Dịch vụ ADSL chập chờn hay Modem có vấn đề
Tôi đang sử dụng dịch vụ ADSL MegaVnn nhóm Family, dùng modem ADSL Zoom X6 (wireless) vừa dùng để kết nối ADSL (ra Internet) vừa dùng để lập mạng Wireless và LAN 4 cổng (nội bộ trong nhà). Cả nửa tháng nay kết nối internet cứ chập chờn, cụ thể thế này: kết nối vào mạng lúc có, lúc không, tự nhiên có, tự nhiên mất, lúc có thì có khi vài phút, vài chục phút hoặc vài tiếng, nhiều khi thấy có kết nối nhưng khi truy nhập vào một trang web nào đó thì đường truyền bị ngắt ngay, nhưng cũng có khi kết nối tốt được một vài tiếng, download tốc độ đến 80-90 kbps. Tình trạng trên nặng nhất vào ban ngày, lúc đó hầu như không làm được gì, ban đêm thì ít bị hơn, có thể chạy ổn định nhiều giờ liền.
Tôi đã kiểm tra các chỗ nối dây, PC quản lý “Zoom Configuration Manager”, làm thủ tục reset bình thường là tắt modem và tất cả các PC, sau đó mở nguồn modem trước, mở PC (cài “Zoom Configuration Manager” ) sau. Tình trạng vẫn như cũ. Nghi vấn còn lại là Splitter, Modem ADSL và đường truyền của Bưu điện.
Tôi không nghĩ là Splitter và Modem vì nó vẫn chạy được cả hàng tiếng, download tốc độ đến 80-90 kbps (về ban đêm), mạng LAN và Wireless trong nhà vẫn tốt (thường xuyên). Cuối cùng là đường truyền của Bưu điện, chắc là ban ngày nhu cầu sử dụng cao, dung lượng đường truyền và cổng kết nối không đủ nên kết nối chập chờn.
Tôi đã phản ánh với trang web hỗ trợ kỹ thuật của Netsoft, gọi Bưu điện. Khi nhân viên kỹ thuật kỹ thuật đến nhà, nhiều lý do được kể ra: cáp âm tường trong nhà xấu, đầu nối cáp, đấu nối mạng không đúng, splitter, modem, ... Sau đó dùng thiết bị đo kiểm tra tín hiệu ngay tại đầu cáp của Bưu điện, tại đầu nối vào Modem, rồi đấu thử Modem của Bưu điện.
Khi thấy Modem của Bưu điện kết nối tốt (thay thế, so sánh với modem của mình và thời gian thử 10-15 phút) tôi chấp nhận để kiểm tra lại modem của mình. Xem “Show all connection” (có “Internet Connection” và “Local Area Connection”), ở Status của “Internet Connection” Speed chỉ có 1 kbps. Trước đó vài ngày đã thấy Speed là 6 kbps – tuy nhiên khi download vẫn được 80-90 kbps, tôi đã cảm thấy gì đó bất thường. Tôi thử vào trang web của Zoom, trong phần hỗ trợ kỹ thuật thấy có Firmware mới (v2.1.3.00 ngày 2/4/07), hiện tại của tôi là v1.0.6.00. Tôi quyết định download về và update firmware theo hướng dẫn (file hướng dẫn đi kèm firmware). Thật sung sướng, sau khi update và set lại thông số, kết nối Internet lập tức ổn định, Speed trong Status của “Internet Connection” bây giờ là 1.0 Mbps. Ngoài ra có nhiều tính năng mới như security đối với wireless có thêm mức mới WPA2 và bảo vệ theo địa chỉ MAC.
Trong thủ tục nâng cấp firmware có phần “hard reset” cho modem, có thể chỉ cần thực hiện nó là khắc phục được tình trạng chập chờn như trên. Tôi không rõ, tuy nhiên việc nâng cấp Firmware v2.1.3.00 (chỉ mất khoảng 15-20 phút thôi) với kết quả là kết nối Internet ổn định, tốc độ kết nối được thông báo là cao (1.0 Mbps) và Security cho wireless mạnh hơn, tôi thật hài lòng.
Vậy là trong trường hợp của tôi, không phải lỗi của đường truyền của Bưu điện. Nếu gặp tình trạng như trên bạn hãy thử “hard reset” lại modem ADSL, hay tốt nhất là update firmware cho nó nếu có firmware mới hơn.
Tôi đang sử dụng dịch vụ ADSL MegaVnn nhóm Family, dùng modem ADSL Zoom X6 (wireless) vừa dùng để kết nối ADSL (ra Internet) vừa dùng để lập mạng Wireless và LAN 4 cổng (nội bộ trong nhà). Cả nửa tháng nay kết nối internet cứ chập chờn, cụ thể thế này: kết nối vào mạng lúc có, lúc không, tự nhiên có, tự nhiên mất, lúc có thì có khi vài phút, vài chục phút hoặc vài tiếng, nhiều khi thấy có kết nối nhưng khi truy nhập vào một trang web nào đó thì đường truyền bị ngắt ngay, nhưng cũng có khi kết nối tốt được một vài tiếng, download tốc độ đến 80-90 kbps. Tình trạng trên nặng nhất vào ban ngày, lúc đó hầu như không làm được gì, ban đêm thì ít bị hơn, có thể chạy ổn định nhiều giờ liền.
Tôi đã kiểm tra các chỗ nối dây, PC quản lý “Zoom Configuration Manager”, làm thủ tục reset bình thường là tắt modem và tất cả các PC, sau đó mở nguồn modem trước, mở PC (cài “Zoom Configuration Manager” ) sau. Tình trạng vẫn như cũ. Nghi vấn còn lại là Splitter, Modem ADSL và đường truyền của Bưu điện.
Tôi không nghĩ là Splitter và Modem vì nó vẫn chạy được cả hàng tiếng, download tốc độ đến 80-90 kbps (về ban đêm), mạng LAN và Wireless trong nhà vẫn tốt (thường xuyên). Cuối cùng là đường truyền của Bưu điện, chắc là ban ngày nhu cầu sử dụng cao, dung lượng đường truyền và cổng kết nối không đủ nên kết nối chập chờn.
Tôi đã phản ánh với trang web hỗ trợ kỹ thuật của Netsoft, gọi Bưu điện. Khi nhân viên kỹ thuật kỹ thuật đến nhà, nhiều lý do được kể ra: cáp âm tường trong nhà xấu, đầu nối cáp, đấu nối mạng không đúng, splitter, modem, ... Sau đó dùng thiết bị đo kiểm tra tín hiệu ngay tại đầu cáp của Bưu điện, tại đầu nối vào Modem, rồi đấu thử Modem của Bưu điện.
Khi thấy Modem của Bưu điện kết nối tốt (thay thế, so sánh với modem của mình và thời gian thử 10-15 phút) tôi chấp nhận để kiểm tra lại modem của mình. Xem “Show all connection” (có “Internet Connection” và “Local Area Connection”), ở Status của “Internet Connection” Speed chỉ có 1 kbps. Trước đó vài ngày đã thấy Speed là 6 kbps – tuy nhiên khi download vẫn được 80-90 kbps, tôi đã cảm thấy gì đó bất thường. Tôi thử vào trang web của Zoom, trong phần hỗ trợ kỹ thuật thấy có Firmware mới (v2.1.3.00 ngày 2/4/07), hiện tại của tôi là v1.0.6.00. Tôi quyết định download về và update firmware theo hướng dẫn (file hướng dẫn đi kèm firmware). Thật sung sướng, sau khi update và set lại thông số, kết nối Internet lập tức ổn định, Speed trong Status của “Internet Connection” bây giờ là 1.0 Mbps. Ngoài ra có nhiều tính năng mới như security đối với wireless có thêm mức mới WPA2 và bảo vệ theo địa chỉ MAC.
Trong thủ tục nâng cấp firmware có phần “hard reset” cho modem, có thể chỉ cần thực hiện nó là khắc phục được tình trạng chập chờn như trên. Tôi không rõ, tuy nhiên việc nâng cấp Firmware v2.1.3.00 (chỉ mất khoảng 15-20 phút thôi) với kết quả là kết nối Internet ổn định, tốc độ kết nối được thông báo là cao (1.0 Mbps) và Security cho wireless mạnh hơn, tôi thật hài lòng.
Vậy là trong trường hợp của tôi, không phải lỗi của đường truyền của Bưu điện. Nếu gặp tình trạng như trên bạn hãy thử “hard reset” lại modem ADSL, hay tốt nhất là update firmware cho nó nếu có firmware mới hơn.