Cách luyện viết chữ đẹp

Ký mà ra $ thì ngon rồi bác, còn con chữ nắn nót bằng tay có nhiều ý nghĩa bác ạ :)

Nhân tiện nhắc đến chuyện ký tá. Luyện chữ đẹp thì các bác đã có kinh thư rồi. Thế còn vấn đề luyện chữ ký đẹp thì các bác có ý tưởng gì không ạ. Em nhớ hồi em thi đại học cả phòng ký giống nhau độc 1 chữ Nam. Giám thị nhìn cái bảng danh sách thi mà cười :)).
 
Nhân tiện nhắc đến chuyện ký tá. Luyện chữ đẹp thì các bác đã có kinh thư rồi. Thế còn vấn đề luyện chữ ký đẹp thì các bác có ý tưởng gì không ạ. Em nhớ hồi em thi đại học cả phòng ký giống nhau độc 1 chữ Nam. Giám thị nhìn cái bảng danh sách thi mà cười :)).
Ý tưởng là copy phong cách của các vĩ nhân hoặc nghiên cứu thư pháp bác ạ :D
 
chào các bác!
các bác cho em hỏi: như em chỉ cần cải thiện chữ sao cho đều và dễ nhìn, không đòi hỏi ở mức thư pháp hay cao siêu gì cả. vậy luyện theo phương pháp như của bác chủ thì có cần thiết hay không? tại sao không luyện viết luôn các chữ cái a b c....mà phải tập theo các nét như bác ấy đưa ra ạ? mong được giải đáp của các bác.
 
chào các bác!
các bác cho em hỏi: như em chỉ cần cải thiện chữ sao cho đều và dễ nhìn, không đòi hỏi ở mức thư pháp hay cao siêu gì cả. vậy luyện theo phương pháp như của bác chủ thì có cần thiết hay không? tại sao không luyện viết luôn các chữ cái a b c....mà phải tập theo các nét như bác ấy đưa ra ạ? mong được giải đáp của các bác.
Có lẽ đợi bác chủ vào giải thích thì tốt nhất, nhưng theo mình luyện nét để quen với các cử động của cánh tay trước rồi mới viết chữ sẽ thuận lợi hơn :)
 
Em cũng xin hóng trả lời của bác @ongnon

Mà bác Ongnon cho em hỏi chút là khi ngồi viết chữ đẹp thì sẽ khác so với khi mình viết tốc ký phải không ạ. Tại em thấy khi viết tốc ký xong chữ em nó ngoáy quá khác biệt chữ em đang luyện. Bác có thể cho em xin chút kinh nghiệm cá nhân về việc viết tốc ký được không ạ. Em cám ơn bác nhiều ạ :)
 
chào các bác!
các bác cho em hỏi: như em chỉ cần cải thiện chữ sao cho đều và dễ nhìn, không đòi hỏi ở mức thư pháp hay cao siêu gì cả. vậy luyện theo phương pháp như của bác chủ thì có cần thiết hay không? tại sao không luyện viết luôn các chữ cái a b c....mà phải tập theo các nét như bác ấy đưa ra ạ? mong được giải đáp của các bác.
Tại sao không luyện luôn với abc, mà phải tập nét như các bác ý.
Em trả lời luôn:
1. Bác có thể tập ngay abc mà không cần bài tập nét kia
2. Bài tập nét mà nó dùng từ " drill "
Theo từ điển http://tratu.soha.vn/dict/en_vn/Drill
thì Drill có nghĩa là luyện tập, tức là những bài tập bổ trợ cho tốt hơn. Bài tập bổ trợ tùy người thích hay không, và như trường hợp của em là em chỉ tô theo bài của họ như 1 bài để luyện tay chứ không bao giờ tự vẽ viết ra giấy để tập hết.
Và bài bổ trợ ( Drill ) kia có ý nghĩa gì:
Như em nói ở nhiều bài:
1. Quan trọng nhất là cầm bút và điểu khiển nó. Nên với những người em hướng dẫn, em khắt khe chuyện cầm bút lắm.
Và em khuyên tập bài bổ trợ là để cảm nhận chính bản thân mình, tức mình đi tìm chính mình. Cảm nhận về cơ, gân, di chuyển, điểm tựa và quan trọng hơn, kiểm tra xem mình có đúng không: nếu đúng sẽ không mỏi, không nhức, tập lâu không sao, nếu sai, tập thì người mau mỏi, chóng chán vì đau gân cơ, rồi lười và ngại. Nếu cố thì đương nhiên cũng ảnh hưởng thành tật.
Nếu chỉnh lại cầm đúng, tự nhiên cơ thể sẽ thấy thoải mái hơn cái cũ, tập không mệt và hứng thú hơn.
2. Bài tập bổ trợ thường là khó hơn so với tập viết, với những chữ abc... bác thường chỉ viết nhỏ tối đa 3 ô ly ( em thường tính với tỷ lệ của vở Hồng Hà 5 ô ly ). Còn bài bổ trợ thường vòng to, dài, rộng và đi nét để làm mục đích duy nhất: giúp điều khiển tay thuần thục và tự nhiên hơn.
Những bài tập đó là bài tập luyện cảm giác, với bút máy là điều khiển tay, với dip-pen là cảm giác nặng nhẹ nhấn nhả - điều khiển lực.
Em cũng xin hóng trả lời của bác @ongnon

Mà bác Ongnon cho em hỏi chút là khi ngồi viết chữ đẹp thì sẽ khác so với khi mình viết tốc ký phải không ạ. Tại em thấy khi viết tốc ký xong chữ em nó ngoáy quá khác biệt chữ em đang luyện. Bác có thể cho em xin chút kinh nghiệm cá nhân về việc viết tốc ký được không ạ. Em cám ơn bác nhiều ạ :)
Nhiều người thường đánh đồng nghĩa là tập thư pháp xong là viết ngoáy loạn lên theo kiểu thư pháp Việt và nghĩ nó là thư pháp.
Thư pháp theo đúng nghĩa là viết chữ có phương pháp, và mang tính nghệ thuật.
Tốc ký là viết nhanh, đạt được mục đích ghi lại nội dung đầy đủ nhất chứ không phải mục đích nghệ thuật.
Mục đích khác nhau thì phương pháp và cách làm khác nhau.
 
Vâng ạ, tại em vẫn còn đang đi học nên ở nhà thì em cố gắng viết và luyện như các bài của các tiền bối trên mạng, còn khi đi học thì em ghi chép lại nội dung ở lớp nhưng vì thầy, cô giáo đọc nhanh quá mà em rất muốn chữ vẫn có thể đẹp được. Em cũng thừa nhận là muốn đẹp thì phải chậm mà em chậm thì sẽ không ghi chép lại được nội dung của bài học được. Vậy theo vấn để của em đang nói thì bác có kinh nghiệm nào có thể chỉ dạy cho em không ạ. Em cám ơn ạ.
Em cũng đọc bài dậy cách cầm bút lẫn luyện bút của bác nhưng em cũng chưa tham khảo được cách cầm của em là đúng hay sai. Nhân tiện đây bác đánh giá hộ em với ạ.
Chúc bác buổi tối hạnh phúc.
 

Đính kèm

  • IMG_3527.JPG
    IMG_3527.JPG
    105.3 KB · Lượt xem: 76
  • IMG_3532.JPG
    IMG_3532.JPG
    142.7 KB · Lượt xem: 77
  • IMG_3535.JPG
    IMG_3535.JPG
    83.2 KB · Lượt xem: 76
Tại sao không luyện luôn với abc, mà phải tập nét như các bác ý.
Em trả lời luôn:
1. Bác có thể tập ngay abc mà không cần bài tập nét kia
2. Bài tập nét mà nó dùng từ " drill "
Theo từ điển http://tratu.soha.vn/dict/en_vn/Drill
thì Drill có nghĩa là luyện tập, tức là những bài tập bổ trợ cho tốt hơn. Bài tập bổ trợ tùy người thích hay không, và như trường hợp của em là em chỉ tô theo bài của họ như 1 bài để luyện tay chứ không bao giờ tự vẽ viết ra giấy để tập hết.
Và bài bổ trợ ( Drill ) kia có ý nghĩa gì:
Như em nói ở nhiều bài:
1. Quan trọng nhất là cầm bút và điểu khiển nó. Nên với những người em hướng dẫn, em khắt khe chuyện cầm bút lắm.
Và em khuyên tập bài bổ trợ là để cảm nhận chính bản thân mình, tức mình đi tìm chính mình. Cảm nhận về cơ, gân, di chuyển, điểm tựa và quan trọng hơn, kiểm tra xem mình có đúng không: nếu đúng sẽ không mỏi, không nhức, tập lâu không sao, nếu sai, tập thì người mau mỏi, chóng chán vì đau gân cơ, rồi lười và ngại. Nếu cố thì đương nhiên cũng ảnh hưởng thành tật.
Nếu chỉnh lại cầm đúng, tự nhiên cơ thể sẽ thấy thoải mái hơn cái cũ, tập không mệt và hứng thú hơn.
2. Bài tập bổ trợ thường là khó hơn so với tập viết, với những chữ abc... bác thường chỉ viết nhỏ tối đa 3 ô ly ( em thường tính với tỷ lệ của vở Hồng Hà 5 ô ly ). Còn bài bổ trợ thường vòng to, dài, rộng và đi nét để làm mục đích duy nhất: giúp điều khiển tay thuần thục và tự nhiên hơn.
Những bài tập đó là bài tập luyện cảm giác, với bút máy là điều khiển tay, với dip-pen là cảm giác nặng nhẹ nhấn nhả - điều khiển lực.

Nhiều người thường đánh đồng nghĩa là tập thư pháp xong là viết ngoáy loạn lên theo kiểu thư pháp Việt và nghĩ nó là thư pháp.
Thư pháp theo đúng nghĩa là viết chữ có phương pháp, và mang tính nghệ thuật.
Tốc ký là viết nhanh, đạt được mục đích ghi lại nội dung đầy đủ nhất chứ không phải mục đích nghệ thuật.
Mục đích khác nhau thì phương pháp và cách làm khác nhau.
Cảm ơn chia sẻ của anh nhiều, vậy là luyện nét rất quan trọng, thảo nào, mãi mà em thấy nét bắt đầu và nét kết thúc trong mỗi chữ của em nó cứ bị lung tung, lúc kiểu này lúc lại thế khác :((
 
E cảm ơn bác ongnon.
E hỏi thêm chút là e thấy nhiều người viết bút bi cũng rất đẹp mặc dù viết nhanh.
Vậy khi viết tốt bút mực thì sang bút bi thế nà0 ạ?
Như e bút bi là chính, vậy có nên dùng bút bi để tập nét, tập chữ không?
 
E cảm ơn bác ongnon.
E hỏi thêm chút là e thấy nhiều người viết bút bi cũng rất đẹp mặc dù viết nhanh.
Vậy khi viết tốt bút mực thì sang bút bi thế nà0 ạ?
Như e bút bi là chính, vậy có nên dùng bút bi để tập nét, tập chữ không?
Thực ra việc viết nhanh để đẹp theo khái niệm thẩm mỹ thì rất nhiều đánh giá.
Em cũng nghiên cứu nhiều cách viết nhanh và cách họ nối những con chữ.
Cụ thể trong Handheld có 2 người hay viết kiểu này:
Bác Hương
https://www.facebook.com/poemxpoemH...0203334158768227.1073741857.1038469462&type=3
1505177_10202287963614002_216292023_n.jpg

Và bác @Truc Tran
12310665_750813151715508_6142052081174509617_n.jpg
1462901_555673977896094_357610855967895299_n.jpg
10710873_557926981004127_2369683939551182573_n.jpg
12002237_721284268001730_8584520613463671830_n.jpg
Nếu bác để ý 1 chút, sẽ thấy tất cả các dòng viết nhanh là kéo chữ thẳng nối nhanh, ngắn. Như vậy thì ngòi bút cầm cũng sẽ hơi khác, bắt buộc để tay vuông góc mặt bàn và ngòi bút sẽ tiếp xúc thẳng với giấy, như thế sẽ dễ dàng viết kiểu chữ này hơn. Lúc đó cầm bút, cán bút sẽ nằm ở hổ khẩu
hand-holding-pen.gif

Cách cầm bút nào thì viết chữ thế, theo cách nghĩ của em, tay để thẳng viết thẳng. tay để nghiêng viết nghiêng ( điều kiện mép vở song song mặt bàn ). Còn nếu tay để chéo viết thẳng thì lúc đó vở phải chéo.
Vừa xong là cầm bút, tiếp theo bác có để ý đến đoạn nối các chữ, và đoạn ngắt các chữ, mỗi người sẽ có cách ngắt - nối - chuyển khác nhau, bác có thể quan sát và học tập, tập nối.
Ví dụ em nhìn thấy:
n-g-ay, mai, t-oi, son-g, n-ot, hom, nay
Trên đoạn này có thể có chỗ dừng để hợp lý với độ di chuyển tay.
Khi phân tích hoặc nhờ người có chữ mình thích, viết thử, để được ngay.

Viết bút mực luyện chữ không phải không viết nhanh được. Nhưng với bút mực em thích nó không trơn lắm, như thế mình sẽ phải dùng lực, dùng gân, và di chuyển bút từ từ, có thời gian suy nghĩ. Bút bi trơn hơn thì sẽ dễ mất cốt chữ hơn, vì chậm có thể nhanh, nhanh quen hơi khó chậm lại.
Câu hỏi của bác dùng bút bi tập chữ được không? Em trả lời, bút nào chả luyện được, kể cả bút chì còn viết thanh đậm được nữa ah. Còn đã LUYỆN có nghĩa là mình nhìn lại mình, chậm để tìm hiểu. LUYỆN mà nhanh thì ở cấp khác hơn rồi, còn bác có thể chọn cách mình làm. Mọi cách làm đều dẫn đến kết quả theo cách mình làm: trồng đậu được đậu, trồng cà được cà. Đừng mong trồng đậu mà thu hoạch cà.
 
Back
Top