GIAO LƯU Chữ viết tay của các thành viên

Vâng, trước khi vào diễn đàn này 1 năm, em cũng đã mua sách giáo khoa đang lưu hành dành cho các bậc đại học chữ to, vác cặp to hơn người về tự học, em viết 1 năm rồi, sau đó chán và bế tắc, đốt sách chôn giấy theo đúng nghĩa đen luôn. Sau đó, tìm được trang này, sướng đến mức khoa tay múa chân, và em như bắt được linh hồn của chữ, tập rất vào và thấm:D. Còn độ hoài nghi của nước ta về font chữ thì như dân ta đồn là theo kiểu chữ: " Con chữ thuộc chữ phăng- tơ- ri ( một kiểu chữ bay bướm thường sử dụng viết thư pháp).: video: http://violet.vn/th-ducthinh-hatinh/present/show/entry_id/6368431 "
Em cứu lấy em trước, còn về việc bàn cho các mầm non học gì, viết gì, nghe đồn còn đang được bàn thảo là bỏ cả chữ đẹp cơ ah. Em còn non, cứu thân trước, không mạn đàm đại sự quốc gia. Còn như bác tìm hiểu thì em cũng đã nói: m,n a o i e là 1 thì d, t cao gấp 2, k ,l h, g, y, j cao gấp 3 theo giáo trình tư bản giãy đành đạch vì đang cười:D.

Em viết theo font Fraktur bác @Thachsung nhé

Em không đưa chữ ký của em lên được:D. Cách ký không nên có nét xóc ( những nét vòng lên thật cao và đi xuống sau đó cắt ngang thân chữ ), không nên có nhiều nét thắt nút - nét cắt giống như cái nút thắt, và 1 số cái khác.
Chém gíó vụ chữ ký, mấy thứ dù thế nào cũng sẽ cần và khi cần dùng phải có ngay, em đã nghĩ từ hồi trong khi học đại học bao gồm: làm 1 cái bằng xe máy, làm hộ chiếu, làm thẻ ATM, có 1 chữ ký chuẩn ( em chưa phải đổi lại hay chỉnh sửa cho đến giờ ) - chữ ký đảm bảo càng phóng to càng đẹp, em đã từng ký to bằng tờ A4 để đảm bảo khi to thì nét vẫn đảm bảo về tính thẩm mỹ, 1 số điện thoại đẹp, và 1 số thứ nữa:D.
Các bác lại xem bài ơ kìa của em nhé
View attachment 478250

Em cám ơn Bác rất nhiều ạ! chỉ mấy dòng cuối là đủ nguyên tắc để luyện chữ . Em đang tập cầm bút cho đúng cách ,mà khó thật bác ạ ! cứ được một lúc là trở về tư thế cũ. Ngày còn đi học , do xài ngòi tòe nên cứ phải cầm bút dựng đứng lên để nét đỡ to . Sau này khi sửa lại , do chưa có máy tính nên không biết có trang này ,em tập theo hướng dẫn của Sách giáo khoa . Bây giờ lại bỏ đi ráo . Nhưng phải cố gắng thôi !
Em cũng cám ơn bác vì qua comment trước , việc chọn bút theo nhu cầu sử dụng đã quá rõ ràng , không phải băn khoăn gì nữa ạ !
 
Em không đưa chữ ký của em lên được:D. Cách ký không nên có nét xóc ( những nét vòng lên thật cao và đi xuống sau đó cắt ngang thân chữ ), không nên có nhiều nét thắt nút - nét cắt giống như cái nút thắt, và 1 số cái khác.
View attachment 478250
Bỏ xừ, em kí kiểu Spencerian, xóc lên xóc xuống luôn :oops:
Louis_Madarasz's_signature.png
 
Em cám ơn Bác rất nhiều ạ! chỉ mấy dòng cuối là đủ nguyên tắc để luyện chữ . Em đang tập cầm bút cho đúng cách ,mà khó thật bác ạ ! cứ được một lúc là trở về tư thế cũ. Ngày còn đi học , do xài ngòi tòe nên cứ phải cầm bút dựng đứng lên để nét đỡ to . Sau này khi sửa lại , do chưa có máy tính nên không biết có trang này ,em tập theo hướng dẫn của Sách giáo khoa . Bây giờ lại bỏ đi ráo . Nhưng phải cố gắng thôi !
Em cũng cám ơn bác vì qua comment trước , việc chọn bút theo nhu cầu sử dụng đã quá rõ ràng , không phải băn khoăn gì nữa ạ !
Dạ, thưa bác @tronghiep , cầm bút đúng cách thì thế nào là đúng cách nó khó mường tượng, tất cả nhờ bút là công cụ hỗ trợ, điều này thì phương Tây họ làm rất tốt.
Em cũng đã giúp nhiều bác chỉnh sửa lại cách cầm bút để viết được tốt hơn, ở đây cách của em khác với nhiều bác trên này. Do đó nếu cảm thấy phù hợp thì bác dùng, còn thấy chưa ổn thì bác có thể tìm 1 số bác khác xin tư vấn. Vì cách cầm bút đã cho chuyên đề tranh luận rồi, nên em chỉ đưa để tham khảo chứ không coi đây là cách cầm mẫu, cầm chuẩn.
Điểm cầm bút và vở của em khác nhiều bác như sau:
1. Vở các bác đa phần để chéo
2. Tay các bác trên này thường để hết trên mặt bàn, tay em thì chỉ có 1 phần thôi.
Đây là 1 số ảnh về cách cầm bút của em để bác tham khảo:
1: để vở sát mép bàn, song song mép bàn.
2: vở để lệch sang bên phải ( năm trên đường vuông góc từ bả vai , vuông góc mặt bàn )
3: cầm bút cùi chỏ để chéo ra ngoài. cùi chỏ tay cầm bút cách thân người khoảng 1 gang tay
4: tay tỳ vở để sát thân, song song mép bàn
5: tay viết tỳ vở bằng điểm tỳ em đánh dấu đỏ
10386296_915810831769441_2511085675658668598_n.jpg
10423897_915810705102787_1372018012012223688_n.jpg
10479743_915810718436119_2364988522235069026_n.jpg
10522578_915810661769458_5154195881229056981_n.jpg
10516808_915810755102782_7359731302202756438_n.jpg
10574316_915810775102780_512254958884272820_n.jpg
10660707_927204697296721_442549535_n.jpg

Toàn diện cách cầm nhìn ngang
10599690_915846918432499_7802472150086755408_n.jpg

Một số cách cầm sai:
1: tay cầm sai
2: úp động mạch khiến ảnh hưởng tim mạch:
10606086_916014761749048_8440172159014711300_n.jpg
10563150_916181995065658_1049236510710554719_n.jpg

Cách cầm của các bác Tây giới thiệu về cách cầm đúng:
10551021_916182611732263_3801338840128377629_n.jpg
10524693_916182725065585_6397972820604840409_n.jpg
photo-5205.jpg

Hy vọng giúp được bác về cách cầm cả bút máy lẫn bút chấm dip-pen
 
Bỏ xừ, em kí kiểu Spencerian, xóc lên xóc xuống luôn :oops:
Louis_Madarasz's_signature.png
Cái này bác nêu ra em cũng biết rồi, thực ra ký và viết ở đây nó gần như 1 chứ không tách rời ra. Với chữ bác @inpluviam đưa nếu không phải bút chuyên dụng như dip-pen thì không thể ra đẹp được, với quan niệm của em là chữ ký với bút ngòi M phải đẹp, và các bút chuyên dụng khác càng đẹp như bút ngòi cong, dip-pen hay thanh đậm.
Em cũng đã ngâm cứu các chữ ký của thời kỳ này rồi, nên nếu đưa trường hợp đặc biệt thì bác phải giải nó theo cách đặc biệt, lúc nào cũng mực lọ và bút chấm, giống như em học thư pháp Hán, chả nhẽ lúc nào cũng bút lông và chai mực Tàu bên cạnh mới triển được sao:D
 
Lúc nào bác ongnon xem hộ em cái chữ ký đã đạt chưa nhé?
Trước em dùng chữ ký dưới, giờ em dùng chữ ký trên. :D
PS: Quá nhiều nút thắt bác nhỉ? Em cũng toàn mua dây buộc mình....:(
Em chém gió cho vui nhé, chữ ký của bác chuẩn nhiều nút thắt, và xóc ruột, từ bên trong là rất phiền muộn, về sau thì có ổn hơn nhờ phúc gia đình và có sự giúp đỡ của bạn bè hoặc người thân.
Bác tự biết được rồi thì tự mình sửa thôi ah.
Bác đừng để nét ngang cuối sát quá chữ ở trên, bị chém thế không tốt lắm. cách ra chút xíu là đẹp.
Chữ trên ưng hơn chữ dưới nhưng chữ trên nét đầu cần chỉnh sửa chút xíu sẽ ổn hơn:p.
Em chém gió bác xem cho vui nhé:p
 
Dạ, thưa bác @tronghiep , cầm bút đúng cách thì thế nào là đúng cách nó khó mường tượng, tất cả nhờ bút là công cụ hỗ trợ, điều này thì phương Tây họ làm rất tốt.
Em cũng đã giúp nhiều bác chỉnh sửa lại cách cầm bút để viết được tốt hơn, ở đây cách của em khác với nhiều bác trên này. Do đó nếu cảm thấy phù hợp thì bác dùng, còn thấy chưa ổn thì bác có thể tìm 1 số bác khác xin tư vấn. Vì cách cầm bút đã cho chuyên đề tranh luận rồi, nên em chỉ đưa để tham khảo chứ không coi đây là cách cầm mẫu, cầm chuẩn.
Điểm cầm bút và vở của em khác nhiều bác như sau:
1. Vở các bác đa phần để chéo
2. Tay các bác trên này thường để hết trên mặt bàn, tay em thì chỉ có 1 phần thôi.
Đây là 1 số ảnh về cách cầm bút của em để bác tham khảo:
1: để vở sát mép bàn, song song mép bàn.
2: vở để lệch sang bên phải ( năm trên đường vuông góc từ bả vai , vuông góc mặt bàn )
3: cầm bút cùi chỏ để chéo ra ngoài. cùi chỏ tay cầm bút cách thân người khoảng 1 gang tay
4: tay tỳ vở để sát thân, song song mép bàn
5: tay viết tỳ vở bằng điểm tỳ em đánh dấu đỏ
View attachment 478265 View attachment 478266 View attachment 478267 View attachment 478269 View attachment 478268 View attachment 478273 View attachment 478276
Toàn diện cách cầm nhìn ngang
View attachment 478274
Một số cách cầm sai:
1: tay cầm sai
2: úp động mạch khiến ảnh hưởng tim mạch:
View attachment 478275 View attachment 478272
Cách cầm của các bác Tây giới thiệu về cách cầm đúng:
View attachment 478271 View attachment 478270 View attachment 478277
Hy vọng giúp được bác về cách cầm cả bút máy lẫn bút chấm dip-pen

Thưa bác !
Bài hướng dẫn của bác thật tường tận , dễ hiểu , các hình chụp minh họa chi tiết ,đặc biệt là điểm tì của tay cầm bút thể hiện rất rõ ràng . trước lúc tập cách cầm bút theo hướng dẫn của bác @inpluviam , cách cầm bút của em vô tình từa tựa giống bác ,nhất là về điểm tựa ,chỉ khác là bút cầm nằm hơn . Sở dĩ có điều này là do khi coi phóng sự nói về nhà lão thành Trần văn Giàu . Có quay cảnh ông ấy cầm bút máy đang viết gì đó , trông rất thư thái , nhàn nhã . Nhờ cảnh quay lập đi , lập lại nên em phỏng theo đó sửa lại cách cầm dựng đứng bút trước kia . Và nếu cách cầm của bác cũng đưa đến kết quả tốt như chữ của bác hiện nay , có lẽ em không cần tập cách cầm mới nữa . Vì cứ bị phân tâm về cách cầm , nên không tập trung vào luyện nêt chữ được .
Cám ơn bác rất nhiều ạ!
 
Ho hơ, bác @ongnon xem được cả chữ kỹ nữa cơ ạ, để tối em kí thử nhờ bác góp ý giùm em với ạ ^^
Vụ này hay quá đi :p
 
Lúc nào bác @ongnon xem hộ em cái chữ ký đã đạt chưa nhé?
Trước em dùng chữ ký dưới, giờ em dùng chữ ký trên. :D
PS: Quá nhiều nút thắt bác nhỉ? Em cũng toàn mua dây buộc mình....:(

10457921_10152522847187593_4536218341396569004_n.jpg

Chữ ký của bác lúc nào cũng có nét cắt ngang , thậm chí nét cắt rất đậm ( chữ ký dưới ) , thể hiện sự khổ tâm của người phải cắt đôi tấm lòng cho trọn vẹn đôi đàng . Vì thế nhiều lúc chẳng thể chia sẻ cùng ai , dù là người thân nhất .
Chữ ký trên vẫn có một khởi đầu đầy rối rắm , nhưng nét cắt không ảnh hưởng trên các chữ nhiều như chữ ký dưới . Hơn nữa sự nhất trí về chiều hướng thể hiện sự đồng nhất và chủ động của chủ thể trong hoàn cảnh .
Nét cuối cùng của chữ ký dưới vống cao lên nhưng vướng vào các chữ ở dưới nên sự vượt thoát nghịch cảnh không mấy kết quả . Nét cuối của chữ ký trên đưa ngang ra , mặc dù có chút nét rối nhưng nét chữ mạnh mẽ và chủ động . Kết hợp với sự đồng nhất của các chữ đằng trước cho thấy sự thoát ra thành công của chủ thể .
Một số sách vở cho rằng chữ ký loại này ngoài xã hội giao tế rộng và thành công nhưng khổ tâm nhiều về người thân , đặc biệt là huynh đệ .
Em nói dựa Bác @ongnon đấy ạ! Nếu có sai bác ấy chịu tất .:D
 
Thưa bác !
Bài hướng dẫn của bác thật tường tận , dễ hiểu , các hình chụp minh họa chi tiết ,đặc biệt là điểm tì của tay cầm bút thể hiện rất rõ ràng . trước lúc tập cách cầm bút theo hướng dẫn của bác inpluviam , cách cầm bút của em vô tình từa tựa giống bác ,nhất là về điểm tựa ,chỉ khác là bút cầm nằm hơn . Sở dĩ có điều này là do khi coi phóng sự nói về nhà lão thành Trần văn Giàu . Có quay cảnh ông ấy cầm bút máy đang viết gì đó , trông rất thư thái , nhàn nhã . Nhờ cảnh quay lập đi , lập lại nên em phỏng theo đó sửa lại cách cầm dựng đứng bút trước kia . Và nếu cách cầm của bác cũng đưa đến kết quả tốt như chữ của bác hiện nay , có lẽ em không cần tập cách cầm mới nữa . Vì cứ bị phân tâm về cách cầm , nên không tập trung vào luyện nêt chữ được .
Cám ơn bác rất nhiều ạ!
Cách cầm của em là cách cầm từ thư pháp chữ Hán ra bác @tronghiep ah, hồi em bắt đầu học chữ Hán, em phải sửa toàn bộ cách cầm và sang chữ Latinh này em không phải sửa lại nữa và chỉ khác là chữ viết ra thôi. Cách cầm của em dựng vì cách này nếu cầm bút ngòi cong cũng có thể thích nghi được khi điều chỉnh góc bút và điều chỉnh nét và kể cả với dip-pen:D.
Hiện giờ có bút Lamy có góc điều chỉnh tay cầm và có nhiều ngòi thay lắp dễ dàng để phù hợp với nhiều mục đích viết chữ, ví dụ như 1.9 để viết Italic, Gothic chẳng hạn. Như cây em cầm là Lamy Joy trắng, bởi em thích dòng bút dài, cầm chắc chắn.
Nếu bác muốn hỏi tìm hiểu kỹ hơn thì tìm bác @hijack911 sẽ giúp bác nhiều hơn nữa.
Ho hơ, bác ongnon xem được cả chữ kỹ nữa cơ ạ, để tối em kí thử nhờ bác góp ý giùm em với ạ ^^
Vụ này hay quá đi :p
Diễn đàn bút mực thì em chuyên bút mực, diễn đàn thư họa em chém về thư họa, diễn đàn tiếng Trung thì em chơi tiếng Trung, em cũng chỉ chém gió thôi, nên bác tha cho em ah:D.
 
Em mạn phép đưa chữ ký của mình lên để các bác cho ý kiến ah, em xin cảm ơn các trước ^^
ImageUploadedByTapatalk1414337877.974158.jpg



Sent from my iPad using Tapatalk
 
Cách cầm của em là cách cầm từ thư pháp chữ Hán ra bác @tronghiep ah, hồi em bắt đầu học chữ Hán, em phải sửa toàn bộ cách cầm và sang chữ Latinh này em không phải sửa lại nữa và chỉ khác là chữ viết ra thôi. Cách cầm của em dựng vì cách này nếu cầm bút ngòi cong cũng có thể thích nghi được khi điều chỉnh góc bút và điều chỉnh nét và kể cả với dip-pen:D.
Hiện giờ có bút Lamy có góc điều chỉnh tay cầm và có nhiều ngòi thay lắp dễ dàng để phù hợp với nhiều mục đích viết chữ, ví dụ như 1.9 để viết Italic, Gothic chẳng hạn. Như cây em cầm là Lamy Joy trắng, bởi em thích dòng bút dài, cầm chắc chắn.
Nếu bác muốn hỏi tìm hiểu kỹ hơn thì tìm bác @hijack911 sẽ giúp bác nhiều hơn nữa.

Diễn đàn bút mực thì em chuyên bút mực, diễn đàn thư họa em chém về thư họa, diễn đàn tiếng Trung thì em chơi tiếng Trung, em cũng chỉ chém gió thôi, nên bác tha cho em ah:D.

em xin " hoc tập và làm theo lời Bác " :D
 
Em thấy tụi tây nó kí cứ như là viết bình thường thôi ấy các bác ạ.
Đấy là 1 phần yêu cầu của chữ ký, nên rõ ràng, người xem biết tên là gì, chứ dân ta ký đa phần theo kiểu em đã nói, còn giờ các lãnh đạo của ta ký nhưng vẫn đọc rõ tên như chữ ký chủ tịch Hồ Chí Minh ( thay đổi nhiều chữ ký qua các thời kỳ ), đại tướng Võ Nguyên Giáp ( cũng có nhiều chữ ký qua các thời kỳ )
Em tìm trên mạng 1 số chữ ký của chúng ta, sẽ thấy sự khác biệt
1 006.jpg
1 006.jpg
1 005.jpg

Menam-s.png

Chém gió thế thôi, em chỉ đưa ra góc nhìn khác cũng liên quan chữ viết, còn giải quyết vấn đề thì mỗi người phải tự giải quyết thôi.
:D
 
Sửa lần cuối:
Em mạn phép đưa chữ ký của mình lên để các bác cho ý kiến ah, em xin cảm ơn các trước ^^
View attachment 478315


Sent from my iPad using Tapatalk

Bác @cellman : nguyên tắc xem chữ ký (viết ) là mẫu xem phải hoàn toàn tự nhiên , trên giấy không kẻ ngang và ít nhất phải có 2 mẫu trở lên để người luận giải có thể loại bỏ những nét mang yếu tố nhất thời ( do tác động cảm xúc chẳng hạn ...) và bám vào những nét nhất quán , xuyên suốt để tìm hiểu và giải đáp .
Nếu bác muốn xem , Bác mật thư cho bác @ongnon , nếu bác ấy đồng ý , Bác gửi cho bác ấy những mẫu ký hoàn toàn tự nhiên , có thể lấy ở đơn từ , hồ sơ gần đây nhất mà bác còn lưu giữ . Tránh tình trạng cố tình ký để nhờ xem , vì như vậy tính chân thực không còn cao .
Và có chăng cũng chém gió cho vui thôi , Bác ơi !:)
Thân .
 
Dạ, ngày xưa có người sắp về hưu cùng cơ quan thì nhờ em xem chữ ký. Em cười bảo là đã qua tuổi tri thiên mệnh rồi, xem làm gì nữa. Còn những bác như bác @cellman thì còn chưa hiểu bản thân mình, chữ ký đó không phải là chữ ký, và em cũng nói là em đưa ra vấn đề xung quanh chữ viết để bàn cho vui chứ không phải chủ đề chính của diễn đàn bút mực.
Người xưa có nói, nếu chỉ 1 góc mà không tự suy ra 3 góc còn lại thì không nói nữa. Như ngày xưa những vấn đề này em tự đặt ra tự tìm câu trả lời, và bây giờ em đưa vấn đề cũng như cách nhìn đa chiều cho các bác để các bác suy ngẫm và tham khảo đồng thời tự tìm đường cứu thân nếu thích.
Cũng có nhiều người đã từng bảo em, giỏi thế sao không đi giúp nhiều người, và cũng nghĩ em thuộc thành phần lao động tự do, suốt ngày có thời gian lên mạng chém gió, rảnh rỗi thế. Em làm cơ quan nhà nước mà không theo kiểu cố tình làm ra vẻ bận rộn, nhiều việc nên vẫn cố gắng trả lời các bác nhiệt tình nhất và nhanh nhất có thể. Và nếu không tự mình học và đào sâu suy nghĩ cũng đừng trách em kiêu, bởi em đã chỉ con đường rồi, đi dài, đi xa hay có muốn đi hay không thì em không chịu trách nhiệm. Em chỉ chịu trách nhiệm với bản thân em thôi ah.
Em đọc nhiều sách nghiên cứu, ngay cả Kinh Dịch cũng thế, ai cũng bảo khó, nhưng cuối cùng em cũng hiểu ra 1 điều, mọi thứ đều dễ nếu có đam mê, người xưa viết sách lưu danh thiên cổ, nhưng lại không muốn nói ra mọi thứ quá dễ dàng, như ăn 1 bát mỳ ăn liền, đọc là xong, không phải nghĩ. Mà người xưa chỉ nói 1 phần, để người thực sự cầu học sẽ phải tự tìm suy nghĩ, nếu ham muốn sự học sẽ ngộ ra, do đó văn Tàu cô đọng súc tích không phải vì không biết diễn đạt mà vì ý tại ngôn ngoại, lời nói chỉ là đầu mối mở đầu cho sự tự suy nghĩ chiêm nghiệm của bản thân, vả chăng nói dài nói dai nói dại như em đây cũng là điều tối kỵ, bởi với người nói là mất, người thực sự muốn nghe là được. Nên nếu để ý sẽ thấy, văn học Châu Âu ủy mỵ ướt át miêu tả chi tiết trạng thái tâm trạng đọc rất thích, còn văn hoc Trung Quốc từ ít cục cằn nhưng nếu hiểu và suy nghĩ sâu cũng là 1 cách vận động trí não tốt. Tùy cách chọn mà các bác lựa chọn con đường đi cho mình thôi ah.
Em chọn cả 2:p
 
Dạ, ngày xưa có người sắp về hưu cùng cơ quan thì nhờ em xem chữ ký. Em cười bảo là đã qua tuổi tri thiên mệnh rồi, xem làm gì nữa. Còn những bác như bác @cellman thì còn chưa hiểu bản thân mình, chữ ký đó không phải là chữ ký, và em cũng nói là em đưa ra vấn đề xung quanh chữ viết để bàn cho vui chứ không phải chủ đề chính của diễn đàn bút mực.
Người xưa có nói, nếu chỉ 1 góc mà không tự suy ra 3 góc còn lại thì không nói nữa. Như ngày xưa những vấn đề này em tự đặt ra tự tìm câu trả lời, và bây giờ em đưa vấn đề cũng như cách nhìn đa chiều cho các bác để các bác suy ngẫm và tham khảo đồng thời tự tìm đường cứu thân nếu thích.
Cũng có nhiều người đã từng bảo em, giỏi thế sao không đi giúp nhiều người, và cũng nghĩ em thuộc thành phần lao động tự do, suốt ngày có thời gian lên mạng chém gió, rảnh rỗi thế. Em làm cơ quan nhà nước mà không theo kiểu cố tình làm ra vẻ bận rộn, nhiều việc nên vẫn cố gắng trả lời các bác nhiệt tình nhất và nhanh nhất có thể. Và nếu không tự mình học và đào sâu suy nghĩ cũng đừng trách em kiêu, bởi em đã chỉ con đường rồi, đi dài, đi xa hay có muốn đi hay không thì em không chịu trách nhiệm. Em chỉ chịu trách nhiệm với bản thân em thôi ah.
Em đọc nhiều sách nghiên cứu, ngay cả Kinh Dịch cũng thế, ai cũng bảo khó, nhưng cuối cùng em cũng hiểu ra 1 điều, mọi thứ đều dễ nếu có đam mê, người xưa viết sách lưu danh thiên cổ, nhưng lại không muốn nói ra mọi thứ quá dễ dàng, như ăn 1 bát mỳ ăn liền, đọc là xong, không phải nghĩ. Mà người xưa chỉ nói 1 phần, để người thực sự cầu học sẽ phải tự tìm suy nghĩ, nếu ham muốn sự học sẽ ngộ ra, do đó văn Tàu cô đọng súc tích không phải vì không biết diễn đạt mà vì ý tại ngôn ngoại, lời nói chỉ là đầu mối mở đầu cho sự tự suy nghĩ chiêm nghiệm của bản thân, vả chăng nói dài nói dai nói dại như em đây cũng là điều tối kỵ, bởi với người nói là mất, người thực sự muốn nghe là được. Nên nếu để ý sẽ thấy, văn học Châu Âu ủy mỵ ướt át miêu tả chi tiết trạng thái tâm trạng đọc rất thích, còn văn hoc Trung Quốc từ ít cục cằn nhưng nếu hiểu và suy nghĩ sâu cũng là 1 cách vận động trí não tốt. Tùy cách chọn mà các bác lựa chọn con đường đi cho mình thôi ah.
Em chọn cả 2:p

Bác có thể giới thiệu cho em một vài cuốn Dịch ( tiếng việt ) mà theo Bác là đáng đọc được không ạ !
Em có đọc của Nguyễn duy Cần , Nguyễn hiến Lê và rất thích bản của Phan bội Châu mặc dù quá nhiều tiếng cổ và nhiều đoạn tối nghĩa em chưa thể lĩnh hội được ( Bản của em do NXB Thuận hóa in cách đây gần 20 năm . )
 
Back
Top