem đất vắn_ dài .
Kính mong các đại cao thủ triển bút , sao cho xoạc cho ra xoạc , ngửa cho ra ngửa ,cao ra cao, thấp ra thấp ,tương tự với vắn _dài , ạ !
Kính .