Một trong những mục tiêu hàng đầu của YouTube hiện nay là…
“Di động. Di động. Di động.”
Đó là những lời phát biểu của Susan Wojcicki – giám đốc điều hành của YouTube. Bà đã mô tả top 3 mục tiêu ưu tiên khi phát hiểu tại hội nghị Brainstorm Tech ở Aspen, Colo vào thứ 2 vừa qua. Ngày xưa, chúng ta thưởng thức các nội dung số trên YouTube thông qua các cỗ máy desktop, laptop. Ngày nay chúng ta dùng smartphone, tablet để có thể xem video và nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Thời gian mà các tín đồ sử dụng YouTube trên các thiết bị di động bây giờ còn nhiều hơn gấp bội so với việc ngồi trước 1 chiếc màn hình lớn nữa.
Bà Wojcicki cho biết: “Chúng tôi đã rất nỗ lực để giúp cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. UI (giao diện người dùng) là gì, các trải nghiệm từ trước tới nay, sự sáng tạo dành riêng cho việc trải nghiệm…. làm thế nào mà chúng ta lại đạt được một tốc độ thần kì như vậy nhỉ?. Tôi nghĩ rằng nền công nghiệp di động đang thay đổi tất cả mọi thứ và trong tương lai nó sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều nữa đó.”
Bà Wojcicki là một diễn giả được đánh giá cao ở YouTube khi bà đã trở thành một trong những người quan trọng nhất lèo lái con thuyền Google khi dấu hiệu tăng trưởng của công cụ tìm kiếm truyền thống đang có dấu hiệu chững lại.
Trong một sự kiện quảng cáo, bà Wojcicki đã nói rằng lượng thời gian mà người ta sử dụng để xem video trên YouTube là “hàng triệu giờ đồng hồ trên toàn thế giới”. Thế nhưng tổng doanh thu của công ty – vốn được các nhà phân tích tài chính dự đoán là khoảng 6 tỉ đô-la trong năm nay – vẫn còn là một ẩn số.
Trong khi YouTube đã là một cây đại thụ tại làng video online của thế giới, các đối thủ khác như Facebook đang nổi lên và nhăm nhe chiếm lấy ngôi vương. Khi được hỏi về vấn đề này, bà Wojcicki đã đề nghị rằng nếu người dùng tiếp tục dùng thời gian của mình để xem video trên các thiết bị di động nhiều hơn thời gian xem TV thì tất cả họ sẽ có thời gian để làm việc khác và hiệu quả sẽ được tăng lên một cách đáng kể.
Trung bình trong một ngày, người Mỹ dùng 4 tiếng đồng hồ để xem TV. Các quảng cáo trên video và TV chiếm 150 tỉ đô-la một năm và 250 tỉ đô-la tiền thuê bao dài hạn.
“Đây là một thị trường lớn. Tôi nghĩ Facebook và Twitter cũng như những người khác đã nhận thấy cơ hội này, tất cả đang cùng nhau tiến về thị trường đó. Và tôi chẳng thấy ngạc nhiên chút nào cả, đơn giản chỉ là vì cơ hội này dành cho tất cả mọi người và bước chuyển mình từ các phương tiện truyền thống sang các phương tiện online thật sự rất quan trọng.” bà Wojcicki nói thêm.
Mặc dù đã có hơn 1 tỉ người dùng, YouTube vẫn đang tiếp tục vươn mình phát triển nhanh chóng. Lượng người xem video trên YouTube đã tăng hơn 50% so với năm ngoái. “Chúng tôi có một số lượng người dùng khổng lồ và nó vẫn còn tiếp tục tăng lên nữa. Chúng tôi thật sự phấn khởi và vui mừng. Chúng tôi cảm thấy rằng có một cơ hội vững chắc đang chờ đợi ở phía trước.”
Khi được hỏi rằng liệu YouTube có tự mãn về những thành tựu đã đạt được, Wojcicki trả lời: “Có rất nhiều việc mà chúng tôi cần phải làm, nhưng nếu có một công ty nào đó có thể giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu hoặc tiếp nhận những người dùng mà trước đây chúng tôi không có thì chúng tôi sẽ mua luôn công ty đó.”
Adam Lashinsky - một cây viết cho tạp chí Fortune đã phỏng vấn Wojcicki tại sự kiện – đã hỏi bà một câu rằng liệu bà có bao giờ ước Google làm ảnh hưởng đến các kết quả của YouTube hay chưa. Và câu trả lời anh nhận được chỉ là thế này, không hơn không kém: “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp cho cuộc đời tôi trở nên dễ dàng hơn đôi chút vì tất cả mọi người đều đang cố gắng đoán ra ý nghĩa của những con số mà họ nhìn thấy.”
Wojcicki là nhân viên thứ 16 của Google. Bà luôn luôn bắt đầu các cuộc phỏng vấn với việc trả lời câu hỏi: làm thế nào bà có thể trở thành một giám đốc thành công đến như vậy trong khi nuôi tới bốn đứa con.
Bà trả lời ngắn gọn: “Tôi bận rộn suốt ngày. Tôi rất yêu trẻ con, tôi hứng thú với công việc của mình và ở một cấp độ nào đó tôi lại yêu thích việc sáng tạo ra nhiều thứ cùng với những tòa nhà to lớn. Những đứa con của tôi là những dự án đáng đồng tiền bát gạo nhất trong đời tôi. Xây dựng và phát triển công ty đến ngày hôm nay cũng là một sự thành công nhất định của tôi rồi.”
Bà cũng cho biết thêm là mỗi đứa con của bà đều gắn với một giai đoạn phát triển của Google. Vào thời kì đầu của Google, bà đang mang thai đứa thứ nhất. Khi bà quyết định làm ở mảng quảng cáo doanh nghiệp thì đứa thứ hai chào đời. Đứa thứ ba xuất hiện khi Google bắt đầu đi sâu hơn vào mảng khai thác nội dung. Đứa cuối cùng có biệt danh là “DoubleClick baby” vì ngay khi nó được sinh ra, Google đã tiếp nhận DoubleClick. Đứa bé thứ 4 này còn có thể là ai khác ngoài cái tên YouTube được kia chứ?.
Bà kết thúc cuộc phỏng vấn bằng một câu nói đùa: “Tôi nghĩ là tôi đang tìm một cách để làm việc thoải mái hơn mà không phải bận tâm đến chuyện con cái.”
“Di động. Di động. Di động.”
Đó là những lời phát biểu của Susan Wojcicki – giám đốc điều hành của YouTube. Bà đã mô tả top 3 mục tiêu ưu tiên khi phát hiểu tại hội nghị Brainstorm Tech ở Aspen, Colo vào thứ 2 vừa qua. Ngày xưa, chúng ta thưởng thức các nội dung số trên YouTube thông qua các cỗ máy desktop, laptop. Ngày nay chúng ta dùng smartphone, tablet để có thể xem video và nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Thời gian mà các tín đồ sử dụng YouTube trên các thiết bị di động bây giờ còn nhiều hơn gấp bội so với việc ngồi trước 1 chiếc màn hình lớn nữa.
Bà Wojcicki cho biết: “Chúng tôi đã rất nỗ lực để giúp cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. UI (giao diện người dùng) là gì, các trải nghiệm từ trước tới nay, sự sáng tạo dành riêng cho việc trải nghiệm…. làm thế nào mà chúng ta lại đạt được một tốc độ thần kì như vậy nhỉ?. Tôi nghĩ rằng nền công nghiệp di động đang thay đổi tất cả mọi thứ và trong tương lai nó sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều nữa đó.”
Bà Wojcicki là một diễn giả được đánh giá cao ở YouTube khi bà đã trở thành một trong những người quan trọng nhất lèo lái con thuyền Google khi dấu hiệu tăng trưởng của công cụ tìm kiếm truyền thống đang có dấu hiệu chững lại.
Trong một sự kiện quảng cáo, bà Wojcicki đã nói rằng lượng thời gian mà người ta sử dụng để xem video trên YouTube là “hàng triệu giờ đồng hồ trên toàn thế giới”. Thế nhưng tổng doanh thu của công ty – vốn được các nhà phân tích tài chính dự đoán là khoảng 6 tỉ đô-la trong năm nay – vẫn còn là một ẩn số.
Trong khi YouTube đã là một cây đại thụ tại làng video online của thế giới, các đối thủ khác như Facebook đang nổi lên và nhăm nhe chiếm lấy ngôi vương. Khi được hỏi về vấn đề này, bà Wojcicki đã đề nghị rằng nếu người dùng tiếp tục dùng thời gian của mình để xem video trên các thiết bị di động nhiều hơn thời gian xem TV thì tất cả họ sẽ có thời gian để làm việc khác và hiệu quả sẽ được tăng lên một cách đáng kể.
Trung bình trong một ngày, người Mỹ dùng 4 tiếng đồng hồ để xem TV. Các quảng cáo trên video và TV chiếm 150 tỉ đô-la một năm và 250 tỉ đô-la tiền thuê bao dài hạn.
“Đây là một thị trường lớn. Tôi nghĩ Facebook và Twitter cũng như những người khác đã nhận thấy cơ hội này, tất cả đang cùng nhau tiến về thị trường đó. Và tôi chẳng thấy ngạc nhiên chút nào cả, đơn giản chỉ là vì cơ hội này dành cho tất cả mọi người và bước chuyển mình từ các phương tiện truyền thống sang các phương tiện online thật sự rất quan trọng.” bà Wojcicki nói thêm.
Mặc dù đã có hơn 1 tỉ người dùng, YouTube vẫn đang tiếp tục vươn mình phát triển nhanh chóng. Lượng người xem video trên YouTube đã tăng hơn 50% so với năm ngoái. “Chúng tôi có một số lượng người dùng khổng lồ và nó vẫn còn tiếp tục tăng lên nữa. Chúng tôi thật sự phấn khởi và vui mừng. Chúng tôi cảm thấy rằng có một cơ hội vững chắc đang chờ đợi ở phía trước.”
Khi được hỏi rằng liệu YouTube có tự mãn về những thành tựu đã đạt được, Wojcicki trả lời: “Có rất nhiều việc mà chúng tôi cần phải làm, nhưng nếu có một công ty nào đó có thể giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu hoặc tiếp nhận những người dùng mà trước đây chúng tôi không có thì chúng tôi sẽ mua luôn công ty đó.”
Adam Lashinsky - một cây viết cho tạp chí Fortune đã phỏng vấn Wojcicki tại sự kiện – đã hỏi bà một câu rằng liệu bà có bao giờ ước Google làm ảnh hưởng đến các kết quả của YouTube hay chưa. Và câu trả lời anh nhận được chỉ là thế này, không hơn không kém: “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp cho cuộc đời tôi trở nên dễ dàng hơn đôi chút vì tất cả mọi người đều đang cố gắng đoán ra ý nghĩa của những con số mà họ nhìn thấy.”
Wojcicki là nhân viên thứ 16 của Google. Bà luôn luôn bắt đầu các cuộc phỏng vấn với việc trả lời câu hỏi: làm thế nào bà có thể trở thành một giám đốc thành công đến như vậy trong khi nuôi tới bốn đứa con.
Bà trả lời ngắn gọn: “Tôi bận rộn suốt ngày. Tôi rất yêu trẻ con, tôi hứng thú với công việc của mình và ở một cấp độ nào đó tôi lại yêu thích việc sáng tạo ra nhiều thứ cùng với những tòa nhà to lớn. Những đứa con của tôi là những dự án đáng đồng tiền bát gạo nhất trong đời tôi. Xây dựng và phát triển công ty đến ngày hôm nay cũng là một sự thành công nhất định của tôi rồi.”
Bà cũng cho biết thêm là mỗi đứa con của bà đều gắn với một giai đoạn phát triển của Google. Vào thời kì đầu của Google, bà đang mang thai đứa thứ nhất. Khi bà quyết định làm ở mảng quảng cáo doanh nghiệp thì đứa thứ hai chào đời. Đứa thứ ba xuất hiện khi Google bắt đầu đi sâu hơn vào mảng khai thác nội dung. Đứa cuối cùng có biệt danh là “DoubleClick baby” vì ngay khi nó được sinh ra, Google đã tiếp nhận DoubleClick. Đứa bé thứ 4 này còn có thể là ai khác ngoài cái tên YouTube được kia chứ?.
Bà kết thúc cuộc phỏng vấn bằng một câu nói đùa: “Tôi nghĩ là tôi đang tìm một cách để làm việc thoải mái hơn mà không phải bận tâm đến chuyện con cái.”