Trong vòng một vài năm trở lại đây, Facebook đã dần dần lấn sang địa hạt của YouTube để cạnh tranh trong lĩnh vực video online; Facebook muốn họ cũng là một site chuyên về video cùng với việc có nhiều nội dung hay như các trang BuzzFeed và Vice. Facebook được cho là đang cân nhắc về việc phát triển các nội dung của clip theo hướng Music Videos, điều mà YouTube đã tiến hành từ rất lâu trước đó.
Những tuần gần đây, Facebook đã bắt đầu gặp gỡ các công ty thu âm để thương thảo về vấn đề này. Họ đang tìm kiếm các hợp đồng bản quyền để được phép chèn các đoạn music video vào trong News Feed của người dùng. Có bốn người nói ngắn gọn như thế trong một cuộc nói chuyện ẩn danh.
Theo thông tin của bốn người này cho biết, Facebook đã đề nghị thêm vào một số lượng music video nhất định; những đoạn music video này được chọn lựa cẩn thận theo các nhãn hiệu để hiển thị trên News Feed. Facebook cũng đã thông báo cho các nhãn hiệu này biết rằng họ muốn bắt đầu sử dụng video của các nhãn hiệu đó trong những tháng sắp tới và theo dõi hiệu năng của chúng cho đến cuối năm. Facebook cũng sẽ chia sẻ các khoản thu nhập từ quảng cáo của mình cho các nhãn hiệu đó theo những điều khoản chưa được thống nhất.
Facebook hiện từ chối bình luận về kế hoạch này của họ. Nhưng công ty cũng đã trực tiếp từ chối một bản báo cáo từ Music Ally, trang này là một trang tin tức đã nói rằng Facebook đang thiết kế một dịch vụ streaming để có thể cạnh tranh với Apple Music và Spotify. Một đại diện của Facebook cho hay: “Chúng tôi không có kế hoạch cho việc thiết kế một dịch vụ streaming nhạc”.
Vẫn còn quá sớm để nói về các kế hoạch này của Facebook. Nhưng chúng ta có thể biết được là họ đã bàn luận với các công ty thu âm về kế hoạch cạnh tranh với YouTube – nơi có hàng tỉ người dùng truy cập chủ yếu để xem các đoạn music video. Với số lượng 1.4 tỉ người dùng trên toàn thế giới, Facebook là nơi duy nhất có thể cạnh tranh một cách nghiêm túc với YouTube.
Một người trong cuộc nói chuyện cho hay Facebook đã đưa ra nhiều ý tưởng cực kì hay ho cho các nhãn hiệu âm nhạc. Người này cũng cho biết thêm là Facebook cũng đưa ra lời cam kết với cảnh sát rằng họ sẽ chú trọng vào vấn đề nội dung để không một nội dung lậu không có bản quyền nào được phép xuất hiện.
Âm nhạc chỉ là một giới hạn mới cho Facebook mà thôi. Trong vòng nhiều tháng, công ty đã đàm phán với các nhà xuất bản như BuzzFeed, Vice, CNN và ESPN để xuất bản các video gốc lên nền tảng của mình. Việc đàm phán này đã thể hiện ý muốn của Facebook rằng các nhà xuất bản sẽ đưa nội dung của mình lên những trang như YouTube, Vimeo rồi sau đó dẫn link trực tiếp về Facebook. Công ty cũng đã khuyến khích người dùng trực tiếp tải video ưa thích của mình lên tường nhà.
Bằng cách xây dựng nền tảng video của chính mình, Facebook có thể giữ chân người dùng lâu hơn. Hơn nữa, dường như chiến thuật này của họ có vẻ đang hiệu quả: Facebook đã có khoảng 315 tỉ lượt xem video trong quý đầu năm của 2015 theo công ty phân tích Ampere Analysis.
Nếu Facebook có thể xây dựng một nền tảng tốt hơn dành riêng cho music video, ắt hẳn là YouTube sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Chúng ta ai cũng biết rằng YouTube thuộc quyền sở hữu của Google và Google thì có mối quan hệ cực kì phức tạp với nền công nghiệp âm nhạc bấy lâu nay.
YouTube là một nơi dành cho tất cả mọi người thưởng thức âm nhạc, đặc biệt là giới trẻ. YouTube chứa rất nhiều music video miễn phí với chất lượng tuyệt vời.
Bằng việc host các đoạn music video, Facebook cũng đã cạnh tranh với Vevo – một công ty được thiết lập nhãn hiệu bởi Universal và Sony, họ chịu trách nhiệm sản xuất video và những nội dung chính thức khác có thể truy cập được thông qua YouTube và nhiều nền tảng khác nữa. Với việc chỉ đưa lên những đoạn music video thật sự chuyên nghiệp, Vevo được đánh giá cao hơn YouTube ở điểm này nhưng số lượng người xem Vevo vẫn phải thông qua YouTube. Warner Music là một nhãn hiệu âm nhạc của bên thứ ba và không liên quan gì tới Vevo cả.
Universal, Sony và Warner Music từ chối bình luận về cuộc thảo luận với Facebook.
Mặc dù Facebook đóng một vai trò quan trọng trong thế giới âm nhạc, là một nền tảng có thể dùng để quảng cáo cực kì tốt, song bản thân nó lại không phải là một thị trường tốt cho âm nhạc. Công ty đã cân nhắc vô số ý kiến trong vòng nhiều năm qua, thảo luận với rất nhiều người liên quan trong nội bộ, dao động giữa những ý kiến như thiết lập mối quan hệ làm ăn với Spotify để đôi bên cùng kiếm được những khoản hời.
Bốn năm về trước, Facebook đã liên minh với những dịch vụ truyền thông online như Spotify và Netflix. Họ đã để các khách hàng của hai công ty này sử dụng tài khoản Facebook cá nhân và nhắc nhở bạn bè về những đoạn music video họ đang xem. Sự liên kết này giúp cho thị trường phát triển nhưng cũng khiến cho Facebook đau đầu khi người dùng cứ liên tục phàn nàn vì notification nhảy ra quá nhiều.
Jonathan Prince, một người phát ngôn của Spotify cho hay: “Facebook là một đối tác chiến lược cực kì quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau hợp tác để tìm ra những cách thức mới có thể đưa âm nhạc đến với người nghe”.
Những tuần gần đây, Facebook đã bắt đầu gặp gỡ các công ty thu âm để thương thảo về vấn đề này. Họ đang tìm kiếm các hợp đồng bản quyền để được phép chèn các đoạn music video vào trong News Feed của người dùng. Có bốn người nói ngắn gọn như thế trong một cuộc nói chuyện ẩn danh.
Theo thông tin của bốn người này cho biết, Facebook đã đề nghị thêm vào một số lượng music video nhất định; những đoạn music video này được chọn lựa cẩn thận theo các nhãn hiệu để hiển thị trên News Feed. Facebook cũng đã thông báo cho các nhãn hiệu này biết rằng họ muốn bắt đầu sử dụng video của các nhãn hiệu đó trong những tháng sắp tới và theo dõi hiệu năng của chúng cho đến cuối năm. Facebook cũng sẽ chia sẻ các khoản thu nhập từ quảng cáo của mình cho các nhãn hiệu đó theo những điều khoản chưa được thống nhất.
Facebook hiện từ chối bình luận về kế hoạch này của họ. Nhưng công ty cũng đã trực tiếp từ chối một bản báo cáo từ Music Ally, trang này là một trang tin tức đã nói rằng Facebook đang thiết kế một dịch vụ streaming để có thể cạnh tranh với Apple Music và Spotify. Một đại diện của Facebook cho hay: “Chúng tôi không có kế hoạch cho việc thiết kế một dịch vụ streaming nhạc”.
Vẫn còn quá sớm để nói về các kế hoạch này của Facebook. Nhưng chúng ta có thể biết được là họ đã bàn luận với các công ty thu âm về kế hoạch cạnh tranh với YouTube – nơi có hàng tỉ người dùng truy cập chủ yếu để xem các đoạn music video. Với số lượng 1.4 tỉ người dùng trên toàn thế giới, Facebook là nơi duy nhất có thể cạnh tranh một cách nghiêm túc với YouTube.
Một người trong cuộc nói chuyện cho hay Facebook đã đưa ra nhiều ý tưởng cực kì hay ho cho các nhãn hiệu âm nhạc. Người này cũng cho biết thêm là Facebook cũng đưa ra lời cam kết với cảnh sát rằng họ sẽ chú trọng vào vấn đề nội dung để không một nội dung lậu không có bản quyền nào được phép xuất hiện.
Âm nhạc chỉ là một giới hạn mới cho Facebook mà thôi. Trong vòng nhiều tháng, công ty đã đàm phán với các nhà xuất bản như BuzzFeed, Vice, CNN và ESPN để xuất bản các video gốc lên nền tảng của mình. Việc đàm phán này đã thể hiện ý muốn của Facebook rằng các nhà xuất bản sẽ đưa nội dung của mình lên những trang như YouTube, Vimeo rồi sau đó dẫn link trực tiếp về Facebook. Công ty cũng đã khuyến khích người dùng trực tiếp tải video ưa thích của mình lên tường nhà.
Bằng cách xây dựng nền tảng video của chính mình, Facebook có thể giữ chân người dùng lâu hơn. Hơn nữa, dường như chiến thuật này của họ có vẻ đang hiệu quả: Facebook đã có khoảng 315 tỉ lượt xem video trong quý đầu năm của 2015 theo công ty phân tích Ampere Analysis.
Nếu Facebook có thể xây dựng một nền tảng tốt hơn dành riêng cho music video, ắt hẳn là YouTube sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Chúng ta ai cũng biết rằng YouTube thuộc quyền sở hữu của Google và Google thì có mối quan hệ cực kì phức tạp với nền công nghiệp âm nhạc bấy lâu nay.
YouTube là một nơi dành cho tất cả mọi người thưởng thức âm nhạc, đặc biệt là giới trẻ. YouTube chứa rất nhiều music video miễn phí với chất lượng tuyệt vời.
Bằng việc host các đoạn music video, Facebook cũng đã cạnh tranh với Vevo – một công ty được thiết lập nhãn hiệu bởi Universal và Sony, họ chịu trách nhiệm sản xuất video và những nội dung chính thức khác có thể truy cập được thông qua YouTube và nhiều nền tảng khác nữa. Với việc chỉ đưa lên những đoạn music video thật sự chuyên nghiệp, Vevo được đánh giá cao hơn YouTube ở điểm này nhưng số lượng người xem Vevo vẫn phải thông qua YouTube. Warner Music là một nhãn hiệu âm nhạc của bên thứ ba và không liên quan gì tới Vevo cả.
Universal, Sony và Warner Music từ chối bình luận về cuộc thảo luận với Facebook.
Mặc dù Facebook đóng một vai trò quan trọng trong thế giới âm nhạc, là một nền tảng có thể dùng để quảng cáo cực kì tốt, song bản thân nó lại không phải là một thị trường tốt cho âm nhạc. Công ty đã cân nhắc vô số ý kiến trong vòng nhiều năm qua, thảo luận với rất nhiều người liên quan trong nội bộ, dao động giữa những ý kiến như thiết lập mối quan hệ làm ăn với Spotify để đôi bên cùng kiếm được những khoản hời.
Bốn năm về trước, Facebook đã liên minh với những dịch vụ truyền thông online như Spotify và Netflix. Họ đã để các khách hàng của hai công ty này sử dụng tài khoản Facebook cá nhân và nhắc nhở bạn bè về những đoạn music video họ đang xem. Sự liên kết này giúp cho thị trường phát triển nhưng cũng khiến cho Facebook đau đầu khi người dùng cứ liên tục phàn nàn vì notification nhảy ra quá nhiều.
Jonathan Prince, một người phát ngôn của Spotify cho hay: “Facebook là một đối tác chiến lược cực kì quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau hợp tác để tìm ra những cách thức mới có thể đưa âm nhạc đến với người nghe”.