Nhân chuyện này:
1. Vì ám ảnh bởi "thương hiệu" nhiều thành viên sẽ "Canon đi, Canon luôn chụp đẹp" ... nhưng ai biết đâu riêng dòng A của Canon đã không như xưa nữa rồi, nó ra từ A 4xx, đến A 5xx, A 6xx, A 7xx ... mà dòng ngon nhất lại là A 6xx ( mới nhất là A 650 IS ) rồi đến dòng A 7xx, A 5xx, bét nhất là A 4xx ( thậm chí còn ko có chức năng chỉnh tay độ mở / tốc độ chụp )
- Nhận xét: Canon ra quá nhiều máy theo từng đợt, nhưng máy thực sự chụp đẹp, không có nhiều ... phải lưu ý kỹ...
Dáng A 720 IS cũng ko bắt mắt lắm, nhưng lại dễ cầm, đỡ rung khi chụp ... Ảnh chụp ban ngay ok
2. Panasonic TZ-3 dáng đẹp, zoom ác, thuần ... thực sự là làm cảnh rất đẹp, mà cũng hữu ích khi muốn "vươn xa" ... nhưng ảnh chụp ban ngày tạm ổn, mà vẫn noise, đêm thì khỏi chụp xa ... vì chụp gần F3.3 cũng đã mệt rồi
Lời bàn : giống như 1 hiệu ứng, chỉ số ISO trên các máy đời về sau luôn được "ghi khống lên" , giả dụ như 1600, 3200, 6400 ... tuy nhiên chụp ảnh ra có sử dụng được hay không, các hãng không cần biết, giống hệt thế chỉ số megapixel cũng từ 4, 5 lên 10, 12 .. dân tay mơ tưởng kinh lắm .. thực tế ISO 400 đã noise kinh hoàng rồi, ai dám thử cũng chỉ 1, 2 đưa lên 800 chứ ai còn mơ tưởng đến 1600, 3200 nữa ( cái này chỉ có Fujifilm là nói có phần sự thật trên F20, F30, F40, F50 ... ) Còn cuộc đua megapixel chả mang lại tý cải thiện về chất lượng nào, mà với người dùng bình thường nó chỉ khiến cho họ "hao hụt dung lượng thẻ nhớ nhanh hơn" và tăng noise,
làm phép tính đơn giản: ảnh 4-6 megapixel khoảng trên dưới 3MB/ảnh thì ảnh 10-12megapixel tạm tính là 5MB , vậy thì 1 cái thẻ 512MB trên máy 4-6megapixel chụp được khoảng 170 kiểu, thì trên máy 10-12mega chỉ còn vỏn vẹn 100 kiểu ... điều đó khiến người chụp có xu hướng điều chỉnh máy 12mega xuống chụp ở 3-6megapixel, vậy thì hóa ra là họ có cần nhiều chấm đâu ...
3. Fuji F50fd, một cái máy khá lý tưởng trên "giấy" dù kém hơn F30/F31fd một số mặt về chất lượng ảnh, nhưng vẫn là "vô đối" so với các máy ảnh của hãng khác về phương diện chụp thiếu sáng ...
... là 1 cái máy 12 megapixel
trên 1 cái cảm biến có kích thước chả tăng là bao so với các tiền bối ( 1/1.6" so với 1/1.7" )
thế là tạo nên hiệu ứng của các chuyên gia review Sohoa.net "khả năng kiểm soát nhiễu trên mức 400 đã không còn tốt nữa", tuy nhiên mức noise của bọn SuperCCD này không vọt lên 1 nhát như leo đỉnh Everest ( các hãng khác toàn thế ) mà tà tà lên thoai thoải ( do cơ chế giảm nhiễu trong máy khá hiệu quả ), nên ở các mức ISO 800, ... vẫn ít nhiễu hơn các máy hãng khác. Một mánh tiếp thị nhỏ nữa, quảng cáo là có ISO 6400 nhưng F50fd chỉ sử dụng được mức ISO đó ở chụp ảnh 3megapixel, và ISO3200 ở 6 megapixel, nghĩa là "vẫn thế", khác với mức ISO3200 ở F30/F31 là chụp ở full resolution đúng 6.3 megapixel luôn.
F50fd được khai báo là có cơ chế chống rung kép, nghĩa là 1 cái là chống rung quang học, 1 cái là sử dụng ISO cao để tăng tốc độ chụp - thì đương nhiên là đỡ rung, vậy thì các máy dòng F trước F50fd cũng đều có 1 cơ chế chống rung theo kiểu của Fuji, tăng ISO để chụp nhanh bớt rung.
mạn đàm 1 chút về cái này: khi chụp thiếu sáng tốc độ chụp thường rất thấp, giả dụ trong quán bar, 1 em chân dài tha thướt đi trước mặt liệu chống rung quang học ( ống kính hoặc dịch cảm biến ) có giúp chụp được nét chân dài không ?
câu trả lời là không, nếu không thể chụp hiệu quả ở ISO cao hơn, nhưng với SuperCCd lại là có vì nó có thể nâng ISO lên 1600 để tốc độ chụp khả dĩ hơn ...
( tạm thế đã, thay bỉm cho con đã )