Đề xuất: Thu phí quyền... mua ô tô (!!???)

Lam Sơn

Super Moderators
"5 năm nữa, ô tô sẽ chỉ để đắp chiếu"

"Ngành giao thông đã không còn cách nào khác, bị dồn đến chân tường rồi. Nếu không đưa ra đề xuất thu phí quyền mua ô tô, xe máy và các giải pháp đồng bộ khác, tôi tin rằng chẳng bao lâu nữa, người dân có đủ tiền mua ô tô thì cũng không có đường mà đi", ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cảnh báo.

Nếu giàu, xin mời...

Thưa ông, "động cơ" nào khiến VAFI đưa ra đề xuất thu phí quyền mua ô tô, xe máy?

Nguyên nhân xuất phát từ chính thực trạng giao thông của ta đã hết sức báo động. Việc đối phó với tình trạng giao thông quá tải từ trước tới nay rất chậm, chỉ là vá víu. Thứ nữa là thuế ô tô, xe máy có tăng nhưng chưa thấm vào đâu so với thu nhập của người dân. Bây giờ Nhà nước có muốn tăng nữa cũng không được vì theo quy định khung của WTO rồi, có chăng chỉ tăng phí quyền mua ô tô, xe máy hoặc là phí đỗ xe thôi.

Liệu VAFI có "ngây thơ" khi cho rằng, phí này sẽ khiến người dân có ý thức tiết kiệm ngoại tệ? Vì để mua được thứ hàng xa xỉ đó thì chỉ người giàu mới có khả năng, mà bộ phận này lại đang tăng lên?

Không. Chúng tôi có cơ sở để tin điều đó, bởi các nước phát triển hơn ta cũng áp dụng phí này rồi và rất có hiệu quả. Nếu anh giàu thì xin mời cứ việc mua, chỉ có điều anh phải đóng phí cao lên thôi. Mà phí cao thì không phải ai cũng chịu được, chúng ta lại càng dễ dàng phân loại và kiểm soát được điều này.

"5 năm nữa, dù bạn có đủ tiền mua ô tô thì cũng chỉ biết để đấy đắp chiếu".
Ảnh minh họa: IE

Vậy còn với những người có nhu cầu mua ô tô thật sự, có vẻ các ông đang làm cho ước muốn chính đáng của họ càng trở nên xa vời?

Việc người dân có xe máy thì lại muốn đi xe xịn, có xe xịn rồi lại muốn có ô tô là điều hoàn toàn bình thường. Chúng tôi tôn trọng điều đó. Và thực tế thì chúng tôi có cấm đâu? Họ vẫn có quyền theo Luật Dân sự và Luật Thương mại mà. Thế nhưng, nếu không làm biện pháp này thì 5 năm nữa, dù bạn có đủ tiền mua ô tô thì cũng chỉ biết để đấy đắp chiếu.

Mới chỉ là đề xuất thôi!

Có phải ông đang quá bi quan?

Nếu cứ buông lỏng như hiện nay thì điều đó là chắc chắn. Cứ nhìn vào thực tế ở Hà Nội, TP.HCM sẽ biết, tắc đường triền miên, có những tuyến "tắc kinh niên". Do đó, cần phải có những biện pháp thông minh.

Nghĩa là, đề xuất này là một giải pháp thông minh?

Không nên coi đây là một "chìa khóa vàng", mà nó cần phải kết hợp với những giải pháp đồng bộ khác nữa. Cũng cần phải có thời gian để trả lời câu hỏi này.
http://docbao.vn/NewsMedia/assets\image_20110607/XHOto1.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI

Tôi cũng đồng ý rằng nó có thông minh hay không thì phải đợi thời gian kiểm chứng. Thế nhưng, các ông có lường trước được rằng, rất có thể đề xuất này sẽ tạo ra làn sóng người dân đổ xô đi mua xe trước khi tăng phí?

Khả năng này chưa thể xảy ra, vì chúng tôi mới chỉ đưa ra đề xuất. Mà đề xuất thì có thể được phê chuẩn hoặc không, cái đó lại còn phải đợi.

Hãy cứ chấp nhận những giải pháp chắp vá


Ông vừa bảo, giải pháp này sẽ thông minh nếu kết hợp với những giải pháp đồng bộ. Đó là những giải pháp gì vậy, thưa ông?

Đó là khuyến khích phát triển giao thông công cộng (GTCC). Nhà nước có thể tạo điều kiện để xóa bỏ hết các loại thuế nhằm thu hút tư nhân đầu tư vào GTCC. Khi đó, chắc chắn chất lượng GTCC sẽ tăng lên, giá cước xe bus, taxi rẻ, chất lượng dịch vụ được cải thiện, người ta có thể đi vào bất cứ lúc nào thì sẽ chẳng có lý do gì để họ không lựa chọn loại hình giao thông này. Nhờ vậy mà phương tiện cá nhân sẽ giảm là điều chắc chắn. Nhưng bên cạnh đó, TPHCM và Hà Nội cần đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường tàu điện để đến năm 2020 hoàn thành hệ thống một cách cơ bản.

Giả dụ, chúng ta có chính sách ưu đãi như ông nói thì liệu điều đó đã đủ để có thể phát triển GTCC?

Thực ra, chúng ta đã quá chậm để phát triển GTCC. Đáng lẽ từ mấy chục năm trước, Nhà nước phải quan tâm phát triển loại hình vận tải này, đồng thời hướng tới việc hạn chế số xe máy, ô tô lưu thông rồi. Mình không làm từ đầu nên bây giờ nó mới bung ra, muốn làm thì đụng vào đâu cũng thấy thiếu, vì lấy tiền đâu ra?

Chưa kể chúng ta còn thiếu những nhà hoạch định giỏi, bởi nếu họ có năng lực thì tôi nghĩ hệ thống xe buýt của ta giờ đã khác rồi. Đã đến lúc chúng ta phải chú trọng phát triển GTCC dù quá muộn. Trước mắt, hãy cứ chấp nhận những giải pháp chắp vá như thế này, tất nhiên là phải tính đến sự đồng bộ với cả dài hạn, đồng thời phải đẩy nhanh tốc độ lên.

Nếu giải pháp có, quyết tâm có, theo ông thì bao lâu nữa giao thông của chúng ta sẽ được cải thiện?
Nếu làm một cách thông minh, từ hoạch định chính sách đến việc thực thi thì tôi tin khoảng 10 năm nữa giao thông sẽ đỡ ùn tắc. Tất nhiên, đề xuất của chúng tôi cũng sẽ góp một phần nhỏ trong đó.

Hoàn toàn khả thi

Có vẻ ông đang rất tự tin?

Tôi tin chứ. Đề xuất đó hoàn toàn khả thi, bởi đây là công cụ để hạn chế bớt số lượng ô tô nhập khẩu, thứ hai là thông qua đó chúng ta có thể kiểm soát được dòng xe xa xỉ. Đề xuất cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc giảm nhập khẩu hàng xa xỉ. Còn mức phí cụ thể như thế nào thì các cơ quan chức năng cần phải tính toán cụ thể.

Giả dụ điều ông tin là sự thật thì liệu có dẫn đến xu hướng người ta không đủ tiền mua hàng xa xỉ sẽ quay sang mua hàng với mức giá chấp nhận được, khi đó số lượng phương tiện cá nhân vẫn tăng thì có phải là quá tội không?

Tôi cho rằng cái này cũng không đáng ngại. Vì tạm thời, theo đề xuất sẽ không thu phí với xe máy, chỉ khi nào GTCC phát triển mới thu. Riêng ô tô thì sẽ phải chịu phí hoàn toàn, vì có tính phí nên chắc chắn là số xe mới sẽ không thể tăng lên được, thậm chí là giảm đi. Điều đó cũng đồng nghĩa, áp lực giao thông sẽ giảm.

Vâng, tôi cũng muốn tin là như thế. Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.


Theo Bee.net.vn



 
VAFI là ai?
Đây là tổ chức phi chính phủ, được Bộ Nội vụ cho phép thành lập.Thành phần tham gia Hiệp hội sẽ bao gồm các nhà đầu tư tài chính (tổ chức và cá nhân), các nhà hoạch định chính sách, các luật gia và các tổ chức xúc tiến đầu tư (kiểm toán, đánh giá tín nhiệm)... Tiêu chí của tổ chức là bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư tài chính, với các hoạt động như hỗ trợ đào tạo nâng cao kiến thức, trình độ, kiến nghị về các chính sách lên cơ quan quản lý... Hiệp hội có mục tiêu tạo nên các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường tài chính
Chức năng nhiệm vụ của hiệp hội là như thế tuy nhiên ông Tổng thư ký hình như cứ nghĩ mình là "VUA" hay sao ấy nhỉ?
Việc người dân có xe máy thì lại muốn đi xe xịn, có xe xịn rồi lại muốn có ô tô là điều hoàn toàn bình thường. Chúng tôi tôn trọng điều đó. Và thực tế thì chúng tôi có cấm đâu? Họ vẫn có quyền theo Luật Dân sự và Luật Thương mại mà. Thế nhưng, nếu không làm biện pháp này thì 5 năm nữa, dù bạn có đủ tiền mua ô tô thì cũng chỉ biết để đấy đắp chiếu.
Ông Hải tuổi gì mà dám mạnh mồm thế nhỉ?
 
Câu lịch sự nhất của em: Thằng này điên rồi, đek biết mình là ai :(
 
Mình định lập thớt mới để xả street những gì đọc được trong buổi tối nay, tiện có có thớt này bác LS cho ké tí để chửi bọn ngu này, bọn tiêu tiền thuế của em, của các bác.
Bức xúc đầu tiên: 1 con đường đẹp nhất, tốn tiền nhất, tai tiếng nhất... bị hỏng, bọn ngu nó kết luận do xe chạy nhiều quá, trời! bọn ngu này nó ăn xong mà ko biết chùi mép, chúng nó ăn nhiều quá mỡ nó chèn vào não nên phát biểu ngu vãi, nếu là mình, mình sẽ đổ cho động đất bên Nhật, cho El Nino, do China gây chiến nên làm vội quá, nói chung là có nhiều lí do hay hơn.
Bức xúc 2: 1 đứa bé mới có 13 tuổi bị bỏ rơi tại sân bay ngay trong tháng 6, tháng của các cháu, mặc dù đã mua vé khứ hồi từ trước, lỗi là do máy tính, do sơ xuất, xong....bọn Jetstar sẽ họp nghiêm khắc kiểm điểm. Các bác nên nhớ VN là nước thứ 2 trên thế giới kí vào hiệp ước, hiệp định hay cái gì đấy bảo vệ quyền trẻ em, nói chung là kí cho vui thôi
Bức xúc 3: lại 3 người bị bọn Vietnamairline bỏ rơi tại sân bay, lẽ ra được bay ra HN thì phải vào SG chơi rồi mới cho ra HN, may quá nó ko bắt đi USA, bọn này hống hách thôi rồi, vụ này xảy ra ngay sau vụ ông võ sĩ, lỗi lại thuộc về máy tính.
cả 2 vụ trên khi liên hệ với người có trách nhiệm thì nó đếch nghe máy, hoặc trả lời sẽ kiểm tra lại trả lời sau...đọc vụ trên nhiều bác bảo tẩy chay Jetstar, đọc tiếp vụ thứ 2 các bác lại bảo tẩy chay VNairline, thế thì các bác bay bằng gì, hay là đợi ông nhạc sĩ Hà Dũng đến đón
Mấy hôm nay thấy các bác toàn nói truyện Tàu đánh Ta, em ước gì ko có thằng Vinashin thì chúng ta đã có gần trăm ngàn tỉ đồng để mua vũ khí rồi, lại nghiêm túc kiểm điểm
Vào Gu gờ gõ NGHIÊM TÚC KIỂM ĐIỂM, nó ra 11.700.000 kết quả
 
Anh Hải lớ này thì có vẹo gì đâu. Chắc lại phát ngôn "hộ" cụ nào thôi. Đợt TTCK rớt thảm hại năm 2008, bác nè cũng hô hào tư vấn giải pháp cứu thị trường cho Chính phủ kinh lắm. Cụ SH sau đó nói 1 câu đi vào lịch sử "bán là thua, mua là thắng" đó. Mịe giờ VNI dưới 500 cả nửa năm nay có thằng nào kêu nữa đâu. Anh Hải này cũng chỉ là một loại mõ làng thui mà
 
@ sea_fresh
bức xúc quá cũng chả giải quyết vấn đề gì
miệng quan - trôn trẻ các bác ạ
 
mấy bác ấy trắng răng dài tóc hết cả rồi, tư duy chiến lược còn trong cái ao tù nước đọng.

em thì chả quan tâm, đường nào xe thì cũng đã mua rồi, chắc chục năm sau mới mua lại :D ko hơi sức đâu lo mấy cái chính sách dở hơi tập bơi ấy


phai chơi theo kiểu tư bản, làm ko được việc, làm sai việc là cho về hưu luôn, khỏi có kiểm điêm, nhận xét, rút kinh nghiệm chi hết. KO được việc là về hưu, may ra mới hết mấy cái chuyện ngớ ngẫn thế kia
 

Không. Chúng tôi có cơ sở để tin điều đó, bởi các nước phát triển hơn ta cũng áp dụng phí này rồi và rất có hiệu quả.

Em chỉ hơi thắc mắc câu này, bác nào rành có thể chỉ giúp em, các nước phát triển hơn ta, ở đây là nước nào vậy ạ ? Để rộng đường suy nghĩ hơn.
 
Giao thông của ta đã tồi tệ lắm rồi. Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều biện pháp nhưng thử hỏi bao nhiêu phần trăm trong số ấy là khả thi?
Vậy đề xuất thu phí quyền mua ôtô, xe máy... (nếu được thực hiện) liệu... :))
 
Cao hơn cả “cụ tổ” của thuế
"Xét về khái niệm đã thấy sai. Trong Từ điển Tiếng Việt, nghĩa gốc của từ "phí" là mức đóng góp giúp cơ quan quản lý trong vấn đề tài chính chứ không phải là "thuế". Như vậy, phí là một khoản tiền rất nhỏ nhưng đề xuất của VAFI đưa ra mức gấp từ 2-10 lần giá trị tài sản thì đây không còn gọi là "phí" nữa. Mức này còn cao hơn cả "cụ tổ" của thuế nên không phù hợp.
Thực tế, ngoài các khoản phí thì người mua, đơn vị kinh doanh đã phải đóng thuế. Mặt khác, việc được sở hữu tài sản hợp pháp là quyền của mỗi công dân đã được quy định trong Hiến pháp và Bộ Luật Dân sự. Việc VAFI đưa ra khái niệm phải đóng "phí" mới được "quyền" thì đã vi phạm quyền cơ bản của công dân". Ông Phạm Như Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Học viện Tư pháp.

“Không có căn cứ!”
"Nếu chúng ta đánh thuế cao thì vi phạm các cam kết quốc tế cho nên VAFI mới đưa ra đề xuất "phí" cao hơn thuế như trên để "lách". Nhìn ở một góc độ nào đó, nếu đưa đề xuất này vào áp dụng thì cũng vi phạm các cam kết quốc tế và người dân không có lý gì để phải đóng một khoản tiền quá lớn như vậy để sở hữu một thứ tài sản. Tóm lại, theo tôi không có căn cứ gì để áp dụng mức phí "khủng" nêu trên". Anh Hoàng Long, đường Yên Duyên, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội.

“Thu ai, thu bao nhiêu cần tính kỹ”
"Việc hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng đã được đề cập trong Luật Giao thông đường bộ. Tại Việt Nam, thực tế đã có nhiều biện pháp đã và sắp áp dụng như thu phí đường bộ hoặc phí bảo trì đường bộ. Theo tôi, quan điểm hạn chế phương tiện cá nhân là không sai, còn việc thực hiện quan điểm này như thế nào, thu ai, thu bao nhiêu là cái cần tính kỹ. Cũng không thể nói việc ban hành phí được quyền mua ô tô, xe máy là vi phạm. Không phải lúc nào mình cũng nói như thế được. Nói thế thì làm sao có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân". Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT.

Báo Gia đình và Xã hội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình​
 
Lại thêm 1 đề xuất rất thông minh có tính sáng tạo mang tầm quốc tế. Đây có thể coi là 1 trong những ứng viên nặng kí của đề xuất đo vòng ngực trước khi cấp bằng lái xe trong cuộc chạy đua giành giải Guiness. Không biết các bác thế nào chứ em là em ủng hộ bằng tất cả bức xúc và nỗi thất vọng của mình. Ủng hộ, ủng hộ...
 
Em thì không ủng hộ bằng bức xúc như bác trên, cũng không bức xúc như các bác. Em mong có thêm thật nhiều tư duy sáng tạo như ở trên, để đất nước còn đổi mới ạ. :D
 
đường xá thì éo thấy lo làm, hư thì bảo là chạy nhiều, ack .... làm đường chắc chỉ để ngắm thôi, ah đúng rồi con đường đẹp nhất mà, chỉ để ngắm cứ ko để đi ...

lo thu tiền ko biết để làm gì .... mai mốt dân ta lạ có phen đua nhau mua xe ôtô để xem ai là người có oto xịn nhất
 
Nghe đến Thuế Việt Nam thì càng ngày càng nản, người ta thì tạo điều kiện cho nước mình phát triển, còn VN đằng này cứ làm cho dân ngày càng lạc hậu, rãnh wa cứ ngồi bàn nhau đưa ra những điều luật vu vơ.

Trước đây e cũng đã từng snghi rằng sau này kinh tế VN khá hơn, nhà nhà sắm xe hơi thì giao thông nước ta sẽ như thế nào với nhưng con đường 2 xe tránh nhau là đụng, thì y như rằng Thông tư đưa tin tăng thuế nhập khẩu xe + bi h là thêm thu phí mua oto nữa thì pó phép.
 
Đề xuất giống như của người ngoài hành tinh (đối với thực trạng của VN mình hiện nay),quyền tối thiểu của con người là mua phương tiện phục vụ cho cuộc sống của mình lại phải mua sao,cái đề xuất này mình xem xong lại thấy ức chế như hôm VTV quảng cáo Cẳng gà rù hôm trước,kết luận VAFI = VẠFÍ
 
Vụ "ô tô biển số chẵn đi ngày chẵn, lẻ đi ngày lẻ" chưa xong giờ đến vụ này nữa. Áp dụng cả 2 thì phải mua thêm 1 xe để thay nhau đi nguyên tuần, rồi các bác được thu phí gấp đôi cho thêm 1 xe nữa! Phí+phí+phí+...n.phí! Phíiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii!
 
Back
Top