Tuần trước em vừa về 1 em chân dài, Montblanc Meisterstück 142, hàng cổ từ những năm 1950 nên ngòi rất tuyệt, em bơm mực Rohrer & Klingner Alt-Goldgrün vào thì viết phê quá

. Nhân trên topic này ta đang trao đổi về màu mực và em Montblanc này sắp ra đi, em cũng góp chút cảm nhận về màu mực này từ ngòi bút Montblanc hơn 50 tuổi.
Từ trước đến nay em thấy màu Alt-Goldgrün này rất hợp với những ngòi bút cổ từ những năm 1950. Lần đầu em thử mực này với em Osmia 883 ngòi cỡ B, cũng thấy rất sướng mắt. Lý do đầu tiên là về mực, màu này của hãng Rohrer&Klingner có tính chất khá đặc biệt, em tình cờ phát hiện ra khi nhìn lại mẩu giấy thấm dùng lau mực thừa.
Mực không chỉ đồng nhất 1 màu mà tạo thành từ 2 màu, 1 màu xanh lục như màu quả olive và 1 màu xanh lá cây sáng hơn. Và trong nét chữ khi khô, 2 màu này sẽ hòa trộn tạo thành sự phong phú của màu mực.
Ảnh trên so với vệt mực của Pelikan 4001 Brilliant Green, màu này của Pelikan thành phần đồng nhất, chỉ đậm hơn ở viền 1 chút do thấm nhiều, thay đổi đậm nhạt trên ảnh là do sự gồ ghề của giấy.
Ảnh này có thêm màu Blue-Black cũng Pelikan 4001.
Ngoài ra khi khô lại thì màu Alt-Goldgrün cho một chất cảm bề mặt hơi sần sần, noise, có cảm giác vintage. So với mực Iroshizuku tạo ra bề mặt êm, mịn, có cảm giác hiền hòa, dịu dàng. Màu mực Alt-Goldgrün cũng cho shading rất mạnh, đặc biệt khi đi cùng với bút cổ, như ảnh sau.
Ảnh này thấy rõ bề mặt của mực khi khô.
Tiếp theo nói về bút vintage những năm 1950. Đầu tiên là feed của những bút thời này cho lượng mực xuống nhiều, nét chữ viết ra rất ướt cùng lượng mực lớn tạo ra những chỗ đọng mực nhiều ít khác biệt trong nét chữ, tạo nên độ chênh lệch phong phú về sắc độ. Tiếp đến là ngòi, ngòi bút những năm 1950 thường mỏng, có dạng stub kể cả cỡ F hoặc M và ngòi mềm, ít nhiều có độ flex. Ngòi Oblique thời này cũng thường là ngòi stub vát chéo đi, ngòi em viết ở trên là ngòi OB. Một điểm đặc biệt có thể thấy ở ảnh trên là những vùng mực đậm có xu hướng có thêm nét viền quanh chu vi đậm hơn 1 chút, điều này có được là do cạnh phẳng 1 bên ngòi stub viết lên giấy tạo thành.
Và thêm một so sánh với một bút ngòi tròn, nhỏ và "hiện đại" hơn.
Ngòi Lamy 2000 khá ướt, nhưng vẫn không ra nhiều mực bằng, nên hiệu ứng màu không bằng.
Những mẫu thử trên đều được viết trên giấy Clairefontaine. Cảm nhận và đánh giá dựa trên khẩu vị của cá nhân em, em thích nét chữ khi viết phải có những chỗ đọng mực tạo nên nhiều sắc độ phong phú. Màu mực viết ra đồng đều quá thì trông hơi giống viết bút dạ bi, dạ kim.
Bonus thêm bộ ảnh về em siêu mẫu chân dài U50 này

.