He he bác LS không hình dung ra câu hỏi của người ta thì thôi lại còn trêu là như nào.
@Maybach: Bác muốn nắm vững được kỹ thuật này thì phải tìm hiểu kỹ khái niệm DOF (depth of field), tức là vùng ảnh nét. Ở một tiêu cự nhất định, với khẩu độ nhất định thì vùng ảnh nét sẽ có chiều sâu nhất định. Khống chế tốt được DOF thì sẽ có hậu cảnh hay tiền cảnh mờ như ý muốn. Nếu em hiểu đúng ý bác thì cái "gần mờ sau rõ" của bác đại khái là như thế này:
Bức này có tiền cảnh (cái beanbag màu xám) và hậu cảnh (sàn nhà) mờ, chỉ riêng chủ thể nét, vì em chụp ở 50mm F2.5, khẩu lớn nên vùng ảnh nét rất mỏng, chỉ vừa đủ khuôn mặt con mèo. Máy P&S tuy không mạnh và linh hoạt như DSLR nhưng muốn chụp ảnh kiểu này cũng không phải là quá khó.
Bức này em chụp bằng Canon S2 IS ở F5.6, 55mm (dải tiêu cự của S2 IS là 6-72mm, hay 36-432mm film equivalent, do đó 55mm có thể gọi là long tele, vì nó bằng với 330mm của máy phim). Như bác thấy ở gần (bậc thềm góc dưới bên trái) mờ, nhưng phía sau (hai con vịt) lại rõ, vì cái bậc thềm đã nằm ngoài vùng ảnh nét.
Em giải thích nôm na như sau: Một bức ảnh thông thường gồm ba vùng: tiền cảnh, chủ thể và hậu cảnh. Nếu bố cục sao cho khoảng cách giữa tiền cảnh với chủ thể, chủ thể với hậu cảnh đủ lớn (lớn tương đối, lớn hơn so với vùng ảnh nét: vùng ảnh nét mỏng thì có khi vài cm đã là đủ - ảnh con mèo của em là ví dụ; vùng ảnh nét mà sâu thì có khi hàng mét mới đủ) thì ta sẽ có hiệu ứng mờ.
Em lấy ví dụ hai bức của bác LS luôn cho dễ hiểu. Bức thứ nhất chỉ có chủ thể và hậu cảnh, không có tiền cảnh, vì bố cục cắt sát đến tận chân người mẫu, nên tiền cảnh bị loại hoàn toàn khỏi khuôn hình. Chủ thể nét, hậu cảnh (đường sá xe cộ) mờ, nhưng mờ ít. Đấy là vì người chụp đứng rất gần mẫu, chụp bằng góc rộng, mà ở góc rộng thì trường ảnh nét cực lớn, độ mờ hậu cảnh là không đáng kể. Ở bức này muốn có hậu cảnh mờ hẳn thì hãy zoom máy lên hết cỡ, mở khẩu tối đa có thể, và lùi ra xa để chụp.
Bức thứ hai của bác LS thì ảnh có thể nói là 'bẹt' - tiền cảnh không có, còn hậu cảnh là lũy tre thì ở quá sát chủ thể, nên cả hai đều nét như nhau, chẳng có gì mờ. Muốn hậu cảnh mờ thì cũng zoom lên vừa phải (hết cỡ nếu máy có zoom 3x, từ 5x đổ lên với máy superzoom), mở khẩu tối đa; và phải thêm một bước nữa là yêu cầu chủ thể tiến lên trước một hai mét, nhằm tạo khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh, nói cách khác là "đẩy" lũy tre ra ngoài vùng ảnh nét.