Có thể nhận thấy một số phương thức thanh toán được áp dụng hiện nay như:
I. Thanh toán tại văn phòng giao dịch Công ty/doanh nghiệp/hộ kinh doanh; các chi nhánh Công ty/doanh nghiệp/hộ kinh doanh….
II. Qua ngân hàng:
1. Khấu trừ tự động từ tài khoản mở tại Ngân hàng sở tại: Ngân hàng sở tại sẽ trích tiền tài khoản của khách hàng.
2. Thanh toán qua máy rút tiền tự động: Khách hàng sẽ chuyển khoản thông qua máy máy rút tiền tự động.
3. Thanh toán qua tin nhắn SMS/Internet Banking/Mobile Banking: Khách hàng sẽ sử dụng thông tin tài khoản đã đăng ký trước đó với ngân hàng để làm thủ tục thanh toán/chuyển khoản. Lúc này, tin nhắn SMS có thể được hiểu như là công cụ chứng thực...
III. Thẻ trả trước: Một số công ty/doanh nghiệp/hộ kinh doanh... có thể phát hành thẻ mua hàng (hoặc mã coupon). Khi khách hàng mua hàng, họ có thể dùng loại thẻ này để thanh toán.
IV. Qua bưu điện.
V. Thanh toán tại địa chỉ Khách hàng.
Như vậy, tùy theo quy mô, cách thức tổ chức, quy trình hoạt động của từng công ty/doanh nghiệp/hộ kinh doanh, tùy vào mặt hàng đó là gì... sẽ có phương thức thanh toán khác nhau.
Một vài thông tin trên đây có thể sẽ giúp ích bác.